Tag

Diễn tập kịch bản thi tốt nghiệp THPT, chủ động ứng phó mọi tình huống

Giáo dục 01/07/2021 12:35
aa
TTTĐ - Đến thời điểm này, trường THCS Bế Văn Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội) đã sẵn sàng cho việc tổ chức kỳ tốt nghiệp THPT năm 2021 vào ngày 7 - 8/7 tới.
Tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT là nhiệm vụ ưu tiên, quan trọng Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra diễn tập tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 Hà Nội sẵn sàng tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 Lãnh đạo TP Hà Nội kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại huyện Sóc Sơn

Ngày 1/7, Trường THCS Bế Văn Đàn tổ chức diễn tập công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Việc diễn tập nhằm ứng phó với các tình huống bất thường có thể xảy ra vào ngày thi. Đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đến kiểm tra công tác diễn tập.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra diễn tập tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại phòng thi
Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra diễn tập tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại phòng thi

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đi kiểm tra trực tiếp công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi, phương án phòng, chống dịch Covid-19 gắn với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay; Kiểm tra từng khâu trong quy trình đón thí sinh vào điểm thi, vào phòng thi và các tình huống nếu thí sinh có biểu hiện bất thường về sức khỏe.

Hiệu trưởng nhà trường Đào Thị Hồng Hạnh hướng dẫn sinh viên tình nguyện tham gia một khâu diễn tập
Hiệu trưởng nhà trường Đào Thị Hồng Hạnh hướng dẫn sinh viên tình nguyện tham gia một khâu diễn tập

Cô Đào Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Bế Văn Đàn cho biết, kỳ thi lần này có nhiều điểm khác: Diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, số lượng thí sinh đông hơn, số lượng cán bộ coi thi nhiều hơn, ngày thi tổ chức vào ngày thường nên lưu lượng giao thông lớn… Vì vậy có thể nói rằng kỳ thi này rất đặc biệt, do đó, mọi công tác chuẩn bị phải thật kỹ lưỡng để không xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ, đảm bảo mục tiêu “vừa chống dịch, vừa đảm bảo chất lượng kỳ thi”.

Trường THCS Bế Văn Đàn lần đầu được chọn làm điểm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 nên công tác diễn tập tổ chức cho kỳ thi sắp tới được quan tâm đăc biệt; Ghi nhận quy trình thực hiện diễn tập tại điểm thi trải qua 5 bước, từ trước khi thí sinh đến điểm thi đến khi thí sinh hoàn thành bài thi, ra khỏi phòng thi.

Sinh viên tình nguyện nhắc nhở phụ huynh dừng xe từ bên ngoài khu vực thi
Sinh viên tình nguyện nhắc nhở phụ huynh dừng xe từ bên ngoài khu vực thi

Bước 1: Trước khi thí sinh đến điểm thi; Bước 2: Thí sinh đến điểm thi, các thí sinh sau khi đo thân nhiệt và xịt khuẩn ra bảng xem sơ đồ, tình nguyện viên sẽ hướng dẫn lên các phòng thi; Bước 3: Thí sinh vào phòng thi, thí sinh được sắp xếp ngồi so le đảm bảo giãn cách; Bước 4: Trong thời gian thi, cán bộ coi thi rà soát để kịp thời phát hiện tình huống phát sinh; Bước 5: Khi kết thúc bài thi, thí sinh được phân luồng, lần lượt ra về, đảm bảo giãn cách.

Tình huống thí sinh có nhiệt độ cao nhưng vẫn tham gia thi
Tình huống thí sinh có nhiệt độ cao nhưng vẫn tham gia thi

Ban Tổ chức cũng xây dựng kịch bản chi tiết các tình huống phát sinh đối với thí sinh tại điểm thi. Theo đó 5 tình huống được đưa ra với các bước giải quyết cụ thể: Tình huống 1: Tại bàn đo thân nhiệt: Nếu phát hiện thí sinh có thân nhiệt cao hơn mức bình thường; Tình huống 2: Tại bàn đo thân nhiệt: Nếu phát hiện thí sinh, cán bộ coi thi biểu hiện sốt, ho, khó thở; Tình huống 3: Trong phòng thi: Nếu phát hiện thí sinh, cán bộ coi thi biểu hiện sốt, ho, khó thở; Tình huống 4:Trong buổi thi ngày thứ hai có trường hợp thí sinh, cán bộ giáo viên, nhân viên là F1 hoặc F2; Tình huống 5: Thí sinh nộp bài trước.

Tình huống thí sinh có biểu hiện ho sốt khi đang làm bài thi
Tình huống thí sinh có biểu hiện ho sốt khi đang làm bài thi

Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tổ chức kỳ thi: Nếu thuộc diện F0, Fl, F2 hoặc trong khu vực bị phong tỏa không tham gia vào các khâu của kỳ thi; 100% thành viên của điểm thi phải thực hiện khai báo y tế bằng mã QR Code hoặc các phần mềm ứng dụng khai báo y tế và đeo khẩu trang khi làm nhiệm vụ trong mỗi buổi thi và thực hiện các nguyên tắc phòng dịch Covid-19.

Tình huống thí sinh được lấy mẫu xét nghiệm ngay sau khi có biểu hiện ho sốt
Tình huống thí sinh được lấy mẫu xét nghiệm ngay sau khi có biểu hiện ho sốt

Cô Trương Thị Tuyết Mai, giáo viên trường THCS Bế Văn Đàn cho biết: "Đây là năm thứ 10 tôi được coi thi tốt nghiệp THPT nhưng là năm đầu tiên được coi thi tại điểm trường mình công tác, lại diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Do vậy, tôi càng phải nâng cao trách nhiệm hơn nữa, nhất là chuẩn bị tốt về sức khỏe để phục vụ cho công tác thi. Với những nội dung diễn tập hôm nay, hy vọng rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới sẽ diễn ra an toàn, thành công".

Bạn Trà My, sinh viên năm thứ Nhất tham gia diễn tập công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021
Bạn Trà My tham gia diễn tập công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Bạn Trà My, sinh viên năm thứ nhất, trường Đại học Ngoại thương chia sẻ: "Lần đầu tiên được tham gia diễn tập công tác tổ chức kỳ thi em rất hồi hộp. Tuy nhiên, với phương án và các tình huống được đưa ra cụ thể, dễ hiểu, em cũng như các bạn sinh viên tình nguyện phục vụ công tác tổ chức thi tại điểm thi trường THCS Bế Văn Đàn đã sẵn sàng cho ngày thi chính thức sắp tới".

Sau quá trình diễn tập, Ban Chỉ đạo thi của thành phố sẽ căn cứ tình hình thực tế, họp với các điểm thi về các tình huống sau diễn tập để xử lý tốt khi có phát sinh; Đồng thời tiếp tục chuẩn bị kỹ các phương án nhằm phát huy hiệu quả sự phối hợp giữa nhà trường, các cơ quan đơn vị và lực lượng tham gia phục vụ thi tại các điểm thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra làm hai đợt. Đợt 1 diễn ra trong hai ngày 7-8/7 dành cho những thí sinh không thuộc diện nằm trong vùng phong tỏa, cách ly và các thí sinh không thuộc diện F0, F1, F2.

Đợt 2 sẽ được tổ chức vào thời điểm an toàn, dành cho các thí sinh chưa dự thi đợt 1. Thành phố Hà Nội có hơn 101.000 thí sinh đăng ký dự thi. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thành lập 188 điểm thi với 4.235 phòng thi; Huy động gần 15.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tổ chức kỳ thi.

Đọc thêm

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh Giáo dục

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh

TTTĐ - Sáng nay (18/9), tại Nhà Thiếu nhi quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ phối hợp cùng Hội đồng Đội TP Hồ Chí Minh và ILA Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai cuộc thi Tài năng Anh ngữ - SPEAK UP 2024.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Xem thêm