Tag

Giáo viên nhận xét về đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán

Giáo dục 09/08/2020 17:29
aa
TTTĐ - Theo giáo viên tổ Toán của Hệ thống giáo dục HOCMAI, tháng 4/2020, Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh tên kỳ thi THPT quốc gia thành kì thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và nhấn mạnh mục đích chính của kỳ thi là để xét công nhận tốt nghiệp THPT và đề thi cũng đảm bảo bám sát mục tiêu này.

Thí sinh “thở phào” khi thi xong môn Toán Điểm thi lớp 10 TP HCM, hơn 48% thí sinh đạt điểm dưới 5 môn Toán Gợi ý đáp án môn Toán thi vào lớp 10 công lập ở Hà Nội 476 thí sinh không đến dự thi môn Toán
2757 thitoan5
Thí sinh chia sẻ với người nhà sau khi kết thúc thi môn Toán

Về nội dung kiến thức: Đề thi vẫn bao gồm 50 câu hỏi với thời gian làm bài 90 phút và tuân thủ đúng cấu trúc nội dung và đề thi tham khảo lần 2 mà Bộ Giáo dục và đào tạo đã công bố. Trong đó, 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11. Nội dung đề thi vẫn chủ yếu rơi vào học kì I của lớp 12 (30 câu), chỉ có 15 câu thuộc học kì II.

Về độ khó của đề thi

Có khoảng 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và phần còn lại là các câu hỏi vận dụng (20%) và vận dụng cao (10%). Đề bám sát cấu trúc đề thi tham khảo, những câu hỏi ở mức điểm 8, 9, 10 thuộc vào kiến thức lớp 11 và học kì I lớp 12 và theo đúng tin thần tinh giản của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các câu hỏi cực khó thuộc vào 7 câu cuối của đề và nhằm mục tiêu phân hóa thí sinh phục vụ việc tuyển sinh đại học. Trong đó, 2 câu hỏi thuộc lớp 11 và 5 câu còn lại thuộc học kì I của lớp 12. Với đề thi này, tỉ lệ điểm 8 - 9 sẽ tương đối nhiều.

Ma trận Đề thi chính thức môn Toán như sau:

NB-TH

VD

VDC

Lớp 11

Tổ hợp - Xác xuất

1

0

1

4%

10%

Cấp số cộng

Cấp số nhân

1

0

0

2%

Hình không gian

(khoảng cách - góc)

1

0

1

4%

Lớp 12

Học kì I

Hàm số

6

3

2

22%

90%

Mũ - Logarit

6

1

2

18%

Hình không gian

(thể tích)

2

1

1

8%

Khối tròn xoay

4

1

0

10%

Học kì II

Nguyên Hàm

Tích phân

5

0

0

10%

Số phức

5

0

0

10%

Hình học Oxyz

6

0

0

12%

74%

12%

14%

Nhìn chung, đề thi bám sát đúng yêu cầu của việc xét công nhận tốt nghiệp, các trường đại học cũng có thể sẽ bối rối khi sử dụng kết quả của bài thi này để tuyển chọn thí sinh. Tuy nhiên năm học này là một năm đặc biệt, ảnh hưởng của dịch Covid- 19 khiến cho thời gian thi của học sinh cũng bị lùi và có thêm 2 tháng để ôn thi nhưng việc học kiến thức tại trường bị gián đoạn, do đó những học sinh có khả năng tự học sẽ có thể hoàn thành tốt bài thi. Đỉnh của phổ điểm sẽ ở mức 6,5 - 7 điểm.

Đọc thêm

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ Giáo dục

“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ

TTTĐ - Không chỉ là hoạt động trải nghiệm thú vị giúp học sinh và các vị khách quốc tế hiểu hơn về Tết Trung thu, chương trình trải nghiệm văn hóa “Trung thu yêu thương” còn lan tỏa sự ấm áp của nghĩa đồng bào, lòng nhân ái, sẻ chia với đồng bào vùng lũ.
Quận Nam Từ Liêm thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo năm 2024 Giáo dục

Quận Nam Từ Liêm thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo năm 2024

TTTĐ - Mới đây Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Mai Trọng Thái đã ký ban hành thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý tại cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND quận Nam Từ Liêm năm 2024.
Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ

TTTĐ - Trong ngày thứ hai đầu tuần (ngày 16/9), hàng loạt cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Nghiêm cấm lợi dụng Ban đại diện cha mẹ học sinh thu các khoản ngoài quy định Muôn mặt cuộc sống

Nghiêm cấm lợi dụng Ban đại diện cha mẹ học sinh thu các khoản ngoài quy định

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hải Phòng chỉ đạo nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, trường để thu các khoản thu ngoài quy định, tăng cường công tác quản lý các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024-2025 sau bão số 3.
Nhịp sống trở lại bình thường ở nhiều trường học vùng ngập lụt Giáo dục

Nhịp sống trở lại bình thường ở nhiều trường học vùng ngập lụt

TTTĐ - Sau nhiều ngày phải tạm dừng đến trường vì ngập lụt sau bão số 3, hôm nay (16/9), học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội đã trở lại trường học.
Công ty CP Giáo dục quốc tế HTC khánh thành trường Mầm non Hugo Giáo dục

Công ty CP Giáo dục quốc tế HTC khánh thành trường Mầm non Hugo

TTTĐ - Tối 14/9, Công ty CP Giáo dục quốc tế HTC đã long trọng tổ chức khánh thành trường Mầm non Ngôi nhà Hugo tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, Hải Phòng. Hơn 600 khách mời và phụ huynh, học sinh nhà trường đến dự buổi lễ.
Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng khai giảng năm học mới Giáo dục

Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng khai giảng năm học mới

TTTĐ - Trường Đại học (ĐH) Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng vừa long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 tại cơ sở 2, Khu đô thị đại học Đà Nẵng
Trường THPT Hoàng Diệu đình chỉ học sinh đánh bạn Giáo dục

Trường THPT Hoàng Diệu đình chỉ học sinh đánh bạn

TTTĐ - Học sinh trường THPT Hoàng Diệu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đánh bạn đã bị đình chỉ học.
Hơn 5.000 tân sinh viên nhập học Giáo dục

Hơn 5.000 tân sinh viên nhập học

TTTĐ - Từ ngày 12 - 14/9, hơn 5.000 tân sinh viên Học viện Hành chính quốc gia làm thủ tục nhập học.
Xem thêm