Tag

“Thủ phủ du lịch miền Trung” bỏ ngỏ kinh tế ban đêm

Du lịch 07/09/2019 14:48
aa
TTTĐ - Theo báo cáo của UBND thành phố Đà Nẵng, trong sáu tháng đầu năm 2019, tổng doanh thu du lịch ước đạt hơn 14,97 tỷ đồng (tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2018). Tuy nhiên, nguồn thu này vẫn chủ yếu đến từ các hoạt động ban ngày. Khoảng trống lớn về kinh tế ban đêm hiện nay đặt ra nhiều nuối tiếc cho “thủ phủ du lịch miền Trung”.

“Thủ phủ du lịch miền Trung” bỏ ngỏ kinh tế ban đêm

Loanh quanh dạo phố, ngắm cầu, ngắm sông, … là “đặc sản” của du lịch đêm Đà Nẵng (Ảnh: shutterstock)

Thiếu trải nghiệm đêm, khách rời Đà Nẵng sớm

Đầu tháng 8 vừa qua, chị Thu Hương (ngõ 464, đường Âu Cơ, Hà Nội) cùng nhóm bạn đã có chuyến du lịch miền Trung một tuần. Dự định lưu trú tại Đà Nẵng 3 đêm, nhưng sau đêm đầu tiên nghỉ tại khu du lịch Bà Nà Hills, đêm thứ hai tại thành phố, họ đã quyết định rời thành phố này. “Không giống như ban ngày, buổi tối ở Đà Nẵng quá tẻ nhạt. Chúng tôi ăn tối ở nhà hàng gần bãi biển, đi dạo phố, rồi vào một quán bar. Sau đó, chúng tôi trở về khách sạn và kết thúc một ngày thăm thú lúc 11 giờ đêm. Hôm sau, chúng tôi lên đường vào Quảng Nam,” chị Hương kể.

Nói về lý do rời Đà Nẵng, chị bảo: “Chúng tôi đến Đà Nẵng không phải dịp lễ hội pháo hoa hay có sự kiện gì tương tự vào buổi tối nên không có nhiều lựa chọn trải nghiệm. Ngoài chợ đêm Sơn Trà và một vài cây cầu nổi tiếng, chúng tôi không biết nên đến đâu, chơi trò gì. Trong khi đó, vào Quảng Nam, chúng tôi có thể thong dong đi dạo phố cổ, khám phá ẩm thực đêm, xem biểu diễn nghệ thuật thực cảnh buổi tối…”.

Câu chuyện của chị Thu Hương cũng là “nỗi niềm” chung của khá nhiều du khách khi đặt chân tới Đà Nẵng. Vào ban ngày, khách du lịch có khá nhiều lựa chọn như đến Bà Nà Hills, tham quan Ngũ Hành Sơn, trải nghiệm lặn san hô, chơi dù biển, khám phá bãi biển Mỹ Khê, vui chơi ở công viên suối khoáng nóng núi Thần Tài… Thế nhưng, vào buổi tối, rất ít lựa chọn cho họ được chơi cho đến tận cùng của kỳ nghỉ.

Những khu chợ đêm ... “vô hồn”

Trong vai một du khách muốn trải nghiệm “hình thái manh nha của kinh tế ban đêm Đà thành”, chúng tôi đã dạo qua một loạt khu chợ đêm nổi tiếng như Helio (quận Hải Châu), Sơn Trà, Lê Duẩn... Cảm giác nổi trội nhất là: địa điểm nào cũng na ná như nhau và... rất giống mọi khu chợ tương tự khác của cả nước.

Chợ đêm Sơn Trà thiếu bản sắc
Chợ đêm Sơn Trà thiếu bản sắc

Nằm ở vị trí đắc địa gần với cầu Tình yêu, cầu Rồng, chợ đêm Sơn Trà được thiết kế với mô hình hỗn hợp giữa phố đi bộ và hoạt động kinh doanh buôn bán. Chợ đêm Sơn Trà dễ làm người ta lầm tưởng mình đang có mặt tại... một chợ nào đó ở Hà Nội, hay TPHCM. Cũng những dãy cửa hàng ẩm thực, lưu niệm, thời trang, đồ mỹ nghệ. Cũng những gam màu sặc sỡ của đủ thứ trang sức mỹ ký, áo quần, lưu niệm, dép giày đổ đống... Những người đi tìm “phần hồn” của thành phố sông Hàn chỉ thoảng nhận ra một chút qua những món ăn như bánh canh, bún chả cá, mỳ Quảng... - vốn không thiếu vào ban ngày.

Thiếu đặc trưng vùng miền tới độ, xen lẫn trong dãy hàng đủ mọi loại sản phẩm còn có sạp nhỏ bán tò he - vốn là loại đồ chơi mang đậm bản sắc đồng bằng châu thổ Sông Hồng.

Chợ đêm Helio chưa để lại dấu ấn, 10h đã thu dọn hàng quán
Chợ đêm Helio chưa để lại dấu ấn, 10h đã thu dọn hàng quán

Ngay cả Helio, khu chợ đêm vốn có tiếng về độ “sang và đầy đủ” cũng chưa thực sự tương xứng với tiềm năng của thành phố đáng sống nhất Việt Nam. Ẩm thực thiếu bản sắc, đóng cửa từ 22h30, nên Helio cũng chỉ khiến người ta đến một lần rồi tạm biệt. Còn chợ đêm Lê Duẩn chỉ là con ngõ nhỏ, kinh doanh những mặt hàng thời trang rẻ tiền, nhếch nhác, trông giống một chợ dành cho sinh viên.

Tính tự phát là thứ rất dễ nhận ra ở các chợ đêm Đà Nẵng. Thay vì dãy cửa hiệu được quy hoạch và xây dựng cố định, hầu hết các “shop” đều chỉ được bày ra sau 18 giờ dưới hình thức di động và có phần... tạm bợ.

“Nếu như Hà Nội còn có Tạ Hiện, TPHCM có Bùi Viện thì đến Đà Nẵng rất khó tìm được một khu thực sự có chất Đà thành,” chị Thu Hương tỏ ra thất vọng.

Chưa tương xứng tiềm năng

Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, ở Việt Nam nói chung và các thành phố lớn, có tiềm năng du lịch như Đà Nẵng nói riêng, tuy kinh tế đêm với biểu hiện cụ thể là các điểm vui chơi, giải trí, các khu chợ đêm đã bắt đầu xây dựng và phát triển trong mấy năm trở lại đây, tuy nhiên nhìn chung vẫn mang tính chất mang mún, nhỏ lẻ, chưa thu hút được khách du lịch quốc tế để họ ở lại nhiều ngày và chi tiêu nhiều tiền...

Thực tế, thời gian qua Đà Nẵng mới chú trọng phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch trong khung giờ ban ngày (từ 5 giờ đến 18 giờ). Hiện kinh tế ban đêm vẫn đang là “khoảng trống” lớn, ảnh hưởng đến việc giữ chân và tăng mức chi tiêu của du khách. Như thế, tức là thành phố này đang lãng phí nguồn doanh thu “khủng” từ kinh tế ban đêm.

Trong khi đó, kết quả các cuộc khảo sát đã chỉ rõ, doanh thu sản phẩm dịch vụ du lịch ban ngày chỉ chiếm khoảng 30%. Khoảng 70% còn lại nằm ở khung giờ đêm (từ 18 giờ - 6h sáng).

Cảnh nhếch nhác ở chợ đêm Lê Duẩn
Cảnh nhếch nhác ở chợ đêm Lê Duẩn

Được mệnh danh là “thủ phủ du lịch miền Trung”, thiếu hụt dịch vụ vui chơi giải trí về đêm, không có những chính sách chiến lược về kinh tế ban đêm là điểm trừ rất lớn của Đà Nẵng. Nếu không “cởi trói” cho khu vực kinh tế ban đêm, Đà Nẵng rất có thể sẽ bị các thành phố du lịch khác ở ngay miền Trung “vượt mặt”. Nhìn sang Huế, Hội An…, hiện các điểm du lịch này đang dần sôi động về đêm với những khu phố, chợ đêm đặc sắc cùng nhiều hoạt động văn hóa, giải trí hấp dẫn, thu hút du khách. Như thế, giấc mơ về danh hiệu thành phố du lịch hàng đầu châu Á của Đà Nẵng vẫn rất xa vời.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Ra mắt bộ sách đặc sắc của nhà văn Đoàn Giỏi Văn học

Ra mắt bộ sách đặc sắc của nhà văn Đoàn Giỏi

TTTĐ - Nhân dịp kỉ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi (17/5/1925 - 17/5/2025), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu đến độc giả cả nước bộ sách đặc biệt gồm 8 tác phẩm tiêu biểu của cây bút lớn gắn bó sâu sắc với thiên nhiên và con người Nam Bộ. Các hoạt động kỉ niệm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng được tổ chức để tôn vinh, tưởng nhớ cuộc đời và sự nghiệp của ông.
Nghệ thuật khắc họa sự nghiệp cách mạng cao cả của Bác Hồ Nghệ thuật

Nghệ thuật khắc họa sự nghiệp cách mạng cao cả của Bác Hồ

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Quà tháng 5 dâng Người" khắc họa hành trình cuộc đời và sự nghiệp cách mạng cao cả của Bác Hồ thông qua nghệ thuật. Khán giả tràn ngập niềm xúc động, rưng rưng lòng biết ơn và niềm tự hào dân tộc với những tiết mục về Chủ tịch Hồ Chí Minh vô cùng kính yêu.
Lễ hội Làng Sen và vai trò giáo dục đạo đức công dân Nghệ thuật

Lễ hội Làng Sen và vai trò giáo dục đạo đức công dân

TTTĐ - Lễ hội Làng Sen - một hoạt động văn hóa thường niên tại Nghệ An nhân dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - không chỉ là dịp tưởng nhớ vị lãnh tụ kính yêu mà còn là một không gian giáo dục đạo đức đặc biệt, nuôi dưỡng lòng yêu nước và trách nhiệm công dân trong bối cảnh xã hội hiện đại.
Xúc động những lời ca dâng Bác Văn hóa

Xúc động những lời ca dâng Bác

TTTĐ - Tối 14/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề: “Quà tháng 5 dâng Người”. Những giai điệu trong chương trình đã thể hiện sự tri ân sâu nặng và niềm kính yêu vô hạn của Nhân dân cả nước đối với Bác Hồ.
Khúc trữ tình lịch sử ngợi ca đất thiêng Ninh Bình Nghệ thuật

Khúc trữ tình lịch sử ngợi ca đất thiêng Ninh Bình

TTTĐ - “Miền lau trắng ta về” là tác phẩm âm nhạc mới của nhà báo, nhạc sĩ Tào Khánh Hưng do ca sĩ Đỗ Thuỷ thể hiện, là bản hoan ca vừa sâu lắng vừa hào sảng về miền đất cố đô Hoa Lư - Ninh Bình ngàn năm văn hiến.
UNIQLO khởi động Tuần lễ Cảm ơn từ ngày 23 đến 29/5 Thời trang - Làm đẹp

UNIQLO khởi động Tuần lễ Cảm ơn từ ngày 23 đến 29/5

TTTĐ - UNIQLO, thương hiệu thời trang bán lẻ toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa thông báo chính thức khởi động sự kiện Tuần lễ Cảm ơn (Kanshasai) tại toàn bộ 29 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 23 đến ngày 29/5. Được tổ chức hai lần mỗi năm, đây là một trong những sự kiện được mong đợi nhất của UNIQLO, đồng thời là cơ hội đặc biệt để thương hiệu bày tỏ sự tri ân với hàng triệu khách hàng toàn quốc thông qua nhiều hoạt động và ưu đãi hấp dẫn.
Rực rỡ sắc màu văn hóa Việt Nam cùng cung rước xá lợi Phật Văn hóa

Rực rỡ sắc màu văn hóa Việt Nam cùng cung rước xá lợi Phật

TTTĐ - Những sắc màu văn hóa Việt rực rỡ tô điểm thêm nét đẹp đầy bản sắc dân tộc cho lễ cung rước xá lợi Phật Thích Ca Mâu Ni tại Hà Nội. Buổi lễ đã trở thành ngày hội để biểu thị lòng kính ngưỡng Phật pháp, nơi muôn triệu trái tim cùng nhất tâm hướng thiện, xây dựng đại đoàn kết cho thế giới hòa bình, an lạc.
Rực rỡ, hoành tráng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng năm 2025 Văn hóa

Rực rỡ, hoành tráng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng năm 2025

TTTĐ - Tối 13/5, bầu trời Hải Phòng rực rỡ, mãn nhãn với màn bắn pháo hoa 15 phút tại 6 điểm mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phòng Hải Phòng và Khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ truyền thống.
Liên kết vùng để phát triển sản phẩm công nghiệp văn hóa hiệu quả Nghệ thuật

Liên kết vùng để phát triển sản phẩm công nghiệp văn hóa hiệu quả

TTTĐ - Việc thúc đẩy liên kết vùng để thành những sản phẩm công nghiệp văn hóa (CNVH) độc đáo, có sức cạnh tranh cao, đem lại giá trị gia tăng cho các chủ thể về nhiều mặt. Đây là một trong những động lực khơi nguồn sáng tạo trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa không chỉ của riêng Hà Nội mà còn của cả vùng, góp phần tạo ra sức mạnh cho nền kinh tế và hình ảnh về một Thủ đô của một quốc gia đang phát triển năng động, ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thế giới.
Danh mục di tích, di sản để bảo vệ và phát huy giá trị Văn hóa

Danh mục di tích, di sản để bảo vệ và phát huy giá trị

TTTĐ - HĐND thành phố Hà Nội vừa ban hành Nghị Quyết số 24/NQ-HĐND về ban hành Danh mục các khu vực, di tích, di sản, công trình cần tập trung nguồn lực để bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa; danh mục ô phố, tuyến phố đặc trưng, có giá trị văn hóa, lịch sử, danh mục công trình kiến trúc có giá trị để phục hồi, bảo vệ, phát huy giá trị trên địa bàn thành phố Hà Nội (đợt 1).
Xem thêm