Tag

Gia đình luôn là điểm tựa vững chắc cho người trẻ

Nhịp sống trẻ 28/06/2023 11:10
aa
TTTĐ - Đi cùng sự thay đổi không ngừng nghỉ của thời đại, gia đình luôn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nhân cách, tri thức, đem đến tình yêu thương và là điểm tựa vững chắc cho người trẻ.
Phát huy truyền thống tốt đẹp, xây dựng gia đình hạnh phúc

Sự phát triển của xã hội kéo theo sự giao thoa mạnh mẽ của văn hóa khiến những quan niệm về gia đình và các mối quan hệ trong gia đình truyền thống đã có nhiều thay đổi so với trước đây. Dù vậy, giống như chiếc thuyền căng buồm ra khơi, có đi xa đến đâu cũng có lúc trở về với nơi mà nó xuất phát, giống như mỗi người trong chúng ta ai cũng có một nơi để trở về, đó là gia đình.

Gia đình là nơi chúng ta sinh ra, lớn lên và trưởng thành. Gia đình cũng là nơi để những người trẻ đang bước chân vào cuộc sống của riêng mình được trở về sống trong vòng tay yêu thương của người thân, cho ta những kiến thức, kinh nghiệm để đứng dậy mỗi khi vấp ngã và vững tâm bước vào đời.

Gia đình luôn là điểm tựa vững chắc cho thế hệ trẻ
Gia đình của Trần Phương

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, Trần Phương (25 tuổi, nhân viên tư vấn sức khỏe) được sống và làm việc gần với gia đình. Năm nào cũng vậy, Trần Phương luôn giành thời gia bên cạnh gia đình mình vào những ngày lễ quan trọng nhất trong năm. Đối với Phương, gia đình là cả một khoảng trời tuổi thơ, là nơi để hoài niệm và quan trọng nhất ở đây có những con người luôn đứng sau ủng hộ và chắp cánh để có thể tự tin và vững bước trên con đường của mình.

Phương chia sẻ: “Ba mẹ là tấm gương để con cái noi theo. Con cái chính là niềm tự hào của cha mẹ. Bây giờ, khi đã trở thành một người mẹ, mình càng cảm thấy những điều đó thật đúng. Tuy rằng mỗi người sẽ có những hoàn cảnh khác nhau nhưng tình cảm gia đình là điều thiêng liêng và tuyệt vời nhất mà không có gì có thể thay thế được. Mình tự hào khi được sinh ra và lớn lên trong vòng tay của gia đình mình”.

Với Trung Quân (26 tuổi), gia đình luôn luôn là hai tiếng thiêng liêng nhất của mỗi một con người. Đó là điều khiến cho Quân dù đi đâu thì vẫn khao khát và mong ngóng được trở về đoàn tụ với gia đình của mình.

Gia đình luôn là điểm tựa vững chắc cho thế hệ trẻ
Trung Quân và gia đình

"Trong gia đình thì bố vẫn thường dạy mình về cách sống, cách làm người. Những bài học của bố sẽ chẳng bao giờ mình quên được. Đó là làm người thì phải đối diện với rất nhiều khó khăn cũng như thử thách, phải biết vượt qua nó dù đứng một mình hay có sự giúp đỡ của mọi người. Bố cũng căn dặn mình là phải có ước mơ, có mục đích thì mới có thể có động lực để phát triển bản thân. Đối với mình, bố là người nghiêm khắc và trầm tính nên trong nhà mình "sợ" bố nhất. Nhưng không phải vì vậy mà mình không biết được sự quan tâm, lo lắng của bố.

Khác với sự nghiêm khắc của bố, mẹ lại là người bạn thân lắng nghe những chia sẻ của mình và vỗ về mình khi gặp khó khăn. Mình lớn lên trong vòng tay ấm ấp của mẹ, với những câu hát, lời ru ngọt ngào. Mình biết những vấn đề của mình, biết cách nào để giải quyết nó nhưng đôi khi chỉ muốn nũng nịu, muốn được òa vào lòng mẹ để nhận được những lời an ủi, động viên.

Chúng ta luôn có một nơi để về, đó là nhà, có những người để yêu thương đó là gia đình. Có gia đình, có thể bạn không có tất cả, nhưng nếu không có gia đình, bạn sẽ không có gì", Trung Quân bày tỏ.

Gia đình luôn là điểm tựa vững chắc cho thế hệ trẻ
Gia đình luôn là điểm tựa vững chắc cho thế hệ trẻ

Không may mắn như những gia đình khác, trên một chặng đường dài, Lê Gia Hoàng Anh (25 tuổi, nhân viên ngân hàng) chỉ có mẹ và em gái ở bên cạnh. Là người đàn ông duy nhất trong nhà nên ngay từ khi còn nhỏ tuổi, Hoàng Anh đã phải lo lắng nhiều hơn cho cuộc sống của gia đình.

“Có thể gia đình mình chưa bao giờ "đầy đủ" như những gia đình khác nhưng mình luôn cảm thấy rất may mắn khi mẹ và em gái luôn rất tôn trọng quyết định của mình. Tất nhiên là cũng có những lúc bất đồng quan điểm vì cha mẹ và con cái có khoảng cách thế hệ nhưng mình luôn tin rằng mẹ là người mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho mình. Do đó, trước khi làm việc gì thì mình đều hỏi ý kiến của mẹ.

Chúng ta thật may mắn khi vừa lọt lòng đã có gia đình. Những con người thành công, giàu có về tiền bạc, vững vàng trên thương trường đều chia sẻ họ có được những điều ấy là nhờ người vợ, người mẹ luôn đứng phía sau giúp đỡ, là những đứa con luôn sẵn sàng an ủi, động viên họ. Gia đình là món quà tuyệt vời, là tình cảm gắn bó không thể tách rời nên chúng ta phải ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình. Chỉ cần làm tròn trách nhiệm của bản thân, chúng ta sẽ tạo ra một gia đình đúng nghĩa", Hoàng Anh bày tỏ.

Nền tảng của gia đình chính là tình yêu thương. Khi mỗi người trẻ tuổi biết quý trọng và có ý thức vun đắp cho tình cảm ấy, họ sẽ thực sự vui vẻ, hạnh phúc để xây dựng tổ ấm của riêng mình...

Đọc thêm

Chung kết Steam For Girls: Nhiều giải pháp xanh từ các nữ sinh Camera 360 trẻ

Chung kết Steam For Girls: Nhiều giải pháp xanh từ các nữ sinh

TTTĐ - Sau 3 ngày trải nghiệm các hoạt động và xây dựng dự án, ngày 3/10, các thí sinh “STEAM for Girls - STEAM xanh cho nữ sinh 2024” đã bước vào tranh tài tại vòng chung kết cuộc thi.
Bồi dưỡng thanh niên phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bồi dưỡng thanh niên phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất

TTTĐ - Đồng chí Y Việt Sa, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Kon Tum được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Kon Tum khóa VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Toàn cảnh Lễ Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp tại Hà Nội Nhịp sống trẻ

Toàn cảnh Lễ Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp tại Hà Nội

TTTĐ - Tuyên dương 100 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024. Đây là những sinh viên có thành tích học tập, rèn luyện ấn tượng, nhiều bạn là đảng viên, sở hữu nhiều công trình nghiên cứu khoa học, giải thưởng trong nước, quốc tế.
Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Trong 3 năm học, Nguyễn Khánh Vân, học sinh lớp 9A12 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã sở hữu tới 31 huy chương tại kỳ thi môn Toán, tiếng Anh các cấp, quốc gia, quốc tế; Quán quân “Thiếu niên toàn năng”… Vì vậy, Vân được mệnh danh là “nữ sinh tài năng”, bạn bè nể phục.
Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội

TTTĐ - Tối 3/10, tại Trung tâm hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn năm 2024.
Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024 Infographic

Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024

TTTĐ - Năm 2024 là năm thứ 22 Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố.
Những thủ khoa đặc biệt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những thủ khoa đặc biệt

TTTĐ - “Bố mẹ mình đều là người làm nông, không có cơ hội được học tập vậy nên luôn mong muốn chúng mình sẽ được theo đuổi sự nghiệp học tập tại một môi trường tốt hơn.”, thủ khoa Hứa Thị Len chia sẻ.
Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô

TTTĐ - 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2024 đều chung một mong muốn, khát vọng được đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong công cuộc dựng xây Thủ đô và đất nước.
Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo Tôi yêu Hà Nội

Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo

TTTĐ - Tại lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong mong muốn, các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục “dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn”, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo.
Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước Tôi yêu Hà Nội

Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước

TTTĐ - Đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc phát biểu tại lễ tuyên dương, thủ khoa Vũ Thu Hằng, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 cho biết: Với tất cả nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng tuổi trẻ hôm nay nguyện không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, luôn xung kích trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo.
Xem thêm