Tag

Đón gần 10 triệu khách du lịch - Thanh Hóa vẫn bỏ ngỏ mỏ vàng du lịch đêm

Du lịch 26/05/2021 16:38
aa
TTTĐ - Đón tới gần 10 triệu khách/năm song mức chi tiêu trung bình của khách du lịch ở Thanh Hóa chỉ dừng quanh mốc 550 nghìn đồng/ngày, kém xa so với những thiên đường du lịch khác. “Mỏ vàng khổng lồ” từ kinh tế đêm hay các quần thể vui chơi giải trí nghỉ dưỡng đồng bộ vẫn đang bị bỏ ngỏ tại thủ phủ du lịch xứ Thanh.
Du lịch Việt Nam: nỗi buồn đi ngủ sớm Đà Nẵng – thành phố du lịch “đi ngủ sớm” Đi tìm “công thức” của kinh tế ban đêm “Thủ phủ du lịch miền Trung” bỏ ngỏ kinh tế ban đêm

Dư địa tăng trưởng du lịch khổng lồ

Du lịch Thanh Hóa tuy xếp thứ 4 cả nước về lượng du khách song chỉ đứng thứ 10 về doanh thu, theo thống kê của Sở VHTT&DL. Trong giai đoạn 2016 - 2020, Thanh Hóa đón 42,3 triệu lượt khách - gấp 2 lần giai đoạn 5 năm về trước. Tổng doanh thu du lịch ước đạt gần 60.000 tỷ đồng. Trong đó, thủ phủ du lịch Sầm Sơn với thế mạnh về đường bờ biển dài, hệ thống hang động, núi đá phong phú chiếm hơn 50% lượt khách của toàn tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, khách quốc tế - đối tượng có mức chi tiêu cao - chỉ chiếm lượng khiêm tốn. Số ngày lưu trú của du khách chỉ dừng ở mức gần 1,9 ngày/ khách, chi tiêu chỉ quanh mốc 550.000 đồng/người/ngày.

Thành phố biển Sầm Sơn hàng năm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch
Thành phố biển Sầm Sơn hàng năm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch

Du khách tới Thanh Hóa có cơ hội trải nghiệm các kỳ quan từ núi non hùng vĩ tới đại dương mênh mông. Hệ thống hạ tầng giao thông phát triển với bộ ba Không - Thủy - Bộ giúp hành trình tới Thanh Hoa ngày thêm dễ dàng. Đặc biệt là sự thuận tiện trong kết nối giao thông tới biển Sầm Sơn, nơi mà từ thời Pháp thuộc, Công sứ Sechie - người được Chính phủ Pháp giao nhiệm vụ khảo sát các điểm nghỉ mát, tắm biển ở Việt Nam, khi đến khảo sát tìm hiểu Sầm Sơn phải thốt lên: “Ở xứ Đông Dương không có nơi nào nghỉ mát, tắm biển tốt hơn nơi này”. Nhưng thực tế, ngoài lịch tham quan vãn cảnh, tắm biển, thưởng thức hải sản thì khách du lịch chưa có cơ hội được “rút cạn hầu bao” cho các hoạt động vui chơi, giải trí, mua sắm hấp dẫn khác tại Sầm Sơn.

Ngoài du lịch biển, Sầm Sơn – Thanh Hóa còn thiếu nhiều dịch vụ giữ chân du khách, nhất là dịch vụ giải trí đêm
Ngoài du lịch biển, Sầm Sơn - Thanh Hóa còn thiếu nhiều dịch vụ giữ chân du khách, nhất là dịch vụ giải trí đêm

Trong khi đó, tham chiếu sang các thiên đường du lịch biển lân cận như Pattaya (Thái Lan), đảo Boracay (Philippines), sản phẩm du lịch về đêm rất đa dạng, phong phú nếu không muốn nói đa phần khách du lịch tới đây đều nhằm mục tiêu trải nghiệm cuộc sống đêm. Các khu chợ đêm, nhà hát, trung tâm biểu diễn nghệ thuật luôn sáng đèn khiến du khách chìm đắm trong không khí hội hè thâu đêm suốt sáng. Doanh thu du lịch không chỉ dừng ở vé tham quan di tích mà còn từ các cửa hàng ẩm thực, các tổ hợp trò chơi, dịch vụ nghệ thuật… Du khách sẵn sàng “rút ví” trung bình tới 163 USD cho 1 ngày trải nghiệm ở Thái Lan, gấp gần 8 lần so với mức chi tiêu tại Thanh Hóa. Các điểm đến hàng đầu của Việt Nam như Đà Nẵng, Phú Quốc, hay Hà Nội, TP.HCM cũng ráo riết khởi động các sự kiện đêm hấp dẫn nhằm khai thác tối đa nguồn lợi đêm này.

Theo chỉ số nghiên cứu thì khách chi tiêu 30% ban ngày, 70% ban đêm. Như vậy Thanh Hóa nói chung, Sầm Sơn nói riêng đang mất 70% doanh thu hấp dẫn từ “mỏ vàng kinh tế đêm”. Với nguồn du khách dồi dào, tiềm năng như hiện nay, thì nền kinh tế đêm tại Thanh Hóa thực sự đang là mỏ vàng bị bỏ quên. Nếu được đầu tư, quy hoạch bài bản, chắc chắn mức chi tiêu chưa đến 1 triệu đồng/ngày như hiện nay sẽ sớm tăng trưởng phi mã trong tương lai.

Khai thác “mỏ vàng” bị bỏ quên ở Thanh Hóa

Giai đoạn 2021-2025, Thanh Hóa đặt mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đồng thời Thanh Hóa sẽ thuộc nhóm các địa phương top đầu cả nước về du lịch, thu hút hơn 63.000 tỷ đồng đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Hình ảnh và thương hiệu du lịch sẽ thay đổi từ "bình dân cho mọi người" sang "những điểm nhấn cao cấp"; chuyển từ "du lịch biển" sang "biển và trải nghiệm cuộc sống". Theo đó, Sầm Sơn sẽ phát triển thành đô thị du lịch thông minh dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ và là trung tâm đầu mối liên kết các khu, điểm du lịch trong, ngoài tỉnh.

Dự án Sun Grand Boulevard của Tập đoàn Sun Group hứa hẹn giải bài toán du lịch đêm tại Sầm Sơn – Thanh Hóa
Dự án Sun Grand Boulevard của Tập đoàn Sun Group hứa hẹn giải bài toán du lịch đêm tại Sầm Sơn - Thanh Hóa

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Thanh Hóa phải hình thành những quần thể vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng hấp dẫn 24/7, đặc biệt tại thủ phủ du lịch Sầm Sơn. Ở đó, du khách bên cạnh ăn, tắm biển, tham quan còn được mua sắm và chìm đắm trong không khí lễ hội sôi động, với tầm vóc sánh ngang những trung tâm du lịch giải trí như Phuket (Thái Lan), hay các đại lộ mua sắm quy mô tựa Orchard (Singapore)…

Quảng trường biển và Trục đại lộ rộng bậc nhất Việt Nam thuộc Sun Grand Boulevar sẽ biến Sầm Sơn thành Thành phố đêm không ngủ.
Quảng trường biển và Trục đại lộ rộng bậc nhất Việt Nam thuộc Sun Grand Boulevar sẽ biến Sầm Sơn thành Thành phố đêm không ngủ

Kỳ vọng đó sẽ sớm được hiện thực hóa ngay khi dự án Sun Grand Boulevard do Tập đoàn Sun Group đầu tư tại Sầm Sơn được vận hành. Là đại đô thị phức hợp với tổ hợp nghỉ dưỡng, thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí lớn nhất miền Bắc, Sun Grand Boulevard ghi dấu ấn khác biệt với trục đại lộ trung tâm dài hơn 2 km kết nối với biển Sầm Sơn qua Quảng trường biển. Đại lộ được thiết kế độc đáo, tạo thành trục cảnh quan dạo bộ, mua sắm, vui chơi bất tận, sánh ngang các “đại lộ biểu tượng” về du lịch và thương mại trên thế giới như Champs-Élyseés, Orchard, Sapporo...

Hình ảnh một cuộc sống tấp nập, phồn hoa với đủ loại hình vui chơi giải trí 24/7 sẽ tạo tiền đề thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế ban đêm của Sầm Sơn, giúp khai phóng hết tiềm lực của “mỏ vàng” đã được tìm thấy từ hơn 100 năm nay.

Sun Group ra mắt Khu đô thị quảng trường biển Sun Grand Boulevard tại Sầm Sơn Sun Group ra mắt Khu đô thị quảng trường biển Sun Grand Boulevard tại Sầm Sơn

TTTĐ - Tháng 5/2021, Sun Group chính thức ra mắt Sun Grand Boulevard - Khu đô thị Thương mại Dịch vụ Quảng trường biển tại ...

24/4: Dàn sao đình đám hứa hẹn khuấy động đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển 2021 Sầm Sơn 24/4: Dàn sao đình đám hứa hẹn khuấy động đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển 2021 Sầm Sơn

TTTĐ - Thành phố biển Sầm Sơn - Thanh Hóa sẽ là điểm đến hấp dẫn, sôi động hơn bao giờ hết dịp hè này, ...

Sun Group khởi công dự án quảng trường biển và tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí Sầm Sơn Sun Group khởi công dự án quảng trường biển và tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí Sầm Sơn

TTTĐ - Ngày 26/10, UBND tỉnh Thanh Hóa cùng Tập đoàn Sun Group đã tổ chức Lễ khởi công Dự án quảng trường biển và ...

Sầm Sơn đón hơn 60 vạn khách dịp nghỉ lễ Sầm Sơn đón hơn 60 vạn khách dịp nghỉ lễ

TTTĐ - Thống kê ban đầu của UBND TP Sầm Sơn (Thanh Hóa), từ ngày 27/4 - 1/5, ước tính có khoảng 600.000 du khách ...

Đọc thêm

Độc đáo triển lãm lồng đèn Trung thu đậm miền hoài cổ Du lịch

Độc đáo triển lãm lồng đèn Trung thu đậm miền hoài cổ

TTTĐ - Triển lãm “Trung thu xưa Tầm và Tập” của nhóm bạn trẻ TP Hồ Chí Minh đang gây sốt, khiến du khách như ngược dòng thời gian, sống lại không khí ấm áp, trọn vẹn của những mùa Trung thu, mùa lễ Tết ấm cúng xưa cũ.
Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown Du lịch

Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown

TTTĐ - Xem show Rối Việt đặc sắc, check-in “mệt nghỉ” tại phố lồng đèn đẹp như Hội An và nhiều trải nghiệm độc đáo đang chờ đón du khách khám phá tại Da Nang Downtown dịp Tết Trung thu.
Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch Du lịch

Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch

TTTĐ - Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, đã hợp tác với Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) phát động chiến dịch “Amazing Thailand Deals”, nhằm quảng bá các điểm đến tuyệt vời, trải nghiệm độc đáo và những “viên ngọc” tiềm ẩn của quốc gia này trong mùa du lịch.
TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn Du lịch

TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông báo giảm quy mô, tần suất hoặc tạm hoãn tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện trên địa bàn thành phố trước những đau thương, mất mát của cả nước.
Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9 Du lịch

Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9

TTTĐ - Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) thông tin do tình hình mưa lũ phức tạp ở miền Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội nên Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 12 - 15/9 sẽ tạm hoãn và chuyển sang ngày 19/9.
Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3 Du lịch

Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3

TTTĐ - Ban Quản lý Vịnh Hạ Long vừa có thông báo, từ ngày 13/9 các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long hoạt động bình thường trở lại, sẵn sàng đón tiếp, phục vụ khách du lịch.
Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất Du lịch

Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất

TTTĐ - Ngày 12/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Công viên địa chất Non nước Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng).
Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan Nhịp điệu cuộc sống

Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan

TTTĐ - Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND TP Đà Nẵng thống nhất đề xuất giá vé tham quan di tích Hải Vân Quan từ 50.000 - 70.000 đồng/vé.
Đồ Sơn dời lịch lễ hội chọi trâu để khắc phục sau bão Du lịch

Đồ Sơn dời lịch lễ hội chọi trâu để khắc phục sau bão

TTTĐ - UBND quận Đồ Sơn (Hải Phòng) vừa có thông báo số 451/TB-UBND về việc thay đổi thời gian tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024 để khắc phục hậu quả do bão số 3 để lại.
Du lịch Hà Nội đoạt 3 cúp giải thưởng du lịch thế giới Du lịch

Du lịch Hà Nội đoạt 3 cúp giải thưởng du lịch thế giới

TTTĐ - Chiều 10/9, tại Sở Du lịch Hà Nội, Chủ tịch Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Award) Graham Cooke đã đến trao cúp và chứng nhận ba giải thưởng du lịch cho Hà Nội.
Xem thêm