Tag

Du lịch văn hóa tự hướng dẫn: Giải pháp sáng tạo trong thời đại 4.0

Du lịch 15/11/2021 07:40
aa
TTTĐ - Du lịch văn hóa, một trong những trọng tâm chiến lược để quảng bá văn hóa Hà Nội, dù có nhiều thế mạnh để phát triển nhưng chưa chạm đến công chúng. Nhằm đưa du lịch văn hóa trở thành mũi nhọn, dự án Hà Nội Unbox đã đem đến sản phẩm Hộp tương tác văn hóa - một giải pháp du lịch tự hướng dẫn, được tích hợp dữ liệu số về du lịch văn hóa Hà Nội.
Xây dựng thương hiệu quốc gia từ du lịch văn hóa

Hiện nay, ngày càng có nhiều loại hình du lịch mới xuất hiện. Bên cạnh các loại hình du lịch như du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm... còn có du lịch văn hóa. Đây là một hình thức xuất hiện từ lâu và dần trở nên phổ biến khắp thế giới. Tuy vậy, loại hình du lịch này ở Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ, chưa được phổ biến rộng rãi đến công chúng.

Hồ Gươm ngày đầu đông
Hồ Gươm ngày đầu đông

Du lịch văn hóa là tập hợp các du lịch liên quan đến sự tham gia của người du lịch với nền văn hóa của một vùng đất khác. Khách du lịch tìm đến những địa điểm văn hóa của vùng đất, quốc gia khác để tìm hiểu, trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau.

Du lịch văn hóa là một loại hình du lịch nằm trong ngành du lịch, và thực chất là một ngành kinh doanh có sử dụng yếu tố văn hóa. Các yếu tố văn hóa thu hút khách du lịch đó là các phong tục tập quán, tín ngưỡng, các lễ hội truyền thống, di tích lịch sử, những kiến trúc, nghệ thuật và các sản phẩm văn hóa khác…

Nguồn gốc của du lịch văn hóa có lịch sử từ lâu đời và được cho rằng đây là hình thức ban đầu của du lịch. Theo nhiều nghiên cứu, du lịch văn hóa đang ngày càng phát triển và trở thành xu hướng du lịch của nhiều quốc gia.

Hà Nội, thủ đô nghìn năm văn hiến, mang trong mình những nét đẹp văn hóa đa dạng, có đầy đủ thế mạnh cần thiết để phát triển văn hóa. Đặc biệt, vào tháng 10/2019, Hà Nội vinh dự nhận được danh hiệu “Thành phố sáng tạo về lĩnh vực thiết kế”, du lịch văn hóa đã trở thành một trong những trọng tâm chiến lược để quảng bá, phát triển danh hiệu này.

Tuy nhiên, việc quảng bá du lịch văn hóa Hà Nội đến với công chúng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong thời buổi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc kích cầu du lịch bị hạn chế, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau: Dịch bệnh, chính sách... Theo đó, du lịch văn hóa, một hình thức du lịch cần sự tham quan, trải nghiệm trực tiếp bị ảnh hưởng nặng nề.

Không chỉ dịch bệnh khiến hình thức du lịch này khó phát triển, các tour du lịch thông thường cũng không đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch. Họ thường bị bó buộc về mặt thời gian và không gian, đi theo sự sắp xếp của hướng dẫn viên. Khách du lịch cũng thường không nhận được các vật phẩm mang dấu ấn của những địa điểm văn hóa trong chuyến đi của họ.

Ngoài những yếu tố nêu trên, các tour du lịch cũng chưa áp dụng được những công nghệ mới, thiếu hệ thống dữ liệu để có thể phát triển du lịch văn hóa trong thời đại công nghệ, thời đại 4.0 này. Cách tổ chức tour du lịch chủ yếu vẫn là những cách thức truyền thống, thiếu tính sáng tạo, sự đổi mới nên khó tiếp cận được với tệp khách ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng dịch vụ.

Du lịch văn hóa tự hướng dẫn: Giải pháp sáng tạo trong thời đại 4.0
Hà Nội Unbox ra đời với sứ mệnh quảng bá du lịch văn hóa tại Hà Nội

Hiểu được điều này, Hà Nội Unbox ra đời với sứ mệnh quảng bá du lịch văn hóa tại Hà Nội, góp phần khẳng định vị thế của thủ đô Hà Nội trong Mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO. Với sản phẩm chính là Hộp tương tác văn hóa, dự án sẽ đem lại trải nghiệm đa giác quan và đa chiều tới người sử dụng.

Hộp tương tác văn hóa chính là một giải pháp du lịch tự hướng dẫn, được tích hợp dữ liệu số về du lịch văn hóa Hà Nội. Không chỉ mang hình thức gần gũi, sản phẩm này còn tặng cho người sử dụng những thứ quà Hà Nội thân quen.

Sử dụng hệ thống QR Code, sản phẩm không chỉ hứa hẹn đem lại trải nghiệm mới lạ cho người dùng, mà còn là một yếu tố khiến Hà Nội khác biệt với các thành phố khác. Hình thức du lịch này vô cùng phù hợp với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, dễ dàng được phổ biến rộng rãi, đặc biệt là với đối tượng người trẻ.

