Tag

Đề xuất thay đổi quy định giờ lái xe của tài xế vào ban đêm

Muôn mặt cuộc sống 08/08/2023 19:52
aa
TTTĐ - Nhằm ngăn chặn nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông vào ban đêm, mới đây tại dự thảo Luật Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất thay đổi quy định giờ lái xe của tài xế vào ban đêm.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra đào tạo cấp phép lái xe trong thời gian tới Tăng phí sát hạch bằng lái xe từ ngày 1/8/2023 Hải Phòng: Giám đốc trung tâm dạy lái xe chiếm đoạt 22 tỉ đồng Thi lái xe ô tô mô phỏng: Nhiều người lo lắng khi không thể đạt điểm số "an toàn"

Không lái xe liên tục quá 3 tiếng vào ban đêm

Theo Bộ Giao thông Vận tải, thời gian qua, cả nước xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vào khung giờ đêm liên quan đến xe khách, xe tải nên cần giảm thời gian lái xe vào ban đêm. Mặt khác, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách, xe tải có tỷ lệ thấp hơn so với xe máy, nhưng khi xảy ra lại rất nguy hiểm do chở nhiều người

Theo số liệu phân tích của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, trên 11.043 vụ tai nạn giao thông xảy ra trong năm 2022, thì tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm chiếm chủ yếu, trong đó có 40,33% số vụ tai nạn giao thông xảy ra từ 16h - 22h và 18,24% số vụ xảy ra từ 22h hôm trước đến 4h sáng hôm sau.

Theo quy định hiện nay, thời gian làm việc của lái xe kinh doanh vận tải không được quá 10 giờ trong một ngày, không lái xe liên tục quá 4 giờ.

Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, mặc dù các địa phương đã tăng cường xử lý nhưng vẫn còn nhiều tài xế vi phạm thời gian lái xe liên tục quá 4 tiếng, chạy quá tốc độ...

Đề xuất thay đổi quy định giờ lái xe của tài xế vào ban đêm
Theo thống kê, tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm chiếm chủ yếu, trong đó 40,33% số vụ tai nạn xảy ra từ 16h - 22h và 18,24% số vụ xảy ra từ 22h hôm trước đến 4h sáng hôm sau. Ảnh minh hoạ

Trên cơ sở đó, tại Dự thảo Luật Đường bộ đang được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến Nhân dân đã đề xuất, giờ làm việc của lái xe một ngày không quá 8 tiếng, thời gian lái xe liên tục không quá 4 tiếng. Trong khoảng thời gian từ 22h hôm trước đến 6h ngày hôm sau, thời gian lái xe liên tục không quá 3 giờ, thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe liên tục trong thời gian này tối thiểu 30 phút.

Ủng hộ đề xuất này, một chuyên gia giao thông cho biết, thực tế, ở các quốc gia khác, những chuyến xe chạy ban đêm cứ 2 tiếng sẽ đổi lái xe. Thời điểm này, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng thường ít hơn, các tuyến đường vắng hơn, tạo tâm lý chủ quan cho tài xế.

Vì vậy, tình trạng tài xế dễ sinh ra tâm lý vượt ẩu, chạy quá tốc độ. Song chuyên gia này cũng kiến nghị, dự thảo luật cần quy định rõ lái xe phải được nghỉ ngơi đầy đủ và có người chịu trách nhiệm giám sát vấn đề này.

Cần nghiên cứu kỹ lưỡng các phương án

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng, cần cân nhắc đề xuất quy định thời gian lái xe liên tục không được quá 3 giờ đồng hồ trong thời gian từ 22h hôm trước đến 6h ngày hôm sau bởi đây là khoảng thời gian xe tải hoạt động nhiều do đường vắng, giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm độ hao mòn lốp.

Trong khi đó, đại diện một số công ty vận tải nhận định, việc siết thời gian làm việc của lái xe vào ban đêm về cơ bản sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy vậy, đề xuất điều chỉnh thời gian lái xe liên tục như trên có điểm chưa hợp lý.

