Tag

Để cầu Long Biên vẫn đẹp mãi trong tâm thức người Hà Nội...

Văn hóa 02/12/2019 21:49
aa
TTTĐ- Hà Nội đã bước vào những ngày mùa đông thực sự. Gió sông Hồng thổi xao xác hơn. Bạt ngàn lau lách làm nên một Long Biên thơ mộng khiến ai đi qua cũng không thể không rung động.

Để cầu Long Biên vẫn đẹp mãi trong tâm thức người Hà Nội...

Cầu Long Biên vắt qua sông Hồng trở thành niềm tự hào, yêu mến của người Hà Nội gần 3 thế kỉ

Bài liên quan

Hà Nội: Rào chắn cầu Long Biên ngăn khách chui vào đường tàu chụp ảnh

Chiến dịch dọn rác, làm sạch khu vực sông Hồng và cầu Long Biên

Một người đàn ông bị tàu hỏa đâm văng xuống sông Hồng

Hà Nội muốn xếp hạng di tích lịch sử cho cầu Long Biên

Long Biên - cây cầu của cảm xúc

Chị Minh Tuyết, nhà ở Gia Lâm, ngày hai buổi đi sang trung tâm thành phố làm qua cây cầu Long Biên, với chị đó là những khoảnh khắc thật tuyệt vời.

Buổi sáng, khi bình minh lên, mặt nước dát vàng, gió sông Hồng thổi vi vút mang đến cho chị một ngày mới tràn đầy hứng khởi. Buổi chiều, đi ra khỏi phố phường đông đúc, trước không gian rộng lớn của sông nước, bao mệt mỏi buồn phiền của chị tan biến sạch.

Chị Tuyết bảo, cầu Long Biên bốn mùa đều đẹp nhưng chị thích nhất là mùa đông. Những ngày nắng vàng rực rỡ như thế này, hoa lau nở trắng muốt, chân cầu như mở hội.

Cầu Long Biên (ảnh tư liệu)
Cầu Long Biên (ảnh tư liệu)

Sớm sớm chiều chiều, từng đoàn người đi bộ lên cầu ngắm cảnh, chụp ảnh. Đặc biệt, có những buổi chiều khi hoàng hôn xuống, mặt trời đỏ ối phía xa hắt lên thứ ánh sáng đỏ mờ sương, ngàn lau càng trở nên quyến rũ mê hồn.

Là người quá quen thuộc với cảnh tượng này hàng năm chị Tuyết còn cứ muốn đứng ngây ra nhìn nữa là những du khách nước ngoài, khỏi nói, họ thích thú, trầm trồ, hạnh phúc đến như thế nào khi được chìm đắm vào không gian ấy.

“Hà Nội” có nghĩa là “thành phố ở trong sông”. Vì thế, hẳn nhiên rồi, để có thể vào ra thành phố này bất cứ ai cũng đều phải đi qua một trong những cây cầu.

Để cầu Long Biên vẫn đẹp mãi trong tâm thức người Hà Nội...

Tôi sống trong lòng Hà Nội, mỗi lần có dịp đi trên cây cầu Chương Dương, Thăng Long, hay Long Biên xôn xao gió bao giờ cũng có một cảm giác rất lạ.

Hà Nội của những tiếng ồn, của bụi, của tắc đường, của những cái hồ ô nhiễm đang lùi lại ở phía sau. Chỉ có gió và nước sông Hồng mềm mại chảy dưới chân như một lời chào trìu mến.

Cũng như chị Tuyết, tôi thích nhất những buổi sớm mai dạo bước trên cây cầu Long Biên, nhìn ngắm bình minh thức giấc với hình ảnh thân thương của chiếc xe đạp chở rau củ quả tấp nập vào thành phố và lác đác có những người đàn ông chạy bộ.

Sống ở Hà Nội, tôi chưa thấy địa điểm tập thể dục nào lãng mạn như thế này. Nhà văn Nguyễn Tuân từng ao ước: giá như trong một khúc quanh nào đó có cái quán nhỏ để ngồi uống một ly cà phê hay một chén trà nóng giữa lộng gió mà nhìn ngắm sông Hồng.

Để cầu Long Biên vẫn đẹp mãi trong tâm thức người Hà Nội...

Bây giờ, giới trẻ và cả những người yêu Hà Nội đã truyền tai nhau địa điểm tuyệt vời để ngắm cầu Long Biên. Quán cà phê Serein là nơi nam thanh nữ tú tấp nập đến chụp ảnh check-in với toàn bộ khung cảnh cầu Long Biên thơ mộng.

Nâng cao ý thức để bộc lộ trọn tình yêu với cầu Long Biên

Sông bao quanh đã tạo ra sự khác biệt độc đáo của Hà Nội so với rất nhiều đô thị khác. Vậy thì sao không tạo điều kiện để những dịch vụ du lịch gắn với sông? Thốt nhiên tôi mơ ước giá như có thêm nhiều cây cầu mới, hiện đại để phục vụ giao thông, còn sẽ tiến hành sửa chữa lại cầu Long Biên, chỉ dành để đi bộ và khai thác các dịch vụ du lịch…

Tôi tin chắc chắn rằng, bất cứ ai đã nhìn thấy, đã dạo bước trên cầu Long Biên, đã đọc những bài viết về cây cầu này đều phải thán phục sự tài hoa của vị kiến trúc sư người Pháp.

