Tag

Giới thiệu bộ sách giáo khoa xã hội hóa đầu tiên

Giáo dục 19/12/2019 08:54
aa
TTTĐ - Chiều 17/12, tại Hà Nội, NXB Đại học Sư phạm phối hợp cùng NXB Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Đầu tư Xuất bản-Thiết bị giáo dục Việt Nam (VEPIC) tổ chức tọa đàm giới thiệu bộ sách giáo khoa lớp 1 mới mang tên “Cánh Diều.”

Giới thiệu bộ sách giáo khoa xã hội hóa đầu tiên

Bài liên quan

Sách giáo khoa lớp 1 mới: Tạo điều kiện cho học sinh phát huy sự chủ động, sáng tạo

Các địa phương chủ động lựa chọn sách giáo khoa phù hợp

32 sách giáo khoa lớp 1 mới chính thức được Bộ GD - ĐT thông qua

Ngày 22/11 sẽ công bố kết quả thẩm định sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông mới

Giới thiệu 4 bản mẫu sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông mới

Đây là một trong 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 mới, vừa được Bộ GD - ĐT phê duyệt để sử dụng trong Chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm 2020.

Ông Nguyễn Bá Cường, Giám đốc NXB Đại học Sư phạm cho biết bộ sách “Cánh Diều” được coi là bộ sách giáo khoa xã hội hóa đầu tiên, hiện thực hóa và khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Sự ra đời của bộ sách đã bước đầu tạo ra một cuộc cạnh tranh về chất lượng sách giáo khoa cả về nội dung và hình thức.

Ba đơn vị tổ chức biên soạn, xuất bản bộ sách này mong muốn cung cấp một bộ sách có chất lượng cao, phù hợp với điều kiện dạy và học ở Việt Nam về nhiều phương diện. Đây cũng là bộ sách có 100% bản mẫu được Hội đồng thẩm định thông qua với tỉ lệ phiếu đánh giá “Đạt” tuyệt đối. Qua 2 vòng thẩm định, không có bản mẫu sách giáo khoa nào bị loại.

Bộ sách gồm đầy đủ các môn học và hoạt động giáo dục ở lớp 1: Toán 1, Tiếng Việt 1, Tự nhiên và Xã hội 1, Đạo đức 1, Âm nhạc 1, Mỹ thuật 1, Giáo dục thể chất 1 và Hoạt động trải nghiệm 1. Với quan điểm biên soạn thống nhất, xuyên suốt là “Mang cuộc sống vào bài học – Đưa bài học vào cuộc sống,” bộ sách giúp học sinh có điều kiện phát triển năng lực và phẩm chất theo các yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Điều đặc biệt, bộ sách quy tụ 6/8 chuyên gia là Tổng chủ biên, Chủ biên Chương trình môn học của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như giáo sư-tiến sỹ khoa học Đỗ Đức Thái, Tổng chủ biên môn Toán 1; giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 kiêm chủ biên sách Tiếng Việt 1; Phó giáo sư-tiến sỹ Mai Sỹ Tuấn, Tổng chủ biên môn Khoa học và xã hội…

Cụ thể về sách giáo khoa Toán 1 do giáo sư, tiến sỹ khoa học Đỗ Đức Thái làm Tổng chủ biên, gồm 4 chủ đề: Các số đếm đến 10; phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10; các số trong phạm vi 100; cộng trừ trong phạm vi 100. Mỗi chủ đề được bắt đầu bằng một tranh vẽ mô tả một tình huống hướng đến những kiến thức trọng tâm trong chủ đề. Mỗi chủ đề chia thành nhiều bài học. Mỗi bài học gồm nhiều dạng câu hỏi, bài tập hoặc hoạt động sắp xếp từ dễ đến khó, hướng đến khám phá, phát hiện, thực hành, vận dụng giải quyết vấn đề trong thực tiễn. Cuối mỗi chủ đề, học sinh được thực hành “Em vui học Toán.”

Sách giáo khoa Tiếng Việt 1 do giáo sư Nguyễn Minh Thuyết làm chủ biên có nhiều điểm mới so với sách giáo khoa hiện hành. Cụ thể, sách được sắp xếp theo nhóm nét chữ kết hợp thứ tự trong bảng chữ cái. Sách có nhiều bài tập đọc giúp học sinh không quên chữ, vần đã học. Phần luyện tập tổng hợp có thêm các bài hướng dẫn học sinh đọc sách, kết hợp nhiều tranh, ảnh màu sắc…

Thời gian tới, các đơn vị tổ chức biên soạn, xuất bản bộ sách giáo khoa “Cánh Diều” sẽ hợp tác với các cơ sở giáo dục sử dụng bộ sách để tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa; đồng thời hợp tác với các cơ sở giáo dục để cung cấp học liệu, thiết bị, bài giảng mẫu, tài liệu bồi dưỡng giáo viên hướng dẫn dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đọc thêm

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Xem thêm