Tag

Doanh nghiệp sốc, kêu cứu vì bị yêu cầu dừng sản xuất đột ngột

Doanh nghiệp 31/07/2021 12:36
aa
TTTĐ - Nhiều doanh nghiệp tại Tiền Giang kêu cứu vì bỏ hàng chục tỷ đồng để duy trì mô hình "3 tại chỗ" và đáp ứng tốt các điều kiện phòng chống dịch nhưng lại bị yêu cầu dừng sản xuất.
Chính phủ đồng ý bổ sung gói hỗ trợ Covid-19 cho người dân, doanh nghiệp Doanh nghiệp phá sản, chờ giải thể tăng cao

Trước đó, ngày 29/7, UBND tỉnh Tiền Giang đã ra thông báo tạm dừng hoạt động đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang hoạt động theo phương án 3 tại chỗ (sản xuất tại chỗ – ăn tại chỗ – nghỉ tại chỗ).

Điều này đã khiến cho một số doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản trên địa bàn tỉnh đang thực hiện 3 tại chỗ như Công ty TNHH Chế biến thực phẩm xuất khẩu Vạn Đức Tiền Giang (Công ty Vạn Đức Tiền Giang) bàng hoàng và lo lắng.

Ngay khi nhận được thông báo này, Công ty Vạn Đức Tiền Giang đã có đơn kêu cứu gửi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, công văn kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang khẩn thiết xin được tiếp tục sản xuất "3 tại chỗ" để tránh người lao động hỗn loạn còn doanh nghiệp thiệt hại lớn.

Công ty Vạn Đức Tiền Giang cho biết, để thực hiện mô hình sản xuất 3 tại chỗ, họ đã đưa ra nhiều chính sách đãi ngộ với 1.200 nhân viên để giữ chân người lao động, những người này cũng đã được test nhanh, xét nghiệm PCR Covid-19 âm tính.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng đã lập Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tại chỗ, tổ chức phân luồng ăn ở sản xuất theo từng dây chuyền để tránh nhiễm chéo, đạt yêu cầu theo đánh giá của Ban Quản lý các khu cụm công nghiệp Tiền Giang.

Doanh nghiệp sốc, kêu cứu vì bị yêu cầu dừng sản xuất đột ngột
Đơn kêu cứu của Công ty Vạn Đức Tiền Giang

Theo Công ty Vạn Đức Tiền Giang, việc UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu dừng hoạt động đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang hoạt động theo phương án 3 tại chỗ thực sự là cú sốc lớn cho họ.

"Chúng tôi đã chi ra hàng chục tỷ đồng để bố trí sản xuất 3 tại chỗ", công văn kêu cứu của Công ty Vạn Đức Tiền Giang nêu.

Ngoài ra, theo Công ty Vạn Đức Tiền Giang, việc này còn làm đứt gãy chuỗi cung ứng, cá tra nuôi bị quá lứa do mùa thuận, cá tăng trưởng nhanh. Trong khi việc sản xuất 3 tại chỗ mới chỉ đạt 50% công suất, nếu dừng hẳn sẽ gây thiệt hại kép đến toàn chuỗi cung ứng; cá nuôi giá thành cao không bán được, doanh nghiệp phải đền hợp đồng.

"Chúng tôi phải bồi thường hợp đồng cho các siêu thị, nguy cơ mất thị trường và phá sản. Doanh nghiệp không sao gánh nổi", Công ty Vạn Đức Tiền Giang khẩn thiết.

Bên cạnh đó, Công ty Vạn Đức Tiền Giang cũng cho biết, nếu lúc này phải dừng sản xuất đột ngột, người lao động cũng không thể về quê vì hầu hết chưa được viêm vắc xin và tất cả địa phương đều giãn cách xã hội. Doanh nghiệp giữ lao động ở lại nhà máy mà không sản xuất được sẽ xảy ra tình trạng hỗn loạn về tâm lý, hành vi và sau này khó lòng kêu gọi công nhân quay trở lại sản xuất.

Doanh nghiệp ngành cá đã quá khổ, giá thức ăn tăng, nhiều nhà máy chế biến đóng cửa. Công ty Vạn Đức Tiền Giang đã cố hết sức tổ chức sản xuất 3 tại chỗ nghiêm túc. Mỗi tháng chi phí sản xuất tăng hàng chục tỷ đồng chỉ để giữ được chuỗi cung ứng, giữ chân người lao động, khách hàng.

