Tag

Du lịch Việt Nam: nỗi buồn đi ngủ sớm

Du lịch 27/12/2019 16:00
aa
TTTĐ - Rất nhiều thành phố nổi tiếng trên thế giới không ngủ một phút nào, bởi hoạt động ban đêm đóng góp tới 70% doanh thu ngành du lịch của họ. Trong khi đó tại Việt Nam, văn hóa đi ngủ sớm đã khiến ngành du lịch của chúng ta gần như không tận dụng được nguồn thu béo bở này.

Du lịch Việt Nam: nỗi buồn đi ngủ sớm

Bài liên quan

Đà Nẵng – thành phố du lịch “đi ngủ sớm”

Đi tìm “công thức” của kinh tế ban đêm

“Thủ phủ du lịch miền Trung” bỏ ngỏ kinh tế ban đêm

Phát triển “kinh tế ban đêm” trước cơ hội lớn

Buồn tẻ đêm Đà Nẵng

Đà Nẵng thuộc top những thành phố đáng đến nhất trên thế giới và cũng là thủ phủ du lịch của miền Trung. Ấy vậy mà, đêm đến, Đà Nẵng lại đi ngủ rất sớm, chỉ khoảng 10h, không khí vắng vẻ đã bao trùm lên các đường phố Đà thành.

Ảnh 2

Mở cửa muộn nhất tại Đà Nẵng có lẽ là các quán bar, nhưng cũng chỉ đến khoảng 1h sáng, cũng không nhiều quán bar cho khách lựa chọn. Một số bar như Phương Đông, TV… đa phần phục vụ giới trẻ Đà thành và không phổ biến với khách du lịch. Thu hút khách ngoại thường chỉ có Sky 36 bởi đây là một bar cao cấp, nằm ở vị trí trên cao, ngắm được toàn cảnh thành phố.

Ảnh 3

Đà Nẵng còn có các chợ đêm như Sơn Trà, Lê Duẩn, nhưng quy mô nhỏ và thực sự còn cách xa tiêu chuẩn một chợ đêm du lịch. Các khu chợ này chủ yếu bán những mặt hàng ăn uống, lưu niệm, quần áo… bình dân, thiếu vắng nhưng sản phẩm đặc sắc, có dấu ấn vùng miền. Hệ quả là khách chỉ lướt qua một lần và không quay trở lại.

Ảnh 4

Trung tâm giải trí phức hợp Helio Center ra đời vào năm 2015 được kỳ vọng thay đổi bộ mặt du lịch về đêm của Đà Nẵng, nhưng cũng chỉ hơn các chợ đêm thông thường ở địa điểm và bố trí sạch sẽ hơn. “Gia đình tôi ăn một bữa tối ở Helio nhưng thực sự là chán. Có món Hàn, hải sản, bánh tráng trộn, bánh xèo, nước ép hoa quả… đủ thứ nhưng họ chế biến không ngon, kiểu sinh viên nhưng giá không rẻ. Đến 10h đêm chợ cũng vắng rồi, 10 rưỡi là đóng cửa, dọn hàng”, chị Thu Phương, du khách đến từ Hà Nội nói.

Ảnh 5

Một địa điểm khác tập trung nhiều hàng quán về đêm, có vẻ hút được khách ngoại là khu phố “Tây” An Thượng với các pub nhẹ nhàng, spa, massage, một số nhà hàng ẩm thực, quán bia và các cửa hàng tiện lợi 24 giờ. Song do nằm trong khu dân cư nên chỉ tới 23 giờ, các khu phố này đã trở nên vắng vẻ, nhiều phố không bóng người.

Có thể thấy Đà Nẵng tuyệt nhiên chưa có một tổ hợp vui chơi giải trí về đêm thực sự quy mô, bài bản để rút tiền từ hầu bao khách du lịch. Trong khi đó, theo phân tích của ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Du lịch Vietcircle: “Trong chuỗi giá trị du lịch, dịch vụ ăn chơi, mua sắm chiếm tới khoảng 80% tổng chi tiêu của du khách và chính là phân khúc để địa phương “hốt bạc”. Nếu đẩy được dịch vụ vui chơi, giải trí ban đêm, Đà Nẵng sẽ giữ chân khách được lâu hơn, thu được nhiều ngoại tệ từ du lịch hơn”. Vậy mà mỏ vàng từ du lịch đêm đã gần như bị “bỏ quên” trong thời gian qua, một sự uổng phí lớn với du lịch Đà Nẵng.

“Đi ngủ sớm” – điệp khúc muôn nơi

Ảnh 6

Đà Nẵng nghèo nàn điểm vui chơi đêm là vậy, Nha Trang cũng chỉ có chợ đêm với quy mô và tính chất tương tự, và một vài quán bar như Altitude Rooftop Bar hay Rocky Club. Khách du lịch đến Nha Trang thực sự ngạc nhiên khi thấy thành phố im lìm, buồn tẻ và đi ngủ quá sớm ngay từ khoảng 10h tối.

Ảnh 7

Phú Quốc gần đây cũng đã đầu tư chợ đêm tại thị trấn Dương Đông với quy mô khá khang trang. Nhưng chợ đêm này vẫn chưa thoát khỏi hình bóng những khu chợ đêm thường thấy ở điểm đến du lịch khác. Du khách cũng chỉ dạo thăm, ngắm hàng hóa, ăn uống rồi 10h đêm là rời chợ, về khách sạn đi ngủ. Vậy là hết đêm.

Ảnh 8

Sôi động hơn về đêm có lẽ vẫn là Hà Nội và TPHCM. Nhưng tại Hà nội cũng chỉ có phố bia Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến phục vụ các thượng đế uống bia, ăn nhậu đến 1-2h sáng. Khu vực phố cổ đông đúc, chật chội, thực khách ngồi túm tụm ngay vỉa hè trước cửa nhà dân.

Ảnh 9

Ngoài Tạ Hiện, khách thăm Hà Nội cũng chẳng biết chơi ở đâu sau 24h tại Thủ đô. Chợ đêm Đồng Xuân mở cửa vào cuối tuần, bán hàng hóa bình dân, có vẻ xô bồ và cũng đóng cửa vào 11h.

Ảnh 10

Tương tự như phố bia Tạ Hiện, thành phố Hồ Chí Minh cũng có phố đêm Bùi Viện và Phạm Ngũ Lão với bia hơi giá rẻ và đồ ăn nhẹ, thường được gọi là “phố Tây”. Ngoài ra chơi đêm tại Sài Gòn còn có một số quán bar, tụ điểm nhạc sống và quán ăn 24h, tuy nhiên chưa thực sự đặc sắc và sôi động xứng tầm với một thành phố năng động bậc nhất Việt Nam.

Theo nhận định của ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Việt Nam (Vitour), “Du lịch mà không cho kéo dài thời gian hoạt động là “thua” cả nghĩa đen lẫn bóng. Các đối tác nước ngoài khi làm việc với chúng tôi đều đặt câu hỏi, ban đêm cho khách của họ vui chơi giải trí tìm hiểu cuộc sống người dân bản địa thế nào?”. Dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí về đêm của các thành phố du lịch trọng yếu của nước ta thực sự còn quá nghèo nàn, chưa có sự đầu tư bài bản để hấp dẫn du khách, khiến cho một nguồn lợi đắt giá đang gần như bị “bỏ quên”.

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm