Tag

Giải quyết triệt để các tồn tại về phòng cháy, chữa cháy tại các công trình xây dựng

Phòng cháy chữa cháy 21/07/2023 21:15
aa
TTTĐ - Thông tin từ Công an thành phố Hà Nội cho biết, qua kiểm tra, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 381 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke có khả năng sớm khắc phục được các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy để hoạt động trở lại.
Trang bị kiến thức chữa cháy tại chỗ cho người dân Khai mạc triển lãm quốc tế phòng cháy, chữa cháy năm 2023 Hà Nội: Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn “bà hoả” tại các kho xưởng Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm công trình không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy

Có 10 quán karaoke hoàn thành việc khắc phục phòng cháy, chữa cháy

Sau quá trình kiểm tra và hướng dẫn, toàn thành phố Hà Nội đã có 10 cơ sở kinh doanh karaoke hoàn thành việc khắc phục các yếu tố phòng cháy, chữa cháy và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để được phép hoạt động trở lại.

Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai một loạt biện pháp nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn. Theo đó, việc liên hệ, khảo sát và hướng dẫn các doanh nghiệp đã diễn ra tích cực, nhằm đưa các cơ sở trở lại hoạt động sớm sau thời gian dài tạm ngưng.

Nhằm thực hiện hiệu quả chỉ đạo từ Bộ Công an, Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an các quận, huyện, thị xã đồng loạt hướng dẫn khắc phục các vấn đề liên quan đến phòng cháy chữa cháy cho 100% cơ sở đã được cấp giấy phép kinh doanh karaoke trên địa bàn.

Đến thời điểm hiện tại, sau quá trình kiểm tra và hướng dẫn, đã có 10 cơ sở kinh doanh karaoke hoàn thành việc khắc phục các yếu tố phòng cháy chữa cháy và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để được phép hoạt động trở lại. Trong số này, 6 cơ sở đã nhận được sự thẩm duyệt và nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy từ cơ quan chức năng, trong khi 4 cơ sở khác đã đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn về phòng cháy, chữa cháy theo yêu cầu.

Giải quyết triệt để các tồn tại về phòng cháy, chữa cháy tại các công trình xây dựng
Trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 381 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke có khả năng sớm khắc phục được các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy để hoạt động trở lại. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, việc khắc phục không đạt được ở một số cơ sở vẫn là vấn đề cần quan tâm. Theo báo cáo, qua kiểm tra, hướng dẫn có 381 cơ sở có khả năng sớm khắc phục, 184 cơ sở gặp khó khăn trong việc khắc phục phòng cháy chữa cháy và 61 cơ sở khác không thể hoàn thành yêu cầu về an toàn này. Trong trường hợp này, một số chủ cơ sở đã tự ý giải thể hoặc chuyển đổi loại hình kinh doanh.

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn và vướng mắc, Công an thành phố Hà Nội đã ban hành công văn kèm theo 20 phụ lục hướng dẫn kiểm tra và đối chiếu các yêu cầu kỹ thuật về phòng cháy chữa cháy đối với loại hình karaoke tương ứng với thời điểm hoạt động của từng cơ sở. Điều này nhằm giúp các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có thể tự nghiên cứu và lập phương án khắc phục các yếu tố phòng cháy chữa cháy còn tồn tại.

Các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn thành phố Hà Nội được yêu cầu liên hệ với Công an các quận, huyện, thị xã để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể về các giải pháp an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Mục tiêu của công tác này là đảm bảo các cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động một cách an toàn và tuân thủ đúng quy định phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo vệ an toàn cho người dân và du khách.

Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm

UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 2237/UBND-ĐT về xử lý đối với các công trình không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố, thủ trưởng các đơn vị chủ động rà soát, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao về xử lý các cơ sở không bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy được đưa vào sử dụng trước khi Luật Phòng cháy chữa cháy có hiệu lực; Các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy đã đưa vào hoạt động bảo đảm mục tiêu, yêu cầu, tiến độ, lộ trình đã đề ra.

Công an thành phố xử lý các cơ sở không bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy được đưa vào sử dụng trước khi Luật Phòng cháy chữa cháy có hiệu lực; Các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy đã đưa vào hoạt động. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Giải quyết triệt để các tồn tại về phòng cháy, chữa cháy tại các công trình xây dựng
Các công trình thay đổi công năng phải bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

Sở Xây dựng chủ trì xử lý các công trình không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy chữa cháy được đưa vào sử dụng trước khi Luật Phòng cháy chữa cháy có hiệu lực; Phối hợp với các cơ quan chuyên môn về xây dựng trên địa bàn thành phố theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao hướng dẫn các chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng các công trình thực hiện thủ tục điều chỉnh thiết kế, công năng công trình, giấy phép xây dựng liên quan đến các giải pháp tăng cường phòng cháy chữa cháy cho phù hợp với các quy định hiện hành.

Cùng với đó, Sở đôn đốc, hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ việc khai thác sử dụng các công trình đúng công năng theo thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt. Trường hợp công trình chuyển đổi công năng thì phải thực hiện thiết kế về xây dựng, thiết kế về phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật hiện hành có liên quan...

Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội nghiên cứu, xây dựng chương trình cải tạo, chỉnh trang đô thị gắn với chương trình phát triển đô thị của thành phố để từng bước giải quyết triệt để các tồn tại về phòng cháy chữa cháy đối với các công trình xây dựng.

UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình cam kết thực hiện việc khắc phục các tồn tại, quá trình khắc phục cần bảo đảm an toàn cho người và công trình lân cận, tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng.

Đọc thêm

Nhanh chóng khống chế, dập tắt vụ cháy nhà xưởng ở xã Việt Hùng Phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng khống chế, dập tắt vụ cháy nhà xưởng ở xã Việt Hùng

TTTĐ - Khoảng 2h30 rạng sáng nay (18/8), Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) cùng các lực lượng chi viện đã dập tắt đám cháy kho xưởng tại xã Việt Hùng.
Người dân tự phá dỡ “chuồng cọp” - cách làm ở Hoàng Mai Phòng cháy chữa cháy

Người dân tự phá dỡ “chuồng cọp” - cách làm ở Hoàng Mai

TTTĐ - Trong bối cảnh công tác PCCC&CNCH còn diễn biến phức tạp, người dân, chính quyền các cấp quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã và đang có nhiều hành động quyết liệt để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do cháy, nổ gây ra.
UBNB quận Ba Đình thông tin vụ cháy tại phố Phó Đức Chính Phòng cháy chữa cháy

UBNB quận Ba Đình thông tin vụ cháy tại phố Phó Đức Chính

TTTĐ - Theo UBND quận Ba Đình (Hà Nội), nguyên nhân ban đầu vụ cháy tại phố Phó Đức Chính tối 16/8 được xác định do thợ hàn cắt sắt làm bén lửa dẫn đến cháy.
Nguyên nhân cháy quán bar ở Phó Đức Chính do thợ hàn cắt sắt Phòng cháy chữa cháy

Nguyên nhân cháy quán bar ở Phó Đức Chính do thợ hàn cắt sắt

TTTĐ - Ngày 17/8, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đã có thông tin về nguyên nhân xảy ra cháy tại số 67Y Phó Đức Chính (phường Trúc Bạch) và công tác khắc phục hậu quả vụ cháy.
Nhiều gia đình thoát nạn nhờ mở lối thoát hiểm thứ 2 Phòng cháy chữa cháy

Nhiều gia đình thoát nạn nhờ mở lối thoát hiểm thứ 2

TTTĐ - Trước tình trạng cháy nổ ngày càng phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản đặc biệt đối với nhà ở không có lối thoát hiểm. Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tuyên truyền, vận động các hộ gia đình mở lối thoát hiểm, nhiều gia đình thoát nạn trong gang tấc nhờ lối thoát hiểm này.
Thông tin mới nhất về vụ cháy lớn ở quán bar Phó Đức Chính Phòng cháy chữa cháy

Thông tin mới nhất về vụ cháy lớn ở quán bar Phó Đức Chính

TTTĐ - Sáng 17/8, Công an TP Hà Nội đã có thông tin chính thức về công tác chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn trong vụ cháy lớn xảy ra ở 67 Phó Đức Chính, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
Quận Ba Đình: Xảy ra cháy lớn tại quán bar 67 Phó Đức Chính Phòng cháy chữa cháy

Quận Ba Đình: Xảy ra cháy lớn tại quán bar 67 Phó Đức Chính

TTTĐ - Khoảng 19h tối 16/8, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại quán bar đang sửa chữa, có địa chỉ tại số 67 Phó Đức Chính (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội). Ngay khi phát hiện cháy, người dân đã báo cho chính quyền địa phương và lực lượng Cảnh sát PCCC và CHCN Công an TP Hà Nội.
Huyện Thanh Trì thành lập đội xe máy chữa cháy lưu động Phòng cháy chữa cháy

Huyện Thanh Trì thành lập đội xe máy chữa cháy lưu động

TTTĐ - Ngày 16/8, UBND huyện, Công an huyện Thanh Trì ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cơ sở và bàn giao đội xe máy chữa cháy lưu động tại xã Tân Triều - địa bàn có nhiều ngõ ngách nhỏ với nhiều loại hình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh cho thuê trọ.
Rằm tháng 7, cẩn thận với "giặc lửa" do thắp hương, đốt vàng mã Phòng cháy chữa cháy

Rằm tháng 7, cẩn thận với "giặc lửa" do thắp hương, đốt vàng mã

TTTĐ - Thời gian qua tình hình cháy nổ trên địa bàn Hà Nội có nhiều diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp Rằm tháng 7, cơ quan chức năng đã đưa ra khuyến cáo người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định về PCCC; tuân thủ việc đốt vàng mã đúng nơi quy định.
Quy định riêng về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh Phòng cháy chữa cháy

Quy định riêng về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh

TTTĐ - Sáng 14/8, tiếp tục chương trình phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Xem thêm