Tag

Đưa những công trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo sớm cán đích

Muôn mặt cuộc sống 26/08/2024 23:20
aa
TTTĐ - Đến nay, TP Hà Nội đã hoàn thành việc xây, sửa chữa nhà ở cho 555 hộ nghèo. Hiện, 15 huyện, thị xã đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo, bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/9/2024.
Tạo động lực để các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo Thành lập Quỹ cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo

Hoàn thiện những "công trình trong lòng dân”

Năm 2024, các hoạt động an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô tiếp tục được đẩy mạnh, trong đó, chương trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đã trở thành những "công trình trong lòng dân”.

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và lãnh đạo quận Ba Đình cắt băng khánh thành nhà đại đoàn kết
Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội và lãnh đạo quận Ba Đình cắt băng khánh thành nhà Đại đoàn kết

Chương trình trao hỗ trợ và khởi công xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được thực hiện tại 15 huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho thấy, qua rà soát, trên địa bàn 15 huyện, thị xã có 725 hộ khó khăn về nhà ở, không có điều kiện xây mới, sửa chữa, thành phố đã quyết định hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho toàn bộ các hộ trên, bao gồm 463 nhà xây mới và 261 nhà sửa chữa với tổng kinh phí 61,98 tỷ đồng.

Trước đó, vào tháng 4/2024, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội... đã trực tiếp đến cơ sở, tham gia khởi công, trao biển kinh phí hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn, khẳng định sự quan tâm đặc biệt của thành phố trong công tác chăm lo đời sống người dân.

Đến nay, toàn thành phố đã có 555 nhà hoàn thành việc xây, sửa chữa nhà ở. Hiện nay, 15 huyện, thị xã đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo, bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/9/2024.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn khẳng định, chương trình trao hỗ trợ và khởi công xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là việc làm thiết thực thể hiện truyền thống đoàn kết, chung tay vì người nghèo của cả hệ thống chính trị Thủ đô. Những ngôi nhà mới được xây và sửa chữa sẽ góp phần giúp cho đời sống của các hộ gia đình ổn định và phát triển.

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo

Thực tế cho thấy, thời gian qua, công tác giảm nghèo luôn được thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Từ năm 2021 đến năm 2023, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố đã vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo được trên 193 tỷ đồng.

Khánh thành nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Chắm (huyện Đan Phượng, Hà Nội)
Khánh thành nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Chắm (huyện Đan Phượng, Hà Nội)

Từ nguồn quỹ này, các cấp thành phố trích trên 177 tỷ đồng để hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng, sửa chữa 2.037 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ học tập cho 10.561 hộ; hỗ trợ sinh kế cho 3.165 hộ; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 3.383 hộ.

Năm 2023, toàn thành phố giảm được 1.456 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,03% (690 hộ); tỷ lệ hộ cận nghèo còn 0,7% (15.835 hộ). Đến hết quý I/2024, toàn thành phố có 19/30 quận, huyện không còn hộ nghèo (có thêm thị xã Sơn Tây so với cuối năm 2023), trong đó có 5 quận không còn hộ cận nghèo.

Chương trình số 08/CTr-TU của Thành ủy Hà Nội đã xác định mục tiêu đến năm 2025, Hà Nội cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn mới. Để bảo đảm hoàn thành mục tiêu, Ban Chỉ đạo Chương trình số 08/CTr-TU đã ban hành Kế hoạch số 21-KH/BCĐ, yêu cầu tích cực triển khai Nghị quyết số 14/2023/NQ-HĐND ngày 6/12/2023 của HĐND thành phố quy định việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố Hà Nội, hoàn thành trước ngày 30/9/2024.

Nay, với việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đúng tiến độ việc xây dựng, sửa chữa 725 hộ nghèo, hộ cận nghèo đã nêu rõ quyết tâm vào cuộc để hoàn thành mục tiêu phấn đấu “cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn mới” ngay từ năm 2024 của TP Hà Nội.

Mức kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là 100 triệu đồng/nhà (ngân sách thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo cấp huyện, xã 20 triệu đồng).

Mức kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là 60 triệu đồng/nhà (ngân sách thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo thành phố 20 triệu đồng, Quỹ Vì người nghèo cấp huyện, xã 10 triệu đồng).

Ngoài kinh phí hỗ trợ, các hộ có nhu cầu vay vốn để xây dựng, sửa chữa nhà ở sẽ được Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố Hà Nội cho vay với mức tối đa là 50 triệu đồng/nhà trong thời hạn 15 năm; ngân sách thành phố hỗ trợ kinh phí trả lãi suất cho vay.

Đọc thêm

Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ

TTTĐ - Trong ngày thứ hai đầu tuần (ngày 16/9), hàng loạt cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Công đoàn Thủ đô mang Trung thu đến trẻ em khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Công đoàn Thủ đô mang Trung thu đến trẻ em khó khăn

TTTĐ - Dịp Tết Trung thu năm 2024, các cấp Công đoàn TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thăm, tặng quà cho các cháu thiếu nhi là con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

TTTĐ - Khách hàng tại những khu vực chịu tác động của bão Yagi có thể cập nhật thông tin các kênh liên hệ Prudential để được hỗ trợ khẩn cấp.
Bí thư Huyện ủy Mê Linh thăm, tặng quà người dân vùng lụt Muôn mặt cuộc sống

Bí thư Huyện ủy Mê Linh thăm, tặng quà người dân vùng lụt

TTTĐ - Bí thư Huyện ủy Mê Linh (Hà Nội) Nguyễn Thanh Liêm kiểm tra tình hình ngập lụt và thăm hỏi, động viên, tặng quà người dân bị ảnh hưởng tại TDP số 11, thị trấn Quang Minh và thôn Ngự Tiền, xã Thanh Lâm.
KITA Group chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ tỉnh Lào Cai Xã hội

KITA Group chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ tỉnh Lào Cai

TTTĐ - Trước tình hình mưa bão, lũ quét gây thiệt hại nặng nề cho đồng bào miền núi phía Bắc, Công ty Cổ phần Tập đoàn KITA Group (KITA Group) đã phát động chiến dịch quyên góp trong toàn thể cán bộ nhân viên Tập đoàn và tổ chức chuyến đi cứu trợ tại tỉnh Lào Cai vào ngày 13/9 vừa qua, với tâm niệm thực hiện nhanh nhất công tác hỗ trợ người dân vùng lũ.
Điện lực Lào Cai: Dũng cảm, hết mình trong mưa lũ Muôn mặt cuộc sống

Điện lực Lào Cai: Dũng cảm, hết mình trong mưa lũ

TTTĐ - Mưa lũ ngập lụt đã đi qua, để lại những tuyến phố, con đường, bản làng tan hoang ngập chìm trong bùn đất; nhà cửa, cây cối, gãy đổ ngổn ngang. Sự tàn phá của thiên nhiên đã gây ra những thiệt hại nặng nề về con người và tài sản của hầu hết các địa phương, trong đó có hệ thống điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Vượt lên hoàn cảnh thiên tai khắc nghiệt ấy đã có những người thợ điện của Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) dũng cảm vượt lên hết mình vì dòng điện sáng.
Quan tâm, hỗ trợ kịp thời các hộ dân trong thời gian mưa lũ Muôn mặt cuộc sống

Quan tâm, hỗ trợ kịp thời các hộ dân trong thời gian mưa lũ

TTTĐ - Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Mỹ Đức bám sát các chỉ đạo của Trung ương, thành phố về phòng, chống bão lụt; kịp thời ứng phó với mọi tình huống trên tinh thần bảo đảm an toàn cao nhất cho người dân.
Hà Nội thành lập Tổ công tác tái cấu trúc quy trình TTHC Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội thành lập Tổ công tác tái cấu trúc quy trình TTHC

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 4822/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính (TTHC), phối hợp hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP Hà Nội.
Cộng đồng Bigo Live chung tay khắc phục hậu quả bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Cộng đồng Bigo Live chung tay khắc phục hậu quả bão lũ

TTTĐ - Bigo Live, nền tảng phát hình trực tiếp (livestreaming) hàng đầu thế giới, đã hợp tác với tập thể các thành viên của Gia tộc huyền thoại và Gia tộc C&T - hai gia tộc được nhiều người theo dõi trên nền tảng để tham gia cứu trợ cho những người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi ở các tỉnh, thành miền Bắc.
Lập Hội đồng đánh giá xác định chỉ số cải cách hành chính Muôn mặt cuộc sống

Lập Hội đồng đánh giá xác định chỉ số cải cách hành chính

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 4762/QĐ-UBND về việc thành lập Hội đồng thẩm định, đánh giá xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của các sở, cơ quan tương đương sở và UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội.
Xem thêm