"Kết quả làm tốt không được ghi nhận mà bị đánh đồng với các doanh nghiệp chưa tốt và bị ngừng sản xuất đột ngột, thiệt hại này doanh nghiệp thực sự không gánh nổi", Công ty Vạn Đức Tiền Giang nhấn mạnh.

Trước những lo ngại trên, Công ty Vạn Đức Tiền Giang kiến nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có ý kiến đến Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Tiền Giang cho phép công ty được tiếp tục sản xuất từ ngày 5/8, để thực hiện mục tiêu kép và không làm đứt gãy chuỗi cung ứng.

Không chỉ doanh nghiệp trên, Công ty TNHH MNS Feed Tiền Giang (một thành viên của Tập đoàn Masan) cũng vừa đề nghị chính quyền tỉnh cùng Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương tiếp tục cho họ hoạt động.

Công ty TNHH MNS Feed Tiền Giang cho biết, để thực hiện sản xuất 3 tại chỗ, từ ngày 15/7 doanh nghiệp đã áp dụng nhiều giải pháp nghiêm ngặt để phòng chống dịch như thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, bố trí đầy đủ phương tiện chống dịch, tổ chức quản lý chặt chẽ người lao động. Đến nay, chưa phát hiện ca lây nhiễm nào trong khu vực nhà máy.

Theo Công ty TNHH MNS Feed Tiền Giang, việc phải ngừng sản xuất không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, công việc mưu sinh của người lao động đang làm việc tại nhà máy, mà còn gây ảnh rất lớn đến nguồn cung thức ăn chăn nuôi cho các hộ nông dân, trang trại. Đây là những đơn vị đang cố gắng cung ứng nhu yếu phẩm cho xã hội trong bối cảnh hết sức đặc biệt và cấp thiết hiện nay.

"Chưa kể đến những rủi ro và thiệt hại mà chúng tôi phải gánh chịu trong việc tiếp nhận, lưu kho và bảo quản nguồn nguyên liệu đã đặt hàng dự phòng cho các kế hoạch sản xuất", Công ty TNHH MNS Feed Tiền Giang nêu.

Đọc thêm

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt Nhịp sống phương Nam

Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City vừa bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 320 triệu đồng về hành vi vi phạm về môi trường.
PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới Doanh nghiệp

PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC: Hose: DCM) và Công ty Samsung C&T (Samsung) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Với kinh nghiệm lâu năm và mạng lưới giao dịch toàn cầu, sản phẩm chất lượng cao từ hai bên sẽ được quảng bá và mở rộng phân phối đến khách hàng trên thị trường thế giới.
Luỹ kế 8 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu gần 27.000 tỷ đồng Doanh nghiệp

Luỹ kế 8 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu gần 27.000 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2024 với doanh thu thuần đạt 26.866 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.281 tỷ đồng.
Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD Doanh nghiệp

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.
Vinamilk hỗ trợ, động viên người dân và trẻ em vùng ngập lụt sau bão Doanh nghiệp

Vinamilk hỗ trợ, động viên người dân và trẻ em vùng ngập lụt sau bão

TTTĐ - Vinamilk đã mang nhiều sản phẩm sữa, nước, quà tặng trao gửi đến tận tay người dân, trẻ em các huyện ngoại thành Hà Nội hiện vẫn còn bị ngập lụt kéo dài do ảnh hưởng sau bão.
PV GAS thuộc nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu PROFIT500 Doanh nghiệp

PV GAS thuộc nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu PROFIT500

TTTĐ - PV GAS vinh dự đạt thứ hạng cao, góp mặt trong đội ngũ 10 đơn vị thành viên của Petrovietnam trên bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - PROFIT500 .
Ngân hàng lưu ký nội địa, đối tác hàng đầu cho nhà đầu tư Doanh nghiệp

Ngân hàng lưu ký nội địa, đối tác hàng đầu cho nhà đầu tư

TTTĐ - Tháng 8 vừa qua, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chính thức được cấp phép trở thành thành viên lưu ký của Tổng công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam, là một trong số ít các ngân hàng lưu ký nội địa tại Việt Nam cung cấp dịch vụ hỗ trợ các tổ chức, định chế tài chính trong hoạt động đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam, góp phần vào sự phát triển của thị trường vốn.
Xem thêm