Tag

Giải pháp đào tạo sinh viên ngành Kinh tế trong bối cảnh 4.0

Giáo dục 01/12/2023 14:00
aa
TTTĐ - Tại chương trình tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tại khoa Kinh tế, trường Đại học Mở Hà Nội” diễn ra ngày 1/12 đã ghi nhận nhiều ý kiến của các chuyên gia, giảng viên.
Sinh viên Đại học Y Dược TP HCM giành ngôi vị quán quân37 tỷ đồng hỗ trợ thí sinh, người nhà trong “Tiếp sức mùa thi”

Đây cũng là ngày đặc biệt, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển 30 năm của khoa Kinh tế, trường Đại học Mở Hà Nội.

Cố vấn học tập đồng hành cùng sinh viên

Tham luận tại tọa đàm, Thạc sĩ Phạm Văn Tuấn, trường Đại học Mở Hà Nội cho rằng, cố vấn học tập với nhiệm vụ là người tư vấn và hỗ trợ sinh viên phát huy tối đa khả năng học tập, lựa chọn học phần phù hợp để đáp ứng mục tiêu tốt nghiệp và khả năng tìm được việc làm thích hợp; theo dõi thành tích học tập của sinh viên nhằm giúp các bạn điều chỉnh kịp thời hoặc đưa ra một lựa chọn đúng quá trình học tập.

TS. Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng khoa Kinh tế, trường Đại học Mở Hà Nội phát biểu tại tọa đàm
TS. Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng khoa Kinh tế, trường Đại học Mở Hà Nội phát biểu tại tọa đàm

Theo Thạc sĩ Tuấn, tăng cường công tác cố vấn học tập là yêu cầu quan trọng trong đào tạo tín chỉ hiện nay tại khoa. Đối với mỗi cố vấn học tập cần phát huy vai trò trong giảng dạy và hỗ trợ người học giúp sinh viên đạt được các kết quả của chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra.

Sinh viên cần được thầy cô cố vấn học tập tư vấn và giúp đỡ kịp thời. Điều đó sẽ giảm số lượng sinh viên bảo lưu, thôi học. Nếu mỗi cố vấn học tập có đầy đủ tài liệu, công cụ hỗ trợ, được tập huấn thường xuyên thì công tác này sẽ được cải thiên trong giai đoạn tới.

Với 30 năm xây dựng và phát triển thì hiện nay đội ngũ cán bộ, giảng viên khoa Kinh tế vẫn cần tăng cường để đáp ứng với quy mô đào tạo. Có như vậy thì hình thức đào tạo theo tín chỉ sẽ phát huy được những ưu điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình học tập, nghiên cứu và tham gia thị trường lao động của sinh viên.

Thạc sĩ Phạm Văn Tuấn,
Thạc sĩ Phạm Văn Tuấn tham luận tại tọa đàm

Triển khai các mô hình, hình thức dạy và học mới

Chị Nguyễn Thị Bình Yến - Nguyễn Thị Kim Dung, khoa Kinh tế, trường Đại học Mở Hà Nội nhận định, chuyển đổi số là một quá trình tất yếu. Vì vậy, Việt Nam trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế cũng không thể đứng ngoài quá trình đó. Ở nước ta, quá trình chuyển đổi số đã bắt đầu diễn ra trong nhiều lĩnh vực như tài chính, giao thông, du lịch, dịch vụ, y tế...

Chuyển đổi số trong giáo dục có thể được hiểu là quá trình ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục nhằm thay đổi phương thức thực hiện giáo dục, bao gồm có những thay đổi về phương pháp, hình thức, kỹ thuật thực hiện giảng dạy, đào tạo.

Nhóm tác giả cho rằng, hình thức giảng dạy đại học là tác động qua lại giữa hoạt động dạy và hoạt động học. Đó là sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên và sinh viên và được thực hiện theo một trật tự.

Tọ a đàm ghi nhận nhiều ý kiến từ giảng viên, chuyên gia
Tọa đàm ghi nhận nhiều ý kiến từ giảng viên, chuyên gia

Việc giảng dạy có thể sử dụng cả phương thức dạy học online và offline. Chuyển đổi số không chỉ giới hạn trong tài liệu số, giảng dạy trực tuyến, mà cần sự tham gia sáng tạo của đội ngũ giảng viên, nhà nghiên cứu trong xây dựng, triển khai các các mô hình, hình thức dạy và học mới. Nói cách khác, đó là sự chuyển đổi toàn bộ phương pháp, hình thức giảng dạy và kỹ thuật quản lý lớp học, tương tác với người học sang không gian số, khai thác công nghệ thông tin để tổ chức giảng dạy thành công.

Tận dụng tối đa công nghệ thông tin kỹ thuật số...

TS. Lê Thị Hằng (Học viện Phụ nữ Việt Nam) cho rằng, việc sử dụng công nghệ thông tin kỹ thuật số trong giáo dục đại học góp phần tích lũy các kỹ năng và khả năng giúp chuyên gia trẻ thích nghi với điều kiện làm việc trong thời gian ngắn nhất và giảm chi phí đào tạo.

Các đại biểu tham dự tọa đàm
Các đại biểu tham dự tọa đàm

Quá trình học tập được xây dựng trên cơ sở mô phỏng và chương trình sử dụng các phương pháp giảng dạy tích cực như trò chơi kinh doanh và đào tạo theo chương trình. Công nghệ kỹ thuật số đã thâm nhập sâu vào lĩnh vực giáo dục, tạo ra các phương pháp và chiến lược sư phạm mới trong quá trình giáo dục. Vai trò và chiến lược hành vi của giáo viên được chuyển từ người khởi xướng quá trình giáo dục sang người quan sát và điều chỉnh các quá trình xảy ra trong trình mô phỏng.

Việc sử dụng kỹ thuật VR trong đào tạo sinh viên đại học giúp giảm đáng kể chi phí thực hiện phần thử nghiệm của quá trình giáo dục so với điều kiện thực tế của thí nghiệm.

Các tổ hợp mô phỏng VR được sử dụng trong quá trình giáo dục giúp giảm thiểu rủi ro của công việc nguy hiểm có thể diễn ra trong đời thực, cho phép cải thiện điều kiện làm việc và hệ thống an toàn lao động tại nơi làm việc…

TS. Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng khoa Kinh tế, trường Đại học Mở Hà Nội cho biết: “Tọa đàm lần này nhận được sự tham gia của hơn 100 cán bộ giảng viên cơ hữu, thỉnh giảng - những thầy cô đầy tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, đầy ân tình với khoa Kinh tế, đã đồng hành cùng khoa trong 30 năm qua.

Góp ý tại tọa đàm chủ yếu xoay quanh các vấn đề: Phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá đáp ứng chuẩn đầu ra, gắn với thực tiễn, xu hướng thị trường; công tác quản lý đào tạo, công tác hỗ trợ,phục vụ đào tạo, công tác cố vấn học tập; các vấn đề tạo động lực học tập, phương pháp học tập, phát triển năng lực, kỹ năng cho sinh viên trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và cách mạng 4.0”.

Đọc thêm

AI và thực tế ảo: Cuộc cách mạng trong phương pháp học tiếng Đức Giáo dục

AI và thực tế ảo: Cuộc cách mạng trong phương pháp học tiếng Đức

TTTĐ - Tại Việt Nam, sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ thực tế ảo hứa hẹn sẽ mang đến một cuộc cách mạng trong phương pháp học tiếng Đức.
Hội thảo khoa học đề tài chiến tranh cách mạng, người lính Cụ Hồ Giáo dục

Hội thảo khoa học đề tài chiến tranh cách mạng, người lính Cụ Hồ

TTTĐ - Sáng 4/10, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Tạp chí Văn nghệ Quân đội phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với tên gọi “Viết về đề tài chiến tranh cách mạng và hình tượng bộ đội Cụ Hồ” tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Ông Đặng Văn Huấn được bổ nhiệm làm Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Giáo dục

Ông Đặng Văn Huấn được bổ nhiệm làm Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học

TTTĐ - Ông Đặng Văn Huấn, chuyên viên chính Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học.
Hà Nội: Điều chỉnh giá dịch vụ giáo dục theo mức lương cơ sở Giáo dục

Hà Nội: Điều chỉnh giá dịch vụ giáo dục theo mức lương cơ sở

TTTĐ - Sáng 4/10, với đa số đại biểu có mặt tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết quy định giá dịch vụ giáo dục để thực hiện thí điểm đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông sử dụng ngân sách nhà nước của thành phố Hà Nội.
Hà Nội thông qua mức thu học phí công lập chất lượng cao Giáo dục

Hà Nội thông qua mức thu học phí công lập chất lượng cao

TTTĐ - Năm học 2024-2025, mức thu học phí của các trường công lập tự chủ và công lập chất lượng cao của Hà Nội sẽ tăng tối đa 10%.
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng Giáo dục

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng

TTTĐ - PGS.TS Nguyễn Lê Hùng được bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025.
Sở GD&ĐT thông tin vụ giáo viên thân mật với nam sinh trong lớp Giáo dục

Sở GD&ĐT thông tin vụ giáo viên thân mật với nam sinh trong lớp

TTTĐ - Chiều 3/10, tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn đã thông tin về clip nhạy cảm của cô giáo với học sinh tại Trường THPT Thạch Bàn, quận Long Biên.
6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 Giáo dục

6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa tổ chức ra mắt đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 với 6 thành viên.
Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia diễn ra trong 2 ngày 25-26/12 Giáo dục

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia diễn ra trong 2 ngày 25-26/12

TTTĐ - Kỳ thi chọn học sinh giỏi năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 25-26/12.
Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học Giáo dục

Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học

TTTĐ - Giáo viên dạy hợp đồng môn Ngữ văn để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học đã bị đình chỉ.
Xem thêm