Tag

Giới trẻ và những hướng đi khác biệt với số đông

Camera 360 trẻ 09/05/2023 08:30
aa
TTTĐ - Giới trẻ hiện nay đang đối diện với nhiều thách thức trong cuộc sống và trong công việc. Tuy nhiên, không ít người trẻ đã chọn hướng đi khác biệt, không theo lối mòn truyền thống mà tìm kiếm những trào lưu nghề nghiệp mới, cách làm việc sáng tạo để đạt được thành công. Những hướng đi này đã chứng minh rằng, đam mê và sự sáng tạo có thể giúp con người vượt qua những rào cản và trở thành những người thành công trong cuộc sống.
Gen Z tìm việc: Cơ hội có thực mở cho những người chưa có bằng cấp Người trẻ đang có nhiều "yêu cầu" hơn khi đi làm Bước ra khỏi vùng an toàn khi chọn làm việc tự do Khi người trẻ "biến mất" vào cuối tuần... Thanh niên Trung Quốc đi chùa cầu may để tìm công việc như ý

Khẳng định sự khác biệt và cái tôi trong kỷ nguyên số

Với sự bùng nổ của internet và thiết bị điện tử, giới trẻ hiện nay có nhiều cơ hội hơn để khám phá thế giới kiến thức mới lạ và tự tìm lời giải cho câu hỏi "tôi là ai?". Mạng xã hội như: Facebook, YouTube, Instagram, Tiktok... đã trở thành những nơi để các bạn trẻ chia sẻ suy nghĩ và quan điểm của mình; Đồng thời là nơi để các tài năng trẻ sáng tạo nội dung trên nền tảng số được khẳng định giá trị bản thân.

Giới trẻ và những hướng đi khác biệt với số đông
Tun Phạm được coi là TikToker, Vlogger nổi tiếng

Nhiều gương mặt trẻ thuộc thế hệ 9X, Gen Z trở thành “idol” của rất nhiều người, sở hữu lượng followers “khủng” trên mạng xã hội như: Khánh Vy, Khoai Lang Thang, Tun Phạm… Sự ảnh hưởng mạnh mẽ này trên nền tảng mạng xã hội đã trao cho họ danh tiếng và những hợp đồng quảng cáo “chất lượng” với các nhãn hàng. Điều “tuyệt” hơn hết mà những bạn tham gia lĩnh vực sáng tạo này có được đó là khẳng định giá trị bản thân, được thoải mái “là chính mình” theo màu sắc riêng.

Các nền tảng mạng xã hội cũng đã trở thành "tấm gương phản chiếu nội tâm" của từng người, giúp định hình ước mơ và khát khao tương lai. Vì thế, nhiều bạn trẻ hiện nay mong muốn tham gia vào lĩnh vực sáng tạo nội dung trên nền tảng số, xây dựng những câu chuyện thương hiệu, quay phim đầy nghệ thuật... Càng muốn khẳng định bản thân, giới trẻ lại càng thể hiện sự sáng tạo của mình.

Sáng tạo và phát triển công nghệ như một chiếc chìa khóa mở lối tương lai của nhiều người trẻ và vẽ nên một bức tranh nghề nghiệp hoàn toàn mới lạ cho xã hội. Với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ, giới trẻ không chỉ đơn thuần là khám phá và tiếp thu kiến thức mới, mà còn có cơ hội để sáng tạo, khẳng định giá trị bản thân và làm nên thành công đáng nể trong những lĩnh vực công việc khác biệt với số đông.

Dám nghĩ khác và ước mơ lớn

Tốt nghiệp chuyên ngành truyền thông ở trường đại học tên tuổi, sau đó đi làm ổn định tại một doanh nghiệp tư với mức lương ổn định, nhưng Huyền Trang (24 tuổi, ở Hà Nội) vẫn chọn nghỉ việc để theo đuổi con đường trở thành nhiếp ảnh gia.

Giới trẻ và những hướng đi khác biệt với số đông
Huyền Trang đam mê với nhiếp ảnh

“Khi tôi có ý định nghỉ việc, phần lớn đồng nghiệp và bạn bè đều khuyên tôi nên ở lại. Bố mẹ cũng cho rằng tôi đã đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc để lấy tấm bằng đại học, nhưng lại muốn đổi sang một công việc không liên quan đến chuyên ngành của mình.

Tôi cũng đã nghiêm túc suy nghĩ về quyết định của mình, và có lúc hoài nghi nếu mình làm sai. Tuy nhiên, nếu tôi không theo đuổi đam mê của mình, tôi sẽ không bao giờ được sống một cuộc đời ý nghĩa. Cuối cùng, tôi quyết định từ bỏ công việc hiện tại và bắt đầu với đam mê trở thành nhiếp ảnh gia", Huyền Trang chia sẻ.

Giống như Trang, Khánh Minh (22 tuổi) cũng chọn lối đi khác biệt. Gia đình làm kinh doanh và muốn Minh theo học kinh tế, nhưng cậu đã thuyết phục bố mẹ để theo học 3 năm ngành lập trình ở một trường dân lập.

Khánh Minh chia sẻ: “Cả nhà không ai theo ngành lập trình để có thể tư vấn cho tôi. Mọi người e ngại tôi theo một hướng đi mới mẻ khác truyền thống gia đình, tương lai sẽ hối hận vì lãng phí thời gian. Từ sâu bên trong, tôi nhận ra ngôn ngữ lập trình là thứ mình muốn theo đuổi, để có thể hiện thực hóa vô số ý tưởng có sẵn trong đầu. Sau đó, tôi quyết tâm theo đuổi lĩnh vực lập trình”.

Giới trẻ và những hướng đi khác biệt với số đông
Khánh Minh dành tình yêu với nghề lập trình

Lựa chọn của Trang, Minh không hiếm trong thời hiện đại, khi xã hội ngày càng phát triển và vùng an toàn đôi khi lại trở nên nguy hiểm. Sự bứt phá để theo đuổi đam mê là một hành trình đầy thử thách và khó khăn, nhưng nếu có đủ niềm tin và sự kiên trì, mọi khó khăn đều có thể vượt qua.

Những trào lưu nghề nghiệp đang hấp dẫn người trẻ

Theo ý kiến của nhiều bạn trẻ, họ cho rằng công việc không chỉ là một phương tiện để kiếm tiền mà còn là một phần cuộc đời của mình. Do đó, các bạn trẻ đang tìm cách để kết hợp công việc với sở thích của mình để có thể làm việc một cách nhiệt huyết và đam mê hơn.

Một trong những trào lưu nghề nghiệp mới được các bạn trẻ quan tâm đó là "bỏ phố về vườn". Câu nói tưởng đùa vui ấy lại là sự lựa chọn của nhiều người trẻ khi người trẻ giờ đây đã quá chán các công việc bàn giấy lặp đi lặp lại.

Điển hình, trong những tháng đầu năm 2023 này, số lượng người trẻ rời phố về quê đã tăng lên đáng kể trên thế giới và Việt Nam. Bạn trẻ gặp áp lực cơm áo gạo tiền ở phố thị trong khi đồng lương văn phòng lại quá ít ỏi nên nhiều người có suy nghĩ muốn về quê để khởi nghiệp làm nông hay kết hợp sáng tạo nội dung số với các sản phẩm vùng miền...

Giới trẻ và những hướng đi khác biệt với số đông
Trào lưu bỏ phố về vườn đang tăng lên đáng kể trên thế giới và Việt Nam (Ảnh minh họa)

Nghề trải nghiệm sản phẩm và sáng tạo nội dung số cũng đang “nở rộ” từng ngày. Đối với những bạn trẻ năng động, công việc này đã đem đến nguồn thu ổn định và có thể phát triển kinh doanh trên nền tảng số.

Người dùng mạng xã hội như TikTok, Facebook… không khó tìm ra các video với nội dung "review quần áo", "đánh giá điện thoại", "review công nghệ… để phục vụ nhu cầu tiêu dùng sản phẩm của mình. Chính những người "thử", đánh giá sản phẩm, để người xem có thể dựa vào đó đưa ra quyết định có nên mua hay không đang được xem là một công việc hot.

Các nền tảng mạng xã hội trở thành thị trường lao động chính của những bạn trẻ đam mê sáng tạo. Cơ hội mở rộng việc làm đa dạng như: Freelancer content creator, KOL, KOC, TikToker… và nhóm công việc liên quan đến tiếp thị liên kết đa nền tảng, quản trị thương hiệu, truyền thông số…

Riêng với nền tảng TikTok có lượt tải nhiều "chóng mặt" với format video ngắn dạng dọc trở thành xu thế thời đại và thị trường tiềm năng cho những "nhà sáng tạo nội dung số Gen Z". Những “nghệ sĩ” trên nền tảng này không chỉ có cơ hội được truyền tải những nội dung sáng tạo và gây ấn tượng mạnh mẽ cho khán giả, mà còn có thể kiếm được thu nhập cao từ quảng cáo và tài trợ.

Giới trẻ và những hướng đi khác biệt với số đông
Nhiều bạn trẻ chọn công việc sáng tạo nội dung trên nền tảng kỹ thuật số (Ảnh minh họa)

Tóm lại, giới trẻ hiện nay đang tìm kiếm những hướng đi khác biệt trong công việc để thể hiện bản thân và đạt được thành công. Những trào lưu nghề nghiệp mới cũng đang trở thành xu hướng được các bạn trẻ quan tâm và theo đuổi.

Những thành công của những người trẻ trong các ngành nghề khác biệt này cũng đã chứng minh rằng, việc tìm kiếm hướng đi khác biệt và theo đuổi đam mê là điều rất đáng để làm. Tuy nhiên, đây chỉ là số hiếm, khác biệt. Các bạn trẻ cần cân nhắc trước khi chạy theo các trào lưu, thần tượng vì không phải ai cũng thành công với lĩnh vực này.

Đọc thêm

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn Camera 360 trẻ

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn

TTTĐ - Chiều 15/9, đoàn công tác Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại Sóc Sơn (Hà Nội).
Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện Camera 360 trẻ

Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện

TTTĐ - Dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng nhưng 800 đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội vẫn giữ được tinh thần quyết tâm, khẩn trương tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Những người dân khó khăn bị ảnh hưởng của bão, lũ trên địa bàn quận cũng đang nỗ lực vượt khó.
Học sinh Đà Nẵng gây quỹ ủng hộ trẻ em vùng bão lũ Camera 360 trẻ

Học sinh Đà Nẵng gây quỹ ủng hộ trẻ em vùng bão lũ

TTTĐ - Các em học sinh Đà Nẵng tổ chức hoạt động trưng bày, bán sản phẩm lồng đèn, mặt nạ, đầu lân do các em tự làm để gây quỹ ủng hộ cho trẻ em vùng bão lũ.
Đà Nẵng trao quà Trung thu cho con của ngư dân khó khăn Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng trao quà Trung thu cho con của ngư dân khó khăn

TTTĐ - Tại chương trình “Lồng đèn thắp sáng ước mơ”, Ban Tổ chức đã trao 100 suất quà nhằm động viên, khích lệ tinh thần vượt khó vươn lên, cỗ vũ các em thực hiện ước mơ của mình.
Cùng tổng dọn vệ sinh cho quê hương trở lại tươi đẹp Camera 360 trẻ

Cùng tổng dọn vệ sinh cho quê hương trở lại tươi đẹp

TTTĐ - Hưởng ứng lễ phát động toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả bão số 3 của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, sáng 14/9, đoàn viên, thanh niên, Nhân dân trên địa bàn huyện Thanh Trì và quận Nam Từ Liêm đã ra quân dọn dẹp, vệ sinh đường phố, trường học…
Xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ sáng tạo và bền vững Camera 360 trẻ

Xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ sáng tạo và bền vững

TTTĐ - Sau 3 ngày làm việc, “Diễn đàn thanh niên Pháp ngữ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương” năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra sáng kiến thiết thực, không chỉ nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách mà còn hướng tới việc xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ vững mạnh và bền vững.
Tiếp nhận 1,450 tỉ đồng hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bão lũ Camera 360 trẻ

Tiếp nhận 1,450 tỉ đồng hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Sáng 13/9, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức chương trình tiếp nhận nguồn lực ủng hộ, hỗ trợ thanh thiếu nhi và Nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ.
Tỉnh đoàn Bình Dương kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão, lũ Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Bình Dương kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão, lũ

TTTĐ - Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương, ngày 12/9, tại trụ sở Tỉnh đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Diễm Trinh đã khởi xướng phong trào quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm nhất Camera 360 trẻ

Hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm nhất

TTTĐ - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh hoạt động hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ hết sức ý nghĩa, thể hiện truyền thống tương thân tương ái. Các Tỉnh, Thành đoàn kêu gọi tuổi trẻ toàn đơn vị tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất, hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm, nhanh nhất.
Xem thêm