Tag
TP Hồ Chí Minh

Gắn kết phát triển kinh tế với hợp tác quốc tế chân thành

Tin tức 24/09/2024 14:37
aa
TTTĐ - Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, thành phố luôn là một đối tác năng động, cởi mở và chân thành với các địa phương trên thế giới, đặt mục tiêu phát triển kinh tế gắn với hợp tác quốc tế bền chặt.
Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 TP HCM sắp trình làng TP Hồ Chí Minh sắp tổ chức đối thoại hữu nghị, diễn đàn kinh tế 2024 Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá

Sáng 24/9, trong khuôn khổ chương trình Đối thoại Hữu nghị TP Hồ Chí Minh lần thứ 2 (Ho Chi Minh City Friendship Dialogue - FD) năm 2024, Hội nghị Thị trưởng đã chính thức diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Trung ương, Bộ, ngành, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cùng hơn 35 đoàn lãnh đạo đến từ các địa phương quốc tế.

Năm nay, TP Hồ Chí Minh lựa chọn "Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm phát triển và ưu tiên hợp tác" làm chủ đề chính, đây được đánh giá là vấn đề thiết yếu và cấp bách đối với TP Hồ Chí Minh nói riêng và toàn cầu nói chung.

Đối thoại Hữu nghị TP Hồ Chí Minh lần thứ 2 (Ho Chi Minh City Friendship Dialogue - FD) năm 2024
Quang cảnh Đối thoại Hữu nghị TP Hồ Chí Minh lần thứ 2 (Ho Chi Minh City Friendship Dialogue - FD) năm 2024

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi thông tin, theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), chuyển đổi công nghiệp đã trở thành xu hướng toàn cầu, với việc đầu tư vào công nghệ cao và kỹ thuật số dự kiến sẽ đạt khoảng 1,5 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

"Chúng ta đang sống trong thời kỳ chuyển đổi công nghiệp sâu rộng, nơi mà đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững trở thành các yếu tố quyết định cho thành công. Chuyển đổi công nghiệp không chỉ là một lựa chọn mà còn là một yêu cầu cấp thiết đối với TP Hồ Chí Minh và các đô thị trên toàn thế giới", đồng chí Phan Văn Mãi nói.

Về khía cạnh nội tại, để duy trì tính cạnh tranh và phát triển bền vững, theo đồng chí Phan Văn Mãi, TP Hồ Chí Minh cần phải chuyển đổi từ các ngành công nghiệp truyền thống sang các ngành công nghiệp công nghệ cao và có giá trị gia tăng lớn.

Về xu hướng toàn cầu, TP Hồ Chí Minh đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trong thị trường quốc tế, hướng tới các phương thức sản xuất bền vững và có trách nhiệm hơn. Để ứng phó với những thách thức này, thành phố đã áp dụng một chiến lược kép, kết hợp chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.

Theo số liệu thống kê, hiện tại tỷ trọng các ngành công nghiệp công nghệ cao chỉ chiếm khoảng 23% trong tổng GDP của thành phố, mục tiêu của TP Hồ Chí Minh là nâng tỷ trọng này lên 40% vào năm 2030, qua đó không chỉ duy trì sự đóng góp của thành phố vào nền kinh tế quốc gia mà còn củng cố vị thế dẫn đầu của thành phố trong cả nước và khu vực.

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và đại biểu các nước tại hội nghị
Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và đại biểu các nước tại hội nghị đối thoại

Theo báo cáo của McKinsey & Company, khoảng 70% các công ty đa quốc gia đã cam kết cắt giảm ít nhất 25% lượng khí thải carbon của mình vào năm 2030, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đặt ra những tiêu chuẩn cao hơn, gắn kết thương mại với phát triển bền vững. Do đó, để duy trì sự hiện diện vững chắc trên thị trường toàn cầu, TP Hồ Chí Minh cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn này.

Theo báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ, đầu tư vào công nghệ số như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), và Dữ liệu lớn (Big Data) có thể giúp tiết kiệm chi phí sản xuất lên đến 20% và giảm lượng khí thải carbon đến 15% trên mỗi đơn vị sản phẩm.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, mục tiêu của thành phố là xây dựng một nền kinh tế bền vững, bao trùm và có khả năng phục hồi, trở thành mô hình có thể tham khảo đối với các địa phương. Thành phố cũng đang tập trung phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, đầu tư vào tự động hóa, nhà máy thông minh, công nghệ sản xuất tiên tiến nhằm nâng cấp chuỗi giá trị.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, chuyển đổi công nghiệp là một hành trình không thể thực hiện đơn lẻ. Theo nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), khoảng 60% các sáng kiến chuyển đổi công nghiệp thành công là kết quả của sự hợp tác giữa các chính phủ, doanh nghiệp và người dân, cả trong và ngoài nước.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu

“Đây chính là lý do tại sao hội nghị hôm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây là cơ hội để chúng ta học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, chia sẻ các thực tiễn tốt nhất và khám phá các cơ hội hợp tác mới. Tôi tin rằng, thông qua những nỗ lực chung, chúng ta có thể phát triển các giải pháp sáng tạo cho những thách thức trong quá trình chuyển đổi công nghiệp”, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, hướng tới tương lai, TP Hồ Chí Minh cam kết sẽ tiếp tục là một đối tác năng động, cởi mở và chân thành với các địa phương trên thế giới. Thành phố tin rằng, thông qua việc thúc đẩy tinh thần hữu nghị và hợp tác, cộng đồng không chỉ đạt được các mục tiêu chung mà còn xây dựng một tương lai tốt đẹp cho nhân loại.

Phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị đối thoại, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đánh giá cao sáng kiến của TP Hồ Chí Minh duy trì tổ chức đối thoại hết sức ý nghĩa này, thể hiện sự tích cực, chủ động, sáng tạo của thành phố trong triển khai công tác đối ngoại.

“Chúng tôi đặc biệt đánh giá cao chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm và các ưu tiên trong hợp tác phát triển", thể hiện tư duy nhạy bén, nắm bắt trúng và đúng những xu thế phát triển của thời đại, những yêu cầu đặt ra đối với TP Hồ Chí Minh cũng như các thành phố lớn, các trung tâm kinh tế của các nước trên thế giới”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng nhìn nhận, đây sẽ là cơ hội để các thành phố cùng nhau thảo luận, tăng cường hợp tác, vì sự phát triển của mỗi địa phương, mỗi quốc gia và cộng đồng thế giới trong nhiều thập kỷ tới.

Theo đồng chí Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, đối thoại hữu nghị lần này cần thảo luận về cách xây dựng các mô hình, phương thức hợp tác gì để cùng nhau kiến tạo hệ sinh thái chuyển đổi công nghiệp.

Đồng thời, thông qua hội nghị lần này, các thành phố đối tác sẽ chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn và thúc đẩy các ý tưởng hợp tác mới với TP Hồ Chí Minh để đưa chuyển đổi công nghiệp trở thành một động lực tăng trưởng của thành phố trong giai đoạn tới.

Đọc thêm

Thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng và lão thành cách mạng Tin tức

Thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng và lão thành cách mạng

TTTĐ - Chiều 26/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng và cán bộ lão thành cách mạng, cựu chiến binh tiêu biểu trên địa bàn quận Đống Đa, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tri ân các nhân chứng lịch sử Ngày Giải phóng Thủ đô Tin tức

Tri ân các nhân chứng lịch sử Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chiều 26/9, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã đi thăm, tặng quà tri ân gia đình chính sách tiêu biểu tại quận Bắc Từ Liêm.
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân người trực tiếp tiếp quản Thủ đô Tin tức

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân người trực tiếp tiếp quản Thủ đô

TTTĐ - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết như vậy khi tới đã thăm, động viên và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công tại huyện Hoài Đức chiều nay (26/9), nhân kỷ niệm 70 ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024).
Thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công tại quận Tây Hồ Tin tức

Thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công tại quận Tây Hồ

TTTĐ - Chiều 26/9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã tới thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công, Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn quận Tây Hồ, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tri ân, biết ơn sâu sắc chiến sĩ trực tiếp giải phóng Thủ đô Tin tức

Tri ân, biết ơn sâu sắc chiến sĩ trực tiếp giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chiều 26/9, Đoàn đại biểu TP Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô, hiện thường trú trên địa bàn quận Long Biên.
Hà Nội sẽ xem xét các chính sách đầu tư công trình hồ đập Tin tức

Hà Nội sẽ xem xét các chính sách đầu tư công trình hồ đập

TTTĐ - Trước ý kiến của cử tri quan tâm tới các giải pháp hỗ trợ Nhân dân và khắc phục bão số 3, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, kỳ họp chuyên đề của HĐND TP vào đầu tháng 10 tới sẽ xem xét một số chính sách cho ngành nông nghiệp, chính sách đầu tư công trình, hồ đập, an sinh xã hội...
Biết ơn sâu sắc những cống hiến, hy sinh cho giải phóng Thủ đô Tin tức

Biết ơn sâu sắc những cống hiến, hy sinh cho giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1054 -10/10/2024), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn đã tới thăm, tặng quà gia đình chính sách tiêu biểu, trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô đang sinh sống tại quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ.
"Đất lành, chim đậu" minh chứng cho sự phát triển của Bình Dương Tin tức

"Đất lành, chim đậu" minh chứng cho sự phát triển của Bình Dương

TTTĐ - "Đất lành, chim đậu" minh chứng cho sự phát triển của Bình Dương đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ trong Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.
Thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô Tin tức

Thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Chiều 25/9, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ tham gia giải phóng Thủ đô, hiện thường trú tại địa bàn phường Khương Mai (quận Thanh Xuân).
Thủ tướng Chính phủ dự khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 Nhịp sống phương Nam

Thủ tướng Chính phủ dự khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0

TTTĐ - Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại TP Hồ Chí Minh (C4IR) có vai trò chiến lược trong việc hình thành các ngành công nghiệp mũi nhọn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, sẽ trở thành nền tảng giúp TP Hồ Chí Minh và cả nước phát triển các chiến lược cách mạng công nghiệp phù hợp với chiến lược phát triển chung của thế giới.
Xem thêm