Tag

Giúp thanh niên sống có khát vọng, hoài bão

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 10/03/2021 14:25
aa
TTTĐ - Sau hơn 4 giờ làm việc, với tinh thần khoa học, khách quan, Hội thảo khoa “90 năm khẳng định và phát huy vai trò trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên” đã hoàn thành nội dung, đề ra. 110 bài tham luận gửi về và 14 ý kiến phát biểu trao đổi trực tiếp của đại biểu đã gửi gắm nhiều tâm huyết, tình cảm đối với thế hệ trẻ.
Trường học xã hội chủ nghĩa tôi luyện thanh niên Việt Nam Hội thảo về 90 năm trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên Việt Nam “Ngày Chủ nhật xanh” ra quân bóc xóa quảng cáo, làm đẹp các tuyến phố

Sáng 10/3, Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “90 năm khẳng định và phát huy vai trò trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên Việt Nam” tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Bồi dưỡng lý tưởng cho thế hệ trẻ

Hội thảo nhằm tạo diễn đàn để các thế hệ cán bộ Đoàn, nhà quản lý, nhà khoa học, cán bộ, đoàn viên, thanh niên nghiên cứu, trao đổi lý luận và thực tiễn về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh qua 90 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành; Từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm, phương hướng, giải pháp xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh toàn diện về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Toàn cảnh hội thảo khoa học
Toàn cảnh hội thảo khoa học

Tham luận tại hội thảo, GS.TS Hoàng Chí Bảo nhắc lại những lời dạy thanh niên của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó, ông nhấn mạnh lời dạy của Người mang ý nghĩa giáo dục định hướng giá trị và lựa chọn lẽ sống vô cùng hệ trọng đối với tuổi trẻ, đó là: “Tuổi trẻ các cháu chỉ có một điều ham: ham học, ham làm, ham tiến bộ. Đã vì cách mạng, vì dân, vì Đảng thì chỉ có một điều ham ấy thôi, không ham hưởng thụ, không ham tiền tài, địa vị, danh vọng”.

Tuổi trẻ phải có khát vọng, hoài bão, ham làm việc lớn ích quốc lợi dân. Tuổi trẻ chớ có ham làm quan to. “Người nói rõ, tuổi trẻ phải tránh xa như tránh lửa những cám dỗ đó: Tiền bạc, địa vị, quyền lực, danh vọng. Nếu không làm chủ được thì rất dễ rơi vào hư hỏng. Lời dạy này phải nằm lòng trong thanh niên, nhất là các cán bộ Đoàn”, GS.TS Hoàng Chí Bảo nhấn mạnh.

GS.TS Hoàng Chí Bảo tham luận tại hội thảo
GS.TS Hoàng Chí Bảo tham luận tại hội thảo

Ông Hà Quang Dự, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Thể dục thể thao, nguyên Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn cũng cho rằng, phong trào “Ba sẵn sàng” trước đây và “Thanh niên tình nguyện” ngày nay phát triển sôi nổi, thu hút đông đảo thanh niên không chỉ vì nó có tính thiết thực mà cả tính lãng mạn, mang lại sự hào hùng cho các phong trào cách mạng. Chính những phong trào đó đã nuôi dưỡng tâm hồn, khát vọng của tuổi trẻ.

Tuy nhiên, hiện nay một bộ phận thanh niên sống không có lý tưởng, hoài bão. Vì vậy, tổ chức Đoàn càng cần phải quan tâm đến những đối tượng này, thu hút họ đến với các phong trào, hoạt động.

Gửi gắm nhiều thông điệp

Phát biểu kết luận tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết: Sau hơn 4 giờ làm việc, với tinh thần khoa học, khách quan, hội thảo đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Hội thảo đã nhận được 110 bài tham luận của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ đoàn các thời kỳ, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, các ban, đơn vị thuộc Trung ương Đoàn, Tỉnh, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc.

đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại hội thảo
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, đã có 14 tham luận và ý kiến phát biểu trao đổi trực tiếp về các vấn đề khoa học liên quan. Những ý kiến, tham luận gửi đến hội thảo là những công trình nghiên cứu khá toàn diện, đầy đủ, có hàm lượng khoa học cao cả trên phương diện lý luận và thực tiễn, phản ánh những bước phát triển của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với tư cách là “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”; Đồng thời, gửi gắm nhiều tâm huyết, tình cảm đối với thế hệ trẻ.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, hội thảo đã tiếp tục làm rõ giá trị khoa học, ý nghĩa lịch sử, thực tiễn về vị trí, vai trò của thanh niên và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.

Hội thảo đã tổng kết những vấn đề lý luận và thực tiễn khẳng định vai trò trường học xã hội chủ nghĩa cho thanh niên của Đoàn qua 90 năm; Là nơi tạo môi trường, điều kiện cho thanh niên được phát huy, rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành.

Bên cạnh đó, hội thảo khẳng định sự phát triển, những giá trị lý luận và thực tiễn trong triển khai các mặt công tác của Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi qua các thời kỳ; Đặc biệt, đổi mới trong nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn trong giai đoạn hiện nay.

Các tham luận trong hội thảo đã đặt ra những vấn đề về tình hình thanh niên hiện nay. Những yếu tố tác động, cơ hội, thách thức và yêu cầu, nhiệm vụ đối với thanh niên, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong tình hình mới.

