Tag

Doanh nghiệp may mặc TP Hồ Chí Minh đi vào cuộc đua “xanh hóa”

Doanh nghiệp 10/10/2023 13:56
aa
TTTĐ - Hiện nay, thị trường quốc tế về may mặc ngày càng khắt khe hơn với tiêu chuẩn “xanh” đặt ra. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp may mặc cần phải thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới tính bền vững của chuỗi cung ứng; Từ đó mới có thể nâng cao cạnh tranh và mở rộng thị trường của chính mình trên sân chơi quốc tế.
Khai mạc Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh năm 2023: Giải pháp xanh hóa nền kinh tế Doanh nghiệp FDI trong tăng trưởng xanh của Việt Nam: Xanh hóa nền kinh tế, lối sống và tiêu dùng Doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực “xanh hóa” nền kinh tế

Hiện nay, khi Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng hàng dệt may toàn cầu đang phải chịu thách thức rất lớn từ những tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật gắt gao về tính bền vững và bảo vệ môi trường. Theo đó, các nhà máy sản xuất phải tiết kiệm năng lượng, nước; Sử dụng nguyên liệu thân thiện và an toàn với môi trường; Doanh nghiệp hoạt động có trách nhiệm với môi trường và xã hội…

Về phía người tiêu dùng, nhiều người đã bắt đầu quan tâm, thậm chí sẵn sàng đầu tư số tiền cao hơn cho những sản phẩm may mặc thân thiện với môi trường.

So với “đối thủ” trực tiếp của nước ta là Bangladesh, tiền nhân công đã rẻ hơn, nước này còn sở hữu hơn 200 nhà máy (trong tổng số hơn 4.000) được chứng nhận "nhà máy xanh" theo tiêu chuẩn LEED.

Có thể thấy sự thật đáng buồn rằng, sức cạnh tranh đơn hàng may mặc của nước ta so với nước bạn đang bị thua thiệt hơn rất nhiều. Nhiều doanh nghiệp may mặc khi đi ra thị trường quốc tế đã chịu cảnh đứt gãy đơn hàng vì không đáp ứng được tiêu chuẩn “xanh”.

Từ những thực tế trên, các công ty may mặc của nước ta nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng không thể đứng ngoài “cuộc chơi” lớn này. Bởi “xanh hóa” cũng chính là cuộc đua giành thị phần và là xu hướng tất yếu của ngành May mặc trong tương lai.

Doanh nghiệp may mặc đang bước vào cuộc đua “xanh hóa”
Doanh nghiệp may mặc TP Hồ Chí Minh đang bước vào cuộc đua “xanh hóa”

Bắt đầu từ “sân chơi” trong nước, May Việt Tiến (Vtec) cho ra mắt nhiều bộ sưu tập thời trang bền vững như sơ mi tre, sen, bạch đàn… Hay gần đây nhất, Việt Tiến tiếp tục sử dụng chất liệu thân thiện môi trường mà hãng đang theo đuổi để cho ra mắt bộ sưu tập sơ mi hoa hồng. Đại diện Việt Tiến cho biết, vải sợi hoa hồng có nguồn gốc từ những cánh hoa hồng, nghiền thành bột, sau đó đem hòa tan trong dung môi chuyên dụng mà không cần hóa chất để sản xuất xơ hoa hồng.

Một sản phẩm từ may Việt Tiến
Một sản phẩm vải từ hoa hồng của Việt Tiến

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Phong Phú bắt đầu quá trình “xanh hóa” từ rất sớm, khi 10 năm về trước đã chủ động thay đổi dây chuyền công nghệ robot và thực hiện kiểm soát các yêu cầu kỹ thuật đối với các đơn hàng cho 2 thị trường Mỹ và EU.

Hiện nay, Phong Phú đang ứng dụng phần mềm đo lường tác động môi trường trong nhà máy sản xuất; Ứng dụng ngay từ khâu phát triển mẫu để có thể đánh giá được các loại nguyên liệu, công nghệ tác động đến môi trường ra sao, từ đó đề ra kế hoạch sử dụng nguyên liệu ít ảnh hưởng đến môi trường. Doanh nghiệp này cũng đang sử dụng công nghệ xử lý nước thải giúp tái sử dụng nước trong quy trình sản xuất chiếm khoảng 35%, đồng thời đang hướng tới tương lai sẽ sử dụng công nghệ có thể xử lý 100% nước thải để phục vụ tái sản xuất.

Tương tự trong việc thực hiện “xanh hóa” quy trình sản xuất, Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (có trụ sở tại phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) đã triển khai thành công hệ thống điện mặt trời áp mái cho 2 nhà máy ở Vĩnh Long, xây dựng hệ thống tái sử dụng nước, hỗ trợ các thiết bị tái sử dụng nước, điện… Đồng thời, Thành Công cũng đàm phán với các đối tác thay thế than đá bằng các nguyên liệu sinh khối khác như trấu để giảm phát thải, nâng cao hiệu quả.

Doanh nghiệp may mặc TP Hồ Chí Minh đi vào cuộc đua “xanh hóa”

Tuy nhiên, “xanh hóa” không phải là một cuộc chơi dễ dàng. Theo đó, Công ty TNHH Viking Việt Nam đã đi theo hướng “xanh hóa” từ vài ba năm trước, tuy nhiên chưa đạt được mức độ 100% trên sản phẩm.

Thực tế cho thấy, “xanh hóa” là sự thay đổi bức thiết nhưng lại cần rất nhiều thời gian, quyết tâm, buộc phải đánh đổi bằng một khoản chi phí khổng lồ mới có thể tái cơ cấu lại toàn bộ hệ thống và tiếp cận với quy trình sản xuất mới.

Tuy nhiên, nếu chỉ mỗi doanh nghiệp chủ động thôi là chưa đủ mà còn cần sự hỗ trợ từ Nhà nước, từ đó doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi hay có những cơ chế, chính sách phù hợp để bắt đầu “xanh hóa”.

Đọc thêm

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Doanh nghiệp

Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội năm 2024”.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt Nhịp sống phương Nam

Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City vừa bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 320 triệu đồng về hành vi vi phạm về môi trường.
PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới Doanh nghiệp

PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC: Hose: DCM) và Công ty Samsung C&T (Samsung) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Với kinh nghiệm lâu năm và mạng lưới giao dịch toàn cầu, sản phẩm chất lượng cao từ hai bên sẽ được quảng bá và mở rộng phân phối đến khách hàng trên thị trường thế giới.
Xem thêm