Tag

Enactus NEU và dự án giúp người khuyết tật tự tin hòa nhập cộng đồng

Nhịp sống trẻ 02/11/2019 18:12
aa
TTTĐ - Với mong muốn thay đổi nhận thức của cộng đồng đối với người khuyết tật, các thành viên Đội Enactus trường Đại học Kinh tế quốc dân (Enactus NEU) đã thực hiện dự án Equally Different (bình đẳng trong sự khác biệt). Thông điệp các bạn trẻ muốn truyền tải, đó là “We are all different in our own ways” – “Chúng ta đều khác biệt theo cách của riêng mình”.

Enactus NEU và dự án giúp người khuyết tật tự tin hòa nhập cộng đồng

Kết thúc khóa học người khuyết tật được trao giấy chứng nhận

Bài liên quan

220 xe lăn tặng người khuyết tật

Công ước 159: Đảm bảo quyền lợi cho lao động yếu thế

"Á quân Mister Việt Nam" Lê Hữu Đạt tổ chức sinh nhật cho mái ấm người khuyết tật

Lớp học trải nghiệm

Theo Đặng Đình Hoạt, Chủ nhiệm Đội Enactus trường Đại học Kinh tế quốc dân, những tồn tại sai lệch trong nhận thức dẫn đến những đối xử phân biệt của xã hội dành cho người khuyết tật. Vì thế dự án Equally Different hướng đến giải quyết hai vấn đề: giúp cộng đồng có cái nhìn đúng đắn hơn về người khuyết tật và ngược lại người khuyết tật trở nên tự tin, làm chủ cuộc sống.

Để đạt được cả hai mục tiêu trên, các bạn trẻ giải quyết vấn đề theo lộ trình: Đi từ nhận thức, đưa khái niệm “sự bình đẳng trong sự khác biệt” đến với những người tham gia dự án, lan truyền đến xã hội; cung cấp, tạo ra môi trường giáo dục trải nghiệm cho các bạn trẻ. “Những bạn tham gia dự án sẽ có những trải nghiệm thực tế với người khuyết tật thông qua mô hình lớp học. Sau những trải nghiệm được đặt mình vào vị trí là một phần của cộng đồng người khuyết tật, từ đó, họ sẽ thấu hiểu và mong muốn sẻ chia, lan truyền thông điệp của dự án trong xã hội” - Hoạt giải thích.

Khi thông điệp được lan toả đến cộng đồng, cũng là lúc dự án hướng đến việc hoàn thành sứ mệnh, xây dựng một xã hội không tồn tại sự phân biệt. Năm 2017, dự án chính thức ra mắt với chuỗi hoạt động truyền thông “Một ngày của tôi” và cả trên fanpage facebook. Tháng 1/2018, sự kiện “Vì ai cũng đều khác biệt” được tổ chức tại Đại học Kinh tế quốc dân với sự tham gia của 2 diễn giả Khuất Thu Hồng và Trịnh Công Thanh đã thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia.

Lớp học về khởi nghiệp dành cho người khuyết tật
Lớp học về khởi nghiệp dành cho người khuyết tật

Tháng 4/2018, sự kiện lớp học trải nghiệm “Du lịch tiếp cận” được tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã giúp người khuyết tật được giao lưu nhiều hơn. Đây cũng là cơ hội để các bạn trẻ tham gia dự án thể hiện sự sẻ chia, đoàn kết và hỗ trợ những người kém may mắn.

Cung cấp kiến thức khởi nghiệp

Các bạn trẻ mong muốn không chỉ cộng đồng có cái nhìn đúng đắn mà bản thân người khuyết tật cũng phải chứng minh được khả năng của bản thân và tự tin hơn. Vì thế, các thành viên trong dự án đã nỗ lực tổ chức các lớp học về khởi nghiệp dành cho người khuyết tật dù vấp phải nhiều khó khăn như: chỗ học ở đâu để thuận tiện cho việc di chuyển của người khuyết tật hay tìm kiếm các thầy cô phù hợp. May mắn dự án nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các thầy cô trong và ngoài trường Đại học Kinh tế quốc dân. Vì thế, từ tháng 11/2018 đến nay, các thành viên trong dự án đã tổ chức được 3 khóa học hoàn toàn miễn phí về khởi nghiệp dành cho người khuyết tật.

Khóa học được thiết kế đặc biệt, hướng đến giải quyết những vấn đề người khuyết tật quan tâm như: làm thế nào để sử dụng và quản lý hiệu quả một số vốn nhỏ để tự khởi nghiệp và kinh doanh; trong tay có số vốn rất ít thì làm thế nào để tận dụng những nguồn lực khác như: việc rao bán các sản phẩm đặc sản, thủ công mĩ nghệ tại vùng miền sinh sống hoặc kinh doanh online trên Shopee, Facebook,...

Những kiến thức trong khóa học đều được đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm đến từ trường Đại học Kinh tế quốc dân và các diễn giả khách mời giải đáp. Vì thế, lớp học thu hút người khuyết tật không chỉ ở Hà Nội mà nhiều tỉnh thành khác như: Huế, Nghệ An…

Chị Nguyễn Thị Nhung (thanh niên khuyết tật, Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Nhờ sự giúp đỡ, hướng dẫn của thầy cô và các bạn trẻ trong dự án mà chúng mình có được kiến thức về khởi sự doanh nghiệp. Đây là những kiến thức rất cần thiết trong cuộc sống bởi người khuyết tật rất khó tìm được công việc phù hợp ở các doanh nghiệp. Nếu có kiến thức, chúng mình có thể bắt đầu bằng một mô hình kinh doanh hoặc lên kế hoạch cho bản thân, tự tin để làm chủ cuộc sống. Hiện đã có một nhóm bạn trong lớp khởi sự thành công với mô hình bán sản phẩm chăm sóc sức khỏe tinh bột nghệ”.

Sự tự tin, làm chủ cuộc sống của những người khuyết tật là niềm vui, động lực không nhỏ đối với các thành viên trong dự án. “Mình vẫn nhớ, trong lớp có một nhóm các anh chị làm đồ thủ công đi học rất chăm chỉ. Kết thúc khóa học, các anh chị mang tặng chúng mình những sản phẩm nhỏ như: móc khóa, bông hoa thay cho lời cảm ơn. Điều đó chúng tỏ kiến thức lớp học mang đến cho các anh chị thực sự thiết thực. Đây là động lực để chúng mình nỗ lực hơn trong thời gian tới để chứng minh, người khuyết tật rất yêu đời, vui vẻ và có thể làm như những người khác” - Đặng Đình Hoạt, Chủ nhiệm Đội Enactus trường Đại học Kinh tế quốc dân chia sẻ.

Đọc thêm

Chung kết Steam For Girls: Nhiều giải pháp xanh từ các nữ sinh Camera 360 trẻ

Chung kết Steam For Girls: Nhiều giải pháp xanh từ các nữ sinh

TTTĐ - Sau 3 ngày trải nghiệm các hoạt động và xây dựng dự án, ngày 3/10, các thí sinh “STEAM for Girls - STEAM xanh cho nữ sinh 2024” đã bước vào tranh tài tại vòng chung kết cuộc thi.
Bồi dưỡng thanh niên phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bồi dưỡng thanh niên phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất

TTTĐ - Đồng chí Y Việt Sa, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Kon Tum được bầu làm Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Kon Tum khóa VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Toàn cảnh Lễ Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp tại Hà Nội Nhịp sống trẻ

Toàn cảnh Lễ Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp tại Hà Nội

TTTĐ - Tuyên dương 100 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024. Đây là những sinh viên có thành tích học tập, rèn luyện ấn tượng, nhiều bạn là đảng viên, sở hữu nhiều công trình nghiên cứu khoa học, giải thưởng trong nước, quốc tế.
Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Trong 3 năm học, Nguyễn Khánh Vân, học sinh lớp 9A12 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã sở hữu tới 31 huy chương tại kỳ thi môn Toán, tiếng Anh các cấp, quốc gia, quốc tế; Quán quân “Thiếu niên toàn năng”… Vì vậy, Vân được mệnh danh là “nữ sinh tài năng”, bạn bè nể phục.
Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội

TTTĐ - Tối 3/10, tại Trung tâm hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn năm 2024.
Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024 Infographic

Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024

TTTĐ - Năm 2024 là năm thứ 22 Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố.
Những thủ khoa đặc biệt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những thủ khoa đặc biệt

TTTĐ - “Bố mẹ mình đều là người làm nông, không có cơ hội được học tập vậy nên luôn mong muốn chúng mình sẽ được theo đuổi sự nghiệp học tập tại một môi trường tốt hơn.”, thủ khoa Hứa Thị Len chia sẻ.
Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô

TTTĐ - 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2024 đều chung một mong muốn, khát vọng được đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong công cuộc dựng xây Thủ đô và đất nước.
Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo Tôi yêu Hà Nội

Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo

TTTĐ - Tại lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong mong muốn, các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục “dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn”, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo.
Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước Tôi yêu Hà Nội

Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước

TTTĐ - Đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc phát biểu tại lễ tuyên dương, thủ khoa Vũ Thu Hằng, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 cho biết: Với tất cả nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng tuổi trẻ hôm nay nguyện không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, luôn xung kích trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo.
Xem thêm