Đề xuất cơ sở bảo dưỡng chính hãng có thể được kiểm định ôtô
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã và đang rà soát lại các quy định pháp lý, qua đó sẽ đề xuất một số nội dung cần sửa đổi liên quan đến công tác đánh giá thành lập trung tâm đăng kiểm; công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ hoạt động kiểm định của các đơn vị đăng kiểm; công tác kiểm tra ATKT&BVMT cho xe cơ giới; tăng cường vai trò thanh tra, kiểm tra, xử phạt của lực lượng thanh tra; Cảnh sát giao thông trong hoạt động kiểm định; tăng cường phân cấp quản lý cho các cơ quan địa phương.
Đáng chú ý, Cục Đăng kiểm hiện đang nghiên cứu, xây dựng phương án để cho phép các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa ôtô cấp 3S, 4S của các nhà sản xuất ôtô chính hãng được thực hiện công tác kiểm định phương tiện
Hiện một số nước đã cho phép cơ sở bảo dưỡng được kiểm định xe. Một số hãng xe lớn cũng có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng, được cấp giấy chứng nhận dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng đạt chuẩn.
Cơ sở bảo dưỡng ôtô 3S, 4S là những trụ sở lớn của hãng xe được tích hợp nhiều chức năng. Trong đó, trung tâm 3S đáp ứng 3 chức năng: Showroom – trưng bày, Service - dịch vụ sửa chữa/bảo dưỡng và Spare parts - cung cấp phụ tùng. Còn cấp 4S sẽ có thêm Survey – khảo sát/thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng.
Ý tưởng cho các cơ sở bảo dưỡng của hãng xe tham gia khâu đăng kiểm đã từng được bàn thảo và cũng đã gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua. Có ý kiến cho rằng đây là một ý tưởng hay bởi tận dụng được các trang thiết bị hiện đại của hãng xe. Mặt khác, một bộ phận lại lo ngại việc thực hiện đăng kiểm tại các cơ sở bảo dưỡng ô tô 3S, 4S của các hãng sẽ bị “làm khó” như buộc tài xế phải sử dụng phụ tùng chính hãng thay vì phụ tùng của bên thứ ba.
Đến ngày 30/1, cả nước có 243 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, 37 đơn vị tạm dừng do bị điều tra và không đủ điều kiện vận hành. Việc này khiến chủ xe phải xếp hàng chờ đợi 2-3 ngày mới được đăng kiểm, tập trung vào trước Tết Nguyên đán. Hiện tình trạng xếp hàng dài đã giảm do nhu cầu của người dân giảm.