Thông qua dự án cũng như sự trải nghiệm sản phẩm, người dùng sẽ được nâng cao kiến thức, kéo gần khoảng cách giữa văn hóa và đời sống thường ngày, thúc đẩy hành động tiếp tục tham gia vào dòng chảy sáng tạo của ngành công nghiệp văn hóa tại Hà Nội.

Đọc thêm

Cuối tuần này, Sơn Tây mở hội! Du lịch

Cuối tuần này, Sơn Tây mở hội!

TTTĐ - Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây sẽ tổ chức vào 20h tối 10/11 với sự góp mặt của những nghệ sỹ nổi tiếng như Hà Anh Tuấn, Trọng Tấn, Phương Linh... Sự kiện này hứa hẹn sẽ là lễ hội lớn nhất trong năm tại thị xã.
Đà Nẵng sẽ trồng thêm 3.497 cây dừa tại các bãi biển Du lịch

Đà Nẵng sẽ trồng thêm 3.497 cây dừa tại các bãi biển

TTTĐ - Đà Nẵng sẽ trồng thêm 3.497 cây dừa tại bãi biển, tạo cảnh quan xanh, bảo vệ bờ biển gắn với hình thành các điểm nhấn check - in cho người dân, du khách, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch biển thành phố.
Bình Thuận khởi động Festival Thanh long đầu tiên Du lịch

Bình Thuận khởi động Festival Thanh long đầu tiên

TTTĐ - UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 30 năm ngày Du lịch Bình Thuận. Trong đó lần đầu tiên tỉnh tổ chức Festival Thanh long vào năm 2025.
Tìm ý tưởng mô hình nghệ thuật cho bãi biển Đà Nẵng Du lịch

Tìm ý tưởng mô hình nghệ thuật cho bãi biển Đà Nẵng

TTTĐ - Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tổ chức cuộc thi “Thiết kế mô hình nghệ thuật tại bãi biển Đà Nẵng 2024” nhằm tiếp tục làm mới và tạo điểm nhấn cảnh quan cho các bãi biển du lịch nổi tiếng của thành phố.
Lập hồ sơ Di tích quốc gia đặc biệt làng cổ Phước Tích Du lịch

Lập hồ sơ Di tích quốc gia đặc biệt làng cổ Phước Tích

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc chuẩn bị lập hồ sơ Di tích quốc gia đặc biệt cho làng cổ Phước Tích (xã Phong Hòa, huyện Phong Điền).
TP Hồ Chí Minh: Doanh thu du lịch lữ hành tăng gần 50% Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Doanh thu du lịch lữ hành tăng gần 50%

TTTĐ - Tổng thu du lịch TP Hồ Chí Minh 10 tháng năm 2024 tăng 11,9% so với cùng kỳ, đạt 82,4% so với kế hoạch năm. Đặc biệt, doanh thu dịch vụ lữ hành tăng mạnh 46,7% so với cùng kỳ năm trước.
Tháng 11 này, Vịnh Hạ Long “nóng” hơn bao giờ hết với Đại nhạc hội Superfest 2024 Du lịch

Tháng 11 này, Vịnh Hạ Long “nóng” hơn bao giờ hết với Đại nhạc hội Superfest 2024

TTTĐ - Hội tụ dàn nghệ sĩ hàng đầu từ hai show truyền hình ăn khách nhất hiện nay “Anh Trai Say Hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” trong Đại nhạc hội Superfest Halong 2024, cùng loạt ưu đãi đặc quyền hấp dẫn, vịnh di sản Hạ Long đang hứa hẹn là điểm đến “nóng” nhất tháng 11 này, dù trời đã chớm đông.
Cơ hội trải nghiệm văn hóa và khám phá thiên nhiên Kon Tum Du lịch

Cơ hội trải nghiệm văn hóa và khám phá thiên nhiên Kon Tum

TTTĐ - Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ V và Liên hoan cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ II, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 11 - 14/12/2024 với chủ đề "Trải nghiệm văn hóa - Khám phá thiên nhiên".
Ocean City tổ chức lễ hội và cuộc thi đèn lồng quốc tế Du lịch

Ocean City tổ chức lễ hội và cuộc thi đèn lồng quốc tế

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vinhomes và Công ty Sunny Vietnam công bố khởi động Cuộc thi thiết kế và Lễ hội trình diễn đèn lồng quốc tế. Đây là cuộc thi thiết kế đèn lồng quy mô quốc tế đầu tiên được tổ chức, quy tụ nghệ nhân xuất sắc nhất đến từ các vùng văn hóa đèn lồng lớn nhất thế giới. Chương trình sẽ được tổ chức thường niên tại siêu quần thể đô thị Ocean City, kiến tạo điểm đến thưởng thức nghệ thuật và chiêm ngưỡng “di sản văn hóa phi vật thể” nổi tiếng thế giới.
Fansipan tưng bừng Lễ hội hoa sen đá trong mùa săn mây đẹp nhất năm Du lịch

Fansipan tưng bừng Lễ hội hoa sen đá trong mùa săn mây đẹp nhất năm

TTTĐ - Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tưng bừng tổ chức Lễ hội hoa sen đá với chủ đề “Chào ánh nắng, chào yêu thương”.
Xem thêm