Tag

Dấu ấn đậm nét của Ngày hội Công nghệ thông tin ngành Giáo dục Thủ đô 2021

Giáo dục 15/04/2021 23:40
aa
TTTĐ - Không chỉ quy tụ số lượng lớn cán bộ, giáo viên Thủ đô tham dự, Ngày hội Công nghệ thông tin ngành Giáo dục Thủ đô lần thứ V năm 2021 (được tổ chức từ 14-15/4) còn thực sự là sân chơi bổ ích, lý thú để nhà giáo so tài, thể hiện bản lĩnh trong hành trình chuyển đổi số…
Tưng bừng các hoạt động tại Ngày hội Công nghệ thông tin ngành giáo dục Thủ đô

Một trong những hoạt động hấp dẫn của ngày hội là cuộc thi xây dựng bài giảng Elerning và thi các sản phẩm công nghệ thông tin.

Theo đánh giá của Ban tổ chức ngày hội, tiềm năng của công nghệ thông tin phục vụ cho hoạt động giáo dục đào tạo vô cùng lớn, đặc biệt là trong việc đổi mới phương pháp dạy học, môi trường dạy và học. Vì vậy, cuộc thi bài giảng Elearning của tất cả các cấp học, ngành học với nhiều bộ môn được cán bộ quản lý và giáo viên rất quan tâm. Nhiều bài giảng được thực hiện công phu, sáng tạo, đạt chuẩn công nghệ, đáp ứng được nhu cầu tự học, thể hiện kỹ năng công nghệ thông tin và tâm huyết với nghề của giáo viên.

Dấu ấn đậm nét của Ngày hội Công nghệ thông tin ngành Giáo dục Thủ đô 2021
Ban tổ chức khen thưởng các tác giả có phần mềm sáng tạo trong dạy học đoạt giải tại ngày hội. Ảnh: Thanh Hùng

Ban giám khảo đã tổ chức chấm và chọn ra 80 bài giảng có chất lượng tốt nhất ở các cấp học, ngành học vào thi chung khảo, trình diễn trong Ngày hội Công nghệ thông tin lần thứ V.

Một số bài giảng Elearning được Ban giám khảo đánh giá cao nhất trong vòng thi chung khảo là: bài giảng “Không khí sạch đâu rồi” của giáo viên Nguyễn Thị Hoài Nam, trường Mầm non Chim non, quận Hoàn Kiếm; bài giảng môn Lịch sử “Nhà Lý dời đô ra Thăng Long” của giáo viên Nguyễn Hải Yến, Dương Huyền Nga, trường Tiểu học Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân; bài giảng môn Tự nhiên - Xã hội “Tiêu hóa thức ăn” của giáo viên Trần Thị Mai Trang, trường Tiểu học Bà Triệu, bài giảng môn Ngữ văn “Một thứ quà của lúa non: Cốm” của giáo viên Lê Phương Hà, trường THCS Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân; bài giảng môn Vật Lý “Phản xạ toàn phần” của giáo viên Nguyễn Thị Thơm, Vũ Đình Hùng trường THPT Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây...

Đây sẽ là nguồn tư liệu quan trọng giúp cho các thầy giáo, cô giáo và đặc biệt là các em học sinh tìm hiểu kiến thức đơn giản hơn rất nhiều, cải thiện chất lượng học và dạy, rút ngắn khoảng cách, thu hẹp mọi không gian, tiết kiệm tối ưu về thời gian.

Trong khi đó, cuộc thi các sản phẩm công nghệ thông tin mang đậm nét sáng tạo của cán bộ, giáo viên Hà Nội với các sản phẩm phần mềm, kho học liệu, website và giải pháp công nghệ thông tin. Ban giám khảo đã làm việc khoa học, nghiêm túc với 3 vòng chấm.

Từ hàng nghìn sản phẩm của các đơn vị giáo dục gửi dự thi cấp thành phố, Ban giám khảo đã lựa chọn 2.650 sản phẩm vào vòng chung kết, chấm và trao giải cho 125 sản phẩm, 29 sản phẩm xuất sắc nhất được lựa chọn giới thiệu tại Ngày hội công nghệ thông tin cấp thành phố.

Tiêu biểu là Phần mềm “Ngân hàng trò chơi học tập cuối tuần trên lớp học trực tuyến Google Classroom dành cho học sinh lớp 4” của giáo viên Vũ Thị Tuyết, Vũ Khánh Ly, trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân; Hay phần mềm "Vui cùng Toán học" của giáo viên Nguyễn Thị Liên, mầm non Xuân La, quận Tây Hồ...

Các sản phẩm đạt giải đều đã được sử dụng hiệu quả tại cơ sở, được Ban giám khảo đánh giá cao về ý tưởng, hiệu quả, tính khoa học, sư phạm và công nghệ, được xây dựng và lưu giữ khoa học, thuận tiện cho người sử dụng với nhiều nội dung phong phú.

Một số đơn vị có nhiều bài Elearning và sản phẩm công nghệ thông tin được lựa chọn vào vòng chung khảo và được trao giải là Tiểu học Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân; Tiểu học Trần Quốc Toản, quận Hoàn Kiếm; Tiểu học Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng; THCS Thượng Thanh, quận Long Biên...

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT Hà Nội, so với ngày hội lần thứ 4, số lượng bài giảng tham gia dự thi nhiều hơn gấp 10 lần với 2.650 bài, phủ đều ở các bộ môn. Về chất lượng bài giảng có chất lượng cao vượt bậc thể hiện qua kỹ thuật xây dựng bài, nhiều thầy cô đã tự mình xây dựng clip minh hoạ xử lý tình huống, trực tiếp quay phim làm tư liệu, bổ sung ngôn ngữ hỗ trợ người khiếm thính. Các câu hỏi tương tác trong bài giảng đã được các thầy cô sử dụng nhuần nhuyễn, sáng tạo giúp cho bài học có nội dung hấp dẫn, cuốn hút.

Qua kỳ thi này, sự thành công nhất mà ban tổ chức nhận được đó là các bài giảng, phần mềm dạy học, kho học liệu trực tuyến đã cung cấp một nguồn tài nguyên phong phú, có chất lượng được thẩm định để phục vụ học sinh Thủ đô có thể tự học mọi lúc, mọi nơi.

Đọc thêm

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh Giáo dục

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh

TTTĐ - Sáng nay (18/9), tại Nhà Thiếu nhi quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ phối hợp cùng Hội đồng Đội TP Hồ Chí Minh và ILA Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai cuộc thi Tài năng Anh ngữ - SPEAK UP 2024.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Xem thêm