Tag

Dự án Sakana Spa & Resort Hòa Bình: Bỏ tiền tỷ nhưng ở quá 30 ngày phải trả tiền?

Bạn đọc 19/10/2019 21:17
aa
TTTĐ - Dự án Sakana Spa & Resort Hòa Bình mặc dù đang được rao bán với giá hơn 3 tỷ đồng/căn biệt thự nhưng khách hàng ở quá 30 ngày trong 5 năm đầu và 15 ngày từ năm thứ 6 phải trả tiền như khách thuê nhà.

Dự án Sakana Spa & Resort Hòa Bình: Bỏ tiền tỷ nhưng ở quá 30 ngày phải trả tiền?

Dự án Sakana Spa & Resort Hòa Bình đang được rao bán tràn lan với giá hơn 3 tỷ đồng/căn

Bài liên quan

Dự án Sakana Spa & Resort Hòa Bình chưa có quyết định thu hồi đất đã rao bán rầm rộ

Không có dự án nào là Sakana Spa & Resort Hòa Bình tại hồ Dụ

Mua nhà nhưng ở quá 30 ngày phải trả tiền

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh về việc dự án Sakana Spa & Resort Hòa Bình (thực chất là Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng hồ Dụ tại Kỳ Sơn, Hòa Bình do Cty CP Phát triển nghỉ dưỡng Ngoại Ô làm chủ đầu) mặc dù chưa đầy đủ các thủ tục nhưng đã được rao bán tràn lan trên mạng internet với giá hơn 3 tỷ đồng/căn.

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua dự án này, phóng viên được một người tên Thanh (trên biển tên trước ngực ghi là giám đốc kinh doanh Vakaland - Công ty Cổ phần Vakaland hay sàn bất động sản Vakaland) giới thiệu về dự án.

Thanh cho biết dự án này ngay tại buổi lễ giới thiệu đã bán hết hàng chục căn biệt thự. Muốn sở hữu 1 căn biệt thự (gồm 150m2 đất và 50m2 nhà) khách hàng phải trả số tiền là 3,6 tỷ đồng ký theo dạng hợp đồng hợp tác đầu tư. Tuy nhiên, công ty sẽ trả trước 5 năm tiền thuê biệt thự và khách hàng chỉ phải trả số tiền 2,7 tỷ đồng/căn.

Trong 5 năm đầu tiên, khách hàng chỉ được ở miễn phí 30 ngày 1 năm. Từ năm thứ 6 trở đi, khách hàng không được ở miễn phí quá 15 ngày. Đồng thời, khách hàng cũng không được tự kinh doanh mà phải ký hợp đồng cho thuê biệt thự với công ty để công ty vận hành cho thuê nghỉ dưỡng. Người mua nhà sẽ được hưởng 35% tổng số tiền cho thuê này.

Khi phóng viên hỏi Thanh, nếu người mua có nhu cầu để ở và vượt quá số ngày ở miễn phí thì thế nào, Thanh trả lời: Người mua phải trả tiền cho công ty như khách hàng, dự kiến giá thuê mỗi căn biệt thự khoảng 4 đến 6 triệu đồng 1 ngày/đêm. Tổng số tiền thu được từ cho thuê này, người mua sẽ được hưởng 35%.

Như vậy, có thể thấy, theo giới thiệu và những tài liệu Thanh gửi kèm cho thấy, khách hàng bỏ ra tiền tỷ để sở hữu căn biệt thự tại dự án này nhưng không được ở miễn phí quá 30 ngày (trong 5 năm đầu tiên) và 15 ngày (từ năm thứ 6 trở đi). Nếu người mua muốn ở thêm phải trả tiền như khách hàng bình thường sau đó nhận lại 35% tiền thuê nhà.

Mặc dù, theo mẫu hợp đồng Thanh gửi cho phóng viên có ghi, khách hàng được toàn quyền sở hữu, sử dụng, khai thác và kinh doanh 1 lô đất thương mại dịch vụ, thời hạn sử dụng đến năm 2069 và 1 căn biệt thự nghỉ dưỡng

Đặc biệt, Thanh lời của Thanh sau khi hoàn tất các thủ tục, chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng mua bán với khách hàng và sẽ cấp sổ đỏ cho người mua?!.

Dự án du lịch nghỉ dưỡng chứ không phải nhà ở

Tuy nhiên, theo các văn bản của UBND tỉnh Hòa Bình ghi rõ đây là dự án “Khu du lịch nghỉ dưỡng hồ Dụ” với mục tiêu xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng lưu trú ngắn ngày chứ không phải dự án nhà ở. Liệu cam kết cấp “sổ đỏ” cho người mua nhà có được các cơ quan chức năng chấp thuận hay không?

Hơn nữa, mặc dù không phải là dự án nhà ở nhưng các đơn vị đang tiến hành rao bán các căn biệt thự ở đây dưới dưới hình thức hợp tác kinh doanh nhưng lại nhận được đất và biệt thự liệu có đúng các quy định hiện hành?

Tại Điểm a Khoản 2 Điều 19 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật nhà ở quy định việc ký hợp đồng huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại phải tuân thủ các quy định bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết quy định tại điểm này chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn quy định tại điểm này hoặc các hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở.

Căn cứ các quy định nêu trên thì chủ đầu tư dự án nhà ở được huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức; bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết trong trường hợp này chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng và chủ đầu tư không được phân chia sản phẩm nhà ở cho các bên hợp tác đầu tư.

Các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình sẽ cảnh báo điều gì về dự án trên? Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin trong các bài viết tiếp theo.

Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có bài phản ánh về việc, UBND huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) xác định, đến thời điểm hiện tại trên khu vực hồ Dụ không có dự án nào tên là Sakana Spa & Resort Hòa Bình được phép triển khai. Khu vực này hiện chỉ có dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ do Cty CP Phát triển nghỉ dưỡng Ngoại Ô triển khai đầu tư, với diện tích 121.096,2m2 tại hồ Dụ, xã Mông Hóa.

UBND huyện Kỳ Sơn nêu rõ, dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ chưa trình duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa được cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất, giao đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng. Chủ đầu tư hiện đang tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để thực hiện đầu tư dự án.

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm