Tag

DQS đã vượt “bão” Covid-19 thế nào?

Doanh nghiệp 08/07/2020 08:11
aa
TTTĐ - Đại dịch Covid-19 xảy ra, chuỗi cung ứng toàn cầu suy giảm, nhu cầu vận chuyển hàng hoá trên thế giới giảm mạnh. Điều đó trực tiếp ảnh hưởng đến ngành Vận tải biển và ngành Đóng tàu trên thế giới. Tuy nhiên, câu chuyện ở Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất - DQS - dường như lại là ngoại lệ, khi đơn vị này liên tục nhận những đơn hàng cả trong và ngoài nước.

DQS đã vượt “bão” Covid-19 thế nào?

Đại Hùng 01 là giàn khai thác nửa nổi, nửa chìm duy nhất tại Việt Nam

Bài liên quan

Dấu mốc quan trọng của Bộ Quy chế quản trị nội bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam

Ứng phó kịp thời với “khủng hoảng kép”, PVN tránh khỏi tình trạng thua lỗ

Công đoàn PVFCCo tặng bồn nước "cứu hạn" cho bà con Bến Tre

Viện Dầu khí Việt Nam hợp tác toàn diện cùng Đại học Mỏ - Địa chất

Trụ vững trước "giông bão", PVN tiếp tục có đóng góp quan trọng cho nền kinh tế

Điểm sáng của ngành Dầu khí trong khủng hoảng kép

Việt Nam có nên mua dầu dự trữ lúc này?

Trong nguy có cơ

Dịch Covid-19 bùng phát, thị trường hàng hóa thế giới nhìn chung có rất ít nhu cầu. Hầu như các loại hình sản xuất đều đóng băng do nhu cầu tiêu thụ ít và do không thể khai thác tàu bởi lệnh phong tỏa, cách ly xã hội của các nước. Điều này đồng nghĩa với cảng biển, công xưởng sản xuất… cũng bị phong toả. Thêm vào đó là việc giá dầu suy giảm sâu, nhu cầu tiêu thụ năng lượng giảm, đội tàu chở dầu của nhiều công ty ngừng hoạt động, hoặc hoạt động cầm chừng.

Giàn Đại Hùng 01 được lai dắt từ phao số 0 vào dock của DQS.
Giàn Đại Hùng 01 được lai dắt từ phao số 0 vào dock của DQS.

Trong bối cảnh đó, DQS lại liên tục nhận được những đơn hàng từ trong nước và nước ngoài. Ngày 24/6, giàn khai thác Đại Hùng 01 của công ty Điều hành Thăm dò Khai thác Dầu khí trong nước (PVEP POC) đã cập dock của DQS để tiến hành bảo dưỡng. Giàn Đại Hùng là giàn khai thác nửa nổi, nửa chìm duy nhất tại Việt Nam, có kích thước khổng lồ như một sân bóng đá, dài 108,2m, rộng 67,36m, chiều dài boong chính 68,6m, mớn nước tối đa 21,3m, tổng trọng tải 9.880 tấn.

Trong lần bảo dưỡng này, DQS sẽ làm sạch toàn bộ phần chìm của giàn khoan Đại Hùng 01, hàn gần 5.000m ống các loại, bảo dưỡng, sửa chữa toàn bộ thiết bị, máy móc, điện. Đây là một dự án trọng điểm trong năm 2020 của DQS. Khối lượng công việc khổng lồ với hàng nghìn đầu mục, nhưng DQS chỉ thực hiện trong 2,5 tháng.

Tuy cùng là đơn vị trong ngành Dầu khí, nhưng để có hợp đồng bảo dưỡng giàn Đại Hùng 01, DQS cũng phải đấu thầu, phải chứng minh năng lực như tất cả những đơn vị khác, không có một ưu tiên nào. Tìm được khách hàng đã khó, nhưng để khách hàng quay trở lại còn khó hơn. Giàn Đại Hùng 01 cũng đã từng trải qua “đại sửa chữa” tại DQS 1 lần vào năm 2014. Tháng 5/2015, DQS đã hoàn thành việc sửa chữa, bảo dưỡng Đại Hùng 01 sớm 10 ngày, đem lại lợi ích kinh tế tương đương 3 triệu USD. Việc PVEP POC tiếp tục lựa chọn DQS là nhà thầu sửa chữa, bảo dưỡng giàn Đại Hùng 01 chứng tỏ DQS đã chiếm trọn niềm tin của khách hàng bằng năng lực, uy tín của mình.

DQS dùng 6 tàu để lai dắt giàn Đại Hùng 01
DQS dùng 6 tàu để lai dắt giàn Đại Hùng 01

Cũng trong giai đoạn đầu năm 2020, DQS nhận các đơn hàng từ các công ty nước ngoài còn nhiều hơn gấp 2 lần so với 2 năm trước cộng lại. Đây là kết quả của một quá trình lâu dài, từ sự trăn trở, tạo điều kiện của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), sự cố gắng của tập thể lãnh đạo DQS cùng tập thể người lao động công ty.

