Tag

Đổi mới giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt, đa dạng

Giáo dục 10/11/2021 21:03
aa
TTTĐ - Đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) nêu câu hỏi: Cần thay đổi mới hệ thống giáo dục nghề nghiệp theo hướng nào để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho sản xuất kinh doanh, dịch vụ đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế đất nước
Văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã định hình rõ nét Khám phá cơ hội nghề nghiệp trong ngành tâm lý học với MDIS Đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Chiều 10/11, tại phiên chất vấn của Quốc hội, đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung về thay đổi mới hệ thống giáo dục nghề nghiệp theo hướng nào để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho sản xuất kinh doanh, dịch vụ đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế đất nước?

Đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) nêu câu hỏi chất vấn
Đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) nêu câu hỏi chất vấn

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, tinh thần chung là thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nghề nghiệp và theo hướng mở, linh hoạt, đa dạng. Đồng thời, gắn kết chặt chẽ với Nhà nước, nhà trường và doanh ngiệp. Cùng với đó là phấn đấu thực hiện mục tiêu người dân, các bậc cha mẹ ủng hộ cho con cháu đi học nghề.

“Làm sao để có chính sách; Vừa tuyên truyền các cơ chế, thương hiệu các trường nghề để học sinh tham gia nhiều hơn. Đồng thời trong quá trình học nghề thì sinh viên được học liên thông khi có nhu cầu”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu rõ.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cũng cho rằng, đối với trường nghề đào tạo làm sao để khi các cháu ra trường phải có việc làm, có thu nhập tốt.

Và một giải pháp được Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đưa ra là sẽ xây dựng chương trình Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam để đáp ứng yêu cầu hội nhập theo tinh thần Chỉ thị 14 của Chính phủ.

Trả lời đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) về giải pháp giải quyết thực trạng thiếu hụt lao động khi dịch Covid-19 tạo nên làn sóng dịch chuyển lao động tự phát từ các vùng kinh tế trọng điểm trở về quê, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Bộ LĐ-TB&XH đã đưa ra các giải pháp, trong đó đề cập sâu đến việc giữ chân người lao động; Thu hút người lao động quay trở lại; Giải quyết việc làm cho người lao động ở những nơi họ đã trở; Điều tiết bổ sung trong những trường hợp đặc biệt, ở những địa bàn, đối tượng cấp thiết.

Trong đó có 2 việc quan trọng, một là lo thật tốt về chính sách, về đời sống, mức lương, thu nhập, an sinh (nhà trọ, nhà ở, sinh hoạt, nơi gửi con); Hai là phải tiêm vắc xin để đảm bảo an toàn tính mạng cho người lao động.

Để khắc phục những hạn chế an sinh xã hội về lâu dài, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Chủ trương Đại hội Nghị quyết XIII nêu rất rõ phấn đấu phát triển kinh tế đi đôi với tiến bộ, công bằng xã hội; Không đánh đổi, hy sinh tiến bộ công bằng xã hội để lấy phát triển kinh tế đơn thuần.

Vì vậy hiện nay, trong tổng số ngân sách Nhà nước mặc dù có khó khăn nhưng Việt Nam được đánh giá đứng đầu khối ASEAN về đầu tư ngân sách cho khối an sinh xã hội. Chúng ta có chính sách an sinh xã hội tương đối đồng bộ, toàn diện, kể cả cho người có công, người yếu thế, người già, người neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng khác.

Theo tinh thần này, Bộ LĐ-TB&XH đang hoàn thiện và xây dựng đề án, để đầu năm 2023 sẽ trình Ban chấp hành Trung ương về củng cố nâng cao chất lượng an sinh của người dân Việt Nam. Đề án có nhiều vấn đề liên quan như đời sống, thu nhập cho người nghèo, người yếu thế, người có công, nước sạch, vệ sinh môi trường để thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, phân hóa xã hôi để mọi người ai cũng được tham gia, ai cũng được hưởng thành quả xã hội.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Hơn 3.000 thí sinh tham gia Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 Giáo dục

Hơn 3.000 thí sinh tham gia Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4

TTTĐ - Được sự cho phép của Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, kỳ thi Olympic Truyền thống 30/4 được Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP HCM tổ chức từ ngày 4 đến 6/4. DOL English là một trong những nhà tài trợ chính của chương trình.
Định hướng để học sinh lớp 12 chọn ngành, chọn nghề phù hợp Giáo dục

Định hướng để học sinh lớp 12 chọn ngành, chọn nghề phù hợp

TTTĐ - Chương trình "Đối thoại tư vấn hướng nghiệp năm 2025" là hoạt động có ý nghĩa, giúp học sinh lớp 12 nắm bắt thông tin tổng quan về công tác tuyển sinh, đào tạo của các trường, về thị trường lao động, cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp ra trường, từ đó có thêm thông tin để lựa chọn hướng đi nghề nghiệp đúng đắn, phù hợp, sẵn sàng vượt qua các kỳ thi.
Sứ mệnh đồng hành cùng thế hệ trẻ trong hành trình học tập Giáo dục

Sứ mệnh đồng hành cùng thế hệ trẻ trong hành trình học tập

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình “Đối thoại, tư vấn, tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ Đô phối hợp với Trường THPT Hà Đông tổ chức, gian hàng của Trung tâm luyện thi vào 10 và đại học Tâm Chí Tài (TCT) đã thu hút đông đảo học sinh và phụ huynh nhờ hệ thống hoạt động trải nghiệm phong phú, thông tin chuyên sâu và tinh thần đồng hành đầy nhiệt huyết.
Ngành Quản trị Kinh doanh “hút” học sinh tại buổi tư vấn, hướng nghiệp Giáo dục

Ngành Quản trị Kinh doanh “hút” học sinh tại buổi tư vấn, hướng nghiệp

TTTĐ - Ngày 5/4, tại trường trung học phổ thông Hà Đông, báo Tuổi trẻ Thủ Đô tổ chức chương trình Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025 với sự tham gia của khoảng 2.000 học sinh và gần 13 các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp cùng gian hàng tư vấn. Tại gian tư vấn của trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội thu hút rất đông học sinh quan tâm.
5 kỹ năng quan trọng khi muốn theo ngành công nghệ bán dẫn Giáo dục

5 kỹ năng quan trọng khi muốn theo ngành công nghệ bán dẫn

TTTĐ - Các chuyên gia, giảng viên và nhà quản lý giáo dục đã tâm huyết chia sẻ kiến thức, kỹ năng chọn ngành học phù hợp cho gần 2.000 học sinh tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025”.
Nâng cấp bản thân để bứt phá trong kỷ nguyên số Giáo dục

Nâng cấp bản thân để bứt phá trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Thay vì lo lắng, băn khoăn, các bạn trẻ cần trang bị cho mình kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm thật tốt; lựa chọn ngành nghề phù hợp với tố chất, đam mê của mình.
Muốn thi tốt, hãy tạm quên mạng xã hội, TikTok và người yêu… Giáo dục

Muốn thi tốt, hãy tạm quên mạng xã hội, TikTok và người yêu…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chuyên gia, khách mời tại chương trình Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025, diễn ra sáng 5/4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức. Các học sinh đã được lắng nghe nhiều điều thiết thực, ý nghĩa, giúp giải tỏa băn khoăn, thắc mắc khi chọn ngành, chọn nghề và chuẩn bị hành trang tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.
Chọn nghề theo xu hướng thị trường hay đam mê cá nhân? Giáo dục

Chọn nghề theo xu hướng thị trường hay đam mê cá nhân?

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đang đến rất gần. Trong thời điểm này, các em đang đứng trước lựa chọn đầu tiên đầy quan trọng mang tính bước ngoặt của cuộc đời. Khi đứng trước vô vàn cơ hội và thách thức, không ít bạn trẻ cảm thấy hoang mang, lo lắng khi phải đưa ra quyết định có thể định hình tương lai của mình. Câu hỏi "Nên chọn nghề theo xu hướng thị trường hay đam mê cá nhân?" trở thành nỗi trăn trở chung của nhiều bạn trẻ và phụ huynh.
Học trò Hà thành háo hức nghe chuyên gia “mách nước” chọn nghề Giáo dục

Học trò Hà thành háo hức nghe chuyên gia “mách nước” chọn nghề

TTTĐ - Chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp năm 2025” do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức sáng 5/4 tại trường THPT Hà Đông thu hút gần 2.000 học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội tham gia. Nhiều thông tin bổ ích đã được các chuyên gia “bật mí” để các em có thể chọn ngành, nghề, trường học phù hợp với bản thân.
Khơi mở tương lai cho học sinh từ những lựa chọn đúng đắn Giáo dục

Khơi mở tương lai cho học sinh từ những lựa chọn đúng đắn

TTTĐ - Sáng 5/4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, thành phố Hà Nội), Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025 - hoạt động thiết thực giúp học sinh, đặc biệt là khối 12 xác định rõ định hướng tương lai giữa muôn vàn lựa chọn ngành nghề.
Xem thêm