Tag

"Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong hoạt động thư viện tại Việt Nam đến năm 2025"

Văn hóa 19/08/2020 09:00
aa
TTTĐ - Ngày 18/8 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức Hội thảo phục vụ xây dựng Đề án "Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong hoạt động thư viện tại Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030".
Hội thảo "Xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia Liên hoan Phim Việt Nam"

TS. Vũ Dương Thúy Ngà - Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL), GS.TS Hồ Tú Bảo (Viện nghiên cứu cao cấp về Toán) và ông Nguyễn Xuân Dũng – Phó Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam chủ trì Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo phục vụ xây dựng Đề án "Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong hoạt động thư viện tại Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", TS. Vũ Dương Thúy Ngà - Vụ trưởng Vụ Thư viện cho biết: Trong những năm vừa qua, Bộ VHTTDL đã không ngừng nỗ lực trong việc xây dựng, hoàn thiện chính sách, văn bản quy phạm pháp luật để phát huy vai trò và nâng cao năng lực của các thư viện trong việc cung cấp thông tin và tri thức cho các đối tượng sử dụng.

Luật Thư viện đã được thông qua và chính thức có hiệu lực là một niềm vui nhưng đồng thời cũng đặt ra những trọng trách mới cho ngành thư viện, đó là phải làm thế nào để thư viện góp phần phát triển văn hóa đọc, để giúp cho mọi người học tập suốt đời, thỏa mãn nhu cầu học tập nghiên cứu và giải trí của mọi tầng lớp nhân dân.

4057 z2032800626729 6be270d135a661c0ef86fde7d216e0c1
TS. Vũ Dương Thúy Ngà - Vụ trưởng Vụ Thư viện phát biểu khai mạc Hội thảo

Trong chương trình hành động của Chính phủ giai đoạn 2016-2020 đã xác định một nhiệm vụ quan trọng liên quan đến ngành thư viện, đó chính là việc xây dựng đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống thư viện công cộng. Từ Nghị quyết 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những quy định mới đặt ra trong Luật Thư viện, Vụ Thư viện đã tham mưu với lãnh đạo Bộ mở rộng phạm vi của Đề án để tạo ra những định hướng chung cho toàn ngành thư viện với các loại hình khác nhau.

Trên cơ sở đó, Hội thảo phục vụ xây dựng Đề án "Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong hoạt động thư viện tại Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" được tổ chức nhằm tạo ra một diễn đàn để những người làm công tác xây dựng chính sách, các cán bộ quản lý đại diện cho các loại hình thư viện, các cơ sở đào tạo ngành thông tin-thư viện và các doanh nghiệp cung ứng các giải pháp cho thư viện cùng trao đổi, góp ý, từ đó có các dữ liệu phục vụ việc xây dựng Đề án "Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động thư viện ở Việt Nam" và lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia, nhà quản lý về dự thảo Đề án.

4053 z2032800771254 23d80eeff7c472542d90588f4990c6d2
Quang cảnh hội thảo

Nhiều tham luận đã được trình bày tại Hội thảo như: Đánh giá thực trạng ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động thư viện đại học ở Việt Nam và tại Thư viện Đại học Bách khoa Hà Nội – kiến nghị và giải pháp; Một số đề xuất về lựa chọn phần mềm trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực thông tin – thư viện đáp ứng yêu cầu ứng dụng khoa học công nghệ; Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan thông tin, thư viện của Bộ Quốc phòng; Một số giải pháp đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động tại Thư viện Hà Nội; Thực trạng ứng dụng khoa học công nghệ tại Thư viện Quốc gia Việt Nam;...

Đa số các đại biểu đều nhất trí với dự thảo Đề án và có những ý kiến đóng góp nhằm làm sáng tỏ về thực trạng ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động thư viện ở Việt Nam và trên thế giới; thực trạng nguồn nhân lực thư viện và đào tạo nhân lực thư viện ở Việt Nam, đánh giá khả năng vận hành thư viện hiện đại; xác định các lĩnh vực trọng tâm, nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong hoạt động thư viện ở Việt Nam.

Đây cũng chính là những góp ý quan trọng để hình thành nên một dự thảo đề án có giá trị thực tiễn, có khả năng định hướng toàn diện hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ trong thư viện, để thư viện thực sự có những bước chuyển mình, phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới đất nước, để người dân có điều kiện tiếp cận tới tri thức, thông tin một cách dễ dàng và không bị giới hạn.

DVK tổ chức Hội thao chào mừng 13 năm thành lập DVK tổ chức Hội thao chào mừng 13 năm thành lập
Hội thảo khoa học bằng tiếng Anh của cán bộ trẻ Đại học Sư phạm Hà Nội Hội thảo khoa học bằng tiếng Anh của cán bộ trẻ Đại học Sư phạm Hà Nội
Hội thảo “Hồ Chí Minh với sự nghiệp đổi mới, phát triển và bảo vệ Tổ quốc” Hội thảo “Hồ Chí Minh với sự nghiệp đổi mới, phát triển và bảo vệ Tổ quốc”

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm