Tag

Độc đáo điệu múa của dân tộc Lô Lô

Du lịch 01/02/2023 09:02
aa
TTTĐ - Lô Lô là một trong những dân tộc đặc trưng của tỉnh Hà Giang với những nét văn hóa truyền thống độc đáo về âm nhạc, nghệ thuật, thời trang... Đặc biệt, dân tộc Lô Lô có những màn trình diễn đầy sức sống về điệu nhảy đặc trưng của mình.
Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc Trang phục truyền thống - bản sắc văn hóa độc đáo của núi rừng Đông Bắc Đổi thay ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Dân tộc Lô Lô có các tên gọi khác là Mùn Di, Di, Màn Di, La La, Ô Man, Lu Lộc Màn… Theo kết quả điều tra dân số năm 2019, dân tộc Lô Lô có 4.827 người, cư trú chủ yếu ở các huyện Ðồng Văn, Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang), Bảo Lạc (Cao Bằng), Mường Khương (Lào Cai).

Đã từng có giai đoạn, dân tộc Lô Lô bị tàn phá và mất nhiều truyền thống của mình. Tuy nhiên, họ vẫn giữ vững những truyền thống còn lại và truyền tải cho các thế hệ sau. Hiện nay, dân tộc Lô Lô đang cố gắng phục hồi và giữ vững những truyền thống của mình.

Văn hóa dân gian Lô Lô đa dạng, đặc sắc thể hiện qua các điệu nhảy múa, hát ca, truyện cổ, nghệ thuật diễn xướng dân gian... Cách bố trí hoa văn trên khăn áo, váy, trang phục mang nét riêng biệt, phụ nữ Lô Lô mặc áo cánh, cổ tròn, xẻ ngực, quần ống què có trang trí hoa văn với những gam mầu rực rỡ.

Nam giới Lô Lô mặc trang phục màu chàm, trang trí điểm xuyết hoa văn. Các hoa văn, hoạ tiết trên trang phục có nội dung mô phỏng các sinh hoạt, tín ngưỡng trong đời sống người Lô Lô. Những hoa văn trên trang phục cũng mang nhiều điểm tương đồng với các hoạ tiết trên trống đồng của người Lô Lô.

Cô gái dân tộc Lô Lô với điệu múa truyền thống
Cô gái dân tộc Lô Lô với điệu múa truyền thống

Cô gái Lô Lô gây sức hút với những bước nhảy đầy tinh tế thể hiện sắc màu của dân tộc của mình. Điệu nhảy của những cô gái kết hợp đẹp mắt với sự tự nhiên và năng động, tạo nên màn vũ đạo tràn đầy sức sống cho người xem.

Các cô gái sử dụng những vũ điệu cổ truyền của dân tộc và kết hợp với những phong cách nhảy mới, tạo nên sự hòa quyện đẹp mắt giữa truyền thống và hiện đại. Những bước nhảy của cô gái luôn gợi lên nét văn hóa và tình yêu đặc trưng của dân tộc.

Người Lô Lô ở Hà Giang có hai nhánh là Lô Lô Đen và Lô Lô Hoa. Lô Lô Đen tập trung ở xã Lũng Cú, Lô Lô Hoa đông hơn sống tại các xã Lũng Táo, Sủng Là, huyện Đồng Văn và huyện Mèo Vạc. Tuy có tên gọi khác nhưng người Lô Lô Đen và Lô Lô Hoa chỉ khác nhau về
Người Lô Lô ở Hà Giang có hai nhánh là Lô Lô Đen và Lô Lô Hoa. Lô Lô Đen tập trung ở xã Lũng Cú, Lô Lô Hoa đông hơn sống tại các xã Lũng Táo, Sủng Là, huyện Đồng Văn và huyện Mèo Vạc. Tuy có tên gọi khác nhưng người Lô Lô Đen và Lô Lô Hoa chỉ khác nhau về trang phục, còn tiếng nói, phong tục tập quán thì không có gì khác biệt
Độc đáo điệu múa của dân tộc Lô Lô
Hiện các thôn mà người Lô Lô sinh sống đều có những đội múa hát văn nghệ, họ sẵn sàng phục vụ du khách theo nhu cầu. Từ các điệu nhảy truyền thống, các lễ hội đặc sắc nhất bất kể ngày đêm.
Hiện các thôn mà người Lô Lô sinh sống đều có những đội múa hát văn nghệ, họ sẵn sàng phục vụ du khách theo nhu cầu. Từ các điệu nhảy truyền thống, các lễ hội đặc sắc nhất bất kể ngày đêm
Thiếu nữ Lô Lô Hoa nổi bật với bộ trang phục truyền thống rực rỡ của dân tộc mình
Thiếu nữ Lô Lô Hoa nổi bật với bộ trang phục truyền thống rực rỡ của dân tộc mình
Phụ nữ Lô Lô thường chải tóc quấn quanh đầu, rồi đội khăn ra ngoài. Có hai loại khăn, khăn vuông và khăn dài, làm bằng vải tự dệt.
Phụ nữ Lô Lô thường chải tóc quấn quanh đầu, rồi đội khăn ra ngoài. Có hai loại khăn, khăn vuông và khăn dài, làm bằng vải tự dệt
Độc đáo điệu múa của dân tộc Lô Lô
Các điệu nhảy của người Lô Lô là sự kết hợp giữa hình thể và biểu cảm
Các điệu nhảy của người Lô Lô là sự kết hợp giữa hình thể và biểu cảm
Văn hóa của người Lô Lô mang đến cho du khách nét riêng, thôi thúc sự khám phá trải nghiệm. Những ai từng tiếp xúc, ghé qua nơi đây luôn thương nhớ và muốn trở lại để được đắm mình trong không gian văn hóa độc đáo cổ xưa.
Văn hóa của người Lô Lô mang đến cho du khách nét riêng, thôi thúc sự khám phá trải nghiệm. Những ai từng tiếp xúc, ghé qua nơi đây luôn thương nhớ và muốn trở lại để được đắm mình trong không gian văn hóa độc đáo cổ xưa

