Tag

Đề Tiếng Anh không đánh đố, có sự phân hóa nhất định

Giáo dục 08/06/2024 17:21
aa
TTTĐ - Theo nhận định của các giáo viên, đề thi môn Tiếng Anh không xuất hiện những câu hỏi đánh đố hay quá khó tuy nhiên vẫn có độ phân hóa nhất định. Điều này đòi hỏi thí sinh phải hiểu sâu, hiểu kỹ bản chất mới đạt điểm cao.
Thi xong tiếng Anh, thí sinh cười như “được mùa” Không có thí sinh vi phạm quy chế môn tiếng Anh

Cô Bùi Lệ Hương, giáo viên Tiếng Anh trường THCS-THPT Phenikaa, nhận định đề thi năm nay có phần tương đồng so với các năm trước, gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài 60 phút.

Đề Tiếng Anh không đánh đố, có sự phân hóa nhất định
Thí sinh và bố vui mừng khi hoàn thành ngày thi đầu tiên

Nội dung kiến thức trong đề thi bám sát chương trình Tiếng Anh lớp 9 THCS. Cấu trúc đề thi và số lượng câu trong mỗi phần không thay đổi, các em học sinh chỉ cần nắm chắc các kiến thức ngữ âm, từ vựng và ngữ pháp, đọc hiểu và viết câu trong sách giáo khoa là có thể hoàn thành 60% bài thi.

Khoảng 65% câu hỏi trong đề thi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và 35% phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao.

Các câu hỏi ở mức nhận biết - thông hiểu là các câu hỏi ngữ âm, ngữ pháp và từ vựng cơ bản, thường nằm trong chương trình học trong sách giáo khoa.

Tuy nhiên, các câu hỏi vận dụng - vận dụng cao là các câu hỏi ngữ pháp hoặc từ vựng nâng cao.

Có một số câu đòi hỏi học sinh nắm vững những phần kiến thức khó, như cụm từ cố định và vận dụng kỹ năng đoán nghĩa dựa vào ngữ cảnh để làm bài.

Một số dạng bài có sự thay đổi nhẹ khi giảm số lượng câu hỏi từ vựng, tăng câu hỏi ngữ pháp như dạng bài hoàn thành câu và điền từ vào đoạn văn, đòi hỏi học sinh trong quá trình học cần tích lũy và mở rộng kiến thức.

So với đề thi năm ngoái, phần ngữ âm năm nay đòi hỏi tư duy ngữ âm nhạy bén hơn với câu hỏi phân biệt cách phát âm đuôi "se".

Phần trọng âm có điểm khác biệt so với những đề thi các năm trước là nhận biết trọng âm của từ có 3 và 4 âm tiết. Đây cũng là dạng câu hỏi có tính phân loại học sinh. Tuy nhiên, học sinh khá giỏi cũng dễ dàng tìm ra đáp án dựa vào quy tắc trọng âm của các đuôi quen thuộc (eer, ment, ion, ic, ical).

Chủ đề của các bài đọc liên quan đến những vấn đề khá gần gũi với học sinh, bao gồm ảnh hưởng của việc sử dụng thiết bị điện tử và nội dung khóa học Tiếng Anh.

Trong khi đó, nhận định về độ khó của đề thi Tiếng Anh, thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên Tiếng Anh - Hệ thống giáo dục HOCMAI cho biết: Đề có khoảng 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và 30% phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao.

Các câu hỏi ở mức nhận biết - thông hiểu là các câu hỏi ngữ âm, ngữ pháp và từ vựng cơ bản, thường nằm trong chương trình học.

Tuy nhiên, các câu hỏi vận dụng - vận dụng cao là các câu hỏi ngữ pháp hoặc từ vựng nâng cao, dạng điền từ, đọc hiểu và viết, đòi hỏi học sinh trong quá trình học cần tích lũy và mở rộng kiến thức.

Đề thi cũng không xuất hiện những câu hỏi đánh đố hay quá khó. Với đề thi này, thí sinh cần phải nắm chắc các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp nền tảng, học sâu hiểu kỹ bản chất; kỹ năng xử lý các dạng bài tốt thì mới có thể đạt điểm cao.

“Để hoàn thành bài thi này, thí sinh cần nắm chắc kiến thức ngữ pháp và từ vựng, thuần thục kĩ năng làm bài. Đề thi phù hợp với mục tiêu tuyển sinh và dự kiến sẽ không xuất hiện nhiều điểm 10 như mọi năm”, thầy Nguyên nhận định.

Đọc thêm

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng Giáo dục

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng

TTTĐ - PGS.TS Nguyễn Lê Hùng được bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025.
6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 Giáo dục

6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa tổ chức ra mắt đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 với 6 thành viên.
Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời Giáo dục

Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức lễ khai mạc và phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. Tuần lễ năm nay diễn ra từ nay tới ngày 7/10 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”.
Gần 8 tỉ đồng học bổng cho sinh viên được trao tại lễ khai giảng Học viện Ngân hàng Giáo dục

Gần 8 tỉ đồng học bổng cho sinh viên được trao tại lễ khai giảng Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Sáng nay (2/10), trong không khí vui mừng, phấn khởi chào đón năm học mới, Học viện Ngân hàng (HVNH) long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025.
Nâng cao cảnh giác với đồ phát, tặng miễn phí nơi cổng trường Giáo dục

Nâng cao cảnh giác với đồ phát, tặng miễn phí nơi cổng trường

TTTĐ - Ngay sau khi có thông tin về học sinh được phát miễn phí nước uống tại khu vực gần cổng trường, không ít trường hợp bị đau bụng phải nhập viện, nhiều trường học đã phát đi cảnh báo đến phụ huynh, học sinh, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát khu vực bên ngoài cổng trường.
Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí

TTTĐ - Chiều 1/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Oai, Hà Nội đã có báo cáo chính thức gửi Sở GD&ĐT Hà Nội về vụ việc một số học sinh trường THCS Bình Minh nghi ngộ độc sau khi uống nước được phát miễn phí ở cổng trường.
On Stage 2024 - thắp sáng niềm đam mê kịch nghệ cho giới trẻ Giáo dục

On Stage 2024 - thắp sáng niềm đam mê kịch nghệ cho giới trẻ

TTTĐ - Câu lạc bộ Life’s So Drama trực thuộc trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa tổ chức chương trình kịch nghệ thường niên On Stage với vở kịch mang tên “Năm ngàn dặm”.
Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông" Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông"

TTTĐ - UBND phường Cống Vị (quận Ba Đình) vừa tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
Quỹ Vì tương lai xanh khởi động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2 Giáo dục

Quỹ Vì tương lai xanh khởi động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2

TTTĐ - Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup chính thức phát động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2 dành cho học sinh THPT toàn quốc với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 18,5 tỉ đồng. Thời hạn mở đơn đăng ký từ nay cho đến 23h59 ngày 31/10/2024, vòng chung kết dự kiến diễn ra vào tháng 1/2025.
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Xem thêm