Tag

Hà Nội: Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn “bà hoả” tại các kho xưởng

Pháp luật 20/07/2023 19:34
aa
TTTĐ - Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra một số vụ cháy tại các nhà xưởng, kho chứa hàng gần khu vực khu dân cư. Các vụ hỏa hoạn này không chỉ gây thiệt hại về hàng hóa, kinh tế cho các doanh nghiệp mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho Nhân dân sống xung quanh.
Cảnh sát đưa ra khuyến cáo phòng ngừa cháy nổ ô tô khi thời tiết nắng nóng gay gắt Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống cháy nổ từ cơ sở Hồi chuông cảnh báo về công tác phòng, chống cháy nổ tại nhà ống ở đô thị Mỗi gia đình cần mở thêm "cửa sống", xây dựng phương án thoát hiểm cho mình Quận Ba Đình: Hơn 60% sự cố cháy nổ được lực lượng tại chỗ tự xử lý

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ hỏa hoạn

Hiện nay, tại một số khu dân cư vẫn còn tồn tại nhiều kho, xưởng có diện tích hàng trăm đến hàng ngàn mét vuông, chứa nhiều loại thành phẩm, phế phẩm hoặc là nơi gia công hàng hóa. Đây cũng chính là nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao và sẽ gây nguy hiểm đến khu dân cư nếu đám cháy không được xử lý kịp thời.

Theo ghi nhận của phóng viên, phần lớn các kho, xưởng trong khu dân cư đều có kết cấu bằng thép, tôn với giới hạn chịu lửa thấp. Khi xảy ra cháy, các công trình này dễ bị biến dạng và sập đổ.

Bên cạnh đó, với diện tích lớn, trong nhà kho, xưởng thường bố trí nhiều khu vực với công năng khác nhau nhưng giữa các bộ phận này không có tường ngăn cháy. Đặc biệt, nhiều kho, xưởng được xây sẵn để cho thuê nhưng đơn vị thuê thường không cải tạo lại nên trong quá trình sử dụng, hệ thống phòng cháy chữa cháy không phù hợp (do thiết kế từ đầu không xác định được mục đích sử dụng cụ thể).

Một trong những nguyên nhân chính gây cháy các kho, xưởng là sự cố điện, dẫn đến lửa bén vào các thành phẩm, phế phẩm bên trong. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác đến từ bên ngoài như người dân xung quanh đốt cỏ, rác, gió thổi bén vào các kho, xưởng.

Thực tế hiện nay, các kho, xưởng thường được xây dựng thành một khối khép kín, thậm chí không có cửa sổ mà chỉ có các cửa lớn để xuất, nhập hàng. Tuy nhiên, kiến trúc này đã khiến các đám cháy khó bị người bên ngoài phát hiện do khói, lửa đều bị giữ kín trong kho, đến khi phát hiện ra thì ngọn lửa đã vượt quá tầm xử lý ban đầu. Thậm chí nhanh chóng trở thành đám cháy lớn vì thành phẩm, phế phẩm, các loại hóa chất bên trong liên tục bị thiêu rụi, tiếp thêm nhiên liệu cho ngọn lửa.

Hà Nội: Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ cháy nổ tại các kho xưởng
Tại một số khu dân cư vẫn còn tồn tại nhiều kho, xưởng có diện tích hàng trăm đến hàng ngàn mét vuông tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao

Theo Thiếu tá Phạm Duy Huỳnh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn Công an huyện Thanh Oai, trên đia bàn huyện, bên cạnh các nhà xưởng, kho chứa hàng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, thì vẫn còn nhiều nơi chưa tuân thủ. Đặc biệt, các kho xưởng thường được xây dựng tạm bằng khung thép, quây tôn, nếu xảy ra cháy sẽ rất dễ bị biến dạng, sập đổ kết cấu, gây cháy lớn và khó khăn trong công tác chữa cháy.

Qua kiểm tra của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn Công an huyện Thanh Oai tại một số xưởng may ở thôn Tân Tiến, xã Phương Trung (huyện Thanh Oai), cho thấy, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy còn thiếu về số lượng, kém về chất lượng; Có cơ sở còn xảy ra tình trạng chất hàng hóa chắn lối đi, chắn các vị trí công tắc điện và vị trí đặt bình chữa cháy chưa hợp lý, vẫn đặt ban thờ thần tài và thắp hương, thờ cúng ngay tại khu vực sản xuất…

Sau khi nghe góp ý từ cơ quan chức năng, ông Tô Viết Trung, chủ một xưởng may tại thôn Tân Tiến, xã Phương Trung cho biết: “Do nhà xưởng sử dụng lâu nên một số thiết bị phòng cháy chữa cháy đã cũ và còn thiếu. Thời gian tới, sau khi được cơ quan chức năng nhắc nhở, chúng tôi sở sẽ cho thay mới, sửa chữa, đặc biệt là bổ sung thêm hệ thống thiết bị chữa cháy cầm tay, nâng cấp hệ thống điện và các bảng tiêu lệnh chữa cháy”.

Cần nâng cao trách nhiệm trong công tác phòng, chống cháy nổ

Về phía đại diện chính quyền địa phương, theo ông Lê Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Trung (huyện Thanh Oai), thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phối hợp kiểm tra liên ngành về an toàn phòng cháy chữa cháy đối với các cơ sở trọng điểm, trong đó có những nhà xưởng, kho chứa hàng.

“Xã Phương Trung chúng tôi bên cạnh làng nghề nổi tiếng là làm nón lá, còn có 156 kho xưởng lớn nhỏ, cùng với các cơ sở sản xuất mây tre đan, làm mộc, gia công sắt, thép, nhựa… Trong thời gian qua, bằng công tác tuyên truyền, người dân đã nắm bắt và hiểu được về tầm quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy trong mùa nắng nóng này”, ông Lê Xuân Dũng cho biết thêm.

Hà Nội: Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ cháy nổ tại các kho xưởng
Lực lượng chức năng tham gia chữa cháy

Để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại các nhà xưởng, cơ sở sản xuất trong khu dân cư, thời gian qua, Công an huyện Thanh Oai đã ban hành các kế hoạch thanh tra, kiểm tra điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy với loại hình này.

Đặc biệt, phối hợp với UBND cấp xã nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu về việc thực hiện, duy trì điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi quản lý của mình. Đồng thời, thành lập các “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và điểm chữa cháy công cộng” theo Kế hoạch số 53/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó, Thiếu tá Phạm Duy Huỳnh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn Công an huyện Thanh Oai đề xuất, thời gian tới, cần có chế tài mạnh để giải tỏa triệt để, di dời những kho hàng, xưởng sản xuất nhỏ lẻ nằm trong khu dân cư vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy; Cần xử lý nghiêm người đứng đầu khi để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; Yêu cầu các cá nhân, doanh nghiệp khắc phục ngay các lỗi vi phạm.

“Đặc biệt, trong thời điểm mùa nắng nóng hiện nay, để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ, cơ quan chức năng đề nghị các chủ cơ sở cần nâng cao trách nhiệm trong công tác phòng chống cháy nổ; Bổ sung các trang thiết bị chữa cháy tại chỗ còn thiếu; Tổ chức tập huấn kỹ năng phòng chống cháy nổ, nhất là thoát hiểm cho lực lượng công nhân viên; phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức thực tập phương án chữa cháy với nhiều tình huống giả định khác nhau…”, Thiếu tá Phạm Duy Huỳnh nhấn mạnh.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng khuyến cáo, các nhà xưởng, kho chứa hàng cần chú ý sắp xếp hàng hóa gọn gàng, thường xuyên vệ sinh công nghiệp, sắp xếp hệ thống điện, nhất là điện trần an toàn; Bổ sung nguồn nước phục vụ chữa cháy. Từ đó, sẽ góp phần quan trọng hạn chế được những nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Đọc thêm

Công an Bình Dương truy nã nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm Tin tức ANTT

Công an Bình Dương truy nã nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm

TTTĐ - Với phương châm kiên quyết không để đối tượng truy nã ở ngoài vòng pháp luật, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bình Dương đã phát thông tin truy nã 23 đối tượng, trong đó có nhiều đối tượng đặc biệt, đặc biệt nguy hiểm.
Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát Tin tức ANTT

Điều tra vụ án mạng xảy ra tại phường Giáp Bát

TTTĐ - Ngày 17/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ án mạng xảy ra tại một cửa hàng sửa xe máy trên đường Trương Định (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) khiến một người tử vong.
Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ Pháp luật

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ

TTTĐ - Ông Nguyễn Xuân Đảm, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 82.01.S tỉnh Kon Tum bị khởi tố về hành vi "nhận hối lộ".
Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự Tin tức ANTT

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự

TTTĐ - Sau khi hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 được công bố, cư dân mạng phát hiện một số người nổi tiếng khoe ủng hộ từ thiện hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh, làm màu. Hành vi này có thể bị truy tố hình sự về tội đưa tin sai sự thật…
Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính Pháp luật

Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính

TTTĐ – UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các địa phương trong tỉnh chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của Toà về vụ án hành chính.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Xem thêm