Tag

Rà soát hiệu quả tài chính của dự án đường sắt tốc độ cao

Tin tức 13/11/2024 10:52
aa
TTTĐ - Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính và khả năng ngân sách Nhà nước phải bù lỗ trong tương lai cho hoạt động kinh doanh vận tải trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam...
Chính sách đặc biệt để làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Không để lãng phí, tiêu cực khi làm đường sắt tốc độ cao

Nguồn lực đầu tư không còn là trở ngại lớn

Sáng 13/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đã đánh giá bối cảnh trong nước, quốc tế và tình hình phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, đồng thời đã nêu rõ lý do tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam chưa được Quốc hội thông qua vào năm 2010 do còn có ý kiến băn khoăn về tốc độ, phương án khai thác, nguồn lực đầu tư trong bối cảnh quy mô nền kinh tế tại thời điểm năm 2010 thấp (GDP là 147 tỷ USD), nợ công ở mức cao (56,6% GDP).

Với nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, quy mô nền kinh tế năm 2023 đạt 430 tỷ USD, gấp gần 3 lần so với năm 2010; nợ công ở mức thấp khoảng 37% GDP; dự kiến thời điểm triển khai xây dựng vào năm 2027, quy mô nền kinh tế ước đạt 564 tỷ USD nên nguồn lực để đầu tư không còn là trở ngại lớn.

Ủy ban Kinh tế đề nghị rà soát hiệu quả tài chính dự án đường sắt tốc độ cao
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu rõ, việc đầu tư dự án sẽ tăng cường kết nối vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo động lực lan tỏa, mở ra không gian phát triển kinh tế mới; tái cấu trúc các đô thị, phân bố dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; đảm bảo nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam; tạo tiền đề, động lực phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ; phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện.

Dự án cũng phù hợp với chủ trương, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ thông qua; phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch phát triển mạng đường sắt, quy hoạch của các ngành, vùng và địa phương có liên quan.

Về mục tiêu đầu tư, Bộ trưởng cho biết, việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tuyến đường sắt tốc độ cao bắt đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và kết thúc tại TP Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố; chiều dài tuyến khoảng 1.541km.

Về quy mô đầu tư, dự án xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Về công nghệ, đường sắt chạy trên ray, sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực phân tán cho tàu khách, động lực tập trung cho tàu hàng; thông tin tín hiệu tương đương hệ thống đang sử dụng tại các quốc gia phát triển đang khai thác đường sắt tốc độ cao.

Tính toán khả năng ngân sách Nhà nước phải bù lỗ

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, dự án phù hợp các tiêu chí của dự án quan trọng quốc gia thuộc thẩm quyền của Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và cơ bản đáp ứng yêu cầu về hồ sơ theo quy định của Luật Đầu tư công. Có ý kiến đề nghị Chính phủ bổ sung hồ sơ đề xuất chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.

Ủy ban Kinh tế đề nghị rà soát hiệu quả tài chính dự án đường sắt tốc độ cao
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh

Về phạm vi, quy mô đầu tư và phương án thiết kế sơ bộ, dự án cơ bản phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Do đó, Ủy ban Kinh tế cơ bản thống nhất với đề xuất của Chính phủ và đề nghị trong bước nghiên cứu khả thi, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát kỹ lưỡng, lựa chọn phương án tối ưu kết nối tuyến đường sắt tốc độ cao với mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, hệ thống giao thông khác và với mạng lưới đường sắt trong khu vực và quốc tế.

Về hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính, Ủy ban Kinh tế đề nghị làm rõ các cơ sở tính toán về dự báo nhu cầu vận tải, khi thực tế thời gian qua việc dự báo nhu cầu vận tải của nhiều dự án giao thông BOT có sự chênh lệch lớn so với thực tế, dẫn đến thiếu hiệu quả về phương án tài chính phải điều chỉnh hợp đồng dự án.

Báo cáo của Hội đồng thẩm định Nhà nước cho rằng, doanh thu và tăng trưởng doanh thu tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính và khả năng ngân sách Nhà nước phải bù lỗ trong tương lai cho hoạt động kinh doanh vận tải trên tuyến đường sắt tốc độ cao.

Về các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho rằng, dự án có vai trò quan trọng, mang tính chiến lược dài hạn, tác động sâu, rộng tới mọi mặt của nền kinh tế - xã hội nước ta và có quy mô rất lớn, yêu cầu về công nghệ kỹ thuật phức tạp, lần đầu tiên được triển khai thực hiện ở Việt Nam. Do đó, để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả thì việc cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt là rất cần thiết.

Chính phủ đề xuất 19 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt khác quy định pháp luật hiện hành. Ủy ban Kinh tế đề nghị bổ sung đánh giá tác động đầy đủ, kỹ lưỡng hơn, để có giải pháp phù hợp nhằm hạn chế, khắc phục các tác động tiêu cực và báo cáo, xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về nội dung của các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt.

Đọc thêm

Hà Nội và TP HCM giảm 92 đơn vị hành chính cấp xã Thời sự

Hà Nội và TP HCM giảm 92 đơn vị hành chính cấp xã

TTTĐ - Sau sắp xếp, đến năm 2025, Hà Nội sẽ giảm 53 và TP HCM giảm 39 đơn vị hành chính cấp xã.
Năng lực của chính quyền Thủ đô phát huy nguồn lực đô thị Tin tức

Năng lực của chính quyền Thủ đô phát huy nguồn lực đô thị

TTTĐ - Cần cụ thể hóa chức năng, nhiệm vụ của cơ quan hành chính Nhà nước ở các cấp của chính quyền Thủ đô theo hướng sắp xếp lại bộ máy trên cơ sở phân định rõ hơn tổ chức của mỗi cấp chính quyền; khuyến khích sáp nhập và tăng quy mô các đơn vị hành chính các cấp của chính quyền Thủ đô ở những nơi có đủ điều kiện để nâng cao năng lực quản lý, điều hành và tăng cường các nguồn lực ở đô thị.
Huy động mọi nguồn lực để Thủ đô Hà Nội bứt phá đi lên Tin tức

Huy động mọi nguồn lực để Thủ đô Hà Nội bứt phá đi lên

TTTĐ - Hội thảo khoa học “Triển khai Luật Thủ đô số 39/2024/QH15: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn” làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn thúc đẩy việc ban hành Luật Thủ đô; với mục đích triển khai Luật Thủ đô một cách nhanh chóng, có lộ trình, hiệu quả, qua đó mở ra kỷ nguyên mới để Thủ đô Hà Nội bứt phá đi lên.
Gợi mở các định hướng, cơ chế, chính sách triển khai Luật Thủ đô Tin tức

Gợi mở các định hướng, cơ chế, chính sách triển khai Luật Thủ đô

TTTĐ - Sáng 14/11, Thành uỷ - HĐND - UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học Triển khai Luật Thủ đô số 39/2024/QH15: Những vấn đề lý luận và thực tiễn".
Đoàn đại biểu Đảng Công lý Argentina thăm, làm việc tại Hải Phòng Tin tức

Đoàn đại biểu Đảng Công lý Argentina thăm, làm việc tại Hải Phòng

TTTĐ - Sáng 13/11, tại Hải Phòng, Đoàn đại biểu Đảng Công lý (PJ) Argentina do ông Emilio Jose Ribera làm Trưởng đoàn đã đến thăm làm việc tại Khu Công nghiệp Nam Cầu Kiền.
Xứng đáng với truyền thống quận Anh hùng, quận văn hoá của Thủ đô Tin tức

Xứng đáng với truyền thống quận Anh hùng, quận văn hoá của Thủ đô

TTTĐ - Tối 13/11, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã tới dự và chung vui Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với Nhân dân Liên khu dân cư phường Thành Công (quận Ba Đình).
Phấn đấu tăng trưởng GDP quý IV đạt khoảng 7,4 - 7,6%, cả năm đạt trên 7% Tin tức

Phấn đấu tăng trưởng GDP quý IV đạt khoảng 7,4 - 7,6%, cả năm đạt trên 7%

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024 trong đó yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện toàn diện, hiệu quả hơn nữa các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội, kiên trì các mục tiêu đề ra, phấn đấu tăng trưởng GDP quý IV đạt khoảng 7,4 - 7,6%, cả năm đạt trên 7% và hoàn thành toàn bộ 15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024.
Thời điểm chín muồi để làm đường sắt tốc độ cao Tin tức

Thời điểm chín muồi để làm đường sắt tốc độ cao

TTTĐ - Đại biểu đoàn Hà Nội nhấn mạnh, đây là thời điểm chín muồi để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ CIC tổ chức thành công tọa đàm "Phép lịch sự xã giao trong giao tiếp" Tin tức

Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ CIC tổ chức thành công tọa đàm "Phép lịch sự xã giao trong giao tiếp"

TTTĐ - Ngày 12/11/2024, thực hiện kế hoạch công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của Phụ nữ Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) năm 2024, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ CIC phối hợp với Ban Nữ công CIC đã tổ chức thành công buổi Tọa đàm “Phép lịch sự xã giao trong giao tiếp” với sự tham gia giảng dạy của Diễn giả đến từ Học viện Ngoại Giao.
Hà Nội xem xét, ban hành quy định ngừng cung cấp điện, nước Tin tức

Hà Nội xem xét, ban hành quy định ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Tại kỳ họp chuyên đề vào ngày 19/11 tới đây, HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét, ban hành các nội dung triển khai thi hành Luật Thủ đô và các nội dung khác thuộc thẩm quyền của HĐND TP; trong đó có quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Xem thêm