Chủ động vượt khó, kiếm tìm khách hàng

Trong bối cảnh cả thế giới lao đao vì Covid-19 như thế, DQS tìm kiếm khách hàng như thế nào? Trả lời cho câu hỏi này, ông Nguyễn Anh Minh, Phó Tổng giám đốc DQS cho biết, từ năm 2017, Hội đồng Thành viên và Ban Tổng giám đốc DQS đã có những tính toán, chuẩn bị những điều kiện cần và đủ để vươn ra thị trường nước ngoài. DQS từng bước hoàn thiện các hồ sơ, giấy tờ, giấy phép để dock Dung Quất có thể nhận được tàu nước ngoài vào sửa chữa ngắn ngày; đồng thời xây dựng mạng lưới môi giới, kết nối với khách hàng tại nước ngoài, đặc biệt là các khách hàng tại thị trường tàu dầu và tàu container cỡ lớn.

Giàn Đại Hùng 01 khi sắp vào dock DQS
Giàn Đại Hùng 01 khi sắp vào dock DQS

Khi dịch Covid-19 diễn ra, các lãnh đạo DQS đã ngồi họp bàn lại để đưa ra nhiều kịch bản, trong đó có những kịch bản xấu nhất. Ban lãnh đạo DQS thống nhất rằng, sẽ phải duy trì sản xuất trong mọi trường hợp, kể cả việc khi nhận các tàu nước ngoài vào, sẽ phải cách ly cả nhà máy. Nhưng khi làm việc với các cơ quan chức năng, bộ, ban ngành; một giải pháp được đưa ra là sẽ cách ly các thuyền viên tàu nước ngoài ngay trên tàu. Cánh cửa giải pháp được mở ra, DQS tiếp nhận tàu nước ngoài vào sửa ngay khi có dịch. DQS cũng chủ động xây dựng một khung giá cả hợp lý, không bắt chẹt khách hàng trong mùa dịch.

Trong thời điểm cả thế giới chống dịch, nhiều quốc gia đóng cửa biên giới, việc mua vật tư, thiết bị rất khó. Lường trước điều đó, DQS đã lên phương án mua vật tư, thiết bị ngay khi chớm dịch và duy trì được một số lượng vật tư đủ để làm một số dự án. Khi DQS thực hiện thành công một số dự án tàu nước ngoài trong mùa dịch bệnh đã tạo một hiệu ứng tốt với những chủ tàu trong nước.

Công tác lai dắt giàn Đại Hùng 01 được thực hiện rất cẩn thận
Công tác lai dắt giàn Đại Hùng 01 được thực hiện rất cẩn thận

“Những chủ tàu nước ngoài khi lần đầu tiên sửa chữa tại DQS, họ đem theo nhiều chuyên gia nước ngoài theo. Nhưng khi sửa những lần tiếp theo, họ không đem theo chuyên gia nữa, hoặc chỉ 1-2 người vì tin tưởng vào trình độ, tay nghề của người lao động DQS. Vì vậy, áp lực dành cho việc cách ly, phòng chống Covid-19 cũng giảm đi. Trước đây, các chủ tàu ở Việt Nam đều không tin ở Việt Nam có những đơn vị có thể đảm bảo về tiến độ và kỹ thuật theo yêu cầu. Tuy nhiên, khi xem những dự án DQS thực hiện, họ đã thay đổi suy nghĩ. Trong mùa dịch Covid-19, DQS đã chủ động tìm kiếm và ký hợp đồng thành công với nhiều bạn hàng mới” - ông Nguyễn Anh Minh, Phó Tổng giám đốc DQS cho biết.

Cận cảnh mặt trên của giàn Đại Hùng 01
Cận cảnh mặt trên của giàn Đại Hùng 01

Theo thông tin mới nhất, ngay sau khi giàn Đại Hùng 01 cập dock, DQS tiếp tục tiếp nhận thêm một tàu LPG mang quốc tịch Panama vào sửa chữa. Dự kiến quí IV/2020 DQS sẽ tiếp nhận thêm một tàu treo cờ Marshall Islands tải trọng 305.993 DWT vào dock hoán cải thành kho chứa FSO. Việc tiếp nhận một lúc nhiều tàu, giàn khoan vào dock sửa chữa chứng tỏ năng lực của DQS ngày càng được nâng cao, niềm tin của khách hàng giành cho DQS ngày càng lớn.

Tin liên quan

Đọc thêm

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Doanh nghiệp

Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội năm 2024”.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt Nhịp sống phương Nam

Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City vừa bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 320 triệu đồng về hành vi vi phạm về môi trường.
PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới Doanh nghiệp

PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC: Hose: DCM) và Công ty Samsung C&T (Samsung) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Với kinh nghiệm lâu năm và mạng lưới giao dịch toàn cầu, sản phẩm chất lượng cao từ hai bên sẽ được quảng bá và mở rộng phân phối đến khách hàng trên thị trường thế giới.
Xem thêm