Tag

Du lịch Sa Pa nỗ lực hồi sinh sau bão, lũ

Du lịch 18/10/2024 17:42
aa
TTTĐ - Hoàn lưu bão số 3 tại thị xã Sa Pa (Lào Cai) hồi đầu tháng 9 vừa qua đã làm sạt lở đất gần 80% các tuyến đường giao thông, gây ách tắc cục bộ. Phần lớn các điểm du lịch trên địa bàn thị xã phải tạm dừng hoạt động. Song, đến nay, với sự nỗ lực của chính quyền và Nhân dân, nhiều giải pháp phục hồi và phát triển du lịch Lào Cai trong tình hình mới đã được triển khai.
Trải nghiệm du lịch Hà Nội miễn phí trên xe bus hai tầng Hút khách du lịch Hà Nội bằng sản phẩm làng nghề truyền thống Nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách quốc tế Kỳ vọng của giới trẻ với du lịch Hà Nội

Nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa, bão

Những ngày đầu tháng 9/2024, thị xã Sa Pa đã phải tạm dừng đón khách du lịch, dừng tổ chức các hoạt động ngoài trời để đảm bảo an toàn cho khách du lịch do ảnh hưởng của cơn bão số 3. Việc dừng đón khách khiến hoạt động tham quan, trải nghiệm của khách du lịch đến với vùng đất mờ sương ít nhiều bị ảnh hưởng.

Anh Dương Quốc Hiếu (chủ một cửa hàng cà phê ở Bản Tả Van, thị xã Sa Pa) cho biết: “Hiện nay, hoạt động du lịch của Sa Pa đang dần khôi phục sau cơn bão số 3 nhưng lượng khách đến tham quan chủ yếu vẫn là khách nước ngoài vì bây giờ đang là mùa khách Tây”.

Theo anh Hiếu, trung bình mỗi ngày cửa hàng của anh đón tiếp khoảng 4.000 - 5.000 lượt du khách ghé thăm, bằng khoảng 50% so với trước bão nhưng có những ngày không có khách. Nguyên nhân là đường xuống Tả Van còn chưa thông hẳn, tình trạng sạt lở vẫn xảy ra nên du khách ít xuống.

Du lịch Sa Pa nỗ lực hồi sinh sau bão, lũ
Với sự nỗ lực của chính quyền và Nhân dân, nhiều giải pháp phục hồi và phát triển du lịch Lào Cai trong tình hình mới đã được triển khai

Anh Nguyễn Trung Kiên, Quản lý khu du lịch Cát Cát, thông tin, hoạt động đón khách du lịch đến với bản Cát Cát hiện bắt đầu hồi phục. Lượng khách đến tham quan tăng dần nhờ thị xã có nhiều giải pháp thúc đẩy, thu hút du khách.

“Đợt bão số 3 vừa qua, thị xã Sa Pa bị ảnh hưởng không nhỏ. Nhiều người chết và bị thương, hoạt động đón khách du lịch cũng phải tạm dừng để đảm bảo an toàn nhưng hiện nay, về cơ bản thì các cơ sở du lịch đều đã mở cửa trở lại”, anh Kiên cho biết thêm.

Sau bão số 3, đường DH92 từ trung tâm thị xã Sa Pa xuống bản có bị sạt lở nhưng lực lượng chức năng đã nhanh chóng khắc phục. Các công trình xây dựng dọc 2 bên suối của bản không bị ảnh hưởng nhiều.

Sớm hoàn thiện các sản phẩm du lịch

Theo ông Tô Ngọc Liễn, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa, quan điểm của Sa Pa là vừa khắc phục do hậu quả bão số 3 gây ra, vừa tập trung tái thiết khôi phục lại phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch.

“Đến giờ có thể khẳng định, xe chở khách, du khách, xe vận tải đã đến được các trung tâm xã có các cơ sở dịch vụ lưu trú. Dịch vụ ăn uống đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn vẫn còn 2 điểm sụt lún, sạt lở với khối lượng đất đá lớn.

Chúng tôi đang phối hợp Ban bảo trì đường bộ của Sở giao thông vận tải tỉnh Lào Cai để xử lý xong và sớm thông tuyến đường tỉnh”, ông Liễn chia sẻ.

Thông tin từ Sở Du lịch Lào Cai, trong tháng 9, các cơ sở du lịch trong tỉnh gần như không phát sinh doanh thu, các tour du lịch trong tháng này đều bị hủy, chỉ còn khách lẻ.

Du lịch Sa Pa nỗ lực hồi sinh sau bão, lũ
Lãnh đạo thị xã Sa Pa cho biết, trong tháng 10 này, địa phương sẽ hoàn thiện các sản phẩm du lịch. Còn từ tháng 11 trở đi, mọi hoạt động sẽ bắt đầu trở lại bình thường

Theo thống kê sơ bộ, tổng thiệt hại trực tiếp đối với ngành du lịch là khoảng 15 tỉ đồng. Bão số 3 đã ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển của ngành du lịch trong tỉnh. Ước tính, từ nay đến hết năm, Lào Cai sẽ đón khoảng 7,5 triệu lượt khách, giảm 1 triệu lượt so với mục tiêu ban đầu đề ra là 8,5 triệu lượt khách.

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa - cho biết: “Bão số 3 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hạ tầng giao thông, khiến việc đi lại của du khách trở nên bất cập. Còn các cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ trên địa bàn thì không bị ảnh hưởng quá nhiều”.

Đợt này, hoạt động du lịch của địa phương chưa thể phục hồi như thời điểm trước bão. Người dân, du khách và các hãng lữ hành vẫn còn lo lắng về mưa dông kéo dài, dư âm của các vụ sạt lở gây nguy hiểm.

“Chúng tôi dự kiến vào tháng 10 sẽ tổ chức các hoạt động như: Cung đường di sản văn hóa Dao ở Tả Phìn để giới thiệu các sản phẩm văn hóa phi vật thể của đồng bào dân tộc Dao, khôi phục mô hình gắn với bảo tồn văn hóa Giáy ở Tả Van nhằm phục vụ du khách đến tham quan.

Tiếp đó, địa phương sẽ tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội mùa đông Sa Pa như Giải Marathone vượt núi quốc tế VMM vào ngày 28/11 - 1/12, Lễ hội hoa Anh Đào - Đồi chè Ô Long, phường Ô Quý Hồ, Lễ hội Bản Mây, tổ chức đêm nghệ thuật đặc biệt đêm Giao thừa 2025; đón đoàn khách du lịch đầu tiên đến với Sa Pa năm 2025…”, bà Hoàng Thị Vượng nói.

Theo Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa, lượng khách du lịch đến với thị xã Sa Pa hiện bằng khoảng 70% so với trước bão. Phòng đã tham mưu, đề xuất cho thị xã một chương trình kích cầu du lịch và đang chờ các ban, ngành thẩm định.

Đồng thời, địa phương cũng tiến hành khẩn trương khắc phục các thiệt hại về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường giao thông kết nối với các điểm du lịch trên địa bàn.

“Tháng 10 này, địa phương sẽ hoàn thiện các sản phẩm du lịch. Còn từ tháng 11 trở đi, mọi hoạt động sẽ bắt đầu trở lại bình thường”, bà Hoàng Thị Vượng khẳng định.

Trước đó, ngày 13/9, UBND thị xã Sa Pa đã ban hành thông báo số 467/TB-UBND về việc khôi phục lại hoạt động du lịch của 8 khu điểm du lịch trên địa bàn, gồm cáp treo Fansipan, Cát Cát, Hàm Rồng, Suối vàng - Thác tình yêu, Thác Bạc, Vườn Hồng Mộng Mơ, Vườn đá Tả Phìn, Thung lũng xanh.

Đối với các điểm du lịch còn lại (Đồi hoa hồng cổ, Thung lũng Mường Hoa, thôn Sín Chải (Tổ 3, Ô Quý Hồ), sẽ tiếp tục theo dõi mức độ an toàn trước khi khôi phục lại hoạt động.