Đọc thêm

Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown Du lịch

Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown

TTTĐ - Xem show Rối Việt đặc sắc, check-in “mệt nghỉ” tại phố lồng đèn đẹp như Hội An và nhiều trải nghiệm độc đáo đang chờ đón du khách khám phá tại Da Nang Downtown dịp Tết Trung thu.
Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch Du lịch

Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch

TTTĐ - Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, đã hợp tác với Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) phát động chiến dịch “Amazing Thailand Deals”, nhằm quảng bá các điểm đến tuyệt vời, trải nghiệm độc đáo và những “viên ngọc” tiềm ẩn của quốc gia này trong mùa du lịch.
TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn Du lịch

TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông báo giảm quy mô, tần suất hoặc tạm hoãn tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện trên địa bàn thành phố trước những đau thương, mất mát của cả nước.
Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9 Du lịch

Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9

TTTĐ - Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) thông tin do tình hình mưa lũ phức tạp ở miền Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội nên Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 12 - 15/9 sẽ tạm hoãn và chuyển sang ngày 19/9.
Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3 Du lịch

Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3

TTTĐ - Ban Quản lý Vịnh Hạ Long vừa có thông báo, từ ngày 13/9 các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long hoạt động bình thường trở lại, sẵn sàng đón tiếp, phục vụ khách du lịch.
Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất Du lịch

Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất

TTTĐ - Ngày 12/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Công viên địa chất Non nước Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng).
Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan Nhịp điệu cuộc sống

Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan

TTTĐ - Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND TP Đà Nẵng thống nhất đề xuất giá vé tham quan di tích Hải Vân Quan từ 50.000 - 70.000 đồng/vé.
Đồ Sơn dời lịch lễ hội chọi trâu để khắc phục sau bão Du lịch

Đồ Sơn dời lịch lễ hội chọi trâu để khắc phục sau bão

TTTĐ - UBND quận Đồ Sơn (Hải Phòng) vừa có thông báo số 451/TB-UBND về việc thay đổi thời gian tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024 để khắc phục hậu quả do bão số 3 để lại.
Du lịch Hà Nội đoạt 3 cúp giải thưởng du lịch thế giới Du lịch

Du lịch Hà Nội đoạt 3 cúp giải thưởng du lịch thế giới

TTTĐ - Chiều 10/9, tại Sở Du lịch Hà Nội, Chủ tịch Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Award) Graham Cooke đã đến trao cúp và chứng nhận ba giải thưởng du lịch cho Hà Nội.
“Thế giới nước” sôi động 4 mùa tại thiên đường nghỉ dưỡng Vinhomes Ocean Park 3 Du lịch

“Thế giới nước” sôi động 4 mùa tại thiên đường nghỉ dưỡng Vinhomes Ocean Park 3

TTTĐ - “Thế giới nước” tại “Quận Nghỉ dưỡng” Vinhomes Ocean Park 3 từ lâu đã là điểm hẹn vui chơi, giải trí, khám phá quen thuộc của người dân Thủ đô và các tỉnh lân cận, đặc biệt là vào các dịp nghỉ lễ dài ngày. Nơi đây, mỗi cư dân và du khách đều có thể tận hưởng trải nghiệm sống - nghỉ dưỡng đắt giá, cả trong những ngày hè oi bức hay giữa tiết trời thu mát mẻ.
Xem thêm