Các ý kiến nhấn mạnh, trong thời đại của cuộc cách mạng 4.0, sự sáng tạo và kỹ thuật số, nền kinh tế số, thanh niên cần phải chủ động, tích cực, sáng tạo để nắm bắt những cơ hội phát triển này; Đồng thời thanh niên cũng cần được lớp người đi trước tạo điều kiện để có cơ hội tiếp cận với sự phát triển của nhân loại. Do đó, cần phải có sự thay đổi trong chiến lược, chính sách, cách đào tạo lực lượng lao động và thay đổi chiến lược trong quá trình khởi nghiệp của thanh niên.

Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cũng cần tiếp tục được đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động. Một mặt, phải bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, mặt khác, phải bảo đảm được quyền và lợi ích cho thanh niên.

“Ban Bí thư Trung ương Đoàn xin trân trọng ghi nhận các ý kiến tham luận tại hội thảo để tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, đặc biệt là trong quá trình xây dựng văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII tới đây. Đồng thời, các tài liệu của Hội thảo sẽ tiếp tục được biên tập thành sách, phục vụ cho công tác nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng và tham khảo trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ công tác của Đoàn thời gian tới”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Đọc thêm

Thường Tín: Dấu gạch nối quá khứ hào hùng và hiện tại nhiệt huyết Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thường Tín: Dấu gạch nối quá khứ hào hùng và hiện tại nhiệt huyết

TTTĐ - Mới đây, Thường Tín đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Trong 70 năm qua, tuổi trẻ huyện luôn thể hiện vai trò tiên phong, xông pha trong chiến đấu cũng như lao động sản xuất, xây dựng quê hương.
Sức trẻ Yên Bái trên những bản làng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sức trẻ Yên Bái trên những bản làng

TTTĐ - Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thanh niên Yên Bái đã tích cực triển khai nhiều phong trào ý nghĩa. Những công trình “Thắp sáng đường quê”; Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Chương trình tình nguyện mùa đông - Xuân tình nguyện… của Tỉnh đoàn Yên Bái đã thực sự thu hút các bạn trẻ tham gia, góp phần mang đến diện mạo khởi sắc cho các bản làng.
Nhiều gia đình bật khóc khi nhận di ảnh liệt sĩ được phục dựng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhiều gia đình bật khóc khi nhận di ảnh liệt sĩ được phục dựng

TTTĐ - Ngày 29/8, đoàn công tác do các đồng chí Thường trực Thành đoàn Hà Nội đã thăm, tặng quà và trao ảnh phục dựng liệt sĩ cho các gia đình thân nhân liệt sĩ trên địa bàn quận Đống Đa.
Trao tặng 1070 bức ảnh phục dựng cho gia đình các liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao tặng 1070 bức ảnh phục dựng cho gia đình các liệt sỹ

TTTĐ - Chiều ngày 29/8, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã trao tặng di ảnh phục dựng chân dung liệt sỹ cho thân nhân, gia đình các liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
TikTok phối hợp triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

TikTok phối hợp triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh

TTTĐ - Hòa cùng không khí chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), TikTok phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Đoàn khối các cơ quan Trung ương, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Schannel Network chính thức khởi động chiến dịch #NgayQuocKhanh (Ngày Quốc khánh), #KhatVongHungCuong (Khát vọng hùng cường) và #ToiYeuToQuocToi (Tôi yêu Tổ quốc tôi) với nhiều hoạt động tương tác và nội dung giáo dục đa dạng ngay trên nền tảng.
Bản đồ Việt Nam được ghép từ 63 giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bản đồ Việt Nam được ghép từ 63 giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện

TTTĐ - 32 lần hiến máu tình nguyện trong 19 năm và 31 lần hiến trong 15 năm là những con số thống kê ấn tượng về 2 cán bộ thế hệ 8X của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương.
Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi cộng đồng" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi cộng đồng"

TTTĐ - Chiều 29/8, được sự nhất trí của Quận đoàn Hoàng Mai, sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo UBND phường, Đoàn Thanh niên phường Hoàng Liệt đã tổ chức thành công chương trình hỗ trợ công trình thanh niên "Sân chơi cộng đồng" tại tổ dân phố số 31, 39.
Rợp sắc đỏ đón mừng Quốc khánh 2/9 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Rợp sắc đỏ đón mừng Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Trên mạngxã hội,nhiều người thay đổi ảnh đại diện (avatar) để chào mừng ngày Quốc khánh 2/9. Qua đó, họ thể hiện tình yêu quê hương, đất nước.
50.060 đơn vị máu được hiến tặng trong 6 tháng đầu năm 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

50.060 đơn vị máu được hiến tặng trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Chiều ngày 26/8, Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình sơ kết 6 tháng "Hành trình thanh niên Thủ đô tham gia hiến máu tình nguyện năm 2024” tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung Ương (số 5 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội).
Hơn 1.000 người dân được khám bệnh tim mạch, thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hơn 1.000 người dân được khám bệnh tim mạch, thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, AstraZeneca Việt Nam và Sở Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bình Dương vừa triển khai chương trình Careme – Yêu lấy mình, tầm soát bệnh lý tim mạch và bệnh thận mạn bằng xét nghiệm. Theo đó, hơn 1.000 người dân đã được khám bệnh miễn phí.
Xem thêm