Tag

Quy định rõ điều kiện, thủ tục thành lập trường mầm non

Giáo dục 11/10/2024 12:36
aa
TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục; trong đó quy định rõ điều kiện, thủ tục thành lập trường mầm non.
Cô giáo mầm non nhiệt huyết với công tác Đoàn Phụ huynh phấn khởi vì trẻ mầm non được miễn học phí Hà Nội ưu tiên dành quỹ đất xây thêm trường mầm non công lập
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Nghị định quy định điều kiện thành lập nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non công lập hoặc cho phép thành lập nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non dân lập, tư thục (gọi chung là trường mầm non).

Thứ nhất, có đề án thành lập hoặc cho phép thành lập trường mầm non phù hợp với quy hoạch tỉnh và các quy hoạch có liên quan của địa phương nơi trường đặt trụ sở.

Thứ hai, đề án xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục mầm non; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường; tổ chức bộ máy; nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển trường mầm non.

Thủ tục thành lập trường mầm non

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận, huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh (Ủy ban Nhân dân cấp huyện) quyết định thành lập trường mầm non công lập hoặc cho phép thành lập trường mầm non dân lập, tư thục.

Trình tự thực hiện: Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn (Ủy ban Nhân dân cấp xã) (nếu đề nghị thành lập trường mầm non công lập); tổ chức, cá nhân (nếu đề nghị cho phép thành lập trường mầm non dân lập, tư thục) gửi 1 bộ hồ sơ quy định qua cổng dịch vụ công trực tuyến hoặc bưu chính hoặc trực tiếp đến Ủy ban Nhân dân cấp huyện.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, nếu hồ sơ không hợp lệ thì Ủy ban Nhân dân cấp huyện thông báo bằng văn bản những nội dung cần chỉnh sửa cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập hoặc cho phép thành lập trường mầm non. Nếu hồ sơ hợp lệ, Ủy ban Nhân dân cấp huyện chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức thẩm định các điều kiện thành lập hoặc cho phép thành lập trường mầm non.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân cấp huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các phòng chuyên môn có liên quan thẩm định các điều kiện thành lập hoặc cho phép thành lập trường mầm non tại hồ sơ; lập báo cáo thẩm định để đánh giá tình hình đáp ứng các quy định; trình Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được báo cáo thẩm định của Phòng Giáo dục và Đào tạo, nếu đủ điều kiện thì Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp huyện quyết định việc thành lập hoặc cho phép thành lập trường mầm non; nếu chưa đủ điều kiện thì thông báo bằng văn bản cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập hoặc cho phép thành lập trường mầm non và nêu rõ lý do.

Quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập trường mầm non được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Điều kiện cho phép trường mầm non hoạt động giáo dục

Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định rõ điều kiện cho phép trường mầm non hoạt động giáo dục.

Thứ nhất, có đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đáp ứng các tiêu chuẩn về địa điểm, quy mô, diện tích và cơ sở vật chất tối thiểu đối với trường mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đối với khu vực nội thành của các đô thị loại đặc biệt, đơn vị có thể thay thế diện tích khu đất xây dựng trường bằng diện tích sàn xây dựng và phải bảo đảm diện tích sàn xây dựng không thấp hơn diện tích đất bình quân tối thiểu cho một trẻ em theo quy định.

Thứ hai, có chương trình giáo dục, tài liệu, học liệu đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thứ ba, có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động bảo đảm về số lượng, đạt tiêu chuẩn để tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thứ tư, có đủ nguồn lực tài chính để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục.

Cụ thể, đối với trường mầm non tư thục, mức đầu tư ít nhất là 30 triệu đồng/trẻ (không bao gồm các chi phí sử dụng đất). Tổng số vốn đầu tư ít nhất được tính toán căn cứ thời điểm có quy mô dự kiến cao nhất. Kế hoạch vốn đầu tư phải phù hợp với quy mô dự kiến của từng giai đoạn.

Đối với trường hợp trường mầm non tư thục không xây dựng cơ sở vật chất mới mà chỉ thuê lại hoặc sử dụng cơ sở vật chất sẵn có để triển khai hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em thì mức đầu tư ít nhất phải đạt 70% mức đầu tư quy định tại điểm a nêu trên.

Đối với trường mầm non công lập, dân lập, nguồn lực tài chính do cơ quan quản lý có thẩm quyền hoặc cộng đồng dân cư ở cơ sở chịu trách nhiệm bảo đảm nhằm đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non theo quy định.

Thứ năm, có quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ 20/11/2024.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Đình chỉ hoạt động giáo dục trường mầm non

Nghị định nêu rõ, trường mầm non bị đình chỉ hoạt động giáo dục khi thuộc một trong các trường hợp dưới đây:

- Có hành vi gian lận để được cho phép hoạt động giáo dục.

- Người cho phép hoạt động giáo dục không đúng thẩm quyền.

- Không triển khai hoạt động giáo dục trong thời hạn 1 năm kể từ ngày được phép hoạt động giáo dục.

- Vi phạm quy định của pháp luật về giáo dục bị xử phạt vi phạm hành chính ở mức độ phải đình chỉ hoạt động giáo dục; các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

- Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định đình chỉ hoạt động giáo dục đối với trường mầm non.

Đọc thêm

Giới thiệu từ điển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Giáo dục

Giới thiệu từ điển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (1959 - 2024), hướng tới Ngày Khoa học vì hòa bình và phát triển thế giới 10/11, chiều 10/10, Nhà Xuất bản Khoa học và Kỹ thuật (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức tọa đàm giới thiệu “Từ điển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt - Anh - Trung”.
Đào tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong cuộc cách mạng 4.0 Giáo dục

Đào tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong cuộc cách mạng 4.0

TTTĐ - Sáng 10/10, Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao (TDTT) Hà Nội tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 trong không khí đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Phát triển văn hóa đọc giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo Giáo dục

Phát triển văn hóa đọc giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo

TTTĐ - Qua chuỗi các hoạt động trọng điểm, đặc biệt trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024, trường THCS Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang tích cực đưa không gian văn hóa đọc đến gần hơn với các em học sinh.
Giáo dục lịch sử địa phương: Nhiều cách làm sáng tạo Giáo dục

Giáo dục lịch sử địa phương: Nhiều cách làm sáng tạo

TTTĐ - Di tích lịch sử, di tích cách mạng, nhân vật lịch sử là kho học liệu quý giá và sống động giúp những bài học lịch sử trở nên phong phú, hấp dẫn hơn…
70 năm bồi đắp tri thức, gìn giữ nét đẹp thanh lịch, văn minh Giáo dục

70 năm bồi đắp tri thức, gìn giữ nét đẹp thanh lịch, văn minh

TTTĐ - Bảy thập kỷ không phải là dài so với lịch sử cách mạng của Thủ đô và đất nước nhưng bằng sự phấn đấu bền bỉ, ngành Giáo dục Thủ đô đã để lại nhiều dấu ấn, khẳng định công lao to lớn của các thế hệ thầy và trò với sự nghiệp giáo dục đào tạo; góp phần phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố văn minh, giàu đẹp, xứng đáng và Thủ đô của Việt Nam ngàn năm văn hiến.
Các “ngôi sao” của cuộc thi Tiếng nói xanh mùa đầu tiên giờ ra sao? Giáo dục

Các “ngôi sao” của cuộc thi Tiếng nói xanh mùa đầu tiên giờ ra sao?

TTTĐ - Sau nửa năm kể từ khi cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa đầu tiên kết thúc, các đại sứ Xanh của cuộc thi vẫn nỗ lực không ngừng để có thể trở thành những nhà lãnh đạo trẻ với tư duy và hành động xanh cùng mục tiêu kiến tạo nên một tương lai xanh bền vững.
Những công trình giáo dục tiêu biểu mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Những công trình giáo dục tiêu biểu mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), nhiều công trình cải tạo, xây dựng mới trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được khánh thành, đưa vào sử dụng.
Chuyên gia giải đáp ôn thi đánh giá năng lực theo chương trình mới Giáo dục

Chuyên gia giải đáp ôn thi đánh giá năng lực theo chương trình mới

TTTĐ - Kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của các trường vốn đã yêu cầu tính tư duy, vận dụng, nay lại có sự điều chỉnh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 khiến học sinh và phụ huynh lo lắng không biết nên ôn tập thế nào cho phù hợp. Trong buổi talkshow mới đây về ôn thi ĐGNL cho hai khối Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội, các thầy cô đến từ Qanda Study đã chia sẻ nhiều bí quyết hữu ích cho sĩ tử.
Gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Trường THCS Ngô Gia Tự, quận Long Biên, Hà Nội vừa tổ chức gặp mặt nhân chứng lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954.
Cổng trường an toàn giao thông mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Giáo dục

Cổng trường an toàn giao thông mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng 8/10, UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường THCS Mạc Đĩnh Chi.
Xem thêm