Tag

EVNHANOI nỗ lực số hóa sau 15 năm Hà Nội mở rộng

Đô thị 04/08/2023 18:23
aa
TTTĐ - Sau 15 năm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, EVNHANOI đã xóa bỏ việc thu tiền điện tại nhà, đổi mới phương thức thanh toán thông qua trải nghiệm số giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.
Hà Nội: 100% thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt EVN Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tạo thuận lợi cho khách hàng thanh toán tiền điện EVNHANOI giúp người thuê nhà tự tính tiền điện Giảm bớt nỗi lo “tiền điện” khi nắng nóng cao điểm

Ngay từ ngày 1/8/2008, theo Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội khóa XII về việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội có hiệu lực. Từ quyết định mang tính kiến tạo ấy, Hà Nội đã có những bước vững chắc và bài bản để xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển; Trong đó đầu tư củng cố mạng lưới điện được coi là tiền đề quan trọng để cải thiện chất lượng cuộc sống Nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế của Hà Nội.

Dấu ấn đổi thay

Một ngày hè cách đây tròn 15 năm, với tiết trời oi ả, người dân thôn Hội xã Yên Trung lúc bấy giờ thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình chỉ biết trông chờ vào những ngọn gió tự nhiên, bởi trong 7 thôn thuộc xã Yên Trung lúc đó không phải nơi nào cũng có điện để chạy quạt.

Thời khắc địa giới hành chính Hà Tây được sáp nhập vào Hà Nội (Nguồn: Internet)
Thời khắc địa giới hành chính Hà Tây được sáp nhập vào Hà Nội (Nguồn: Internet)

Ngay sau ngày 1/8/2008, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) khẩn trương đầu tư duy xây mới một trạm biến áp và lộ đường dây để đưa điện về cho người dân các xã Yên Trung, Yên Bình, Tiến Xuân của huyện Thạch Thất và xã Đông Xuân của huyện Quốc Oai. Đây vốn là 4 xã vùng sâu vùng xa của tỉnh Hòa Bình có tới 80% dân số là người Mường và trên 50% số hộ nghèo. Được điều chỉnh địa giới về với Thủ đô Hà Nội, lại còn có điện thắp sáng với bà con nơi đây chẳng có niềm vui nào sánh bằng.

Ngày ấy, chẳng những các thiết bị điện gia dụng được bà con náo nức sắm sửa, mà những chiếc máy xay xát, máy sửa gỗ, máy bơm nước… đã bắt đầu xuất hiện giữa bản làng. Từ đó nhiều hộ làm hàng hóa, dịch vụ xuất hiện, xã cũng được trang bị nhiều thiết bị mới hiện đại nên cuộc sống cứ thế thay đổi, đủ đầy, khấm khá lên từng ngày. Đặc biệt, các trường học bắt đầu có hệ thống máy tính kết nối mạng để học sinh tham khảo, cập nhật thêm kiến thức. Dần rồi có nhiều em học sinh giỏi cấp huyện, cấp thành phố. Nhớ về thời gian ấy, Bà Đinh Thị Cần - xã Yên Trung, huyện Thạch Thất vẫn còn bồi hồi: “Cho đến bây giờ thì đổi thay nhiều rồi. Trước đây không có điện, đến tối cả nhà sinh hoạt dưới ngọn nến nhỏ mập mờ, ăn cơm hay học bài cũng chỉ có ngọn nến thôi. Từ khi có điện, đời sống của gia đình tôi cũng như mọi nhà trong làng tốt hơn rất nhiều”.

Người dân tỉnh Hòa Bình sinh hoạt trước khi có điện
Người dân tỉnh Hòa Bình sinh hoạt trước khi có điện

Đâu phải chỉ có các xã xa xôi như Yên Trung, Yên Bình, Tiến Xuân, nhiều huyện thuộc tỉnh Hà Tây trước đây có điện nhưng điện áp cũng chập chờn, không ổn định. Theo chia sẻ của anh Đinh Công Nhật - xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai: “So với trước đây, nhà tôi ở cuối tuyến thì việc sử dụng các thiết bị điện như nồi cơm điện, tivi máy giặt rất yếu không thể sử dụng được nhưng giờ đây tất cả các đường điện đã được đảm bảo, chất lượng dịch vụ điện được cải thiện rất rõ rệt.”

Tương lai đầy khát vọng

15 năm qua, EVNHANOI đã không ngừng thay đổi, ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ số vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, qua đó từng bước hiện đại hóa lĩnh vực này, tạo sự công khai, minh bạch và giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ điện.

Từ năm 2008 đến nay, Hà Nội tăng thêm một quận và 2 xã
Từ năm 2008 đến nay, Hà Nội tăng thêm một quận và 2 xã

Nếu như năm 2012, EVNHANOI cung cấp nền tảng số đầu tiên trong dịch vụ khách hàng là website Chăm sóc khách hàng cskh.evnhanoi.com.vn thì đến nay, khách hàng đã có thể sử dụng các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24h qua các kênh giao dịch trực tuyến như: App EVNHANOI, website EVNHANOI (evnhanoi.vn), trang EVNHANOI trên ứng dụng Zalo, chatbot trả lời tự động tích hợp trên nền tảng Facebook messenger, dịch vụ nhắn tin truy vấn các thông tin về điện qua đầu số 8088, Cổng dịch vụ công Quốc gia (http://dichvucong.gov.vn)...