Bởi lối kiến trúc độc đáo ấy mà họa sĩ Văn Đa đã ví cây cầu "như cái diềm đăng ten mềm mại, như muốn bay lên". Vắt qua sông Hồng, qua Hà Nội 3 thế kỷ, dù chưa được gọi là di tích nhưng cầu Long Biên vẫn đồng hành cũng người dân.

Nó đã trở thành niềm tự hào của chúng ta giống như người Pháp tự hào về tháp Eiffel và quan trọng hơn, trở thành biểu tượng khó có thể tách rời khỏi Thủ đô ngàn năm tuổi.

Nhiều năm về trước có thông tin người ta sẽ dỡ bỏ toàn bộ hệ thống đường sắt qua cây cầu này. Lúc đó đã có nhiều ý kiến trái chiều, người thì ủng hộ, người thì quyết liệt phản đối rằng như thế sẽ mất đi hình ảnh cây cầu như trăm năm nay vẫn vậy.

Để cầu Long Biên vẫn đẹp mãi trong tâm thức người Hà Nội...

Để hay bỏ đường sắt còn là nhiều vấn đề cần phải bàn luận rất cẩn trọng. Riêng ý thức người dân với cây cầu, đặc biệt là phần đường sắt trên cầu thì điều cần phải chấn chỉnh ngay.

Vì cây cầu quá đẹp, hiển nhiên rồi, nên người ta luôn muốn tận hưởng nó theo cách của riêng mình, đôi khi bất chấp hiểm nguy. Chính vì thế, hàng ngày vẫn có những bạn trẻ đi bộ trên phần đường sắt trên cầu.

Người ta còn thích thú tạo dáng, dăng hàng ba hàng bảy ra với cả đội ngũ người mẫu, người chụp ảnh lẫn người được chụp ở đó. Lên ảnh thì rất đẹp nhưng ai chứng kiến tận mắt mới thấy rất nguy hiểm.

Chưa kể việc trượt chân, vấp ngã đau, có nguy cơ rơi xuống bên dưới, nếu chạy không kịp lúc tàu đến thì tính mạng sẽ bị đe dọa.

Mới đây nhất, dư luận hẳn không quên vụ việc được báo chí đưa tin, vào khoảng 22 giờ 55 ngày 4/3/2019, một người đàn ông trèo từ làn xe máy, xe thô sơ trên cầu Long Biên, sang phần đường sắt rồi đi bộ giữa lòng đường sắt, đoạn km3+500.

Thời điểm đó, tàu chở hàng mang số hiệu 7154 di chuyển từ ga Hà Nội sang ga Long Biên phát hiện nhưng không kịp xử lý đã đâm trúng người đàn ông, khiến nạn nhân văng xuống sông Hồng và mất tích.

Qua sự việc này, ban An ninh - An toàn giao thông đường sắt (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) cũng đã phát đi cảnh báo về tình trạng người dân trèo sang phần đường sắt để chụp hình, đi bộ,... gây mất an toàn hành lang đường sắt, và gây nguy hiểm cho chính bản thân mình.

Vậy mà, thời tiết đẹp như thế này, Long Biên mùa lau lách như thế này vẫn là một địa điểm thu hút người trẻ về chụp ảnh và thi thoảng vẫn có hiện tượng người bất chấp nguy hiểm để chụp ảnh ở phần đường sắt trên cầu.

Nhiều người vẫn thích bắt gặp hình ảnh cầu Long Biên “nguyên thủy”, đôi khi có đoàn tàu chạy qua. Khi đó, cây cầu trở nên sống động hơn, cổ xưa hơn.

Bởi thế, đường sắt chạy trên cầu cũng đã trở thành một phần của cầu Long Biên, nó đã đi vào tâm hồn của nhiều người, trở thành hình ảnh thân thuộc đến nỗi nếu thiếu vắng là nhớ, nếu mất đi đường sắt đó thì cầu Long Biên không còn là cầu Long Biên nữa.

Hơn nữa, bỏ đường sắt đi thì vai trò bảo tồn những giá trị của cầu Long Biên sẽ mất đi. Nhiều người vẫn thích nếu vì lý do an toàn thì có thể hạn chế những chuyến tàu qua đây chứ hoàn toàn không phải dỡ bỏ hệ thống đường sắt ở giữa.

Điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân cần phải được nâng cao. Đường sắt có tàu chạy qua là nơi nguy hiểm, cần phải được tránh xa, chớ vì trào lưu hay vì vài tấm ảnh đẹp, để thể hiện “bản lĩnh” của bản thân mà phải trả giá rất đắt.

Điều ấy vừa có thể khiến mình mất mạng vừa tạo nên “phong trào” coi thường các quy định và vô tình biến nơi này thành mối đe dọa đến sự an toàn của du khách.

Cần nâng cao ý thức để người dân không xâm phạm vào phần đường sắt trên cầu Long Biên
Cần nâng cao ý thức để người dân không xâm phạm vào phần đường sắt trên cầu Long Biên

Chỉ khi nào người dân biết tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về đường sắt việc bảo tồn cây cầu này vẫn giữ được theo nguyên bản để mai này, biết đâu các thế hệ con cháu chúng ta sẽ có được một di sản cổ kính, như một báu vật cha ông gìn giữ qua nhiều thế hệ.

Mỗi cây cầu bắc vào thành phố còn là cả một câu chuyện dài, mà mỗi người đều có thể trải nghiệm. Để thế hệ sau này được sống trọn vẹn với những biểu tượng của Hà Nội thì chúng ta ngày hôm nay càng phải biết trân trọng, giữ gìn chúng.

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm