Tag

Giới trẻ và cách lựa chọn lối sống lành mạnh

Văn hóa 10/09/2020 06:27
aa
TTTĐ - Kết luận 76 của Ban Bí thư về Nghị quyết 33 nhấn mạnh: Tăng cường giáo dục thẩm mỹ, gắn giáo dục thể chất với giáo dục tri thức, đạo đức, kỹ năng xã hội cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giới trẻ, khẳng định, tôn vinh, nhân rộng các giá trị tốt đẹp, nhân văn.
Kinh doanh bánh Trung thu handmade: Giới trẻ bội thu từ nghề tay trái Lan tỏa văn hóa đọc trong giới trẻ Xây dựng văn hóa đọc cho thế hệ trẻ Thời đại dùng emoji: Việc hẹn hò của giới trẻ đã thay đổi như thế nào so với trước đây? Từ vụ nữ sinh bỏ rơi bé trai sơ sinh: “Vẽ đường cho hươu chạy” đúng hướng, đừng để nhầm đường

Trước khi nhận sự trừng phạt của pháp luật vì những việc làm sai trái, những giang hồ mạng như Đường “Nhuệ”, Khá “Bảnh”, Phú Lê… xuất hiện ở những video bạo lực, phản cảm. Tiếc là những clip này lại có lượng xem và tương tác khá lớn từ cộng đồng mạng bởi đánh vào tâm lý hiếu kỳ, tò mò của không ít thanh thiếu niên. Trào lưu bắt chước Khá “Bảnh” của một bộ phận không nhỏ thanh niên khi để kiểu đầu dị hợm với mái trùm trán, để gáy dài và cắt cao ở hai bên mai giống như bờm ngựa.

Ca sỹ mạng và những sản phẩm phản văn hóa, hình ảnh, ngôn từ tục tĩu cổ súy cho lối sống buông thả, hưởng thụ. Nhiều thứ “rác” văn hóa tràn ngập, tồn tại tới vài năm mà vẫn chưa bị gỡ bỏ trên mạng xã hội.

Các chiến sỹ trẻ hiến máu, hưởng ứng Ngày Chủ nhật Đỏ
Các chiến sỹ trẻ hiến máu, hưởng ứng Ngày Chủ nhật Đỏ

Trước sự việc này, PGS.TS Phạm Mạnh Hà, giảng viên ĐH Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng: “Có thể những phản cảm là sự bất bình nhưng càng đông người bao nhiêu thì họ lại càng nhận được nhiều lợi nhuận bấy nhiêu. Với những người làm clip hoặc tung clip đó trên mạng, mục đích cuối cùng của họ là thu hút người xem và họ thu tiền. Họ không quan tâm những clip đó có ảnh hưởng đến lối sống, đến đạo đức, đến xã hội”.

Câu chuyện thương tâm về những lái xe công nghệ, hung thủ tuổi đời còn rất trẻ, là thanh thiếu niên. Giết người, cướp của do ám ảnh bạo lực, thích hưởng thụ, lười lao động hay chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, lệch lạc lối sống. Theo Bộ Công an, tỷ lệ gây án ở tuổi vị thành niên từ 14 – 16 chiếm 25%, đặc biệt lứa tuổi 16 - 18 chiếm hơn 70% số vụ và gia tăng ở khu vực thành thị.

Ở một số trường THPT, thậm chí THCS, không hiếm cảnh “cặp đôi” học sinh thoải mái bày tỏ tình cảm giữa nơi đông người, cá biệt có cặp đưa nhau vào nhà nghỉ khi vẫn khoác đồng phục học sinh. Trong khi những mối tình học trò thường mong manh, dễ thay đổi thì một số bạn trẻ lại coi đó là thú vui, chiến tích.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam bày tỏ: “Trước hết chúng ta phải thấy rằng, bối cảnh xã hội hiện nay rất dễ phát sinh ra “rác” văn hóa. Chúng ta cần cẩn trọng với suy nghĩ vì suy nghĩ sẽ sinh ra lời nói, lời nói sẽ sinh ra hành vi, hành vi sinh ra tính cách và tính cách sẽ tạo ra số phận. “Rác” văn hóa ở đây tác động vào suy nghĩ và ảnh hưởng vào lối sống, đến định hướng giá trị sống của thanh thiếu niên”.

Thanh niên tình nguyện thu gom rác thải
Thanh niên tình nguyện thu gom rác thải

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, các bộ ngành, đặc biệt là Bộ Thông tin và Truyền thông mạnh tay với những thứ gọi là “rác” văn hóa. Tuy nhiên, cuộc cách mạng nhằm tẩy chay các thứ văn hóa độc hại đó gặp rất nhiều thách thức.

Tất cả cũng mới chỉ đạt hiệu quả ở giải pháp kỹ thuật hoặc giải pháp luật pháp. Lúc này, tất cả đều trông đợi từ phía cơ quan truyền thông để biến đổi, chuyển hóa các suy nghĩ, hành vi lệch chuẩn của công chúng.

“Trong thời đại công nghệ hiện đại, để lựa chọn ra sản phẩm văn hóa tốt, lành mạnh vừa dễ lại vừa khó. Nói như vậy là bởi, với ý thích của từng cá nhân có thể chọn cho mình rất nhiều cách sống khác nhau.

Nếu như mỗi người trẻ không có được định hướng tốt thì sẽ chẳng biết nên theo hoặc không nên theo thứ nào. Đấy là bài toán khó”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam bày tỏ.

Thế giới giải trí ngày càng sôi động. Không khó để giới trẻ lựa chọn một hình thức hưởng thụ, giải tỏa căng thẳng. Vô vàn những vũ trường, quán bar, nhà hàng, karaoke nhộn nhịp, những tụ điểm game dù chật chội, nóng bức nhưng có thể giữ chân người chơi nhiều giờ đồng hồ, thậm chí thâu đêm suốt sáng.

Các rạp chiếu phim liên tục tung ra các siêu phẩm điện ảnh ăn khách, mở cửa suốt ngày đêm. Các dịch vụ xem phim trực tuyến, kể cả các website xem phim lậu cũng có thể làm thỏa mãn bất cứ tín đồ phim ảnh.

Tuy nhiên, giữa những không gian giải trí không giới hạn, nếu không chọn lọc, người xem có thể tiếp cận và bị cuốn theo cả những hình thức hoặc hành vi không lành mạnh. Điều đáng buồn là ngày nay, việc đọc sách báo là hình thức giải trí lành mạnh, bổ ích nhưng không được phần lớn giới trẻ mặn mà.

Trong một thế giới phẳng thì truyền thông phát triển và tác động mạnh mẽ hơn bất cứ thời đại nào. Đương nhiên, những sản phẩm truyền thông không chỉ là món ăn tinh thần, giải trí đơn thuần mà nó sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bồi đắp nhận thức, tư tưởng, hướng con người tới lối sống đẹp, văn minh trong thời đại mới.

Nhận thức rõ điều này, nhiều cơ quan báo chí, truyền thông đã dùng chính sức mạnh của mình thông qua nhiều chương trình, những dự án dài hơi với các hoạt động nhân văn để lan tỏa giá trị sống đẹp, sống tích cực trong cộng đồng.

Tiểu mục Tuổi trẻ sống đẹp trong chuyên mục Nhịp sống trẻ của báo điện tử Tuổi trẻ Thủ đô (tuoitrethudo.com.vn) luôn thu hút đông đảo độc giả với lượng truy cập (view) khá lớn. Nơi đây, tòa soạn báo thường xuyên đăng tải gương người tốt - việc tốt, những chia sẻ kinh nghiệm học tập của thủ khoa của các trường đại học, những tấm lòng nhiệt huyết của các cán bộ Đoàn - Đội… Đây chính là tín hiệu đáng mừng trước sự quan tâm của các độc giả, nhất là độc giả trẻ.

Chị Vũ Hương Giang, Trưởng ban Thanh niên, báo Tuổi trẻ Thủ đô tâm sự: “Là người phụ trách, định hướng, chỉ đạo trực tiếp phóng viên thực hiện chuyên mục Nhịp sống trẻ và tiểu mục Tuổi trẻ sống đẹp, tôi cho rằng, điều đáng mừng đối với người làm báo không chỉ ở sự hiện thị lượng truy cập đối với bài báo.

Điều cốt yếu chỉ cần ý nghĩa sâu xa của bài báo đã tác động đến được một lượng độc giả nhất định, đó chính là thành công”.

Suốt 6 năm qua, hàng nghìn chương trình “Việc tử tế” với khoảng hơn 1.000 nhân vật Sống đẹp đã lên sóng Đài Truyền hình Việt Nam. Một năm sau đó, “Cặp lá yêu thương” ra đời và sau 5 năm những chiếc cặp lá nhỏ ấy đã giúp đỡ được gần 4.000 em nhỏ khó khăn trên khắp cả nước với sự chung tay của toàn xã hội.

Muốn xây dựng con người văn hóa, chúng ta phải vận dụng nhiều cách thức khác nhau. Việc định hướng giá trị sống cho mỗi người là một trong những cách thức vô cùng quan trọng. Trong việc định hướng giá trị sống cho con người thì việc xây dựng những tấm gương, những bài học tốt, những bài học truyền cảm hứng chính là cách thức hữu hiệu nhất.

Giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ được xác định là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài, mang tính chiến lược trong phát triển giáo dục nói riêng và phát triển đất nước nói chung. Giáo dục đạo đức, lối sống không chỉ bồi dưỡng nhận thức về các chuẩn mực xã hội mà còn góp phần định hình, phát huy những phẩm chất cần thiết của nhân cách con người.

Đọc thêm

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Xem thêm