Tag

Đổi mới công nghệ, tự động hóa tối đa các nghiệp vụ đăng kiểm

Công nghệ số 23/10/2024 21:23
aa
TTTĐ - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt Đề án "Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam".
Phương tiện thay đổi màu sơn trên 50% sẽ bị từ chối đăng kiểm Giảm thời gian cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới sau khi bị thu hồi Truy tố 2 giám đốc và 5 nhân viên Trung tâm đăng kiểm

Theo đó, Đề án nêu rõ, Cục Đăng kiểm có trách nhiệm đẩy mạnh rà soát, kết nối các cơ sở dữ liệu để cung cấp các dịch vụ công trực tuyến toàn trình phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đối với các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT, các vụ tham mưu thuộc Bộ GTVT căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam trong việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số lĩnh vực đăng kiểm; sử dụng dữ liệu đăng kiểm để phục vụ công tác quản lý Nhà nước của Bộ GTVT.

Đổi mới công nghệ, tự động hóa tối đa các nghiệp vụ đăng kiểm
Ảnh minh họa

Vụ Vận tải có trách nhiệm phối hợp với Cục Đăng kiểm và các đơn vị liên quan trong việc đề xuất các chỉ tiêu, dữ liệu để kết nối dữ liệu lĩnh vực đăng kiểm với cơ sở dữ liệu dùng chung của Bộ GTVT phục vụ công tác quản lý, tham mưu của Vụ.

Cục Đường bộ Việt Nam kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng ký xe máy chuyên dùng, dữ liệu giám sát hành trình ô tô, dữ liệu phương tiện kinh doanh vận tải với hệ thống công nghệ thông tin của Cục Đăng kiểm phục vụ công tác đăng kiểm xe máy chuyên dùng, ô tô kinh doanh vận tải.

Cục Hàng hải Việt Nam thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng ký tàu biển (đối với tàu treo cờ Việt Nam). Cục Đường thủy nội địa Việt Nam kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng ký phương tiện thủy nội địa. Cục Đường sắt Việt Nam kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng ký phương tiện đường sắt với hệ thống CNTT của Cục Đăng kiểm Việt Nam phục vụ công tác đăng kiểm tàu biển, phương tiện thủy nội địa, phương tiện đường sắt.

Đề án cũng nêu rõ, Trung tâm Công nghệ thông tin có trách nhiệm xây dựng, nâng cấp và duy trì Cổng dịch vụ công Bộ GTVT đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực đăng kiểm. Đồng thời, Trung tâm kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm với cơ sở dữ liệu dùng chung của Bộ GTVT và dữ liệu của các cơ quan thuộc Bộ, cơ quan ngoài Bộ thông qua nền tảng chia sẻ, tích hợp dữ liệu Bộ GTVT.

Đối với UBND các tỉnh, thành phố, Bộ GTVT đề nghị chỉ đạo Sở GTVT sử dụng các hệ thống CNTT của Cục Đăng kiểm Việt Nam để thực hiện các nghiệp vụ như: Cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động của đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo, sao mẫu thiết kế và kiểm tra phương tiện thủy nội địa và các nghiệp vụ khác theo thẩm quyền.

Cùng với đó, các đơn vị khai thác, sử dụng dữ liệu trên các hệ thống công nghệ thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam để phục vụ công tác quản lý Nhà nước, phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra (hậu kiểm, song kiểm) và xử lý vi phạm theo quy định.

Thông qua dữ liệu đăng kiểm phương tiện được Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ, Cảnh sát giao thông sẽ xác định được phương tiện còn hạn đăng kiểm hay không; từ đó, xử lý vi phạm đối với các phương tiện hết hạn đăng kiểm, góp phần tăng tính răn đe, nâng cao ý thức của người dân trong bảo đảm chất lượng phương tiện.

Mặt khác, việc chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện còn đóng vai trò quan trọng giúp cơ quan cảnh sát điều tra xác định nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông, đặc biệt với các vụ tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng trở lên. Với các vụ tai nạn có nguyên nhân từ yếu tố kỹ thuật phương tiện sẽ có những giải pháp khắc phục, khuyến cáo để ngăn ngừa.

Với các đơn vị đăng kiểm, Bộ GTVT quy định có trách nhiệm sử dụng các hệ thống CNTT của Cục Đăng kiểm Việt Nam để thực hiện các nghiệp vụ đăng kiểm theo thẩm quyền, cập nhật dữ liệu đầy đủ, kịp thời, chính xác, đảm bảo tính pháp lý.

Cùng với đó, các đơn vị đăng kiểm đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số tại đơn vị để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện đăng kiểm phương tiện; đổi mới công nghệ để tự động hóa tối đa các nghiệp vụ đăng kiểm.