Giờ đây, chỉ cần “1 chạm” ngay trên thiết bị di động thông minh, khách hàng có thể tra cứu, quản lý mọi thông tin về điện, từ lịch ghi chỉ số công tơ, lịch tạm ngừng cấp điện, đến việc có thể gửi các yêu cầu và theo dõi tiến độ thực hiện các dịch vụ điện ngay trên ứng dụng như dịch vụ cấp điện mới, dịch vụ hợp đồng mua bán điện (ký kết, thay đổi, bổ sung thông tin,...); Dịch vụ về thiết bị đo đếm (kiểm tra, kiểm định)…

Hệ sinh thái chăm sóc khách hàng EVNHANOI
Hệ sinh thái chăm sóc khách hàng EVNHANOI

Bên cạnh đó, việc triển khai lắp đặt 100% hệ thống công tơ điện tử đo xa cho khách hàng tại EVNHANOI cũng cho thấy bước chuyển mình nhanh chóng trong cách tiếp cận công tác quản lý, vận hành hệ thống điện, từ việc chuyển đổi mô hình thủ công sang bán tự động và tự động trong công tác thu thập số liệu đến việc xử lý, phân tích các dữ liệu có được. Nhờ khai thác thành công dữ liệu từ công tơ đo xa cùng với việc phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động như App EVNHANOI đã thực sự tạo nên một bước đột phá lớn của ngành điện Thủ đô.

Theo đó, khách hàng không những có thể nắm rõ mức tiêu thụ điện, giảm hẳn những nghi ngại, thắc mắc không đáng có về chỉ số điện, hoá đơn tiền điện, mà còn có thể chủ động theo dõi tình hình sử dụng điện của mình, từ đó điều chỉnh phương thức sử dụng điện theo hướng tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24 giờ.
Khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24 giờ.

Sau 15 năm, EVNHANOI đã xóa bỏ việc thu tiền điện tại nhà, đổi mới phương thức thanh toán giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Hơn hết, để mang đến trải nghiệm khách hàng tốt nhất trong việc thanh toán hóa đơn điện mọi lúc, mọi nơi, ngoài việc hợp tác với các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán, giúp khách hàng có thể dễ dàng thanh toán tiền điện với đa dạng các hình thức trên không gian số như: Mobile/SMS banking, Internet banking; thanh toán trích nợ tự động tài khoản, sử dụng mã QR, ví điện tử,..

Không những vậy, hệ sinh thái của EVNHANOI còn giúp khách hàng có thể đăng ký và theo dõi tiến độ thực hiện các dịch vụ điện mà không phải đến trụ sở các Công ty Điện lực. Sau khi tiếp nhận thông tin của khách hàng, EVNHANOI sẽ cử cán bộ xuống khảo sát và tiến hành cung cấp dịch vụ theo đúng yêu cầu.

Chuyển đổi số - Lấy khách hàng làm trung tâm
Chuyển đổi số - Lấy khách hàng làm trung tâm

Với lợi thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học hàng đầu của cả nước cùng hạ tầng viễn thông được đầu tư đồng bộ, đầy đủ, hiện đại và sự nhạy bén về công nghệ của người dân, tính đến thời điểm hiện tại, công tác chuyển đổi số Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng của EVNHANOI đã mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ: Tỷ lệ dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 được cung cấp tới khách hàng đạt 100%; Tỷ lệ hồ sơ công việc trong lĩnh vực Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng được xử lý trên môi trường mạng theo phương thức điện tử đạt 100%; Số hóa hồ sơ, hợp đồng mua bán điện sinh hoạt với khách hàng mới bằng phương thức cung cấp hợp đồng mua bán điện điện tử đạt 100%, khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 100%.

Những nỗ lực tối ưu hóa các tiện ích, dịch vụ, mở rộng các kênh chăm sóc khách hàng thời gian qua đã khẳng định EVNHANOI đang hướng tới xây dựng hình ảnh một Tổng công ty “phục vụ” đúng nghĩa. Mọi hoạt động của Tổng công ty đều hướng tới việc tạo thuận lợi tốt nhất cho khách hàng, trên cơ sở đặt lợi ích và sự hài lòng của khách hàng làm mục tiêu phấn đấu. Thời gian tới, EVNHANOI sẽ phát triển thêm các kênh dịch vụ mới, sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân nhóm khách hàng, từ đó cá nhân hóa công tác chăm sóc khách hàng nhằm mang đến nhiều trải nghiệm mới, tiện ích mới, mang lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô.

Tiết kiệm điện như giữ gìn “mạch máu” cho mỗi gia đình Tiết kiệm điện như giữ gìn “mạch máu” cho mỗi gia đình

TTTĐ - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Chúng ta tiết kiệm điện chính là giữ gìn “mạch máu” cho mỗi gia ...

Số hóa dịch vụ điện mang nhiều tiện ích cho người dùng Số hóa dịch vụ điện mang nhiều tiện ích cho người dùng

TTTĐ - Đặt mục tiêu hướng tới sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) ...

Thợ điện Thủ đô dũng cảm cứu người đuối nước Thợ điện Thủ đô dũng cảm cứu người đuối nước

TTTĐ - Chiều 7/7, khi qua hồ Vực Mọc, khu sinh thái 12 con giáp thôn Mục Xá, xã Cao Dương huyện Thanh Oai (Hà ...

EVNHANOI chủ động điều chỉnh phụ tải điện khi thời tiết nắng nóng EVNHANOI chủ động điều chỉnh phụ tải điện khi thời tiết nắng nóng

TTTĐ - Điều chỉnh phụ tải điện (DR) là một trong những chương trình quản lý nhu cầu điện nhằm khuyến khích khách hàng chủ ...

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Hải Phòng gắn biển đường mang tên cố Tổng Bí thư Đỗ Mười Đô thị

Hải Phòng gắn biển đường mang tên cố Tổng Bí thư Đỗ Mười

TTTĐ - Sáng 13/5, UBND TP. Hải Phòng tổ chức lễ gắn biển tuyến đường mang tên Đỗ Mười (cố Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam) tại Khu trung tâm Chính trị - Hành chính Bắc sông Cấm, thành phố Thuỷ Nguyên.
EVN điều chỉnh giá điện tăng 4,8% từ ngày 10/5 Đô thị

EVN điều chỉnh giá điện tăng 4,8% từ ngày 10/5

TTTĐ - Ngày 9/5, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) công bố thông tin về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), tăng 4,8% so mức hiện hành kể từ ngày 10/5.
Thành phố Hà Nội bổ sung thêm 49 trạm xe đạp công cộng Đô thị

Thành phố Hà Nội bổ sung thêm 49 trạm xe đạp công cộng

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa chấp thuận cho Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải số Trí Nam bổ sung thêm 49 trạm xe đạp công cộng trên địa bàn, nâng tổng số trạm khai thác lên 140.
TP Hồ Chí Minh thành lập Ban Chỉ đạo nghiên cứu, phát triển metro Đô thị

TP Hồ Chí Minh thành lập Ban Chỉ đạo nghiên cứu, phát triển metro

TTTĐ - Mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị (metro) TP Hồ Chí Minh.
Hải Phòng: 70 năm thành phố anh hùng “Trung dũng - Quyết thắng” Đô thị

Hải Phòng: 70 năm thành phố anh hùng “Trung dũng - Quyết thắng”

TTTĐ - Suốt 70 năm qua, với truyền thống “Trung dũng, Quyết thắng”, Hải Phòng luôn tiên phong đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước. Với khát vọng vươn lên trở thành thành phố đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước, mới đây Hải Phòng lại vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Thành phố Anh hùng”.
Tên 168 phường, xã của TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập Nhịp sống phương Nam

Tên 168 phường, xã của TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập thêm tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có 168 đơn vị hành chính cấp xã (113 phường, 54 xã và đặc khu Côn Đảo). Dự kiến chính quyền địa phương mới đi vào hoạt động chậm nhất từ ngày 15/8/2025.
Bà Rịa - Vũng Tàu vào top 5 chỉ số PCI 2024 Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu vào top 5 chỉ số PCI 2024

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lọt vào top các địa phương dẫn đầu Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024.
Hải Phòng dẫn đầu cả nước 3 chỉ số PCI, PAR Index và SIPAS Đô thị

Hải Phòng dẫn đầu cả nước 3 chỉ số PCI, PAR Index và SIPAS

TTTĐ - Đây là lần đầu tiên Hải Phòng đạt vị trí số 1 ở cả 3 chỉ số cải cách lớn nhất cấp quốc gia, tạo dấu ấn mang tính lịch sử, thể hiện rõ nét những chuyển biến mạnh mẽ trong quản trị và điều hành của chính quyền thành phố .
Hà Nội: Không để phát sinh "điểm nóng" khi thực hiện thu hồi đất Đô thị

Hà Nội: Không để phát sinh "điểm nóng" khi thực hiện thu hồi đất

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh công tác dân vận trong quy hoạch, thu hồi đất; giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo ngay từ nơi phát sinh, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, không để phát sinh "điểm nóng".
“Kiên quyết, kiên trì, sẻ chia” tạo sự đồng thuận của Nhân dân Đô thị

“Kiên quyết, kiên trì, sẻ chia” tạo sự đồng thuận của Nhân dân

TTTĐ - Với sự trách nhiệm, tận tụy cùng cách vận động thuyết phục, khéo léo của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ phường Thanh Xuân Trung trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã tạo được sự đồng thuận của người dân, góp phần giải quyết nhiều việc mới và khó.
Xem thêm