Qua thực tế điều hành, ban đêm xe tải hoạt động nhiều vì khung giờ này đường vắng, xe chạy thông suốt, giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm nguy cơ va chạm giao thông và độ hao mòn lốp. Nếu đề xuất mới được thông qua, thì khả năng sẽ có lượng lớn xe tải chạy sang khung giờ 6h - 22h, do đó quy định này có thể trở thành “con dao hai lưỡi” có nguy cơ làm gia tăng áp lực ùn tắc và tai nạn giao thông.

Đề xuất thay đổi quy định giờ lái xe của tài xế vào ban đêm
Thời điểm ban đêm, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng thường ít hơn, các tuyến đường vắng hơn, tạo tâm lý chủ quan cho tài xế

Đồng thời, với quy định hiện hành, nhiều chuyến xe chỉ cần 1 - 2 tài xế, nhưng theo đề xuất mới phải bố trí 2 - 3 người. Điều này dẫn đến tăng chi phí cho doanh nghiệp. Do đó, điều quan trọng nhất vẫn là kiểm soát được thời gian lái xe của tài xế.

Từ kinh nghiệm hành nghề, anh Trần Ngọc Cường (Hưng Yên), lái xe tuyến Bắc - Nam chia sẻ: "Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp vận tải phải giải thể hoặc cắt giảm nhân viên. Nếu “siết” giờ chạy, thu nhập của tài xế sẽ càng giảm hơn. Bên cạnh đó, tài xế là nghề đặc thù, rất nhiều người “ngủ ngày, thức đêm”, hiện quy định tài xế chạy liên tục 4 tiếng phải dừng nghỉ thực hiện đã khó vì còn ít điểm dừng nghỉ an toàn".

Nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh tuân thủ đúng quy định pháp luật về an toàn giao thông, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm giám sát thời gian lái xe của các tài xế thông qua thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi phạm thì số vụ tai nạn giao thông sẽ ngày càng giảm.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã chính thức phê duyệt quy hoạch của 36 trạm dừng nghỉ phục vụ người dân khi lưu thông trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Hy vọng khi các trạm dừng nghỉ đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện để tài xế giữ sức khỏe, tỉnh táo khi chạy xe, ngăn chặn tai nạn giao thông xảy ra.

Đọc thêm

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân Muôn mặt cuộc sống

Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ các hộ dân trong vụ Đông Xuân này.
Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất Xã hội

Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội nhất trí thông qua quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập" Muôn mặt cuộc sống

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội quyết định bổ sung kinh phí thực hiện một số chính sách đã được TP và Trung ương ban hành trong năm 2024 gồm 925,4 tỷ đồng.
Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương Muôn mặt cuộc sống

Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương

TTTĐ - Sáng 4/10, với 100% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Quy định đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội của TP Hà Nội
Ai có thẩm quyền mua sắm ứng dụng CNTT tại cơ quan Nhà nước? Muôn mặt cuộc sống

Ai có thẩm quyền mua sắm ứng dụng CNTT tại cơ quan Nhà nước?

TTTĐ - Sáng 4/10, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội khoá XVI đã thông qua quy định thẩm quyền quyết định việc đầu tư, mua sắm đối với các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) sử dụng kinh phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách Nhà nước TP Hà Nội.
Công nhân xe buýt Thủ đô thi phục vụ giỏi, ứng xử văn minh Xã hội

Công nhân xe buýt Thủ đô thi phục vụ giỏi, ứng xử văn minh

TTTĐ - Sáng 4/10, Tổng công ty Vận tải Hà Nội Transerco tổ chức Hội thi "Xây dựng văn hóa phục vụ xe buýt Transerco" năm 2024 và lễ tổng kết, trao giải đợt thi đua cao điểm chào mừng 20 năm thành lập Tổng công ty; 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Tiếp sức những "hạt mầm" ở vùng đất khó Muôn mặt cuộc sống

Tiếp sức những "hạt mầm" ở vùng đất khó

TTTĐ - Sáng 4/10, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô, do nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo dẫn đầu, tổ chức chương trình trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Điện Biên.
Xem thêm