Tag
Xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội)

Diện mạo Nông thôn đổi thay toàn diện theo hướng văn minh, hiện đại

Nông thôn mới 10/10/2023 17:16
aa
TTTĐ - Sau khi về đích Nông thôn mới từ năm 2018, chính quyền và Nhân dân xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) không ngừng nỗ lực, phấn đấu, tập trung mọi nguồn lực để xây dựng Nông thôn mới nâng cao. Đến cuối năm 2022, Ninh Hiệp đạt và cơ bản đạt 19/19 chỉ tiêu, đưa Ninh Hiệp về đích Nông thôn mới nâng cao theo đúng tiến độ.
Xã Lam Điền (huyện Chương Mỹ) về đích Nông thôn mới nâng cao Xã Hương Sơn (Mỹ Đức) đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và Nông thôn mới nâng cao Xây dựng kiến trúc nông thôn gắn với bản sắc văn hóa địa phương Công nhận huyện Ứng Hoà đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2022 Hà Nội phấn đấu sớm hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao

Hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang

Là xã nằm ở khu vực cửa ngõ phía Bắc của huyện Gia Lâm (giáp Bắc Ninh) với đặc thù đất chật, người đông, tốc độ đô thị hóa nhanh, tuy nhiên sau 7 năm thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới, bộ mặt nông thôn xã Ninh Hiệp đã đổi thay toàn diện theo hướng văn minh, hiện đại.

Có được thành quả như vậy, theo lãnh đạo UBND xã Ninh Hiệp, là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự tham gia hưởng ứng tích cực của người dân địa phương.

Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp Nguyễn Minh Thiết cho biết: Năm 2018, Nhân dân và cán bộ xã Ninh Hiệp phấn khởi đón nhận Bằng công nhận Xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đến cuối năm 2022, Ninh Hiệp đạt và cơ bản đạt 19/19 chỉ tiêu nông thôn mới nâng cao, trong đó có nhiều lĩnh vực quan trọng, như: 100% tuyến đường trục xã, thôn, liên thôn, ngõ xóm, nội đồng được nhựa hóa, bê tông hóa; Toàn xã có 10 địa điểm được trang bị, lắp đặt dụng cụ thể dục - thể thao ngoài trời, đáp ứng nhu cầu tập luyện nâng cao sức khỏe của người dân.

Diện mạo Nông thôn đổi thay toàn diện theo hướng văn minh, hiện đại
Lãnh đạo huyện Gia Lâm trao Bằng công nhận Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội cho xã Ninh Hiệp

Bên cạnh các tiêu chí hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, Ninh Hiệp còn là một "đầu tàu" phát triển kinh tế của huyện Gia Lâm. Trên địa bàn xã hiện có 2 nghề rất phát triển đó là nghề: Thuốc Nam, thuốc Bắc và nghề buôn bán vải, quần áo. Đến nay, thu nhập bình quân trên địa bàn xã đạt 82,4 triệu đồng/người/năm, là địa phương có thu nhập bình quân đầu người "tốp" đầu khu vực nông thôn Hà Nội.

Các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn xã Ninh Hiệp đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, riêng Trường Mầm non Bình Minh đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Xã có 5 trung tâm thương mại, 4 chợ dân sinh, 5 siêu thị đang hoạt động và không có chợ cóc; Diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo phát triển sản xuất, ngành nghề nhằm nâng cao thu nhập cho người dân cũng được triển khai tích cực. Về sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản, xã chỉ đạo hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho Nhân dân.

Xã cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân đưa các loại giống cây trồng có năng suất cao vào sản xuất. Công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm được tập trung chỉ đạo; Thực hiện phương án chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng bền vững phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường.

Cùng với đó, xã Ninh Hiệp cũng đẩy mạnh hoạt động thương mại, dịch vụ. Về sản xuất công nghiệp - xây dựng, xã tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình vay vốn, ứng dụng cơ giới hóa trong chế biến sản phẩm. Về nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho người dân, xã tổ chức các lớp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm.

Xây dựng mô hình Xã thông minh

Trong những năm qua, tổng kinh phí đầu tư cho xây dựng Nông thôn mới, Nông thôn mới nâng cao trên địa bàn Ninh Hiệp là hơn 589 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước và nhân dân đóng góp 4,524 tỷ đồng; Các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức kinh tế trên địa bàn đóng góp 7 tỷ đồng; Các nguồn vốn khác 20.154 tỷ đồng...

Với những kết quả đạt được, ngày 18/4/2023, Ninh Hiệp vinh dự được UBND thành phố Hà Nội công nhận Xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Diện mạo Nông thôn đổi thay toàn diện theo hướng văn minh, hiện đại
Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp Nguyễn Minh Thiết

Đến Ninh Hiệp những ngày này, ai cũng không khỏi ngỡ ngàng về sự đổi thay của một vùng quê. Từ đầu làng đến cuối xóm, các con đường đều được trải nhựa hoặc bê tông sạch sẽ. Nhiều trường học được xây mới; cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại được đầu tư. Đặc biệt, khu trung tâm của xã được xây dựng như một công viên hiện đại để người dân có thể đến đây nghỉ ngơi, thư giãn.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Gia Lâm Nguyễn Tiến Việt đề nghị xã Ninh Hiệp tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn; Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao năm 2023; Xây dựng mô hình Xã thông minh tiến tới Đô thị thông minh giai đoạn 2023-2025 và hoàn thành tiêu chí thành lập phường.

Với những thành tích đáng tự hào, Nhân dân và cán bộ xã Ninh Hiệp vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng Xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2022; Nhiều tập thể, cá nhân xã Ninh Hiệp được UBND huyện Gia Lâm, UBND xã khen thưởng.

Đọc thêm

Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững Nông thôn mới

Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững

TTTĐ - Nuôi tôm nước lợ trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng đứng thứ tư về diện tích nhưng đứng đầu tỷ lệ thâm canh và bán thâm canh nên có sản lượng đứng thứ ba. Ngày 28/8/2024, Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2023-2025 tầm nhìn đến năm 2030 được triển khai với hướng bền vững, sản xuất sạch,tăng năng suất và chất lượng để tăng kim ngạch xuất khẩu.
Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững Nông thôn mới

Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững

TTTĐ - Tối 14/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp Hội Sinh vật cảnh thành phố khai mạc Festival Sinh vật cảnh lần thứ nhất năm 2024 và tổ chức quyên góp, đấu giá ủng hộ Quỹ Phòng, chống lụt bão.
Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng Nông thôn mới

Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng

TTTĐ - Nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy ở đàn bò sữa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng do nhiễm Pestivirus (BVDV type 2), sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục (VDNC) của Công ty CP Thuốc thú y Trung ương.
Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi Nông thôn mới

Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi

TTTĐ - Tại Diễn đàn: “Giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi: Thách thức và Cơ hội” các nhà khoa học, nhà quản lý, Hội Chăn nuôi và các đơn vị doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường, chăn nuôi và công nghệ đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm phát thải khí nhà kính để ngành chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững và bảo vệ môi trường.
Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ Nông thôn mới

Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Tại lễ khai mạc Festival Sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ I năm 2024 dự kiến tổ chức tối 14/9, Ban tổ chức sẽ tiến hành đấu giá sinh vật cảnh để gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lụt bão.
Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết Nông thôn mới

Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội yêu cầu các đơn vị, lực lượng tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố về đê điều ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó đối với những tình huống xấu có thể xảy ra.
Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến Nông thôn mới

Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến

TTTĐ - Ngày 11/9, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm tới thăm, tặng quà, hỗ trợ người dân xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô Nông thôn mới

Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (YAGI) đi qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc liên tục xảy ra mưa lớn, nước lũ tại các sông cũng dâng cao khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng. Song, với quyết tâm không để người dân nào bị đói, bị rét, không để ai bị bỏ lại phía sau, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa, báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.
Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt" Nông thôn mới

Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt"

TTTĐ - Các chuyên gia cho rằng, sau bão lũ nặng nề, để phục hồi sản xuất có hiệu quả, ngành Nông nghiệp Thủ đô cần xây dựng chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển cây trồng vụ đông. Trong các chính sách hỗ trợ, ngành cần chú trọng giống, thuốc bảo vệ thực vật, chi phí làm đất theo hướng sản xuất hàng hoá.
Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao Nhịp sống phương Nam

Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

TTTĐ - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phê duyệt Kế hoạch thực hiện các mô hình thí điểm trong Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp” tại Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm hướng tới tăng trưởng xanh đến năm 2030. Trong đó, 7 mô hình thí điểm đã được triển khai tại các tỉnh Cần Thơ, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang và Đồng Tháp.
Xem thêm