Tag

Giáo dục lịch sử địa phương: Nhiều cách làm sáng tạo

Giáo dục 10/10/2024 09:00
aa
TTTĐ - Di tích lịch sử, di tích cách mạng, nhân vật lịch sử là kho học liệu quý giá và sống động giúp những bài học lịch sử trở nên phong phú, hấp dẫn hơn…
Nuôi dưỡng tình yêu quê hương cho học trò qua những bài giảng thú vị Giáo dục lịch sử địa phương - nhiều hình thức gần gũi, hấp dẫn Khơi gợi niềm tự hào, ý thức trân trọng, phát huy các giá trị truyền thống

Hình thức tiếp cận nhẹ nhàng, gần gũi

“Em rất thích học lịch sử. Mỗi tuần em đều háo hức mong chờ đến môn học này”… đó là một trong số nhiều chia sẻ của các em học sinh lớp 6 trường THCS Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội về giờ học lịch sử.

Học sinh trường THCS Thanh Xuân Trung trong giờ học lịch sử
Học sinh trường THCS Thanh Xuân Trung trong giờ học lịch sử

Không phải là một tiết học lý thuyết với những con số khô khan kể ngày, tháng, năm, tên chiến dịch lịch sử… các giờ học được giáo viên tổ chức phong phú, sinh động dưới nhiều hình thức khác nhau để học trò hiểu lâu, nhớ kỹ.

Điều đặc biệt, tiết học lịch sử địa phương được tổ chức trong không gian mở, hiện đại, tăng tương tác khiến bạn nhỏ nào cũng vô cùng thích thú.

Chia sẻ về công tác giáo dục lịch sử địa phương trong nhà trường, cô Trịnh Hồng Vân, Hiệu trưởng trường THCS Thanh Xuân Trung chia sẻ: “Giáo dục lịch sử địa phương là hoạt động giáo dục bắt buộc trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Thông qua môn học này giúp các em thêm hiểu, thêm yêu và tự hào hơn về lịch sử của nơi mình đang sinh sống - Thủ đô Hà Nội. Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng ấy, nhà trường đã chú trọng đổi mới để các em tiếp cận với lịch sử địa phương nhẹ nhàng và gần gũi”.

Giáo dục lịch sử địa phương: Nhiều cách làm sáng tạo

Mới đây nhất, vào ngày khai giảng năm học mới 5/9, bên cạnh phần lễ, trường đã tổ chức chiếu phim tài liệu về những mốc son lịch sử kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô. Theo đó, có 4 rạp chiếu phim tại các lớp chiếu 4 bộ phim gồm: Nước Việt Nam dân chủ cộng hoà ra đời; Toàn quốc kháng chiến; Chiến thắng Điện Biên Phủ; Giải phóng Thủ đô, khúc ca khải hoàn. Mỗi bộ phim có độ dài 8 - 10 phút, do chính học sinh tự tìm kiếm tư liệu theo sự hướng dẫn của giáo viên.

Không chỉ chiếu phim, cả thầy cô và học sinh thích thú, hào hứng cùng chung tay trang trí lớp học theo chủ đề của phim rất ấn tượng. Các em cũng được trải nghiệm tham gia các hoạt động như chơi Hò kéo pháo, ăn lương khô như các chú bộ đội thời chiến…

“Nhà trường mong muốn các em được tiếp cận gần gũi nhất với thực tế lịch sử để hiểu được khó khăn, gian khổ và chiến thắng oai hùng của cha ông. Từ đó, mỗi học sinh có ý thức rèn luyện, vươn lên trong học tập”, cô Trịnh Hồng Vân nhấn mạnh.

Giáo dục lịch sử địa phương: Nhiều cách làm sáng tạo

Vun đắp tình yêu, lòng tự hào dân tộc

Không chỉ có trường THCS Thanh Xuân Trung, quan tâm đến giáo dục lịch sử để học sinh thêm yêu, thêm tự hào về mảnh đất nơi mình sinh ra, mà riêng về giáo dục truyền thống quý báu của dân tộc, thì nhiều năm nay đã trở thành vấn đề cốt lõi được 2.913 trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đặc biệt chú trọng.