Đọc thêm

Thị xã Sơn Tây: Du khách thành tâm dự hội Đền Và Nhịp điệu cuộc sống

Thị xã Sơn Tây: Du khách thành tâm dự hội Đền Và

TTTĐ - Sáng nay, nhằm ngày 15/9 Âm lịch, Ban tổ chức lễ hội Đền Và (phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức Lễ hội Đả Ngư rằm tháng 9 năm Giáp Thìn 2024.
Cận cảnh 5 chuyên cơ đắt đỏ bậc nhất thế giới tại Đà Nẵng Nhịp điệu cuộc sống

Cận cảnh 5 chuyên cơ đắt đỏ bậc nhất thế giới tại Đà Nẵng

TTTĐ - 5 siêu tàu bay Gulfstream - hãng chuyên cơ sang trọng và đắt đỏ bậc nhất thế giới đến Đà Nẵng, một lần nữa khẳng định Đà Nẵng trở thành điểm đến yêu thích của giới siêu giàu.
Four Seasons The Nam Hải (Hội An) giành hai giải thưởng danh giá Du lịch

Four Seasons The Nam Hải (Hội An) giành hai giải thưởng danh giá

TTTĐ - Đánh dấu một năm với nhiều thành công, vừa qua, Heart of The Earth Spa tại Four Seasons The Nam Hải, Hội An đã chính thức được vinh danh tại hai giải thưởng Spa Destination Deluxe Awards và SpaChina Awards.
Khám phá Sa Pa qua bài viết của nhật báo Hồng Kông Nhịp điệu cuộc sống

Khám phá Sa Pa qua bài viết của nhật báo Hồng Kông

TTTĐ - Sa Pa, với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu đã là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP) của Hồng Kông đã có những bài viết ca ngợi hết lời về mảnh đất Tây Bắc này, khơi gợi sự tò mò của du khách quốc tế.
Đà Nẵng: Sắp xuất hiện một nhà hàng ẩm thực Nhật Bản đẳng cấp chưa từng có Ẩm thực

Đà Nẵng: Sắp xuất hiện một nhà hàng ẩm thực Nhật Bản đẳng cấp chưa từng có

TTTĐ - Nhà hàng Nhật Bản Tingara tại khu nghỉ dưỡng đẳng cấp InterContinental Danang Peninsula Resort mang đến làn gió mới dành cho giới mộ điệu ẩm thực Nhật Bản với phong cách Omakase đỉnh cao.
Quảng Ninh kéo dài thời gian tham quan vịnh Du lịch

Quảng Ninh kéo dài thời gian tham quan vịnh

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Quy định các biện pháp quản lý hoạt động của phương tiện thủy nội địa phục vụ du khách trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.
Tiềm năng và triển vọng của vùng đất huyền sử Du lịch

Tiềm năng và triển vọng của vùng đất huyền sử

TTTĐ - Với những điều kiện tự nhiên, lợi thế sẵn có, những năm gần đây, ngành Du lịch tỉnh Kon Tum đã đạt những kết quả khởi sắc. Điều này cho thấy tiềm năng và triển vọng để ngành Du lịch có thể bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới.
Du lịch TP Hồ Chí Minh trên chặng đường về đích Du lịch

Du lịch TP Hồ Chí Minh trên chặng đường về đích

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh, trái tim kinh tế năng động của cả nước đang tiến nhanh trên hành trình phát triển du lịch toàn diện. Đến thời điểm này, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đã đem về nhiều thành công lớn và kỳ vọng sẽ còn phát triển hơn nữa trong những tháng cuối năm.
Khám phá mùa mây đẹp nhất năm trên Sa Pa Du lịch

Khám phá mùa mây đẹp nhất năm trên Sa Pa

TTTĐ - Sa Pa, được mệnh danh là "Thành phố trong mây", đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Nếu trước đây việc săn mây cần đến may mắn, thì giờ đây du khách có thể tự tin vi vu cáp treo chinh phục đỉnh Fansipan để chiêm ngưỡng biển mây bồng bềnh, đẹp như mơ.
Hút khách du lịch Hà Nội bằng sản phẩm làng nghề truyền thống Du lịch

Hút khách du lịch Hà Nội bằng sản phẩm làng nghề truyền thống

TTTĐ - Ngoài việc nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền, ngành chức năng và những người dân sinh sống ở Hà Nội thì thời gian qua, du khách mỗi khi có dịp đến với Thủ đô đều mong muốn ghi dấu ấn bằng những bức ảnh, thước phim ngắn, mua đồ lưu niệm… và quảng bá trên các nền tảng xã hội.
Xem thêm