Được hoàn tiền khi người lao động có hai sổ bảo hiểm xã hội?
Trường hợp một người có từ hai sổ bảo hiểm xã hội trở lên có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trùng nhau thì cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện hoàn trả cho người lao động số tiền đơn vị và người lao động đã đóng
Bài liên quan
Nghỉ quá 14 ngày làm việc, có phải đóng bảo hiểm y tế?
Các phương thức tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
Thủ tục hoàn trả tiền đóng đối với trường hợp tham gia BHXH tự nguyện
Đóng BHXH trên 30 năm, hưởng lương hưu thế nào?
Liên quan đến câu hỏi của bạn đọc, Ban Sổ - Thẻ (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho hay: Tại Điểm 3.1, Khoản 3, Điều 27 quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tại nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam thì:
“Trường hợp một người có từ hai sổ bảo hiểm xã hội trở lên có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trùng nhau thì cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện hoàn trả cho người lao động số tiền đơn vị và người lao động đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và số tiền đã đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp (bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động), không bao gồm tiền lãi”.
Như vậy, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện hoàn trả tiền đã đóng đối với thời gian đóng trùng nhau và thực hiện gộp sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Đề nghị bạn nộp hồ sơ cho cơ quan Bảo hiểm xã hội, gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS) và các sổ bảo hiểm xã hội để được giải quyết.