Tag

Đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn

Nông thôn mới 18/07/2019 18:48
aa
TTTĐ - Để nâng cao năng suất và chất lượng cho sản phẩm gà đồi Sóc Sơn, nhiều năm qua UBND huyện Sóc Sơn đã đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, nhờ đó, giá bán cao hơn 10% so với trước, chất lượng sản phẩm cũng được nâng cao.

Đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn

Nhiều năm qua UBND huyện Sóc Sơn đã đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, nhờ đó, giá bán cao hơn 10% so với trước

Bài liên quan

Hà Nội phấn đấu có thêm 20 xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2019

Bài 3: Xu thế liên kết chuỗi trong chăn nuôi

Hà Nội tích cực bàn giải pháp xây dựng chuỗi giá trị và kết nối thị trường sản phẩm chăn nuôi

Kiểm tra chương trình phát triển chăn nuôi tại xã Nam Sơn, Sóc Sơn

Áp dụng quy trình chuẩn

Theo số liệu thống kê của Phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn, hiện tổng đàn gà trên địa bàn huyện khoảng một triệu con, tập trung chủ yếu ở các xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ, Minh Trí, Minh Phú. Đây là những xã có diện tích đất đồi rộng, điều kiện tốt để nuôi theo hướng bán chăn thả nên gà có chất lượng thịt thơm ngon. Để nâng cao năng suất và chất lượng cho sản phẩm gà đồi Sóc Sơn, nhiều năm qua UBND huyện Sóc Sơn đã đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, nhờ đó, giá bán cao hơn 10% so với trước, chất lượng sản phẩm cũng được nâng cao.

Xã Minh Phú (Sóc Sơn) được coi là "thủ phủ" chăn nuôi gà đồi của huyện Sóc Sơn (Hà Nội) với nhiều trang trại tận dụng lợi thế vườn đồi nuôi theo kiểu bán hoang dã dưới tán cây ăn quả. Toàn xã có gần 3.000ha đất tự nhiên thì có tới 3/4 diện tích là đồi, rừng. Nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế cho người dân nơi đây, từ năm 2013, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội đã phối hợp cùng UBND huyện Sóc Sơn xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn, nhờ đó bà con nông dân trên địa bàn xã đã được tiếp cận với các phương thức chăn nuôi đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm riêng đối với gà đồi.

Ông Đặng Quang Tiến, một hộ dân chăn nuôi gà ở xã Minh Phú cho biết: Hiện nay, đa số các hộ chăn nuôi gà đồi Sóc Sơn đều áp dụng quy trình thực hành nông nghiệp tốt nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm. Gà được phân thành từng khu chuồng theo độ tuổi để có chế độ chăm sóc phù hợp. Đồng thời, các hộ chăn nuôi thường tận dụng cây cỏ thiên nhiên làm thức ăn cũng vừa là các vị thuốc giúp tăng cường sức đề kháng cho gà. Đặc biệt, sản phẩm gà đồi Sóc Sơn đã được đăng ký thương hiệu nên đem lại hiệu quả kinh tế cao cho những hộ dân chăn nuôi từ 1,5 đến 2 lần so với trước đây.

Cần có chính sách hỗ trợ các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị

Mặc dù mô hình chăn nuôi gà đồi Sóc Sơn đem lại hiệu quả kinh tế khá cao cho bà con nông dân, tuy nhiên, trong quá trình chăn nuôi, người dân còn gặp không ít khó khăn do thiếu vốn để mở rộng quy mô trang trại. Bên cạnh đó, các thủ tục bao gói lưu thông ra thị trường còn vướng ở một số khâu, nhất là tem nhãn, thiết bị bảo quản sản phẩm.

Nguyên nhân là do thói quen của người tiêu dùng vẫn sử dụng gà sống, gà lông nên ảnh hưởng rất nhiều đến sức tiêu thụ sản phẩm đóng gói của chuỗi. Đầu ra cho sản phẩm gà sau khi sơ chế, đóng gói còn hạn chế do chưa liên kết được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Công tác quản lý còn bất cập, nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn được bày bán trên thị trường dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh.

Đánh giá hiệu quả mô hình chăn nuôi gà đồi Sóc Sơn theo chuỗi, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội Nguyễn Thành Trung cho biết: Khi các hộ dân tham gia tổ chức theo chuỗi đã làm giảm chi phí sản xuất do giá nhập các nguyên liệu đầu vào như thức ăn, con giống, thuốc thú y giảm hơn so với nhập lẻ. Thành viên tham gia chuỗi có lịch sản xuất cụ thể, giảm thiểu sự tập trung sản xuất theo mùa vụ như trước, giúp ổn định nguồn hàng trên thị trường. Ngoài ra, sản phẩm được truy xuất nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người sản xuất với tiêu dùng…

Để mô hình gà đồi Sóc Sơn phát huy hiệu quả, ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn cho biết: Chúng tôi đã đưa ra một vài đề xuất, cụ thể, trong thời gian tới, UBND huyện Sóc Sơn cần tiếp tục có chính sách hỗ trợ mạnh cho mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị. Các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường công tác quản lý, giám sát, nhằm tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa sản phẩm có nguồn gốc và không bảo đảm chất lượng khi lưu thông trên thị trường. Đồng thời, huyện cần mở các lớp tập huấn về nâng cao kiến thức chăm sóc, cách tiếp cận thị trường, sản xuất theo nhu cầu tiêu dùng cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn.

Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương

Đọc thêm

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn Nông thôn mới

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Ngày 17/9, tại Quảng Ngãi đã diễn ra hội thảo tổng kết dự án "Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn". Hội thảo do UBND huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi), tập đoàn ADM và World Vision International tại Việt Nam tổ chức.
Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững Nông thôn mới

Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững

TTTĐ - Nuôi tôm nước lợ trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng đứng thứ tư về diện tích nhưng đứng đầu tỷ lệ thâm canh và bán thâm canh nên có sản lượng đứng thứ ba. Ngày 28/8/2024, Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2023-2025 tầm nhìn đến năm 2030 được triển khai với hướng bền vững, sản xuất sạch,tăng năng suất và chất lượng để tăng kim ngạch xuất khẩu.
Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững Nông thôn mới

Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững

TTTĐ - Tối 14/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp Hội Sinh vật cảnh thành phố khai mạc Festival Sinh vật cảnh lần thứ nhất năm 2024 và tổ chức quyên góp, đấu giá ủng hộ Quỹ Phòng, chống lụt bão.
Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng Nông thôn mới

Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng

TTTĐ - Nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy ở đàn bò sữa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng do nhiễm Pestivirus (BVDV type 2), sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục (VDNC) của Công ty CP Thuốc thú y Trung ương.
Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi Nông thôn mới

Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi

TTTĐ - Tại Diễn đàn: “Giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi: Thách thức và Cơ hội” các nhà khoa học, nhà quản lý, Hội Chăn nuôi và các đơn vị doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường, chăn nuôi và công nghệ đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm phát thải khí nhà kính để ngành chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững và bảo vệ môi trường.
Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ Nông thôn mới

Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Tại lễ khai mạc Festival Sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ I năm 2024 dự kiến tổ chức tối 14/9, Ban tổ chức sẽ tiến hành đấu giá sinh vật cảnh để gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lụt bão.
Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết Nông thôn mới

Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội yêu cầu các đơn vị, lực lượng tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố về đê điều ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó đối với những tình huống xấu có thể xảy ra.
Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa Nông thôn mới

Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa

TTTĐ - Ngày 11/9, Chính phủ ban hành Nghị định số 112/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về đất trồng lúa. Trong đó nêu rõ chính sách hỗ trợ bảo vệ đất trồng lúa; đầu tư, hỗ trợ đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, áp dụng khoa học và công nghệ hiện đại cho vùng quy hoạch trồng lúa có năng suất, chất lượng cao.
Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến Nông thôn mới

Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến

TTTĐ - Ngày 11/9, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm tới thăm, tặng quà, hỗ trợ người dân xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô Nông thôn mới

Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (YAGI) đi qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc liên tục xảy ra mưa lớn, nước lũ tại các sông cũng dâng cao khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng. Song, với quyết tâm không để người dân nào bị đói, bị rét, không để ai bị bỏ lại phía sau, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa, báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.
Xem thêm