Giáo dục lịch sử địa phương: Nhiều cách làm sáng tạo
Các học sinh trường Tiểu học Thăng Long tìm hiểu về lịch sử ở sân trường

Tại trường Tiểu học Thăng Long, quận Hoàn Kiếm, nhà trường có rất nhiều phương pháp để truyền đạt cho học sinh.Không chỉ gói gọn qua các bài học lịch sử, địa lý… giáo dục truyền thống còn trở nên đầy hấp dẫn thông qua rất nhiều hoạt động ngoại khóa ý nghĩa.

Không khô cứng như những bài học trên lớp, không khó tưởng tượng về một nhân vật lịch sử, một sự kiện hay một thời kỳ đã xa… Những câu chuyện về đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị đại tướng huyền thoại của thế kỷ XX - trở nên thật gần gũi, dễ nhớ và đầy xúc động đối với học sinh trường Tiểu học Thăng Long.

Giáo dục lịch sử địa phương: Nhiều cách làm sáng tạo
Các học sinh Thủ đô trong chủ đề chương trình giáo dục di sản tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Em Phạm Bình Minh, lớp 5E, trường Tiểu học Thăng Long, chia sẻ: "Thông qua các hoạt động thảo luận nhóm trong tiết học giáo dục lịch sử địa phương, chúng em được biết thêm về đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị anh hùng của dân tộc. Em rất tự hào khi được sinh ra ở Hà Nội, đặc biệt được học dưới mái trường Thăng Long này, em hứa sẽ trở thành con ngoan trò giỏi, học tốt và trở thành người có ích cho đất nước”.

Cô giáo Nguyễn Thu Hà, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Thăng Long cho biết: “Bằng những hoạt động cụ thể, nhà trường muốn các em thấy được truyền thống lịch sử của dân tộc, tự hào và thêm yêu đât nước, quê hương mình”.

Hơn 30 chủ đề chương trình giáo dục di sản dành cho học sinh các cấp, các lứa tuổi tại trường đại học đầu tiên của Việt Nam
Hơn 30 chủ đề chương trình giáo dục di sản dành cho học sinh các cấp, các lứa tuổi tại trường đại học đầu tiên của Việt Nam

Để các em nắm bắt lịch sử truyền thống một cách trực quan sinh động, nhà trường đã tổ chức các tiết học lịch sử bên ngoài lớp học. Các con có thể học ở thư viện, sân trường, bảo tàng.

Em Lê Phương Thảo Nguyên, học sinh lớp 5E, trường Tiểu học Thăng Long chia sẻ: "Trên ghế nhà trường em cũng đã học về đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tuy nhiên, em càng cảm thấy tiết học thú vị hơn khi chúng em được học dưới sân trường - nơi có tượng đài của bác. Em rất tự hào khi bác Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng dạy học và làm việc tại đây. Em sẽ cố gắng học thật tốt để xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp".

Việc bám sát sự kiện văn hóa - lịch sử để tổ chức chương trình ngoại khóa là một cách giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh. Từ đó, hình thành và phát triển ở học sinh sự hứng thú tìm hiểu các giá trị văn hóa, lịch sử. Đặc biệt, thông qua giáo dục truyền thống, nhà trường đã định hướng lý tưởng cho học sinh để từ đó, mỗi học sinh tự hào và am hiểu về lịch sử địa phương, có ý thức bảo vệ, gìn giữ những di tích lịch sử và tự hào về những giá trị truyền thống ở quê hương mình.

Đọc thêm

Phát triển Đại học Huế thành Đại học Quốc gia Giáo dục

Phát triển Đại học Huế thành Đại học Quốc gia

TTTĐ - Đại học Huế đang tiếp tục bổ sung, hoàn thiện Đề án phát triển Đại học Huế thành Đại học Quốc gia theo quy định tại Nghị định 125 năm 2024 của Chính phủ.
Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội thăm, tặng quà giáo viên, học sinh tỉnh Yên Bái Giáo dục

Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội thăm, tặng quà giáo viên, học sinh tỉnh Yên Bái

