Tag

Động đất, sóng thần ở Indonesia: Hàng nghìn người có thể đã chết

Thế giới 24h 30/09/2018 09:06
aa
TTTĐ – Số nạn nhân thiệt mạng vì động đất và sóng thần ở thành phố Palu trên đảo Sulawesi, Indonesia lên đến hơn 420 người và dự kiến sẽ còn tăng cao hơn trong những ngày tới, các nhà chức trách cảnh báo. Trong khi đó, công tác cứu hộ gặp phải nhiều khó khăn do giao thông tê liệt, mạng lưới liên lạc bị cắt đứt.

Động đất, sóng thần ở Indonesia: Hàng nghìn người có thể đã chết

Hàng nghìn người rơi vào cảnh màn trời chiếu đất sau thảm họa động đất, sóng thần ở Indonesia (Ảnh: AFP)

Trả lời phỏng vấn truyền thông địa phương, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết số người thiệt mạng có thể tăng lên hàng nghìn người. Trong khi đó, công tác cứu hộ vẫn gặp rất nhiều khó khăn do đường sá, cầu bị sập, trong khi khu vực Donggala và một số khu vực khác vẫn bị cô lập sau thảm họa kép động đất, sóng thần.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất mạnh xảy ra ngoài khơi đảo Sulawesi, miền trung Indonesia lúc 18h02 ngày 28/9 (theo giờ địa phương). Tâm chấn nằm ở độ sâu 10km dưới mặt đất. Trận động đất đã kéo theo cơn sóng thần cao tới 3m tràn vào các khu vực ven biển của đảo Sulawesi, gây ra thiệt hại nặng nề cả về người và của.

Chỉ 5 phút sau khi động đất xảy ra, Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa lý Indonesia (BMKG) đã phát đi cảnh báo sóng thần lúc 18h07 tại khu vực phía Tây đảo Sulawesi và phía Đông đảo Borneo. Tuy nhiên, quyết định gỡ bỏ cảnh báo chỉ sau 30 phút đã gây khó hiểu cho nhiều người, theo Mirror.

“Việc gỡ cảnh báo dựa trên kết quả theo dõi bằng mắt thường và hệ thống phao cảnh báo sóng thần ngoài biển trong 30 phút. BMKG không phát hiện sự thay đổi đáng kể của mực nước biển và quyết định chấm dứt báo động người dân”, Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia ra thông cáo cho biết. Tuy nhiên, các thiết bị cảm biến thủy triều của BMKG được cho là đã bố trí quá xa so với tâm chấn cũng như thành phố Palu. Video được phát trên mạng xã hội sau đó cho thấy sóng lớn đã tràn từ biển vào Palu, phá hủy hầu hết những ngôi nhà và bất cứ thứ gì trên đường đi, khiến nhiều người hoảng loạn.

Phần lớn người dân trên đảo Sulawesi đã kịp sơ tán đến nơi an toàn, tuy nhiên vẫn còn một số người có thể đang mất tích sau trận động đất và sóng thần. Trong số đó có cả những người đang bận rộn chuẩn bị cho một lễ hội trên bãi biển ở Palu. Một số người đã phải trèo lên cây cao để thoát nạn.

Hiện tại, thông tin về hậu quả của thảm họa đối với cộng đồng người dân sống ven bờ biển vẫn đang tiếp tục được cập nhật. Hội Chữ thập đỏ Indonesia cho biết: “Chúng tôi nhận được một ít thông tin liên lạc về tổn thất ở thành phố Palu, nhưng chúng tôi chưa nhận được thông tin gì từ Donggala và điều này cực kỳ đáng lo ngại. Hơn 300.000 người sống ở đó. Đây đã là một bi kịch, nhưng nó có thể sẽ tồi tệ hơn nhiều”.

Tại thành phố Palu, hàng chục người vẫn đang mất tích và lực lượng chức năng dự kiến số người thiệt mạng sẽ tăng, bởi nhiều nạn nhân có thể bị mắc kẹt dưới các tòa nhà bị sụp đổ. Người đứng đầu Cơ quan Đối phó Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB), ông Willem Rampangilei cho biết thêm, cơ quan này gặp khó khăn trong việc triển khai thiết bị hạng nặng để tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát của các tòa nhà, bởi nhiều con đường dẫn đến thành phố Palu bị hư hại.

Trong khi đó, ước tính có khoảng 10.000 người còn sống sót đã mất nhà cửa phải tìm nơi trú ẩn, nằm rải rác ở 50 điểm trong thành phố Palu. Những người dân này được giúp đỡ về chỗ ở, thức ăn và thuốc men, đồng thời được khuyến cáo chưa nên trở về nhà ngay. Rất nhiều người rơi vào trạng thái tuyệt vọng bởi chỉ trong vòng một đêm, họ đã mất đi tất cả, kể cả những người thân yêu nhất.

anh 2
Empty
Empty
Empty
Empty

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm