Tag

Điểm lại những sự kiện giáo dục tiêu biểu năm 2019

Giáo dục 30/12/2019 23:17
aa
TTTĐ - Luật Giáo dục 2019 được Quốc hội thông qua với nhiều điểm đột phá, Bộ GD – ĐT giới thiệu 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 chương trình giáo dục phổ thông mới hay bỏ biên chế suốt đời với giáo viên… là những sự kiện đáng chú ý của ngành giáo dục năm 2019…

Điểm lại những sự kiện giáo dục tiêu biểu năm 2019

Lễ khai giảng của cô - trò ở điểm trường Tăk Pổ (xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) là một sự kiện giáo dục tiêu biểu năm 2019 về hình ảnh đẹp đẽ minh chứng cho sự dấn thân, hy sinh của người thầy

Bài liên quan

Đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công tại Hà Nội

Bộ GD – ĐT và Bộ Tư pháp ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2020 - 2025

Học sinh Hà Nội bắt đầu nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý từ ngày nào?

TP HCM triển khai Đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học

Cô giáo trẻ tận tâm với nghề, say mê các hoạt động từ thiện

10 cuốn sách nổi bật của NXB Kim Đồng năm 2019

1. Thông qua Luật Giáo dục 2019

Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 14/6. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Ngoài quy định chung về chính sách giáo dục và hệ thống giáo dục quốc dân, Luật Giáo dục 2019 còn có nhiều nội dung đáng chú ý.

Tại Điều 22, Luật quy định 6 hành vi bị nghiêm cấm trong trường học, trong đó có một số hành vi giáo viên cần lưu ý như: Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền; Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể của người học; Xuyên tạc nội dung giáo dục…

Đây là những quy định lần đầu tiên được đưa vào Luật Giáo dục 2019, trước đây Luật Giáo dục 2005 không hề đề cập đến mà chỉ được đề cập đến trong các văn bản dưới luật.

Một thông tin quan trọng của Luật Giáo dục 2019 mà giáo viên cần lưu ý là kể từ ngày Luật này có hiệu lực (năm 2020), trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên được yêu cầu cao hơn so với hiện nay.

Một điểm đặc biệt khác, Luật quy định cụ thể, sau 2 năm kể từ khi tốt nghiệp, cử nhân sư phạm không công tác trong ngành giáo dục hoặc công tác không đủ thời gian quy định thì phải bồi hoàn lại khoản kinh phí mà Nhà nước đã hỗ trợ. Đây là quy định tại khoản 4 Điều 85 của Luật, cũng là quy định đáng chú ý nhất đối với những người đang là sinh viên sư phạm hoặc có ý định thi vào ngành sư phạm. Thời hạn hoàn trả tối đa bằng thời gian đào tạo.

Đặc biệt, một số điểm đột phá được quy định trong Luật Giáo dục 2019 như: Học sinh trượt tốt nghiệp THPT được xác nhận hoàn thành chương trình; Sẽ có lộ trình cụ thể về việc miễn học phí đối với trẻ mầm non và học sinh trung học cơ sở.

Điểm lại những sự kiện giáo dục tiêu biểu năm 2019

2. Ra mắt 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 chương trình giáo dục phổ thông mới

Trong năm 2019, Bộ GD – ĐT chính thức giới thiệu 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 được biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong số đó có 4 bộ sách của NXB Giáo dục Việt Nam bao gồm: Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cùng học để phát triển năng lực; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục. 1 bộ sách mang tên Cánh diều được biên soạn theo hình thức xã hội hóa.

3. Nhiều trường đại học của Việt Nam xuất hiện trong bảng xếp hạng các trường đại học uy tín trên thế giới

Lần đầu tiên, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội lọt vào top 801-1000, cùng với Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh vào top 1000+ của bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất thế giới THE WUR (Times Higher Education World University Ranking).

Điểm lại những sự kiện giáo dục tiêu biểu năm 2019

Thông tin này đã được Times Higher Education (THE) - một trong những bảng xếp hạng độc lập và có uy tín nhất thế giới công bố ngày 12/9.

THE WUR đánh giá các trường đại học dựa trên 13 chỉ số chia làm 5 nhóm: Đào tạo (chất lượng môi trường học tập và giảng dạy): 30%; Nghiên cứu (năng suất, thu nhập và danh tiếng): 30%; Trích dẫn (ảnh hưởng nghiên cứu): 30%; Hiện diện quốc tế (thu hút giảng viên, sinh viên và hợp tác nghiên cứu quốc tế) 7,5%N và Nguồn thu từ hợp tác với doanh nghiệp (Hiệu quả chuyển giao tri thức): 2,5%.

Đại học Quốc gia Hà Nội có các chỉ số về giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế đứng đầu trong nhóm các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam có mặt trong bảng xếp hạng này. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có chỉ số về trích dẫn khoa học cao nhất và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đứng đầu về chỉ số thu nhập từ doanh nghiệp.

Còn Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2019 có 3 lĩnh vực được xếp hạng 401-550 quốc tế là Điện-Điện tử, Cơ khí và Hàng không, Công nghệ thông tin.

4. Báo động sự suy đồi đạo đức nhà giáo

Vụ việc Hiệu trưởng trường nội trú ở Thanh Sơn, Phú Thọ bị bắt vì dâm ô với nhiều học sinh nam; thầy giáo ở Gia Lai bị bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi hiếp dâm một học sinh xảy ra vào cuối năm 2018 chưa lắng xuống thì đầu năm 2019, xã hội lại “choáng váng” trước thông tin một thầy giáo Trường THCS Thượng Hà 2, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai xâm hại học sinh nữ bán trú ngay tại trường nhiều lần, dẫn đến có thai.

Đến cuối tháng 10/2019, vụ việc một giáo viên 55 tuổi của trường THPT Sóc Sơn, thị trấn Sóc Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang bị tố có quan hệ tình dục với một nữ sinh lớp 12 từ khi em đang học lớp 10 tiếp tục được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Không dừng lại ở đó, trên mạng xã hội cũng lan truyền hình ảnh thân mật của thầy giáo này và học sinh nữ, kèm theo đó là bản “Tự nguyện yêu thầy” được cho là do chính học sinh nữ này viết. Dù chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng nhưng vụ việc này đã gây “sốc” với rất nhiều phụ huynh.

Thầy giáo, những con người được xem như chuẩn mực đạo đức, “kiến trúc sư tâm hồn” trong xã hội, thì giờ đây những hình ảnh đó đang bị chính những con người trong ngành giáo dục làm hoen ố. Đây là thực trạng đáng báo động về sự suy đồi đạo đức người thầy.

5. Học sinh bị bỏ quên trên xe đưa đón

Năm 2019 cũng là một năm gây rúng động trong ngành giáo dục khi một loạt tai nạn xảy ra liên quan đến việc đưa đón học sinh. Mở đầu bằng sự việc nghiêm trọng khi một học sinh lớp 1 trường Tiểu học Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón của nhà trường.

Sau đó không lâu, một học sinh mầm non ở Bắc Ninh cũng bị bỏ quên trên xe và may mắn được cứu kịp thời. Xe đưa đón học sinh ở Đồng Nai làm rơi 3 học sinh tiểu học xuống đường còn xe đưa đón học sinh ở Bình Dương bốc khói khi đang chạy.

Những tai nạn hi hữu này bộc lộ những sơ hở, lỏng lẻo trong quy trình đưa đón học sinh, chất lượng xe đưa đón học sinh ở các nhà trường.

6. Bỏ biên chế suốt đời đối với giáo viên

Để chấn chỉnh tránh tình trạng chây ỳ, lười đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, Luật sửa đổi Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức được Quốc hội thông qua chiều ngày 25/11/2019 có nhiều điểm thay đổi mới.

Với 88,2% phiếu tán thành, phương án về việc thực hiện hợp đồng làm việc với viên chức theo hướng “bỏ biên chế suốt đời” chính thức được thông qua.

Từ ngày 1/7/2020, giáo viên trúng tuyển viên chức đều phải ký hợp đồng làm việc xác định thời hạn với khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 60 tháng.

Như vậy, khi Luật Viên chức sửa đổi có hiệu lực, giáo viên được tuyển dụng mới sẽ không còn là viên chức suốt đời.

Dù vẫn còn một số ý kiến phân vân nhưng nhìn tổng thể thì đây là một tín hiệu tích cực trong việc hợp đồng và sử dụng viên chức hiện nay, nhất là đối với những viên chức ngành giáo dục. Việc thay đổi từ biên chế suốt đời sang hợp đồng có thời hạn sẽ tạo ra những con người mới, luôn phải tự làm mới mình cho phù hợp với thực tiễn công việc.

Năm 2019, các bị cáo cáo liên quan đến vụ việc gian lận thi cử ở các địa phương trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 lần lượt phải hầu tòa
Năm 2019, các bị cáo cáo liên quan đến vụ việc gian lận thi cử ở các địa phương trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 lần lượt phải hầu tòa

7. Xét xử gian lận thi cử

Năm 2018, việc gian lận điểm thi nghiêm trọng khiến 11 cán bộ ngành giáo dục bị bắt tạm giam. Có 347 bài thi bị can thiệp điểm được phát hiện ở Hà Giang, Sơn La và nhiều bài thi ở Hòa Bình bị nâng điểm.Nhiều bài thi trắc nghiệm ở Sơn La và Hòa Bình có dấu hiệu bị tẩy xóa nhưng không khôi phục được bài gốc.

Số học sinh đã bị xử lý là 151, trong đó Hà Giang 114; Sơn La 29; Lạng Sơn 8.

Có 11 cán bộ bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018. Trong đó, có hai cán bộ Sở GD - ĐT Hà Giang, 6 người ở Sơn La và ba người ở Hòa Bình.

Năm 2019, các bị cáo liên quan đến vụ gian lận thi cử ở các địa phương trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 lần lượt phải hầu tòa và nhận những bản án thích đáng nhưng điều mà xã hội cảm thấy đau xót là những vụ việc gian lận, làm thay đổi điểm số bài thi của kỳ thi quan trọng này làm suy giảm niềm tin của người dân vào ngành…

Thực phẩm bẩn được tuồn vào trường học khiến hàng nghìn học sinh Bắc Ninh phải đi xét nghiệm ký sinh trùng
Thực phẩm bẩn được tuồn vào trường học khiến hàng nghìn học sinh Bắc Ninh phải đi xét nghiệm ký sinh trùng

8.Thực phẩm bẩn tuồn vào trường học

Vào giữa tháng 2/2019, phụ huynh Trường mầm non Thanh Khương (xã Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh) phát hiện thịt lợn trong bữa ăn bán trú của các con nổi hạch trắng. Chưa dừng lại tại đó, liên tiếp 3 lần trong 1 tháng, việc sử dụng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc diễn ra ở trường này. Phụ huynh chụp ảnh, ghi hình để tố cáo. Cơ quan công an đã lập biên bản, niêm phong toàn bộ thực phẩm đi kiểm nghiệm.

Giữa tháng 3/2019, 230 bé từ 1 đến 10 tuổi được đưa vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và 135 bé đến Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương xét nghiệm, trong đó phần lớn là học sinh Trường mầm non Thanh Khương. Chiều cùng ngày, 57 bé được phát hiện dương tính với sán lợn.

Kết quả được cho là "kinh khủng" khiến hàng nghìn gia đình có con đang theo học tại 19 trường mầm non ở Bắc Ninh đứng ngồi không yên. Trong hai ngày 16-17/3, hơn 1.500 trẻ ở khắp các xã trên địa bàn Thuận Thành được đưa ra Hà Nội khám. Hai bệnh viện làm việc hết công suất trong thứ bảy và Chủ nhật.

209 trẻ được phát hiện dương tính với ấu trùng sán lợn. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã giao công an làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc cung cấp thực phẩm không đảm bảo an toàn cho trường học; tổ chức xét nghiệm miễn phí cho tất cả học sinh ở 19 trường mầm non ở Thuận Thành, những nơi nhận thực phẩm từ doanh nghiệp Hương Thành.

Thủ tướng yêu cầu lực lượng chức năng làm rõ nguyên nhân việc nhiều học sinh ở huyện Thuận Thành nhiễm sán lợn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện vi phạm.

9. Lễ khai giảng của học trò vùng cao Tắk Pổ

Đằng sau những “điểm tối” của ngành giáo dục trong năm 2019 thì lễ khai giảng đặc biệt ở Tắk Pổ, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam nổi bật lên như một biểu tượng đẹp đẽ về sự dấn thân, tinh thần tình nguyện, hi sinh của người thầy.

Điểm lại những sự kiện giáo dục tiêu biểu năm 2019

Lễ khai giảng của 34 học sinh tiểu học và 2 cô giáo ở điểm trường Tăk Pổ (xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) khiến cộng đồng mạng xúc động.

Được biết, điểm trường cách trung tâm huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam 10km, không có đường xe máy lên. 2 cô giáo lên dạy học phải đi bộ 2 tiếng đồng hồ vượt núi từ trung tâm xã về điểm trường.

Điểm trường nằm bao quanh rừng núi được các cô giáo cắt tỉa, dọn dẹp, chỉnh trang chuẩn bị cho học sinh mình một buổi lễ khai giảng. Hình ảnh buổi lễ khai giảng tạo ấn tượng đặc biệt và thương đến cay xè mắt khi những em học trò ngồi dưới bục sân khấu, có em không có dép mang, có em có lẽ áo quần từ lâu đã không được thay mới. Các em ngồi dưới nền đất của một ngôi trường bao quanh mây mù, ẩm ướt, đưa ánh mắt ngây thơ của mình hướng lên hai cô giáo trẻ. Những bức ảnh về buổi khai giảng của cô trò tại một điểm trường đơn sơ trong buổi khai giảng năm học mới đã chạm tới trái tim mọi người.

Họ dành sự yêu thương, trân trọng một cách thật lòng đối với sự hi sinh của những cô giáo trẻ bám bản gieo con chữ cho trẻ em vùng gian khó.

Sau khi được chia sẻ trên báo chí, các trang mạng xã hội, nhiều mạnh thường quân đã có sự hỗ trợ thiết thực. Một con đường dự kiến xã được xây dựng nối liền 4 xã để cô trò bớt vất vả hơn.

Đọc thêm

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Xem thêm