Đọc thêm

Trang bị kiến thức về nhận diện và phòng chống lừa đảo không gian mạng trong cộng đồng Công nghệ số

Trang bị kiến thức về nhận diện và phòng chống lừa đảo không gian mạng trong cộng đồng

TTTĐ - TikTok vừa phối hợp với Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Câu lạc bộ Influencer Việt Nam (Hội Truyền thông số Việt Nam) tái khởi động chiến dịch #LuaDaoTrucTuyen trên nền tảng TikTok nhằm tăng cường nhận thức và trang bị kiến thức cho người dùng TikTok về phòng chống lừa đảo trên không gian mạng.
Qualcomm công bố hợp tác mang đến giải pháp buồng lái kỹ thuật số tích hợp AI tạo sinh Công nghệ số

Qualcomm công bố hợp tác mang đến giải pháp buồng lái kỹ thuật số tích hợp AI tạo sinh

TTTĐ - Qualcomm Technologies, Inc. vừa công bố quan hệ hợp tác chiến lược dài hạn với Google nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ô tô.
Qualcomm tiên phong trong cuộc cách mạng phát triển công nghệ “Phương tiện được định nghĩa bởi phần mềm” Công nghệ số

Qualcomm tiên phong trong cuộc cách mạng phát triển công nghệ “Phương tiện được định nghĩa bởi phần mềm”

TTTĐ - Tại Hội nghị Snapdragon, Qualcomm Technologies, Inc. công bố những nền tảng mạnh mẽ nhất chuyên dụng cho ô tô.
Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giám sát, dự báo thiên tai Công nghệ số

Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giám sát, dự báo thiên tai

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 480/TB-VPCP ngày 22/10/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp kiểm tra hệ thống phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn.
Phê duyệt mở rộng Khu công nghệ thông tin tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng Công nghệ số

Phê duyệt mở rộng Khu công nghệ thông tin tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 1238/QĐ-TTg ngày 22/10/2024 phê duyệt mở rộng Khu công nghệ thông tin tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng.
Giải thưởng ý nghĩa về kỹ năng nhận diện, phòng chống lừa đảo trực tuyến Công nghệ số

Giải thưởng ý nghĩa về kỹ năng nhận diện, phòng chống lừa đảo trực tuyến

TTTĐ - Tiếp nối các hoạt động từ chiến dịch “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” cùng với mục tiêu xây dựng môi trường số an toàn, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cùng TikTok chính thức tái phát động chiến dịch #LuaDaoTrucTuyen. Chiến dịch nhằm kêu gọi người dùng tham gia sáng tạo, thực hiện các nội dung tuyên truyền, cũng như lan tỏa làn sóng đẩy lùi các vấn nạn lừa đảo trong thời đại số hóa.
Tạo sản phẩm “Make in Viet Nam” phòng, chống lừa đảo trực tuyến Công nghệ số

Tạo sản phẩm “Make in Viet Nam” phòng, chống lừa đảo trực tuyến

TTTĐ - Thời gian qua, tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng gia tăng trên không gian mạng. Đặc biệt, nhiều người dùng chưa hiểu rõ về tầm quan trọng của việc bảo vệ thông tin cá nhân, thiếu kiến thức và chủ quan trước các mối đe dọa lừa đảo trực tuyến. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp, đòi hỏi cần phải đề cao hơn nữa bài toán nâng cao giải pháp bảo vệ chính khách hàng của mình.
Qualcomm ra mắt Snapdragon 8 Elite với CPU cho điện thoại nhanh nhất thế giới Công nghệ số

Qualcomm ra mắt Snapdragon 8 Elite với CPU cho điện thoại nhanh nhất thế giới

TTTĐ - Tại Hội nghị Snapdragon, Qualcomm Technologies, Inc. đã ra mắt Nền tảng di động Snapdragon® 8 Elite – hệ thống trên một vi mạch (SoC) cho các thiết bị di động với khả năng xử lý mạnh mẽ và tốc độ nhanh nhất thế giới từ trước đến nay.
IDC: EZVIZ đứng đầu thị trường camera trong quý II/2024 Công nghệ số

IDC: EZVIZ đứng đầu thị trường camera trong quý II/2024

TTTĐ - Thành lập từ năm 2013, EZVIZ là một thương hiệu uy tín trong lĩnh vực smarthome. Thương hiệu không ngừng đổi mới để mở rộng hệ sinh thái, giúp người dùng tận hưởng không gian sống thoải mái, an toàn, thông minh hơn.
Thúc đẩy hợp tác, đổi mới sáng tạo thông qua giải pháp công nghệ Kinh tế

Thúc đẩy hợp tác, đổi mới sáng tạo thông qua giải pháp công nghệ

TTTĐ - Diễn đàn Đa phương (MSF) 2024 với chủ đề “Phát triển con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số” đã diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện do Samsung Việt Nam phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) tổ chức, nhằm thúc đẩy tầm nhìn bao trùm số: “Một Việt Nam số hóa, nơi công nghệ phục vụ cuộc sống của mọi người”, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau.
Xem thêm