TTTĐ - Đoàn công tác Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội đã đến thăm và tặng quà giáo viên, học sinh Trường TH&THCS Minh Chuẩn (huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái).
PVCFC trao học bổng "Thắp sáng ước mơ sinh viên Đại học Cần Thơ" Giáo dục

PVCFC trao học bổng "Thắp sáng ước mơ sinh viên Đại học Cần Thơ"

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Hose: DCM) phối hợp cùng Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Lễ trao học bổng "Thắp sáng Ước mơ sinh viên Đại học Cần Thơ lần VIII" tại hội trường chính của trường. Chương trình tròn 8 năm ra đời, cũng là 8 năm Phân Bón Cà Mau bền bỉ đồng hành cùng nhà trường, tiếp sức cho các em sinh viên thông qua học bổng Hạt Ngọc Mùa Vàng trong hành trình chinh phục tri thức và phát triển bản thân.
Đài Hà Nội tạo sân chơi võ thuật cho học sinh Thủ đô Giáo dục

Đài Hà Nội tạo sân chơi võ thuật cho học sinh Thủ đô

Ngày 31/10, Đài Hà Nội và Liên đoàn Vovinam Việt Nam đã tổ chức thành công “Lễ ký kết phối hợp truyền thông thể dục, thể thao, giáo dục thể chất và rèn luyện sức khỏe trên Đài Hà Nội”.
Cơ hội làm việc, du lịch tại Úc với Visa Working Holiday 462 và chứng chỉ IELTS từ 4.5 Giáo dục

Cơ hội làm việc, du lịch tại Úc với Visa Working Holiday 462 và chứng chỉ IELTS từ 4.5

TTTĐ - Từ tháng 9/2024, Bộ Di trú Úc đã chính thức mở lại chương trình Visa Working Holiday 462 (Visa 462) cho công dân Việt Nam, mang đến cơ hội làm việc và trải nghiệm văn hóa và phong cảnh nước Úc trong vòng 12 tháng. Visa 462 yêu cầu ứng viên cần có chứng chỉ tiếng Anh tương đương IELTS 4.5 trở lên, một yêu cầu khá khả thi nếu bạn có chiến lược học và ôn luyện từ sớm.
Sinh viên Đà Nẵng ứng dụng 4G “bắt mạch” vị trí rò rỉ nước Giáo dục

Sinh viên Đà Nẵng ứng dụng 4G “bắt mạch” vị trí rò rỉ nước

TTTĐ - Nhờ ứng dụng công nghệ 4G, nhóm sinh viên Đà Nẵng nghiên cứu sử dụng bộ cảm biến, sóng siêu âm và áp dụng thuật toán quan sát trạng thái để có thể “bắt mạch” chính xác vị trí rò rỉ nước.
Dạy học trò tuân thủ luật từ bài học "bố đừng vượt đèn đỏ" Giáo dục

Dạy học trò tuân thủ luật từ bài học "bố đừng vượt đèn đỏ"

TTTĐ - Sáng 31/10, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với quận Thanh Xuân tổ chức Lễ hưởng ứng “Ngày pháp luật nước CHXHCN Việt Nam” năm 2024 tại trường THCS Thanh Xuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội).
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dự Lễ phát động Ngày Pháp luật Việt Nam Giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dự Lễ phát động Ngày Pháp luật Việt Nam

TTTĐ - Chương trình diễn ra tại trường THCS Thanh Xuân, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội với sự tham dự của lãnh đạo các Vụ, Cục của Bộ GD&ĐT, Bộ Tư pháp, lãnh đạo các sở, ban, ngành TP Hà Nội; đại biểu đại diện lãnh đạo phòng GD&ĐT của 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Sắp ban hành tài liệu phòng, chống ma túy trong trường học Giáo dục

Sắp ban hành tài liệu phòng, chống ma túy trong trường học

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Bộ Công an đã ký kết chương trình phối hợp về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý trong trường học giai đoạn 2024-2030.
Đồng hành cùng con: Xuất phát từ thực tiễn, thấu hiểu tình yêu thương Giáo dục

Đồng hành cùng con: Xuất phát từ thực tiễn, thấu hiểu tình yêu thương

TTTĐ - Đó là chủ đề chương trình tọa đàm vừa được trường THCS Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tổ chức.
Xem thêm