Đánh giá cán bộ: “Có tình trạng xem nhẹ kết quả làm việc”
Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, ở một số cơ quan, đơn vị, có tình trạng xem nhẹ kết quả làm việc của đồng sự
Bài liên quan
Kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, chiến sỹ Công an sai phạm
Kỷ luật cán bộ nghỉ hưu: Chính thức quy định “xoá tư cách chức vụ đã đảm nhiệm”
Đánh giá cán bộ phải lấy hiệu quả công việc làm đầu
Ngày 27/11, tại Hà Nội, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức đã buổi giao lưu “Văn hoá công sở: Thực trạng và giải pháp”. Tại buổi giao lưu, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng: “Ở một số cơ quan, đơn vị, có tình trạng xem nhẹ kết quả làm việc của đồng sự. Có những người rất có tài và thực hiện nhiệm vụ rất tốt nhưng do có chứng tật nên người ta cứ chiếu vào chứng tật đó để đánh giá, nhận xét cán bộ, công chức… Phải khẳng định đó là hiện tượng sai, vi phạm pháp luật. Điều này có thể tạo ra sự bất công trong việc đánh giá cán bộ, công chức, dễ làm cán bộ, công chức bức xúc, chán nản, không còn động lực phấn đấu”.
Ông Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng văn hóa công vụ phải hướng tới xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức |
Theo ông Hiểu, để đánh giá cán bộ, công chức cũng như đảng viên, hằng năm hoặc đánh giá khi khen thưởng, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, lãnh đạo cơ quan phải căn cứ vào các quy định của pháp luật, trên cơ sở đánh giá khách quan quá trình phấn đấu, nhìn nhận toàn diện cả tài và đức, ưu và nhược, tôn trọng những đặc điểm cá nhân của người cán bộ, công chức, viên chức đó.
Khi đánh giá phải lấy hiệu quả công việc làm hàng đầu, đây là thước đo rất quan trọng. Khi đánh giá, cơ quan chủ quản phải nhìn tổng quan tất cả các quyết định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và cần tôn trọng đánh giá, nhìn nhận của cơ sở, tập thể - nơi mà người cán bộ, công chức, viên chức công tác. Tránh ác cảm của người đứng đầu, những quan điểm mang tính chất cá nhân.
“Tôi nghĩ rằng, phải công khai, minh bạch và tôn trọng tập thể cơ sở nơi cán bộ, công chức làm việc trong quá trình đánh giá. Lắng nghe ý kiến nhiều chiều, không áp đặt ý chí chủ quan của người lãnh đạo, đặt kết quả công tác của người này trong sự so sánh với kết quả công tác của người khác, chắc chắn sẽ hạn chế việc đánh giá thiếu khách quan, thiếu công bằng”, ông Hiểu nói.
“Văn hóa công sở xuống cấp là chính xác”
Theo nhà văn Nguyễn Quang Thiều, ý kiến cho rằng văn hóa công sở đang xuống cấp là chính xác. Văn hóa công sở được thể hiện ở hai vấn đề cơ bản: Hành vi trong công việc và không gian công sở.
Trong công việc bao gồm, trách nhiệm với công việc, điều hành công việc, xử lý công việc, quan hệ đồng nghiệp và giao tiếp với đối tác. Đối tác ở đây có hai thành phần là các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội và người dân.
“Chính sách cũng như các quy định của Đảng và Nhà nước trong việc tiếp và làm việc với người dân đã rất rõ và có tính nguyên tắc cao, nhưng việc thực hiện, đặc biệt là các cơ quan nhà nước ở cơ sở đang đặt ra nhiều vấn đề thách thức. Công sở với không ít người dân không phải là nơi mà người dân đến để trình bày một nguyện vọng, để được giải quyết trên luật pháp mọi vấn đề liên quan mà đôi khi nơi gây ra những phiền hà, ẩn ức cho người dân”, nhà văn Nguyễn Quang Thiều nói.
Theo nhà văn Nguyễn Quang Thiều, một vấn đề đáng báo động là quan hệ giữa các cá nhân trong công sở, đồng nghiệp với đồng nghiệp là cấp trên cấp dưới. Điều này đã đẩy văn hóa công sở ở một số nơi vào tình trạng tồi tệ, dẫn đến những hiện tượng mất đoàn kết, bè cánh, không hoàn thành nhiệm vụ… và làm giảm những điều tốt đẹp trong quan hệ người với người và trong công việc.
Ông Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh, văn hóa công vụ, được cấu thành từ nhiều yếu tố khác nhau, cụ thể là một hệ thống các giá trị tinh thần và vật chất gồm văn hóa giao tiếp, ứng xử, tinh thần, thái độ làm việc, trang phục, lễ phục, xây dựng môi trường công sở… được hình thành trong quá trình thực thi công vụ; quyết định thái độ, hành vi của cán bộ, công chức, viên chức và kết quả thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
Văn hóa công vụ có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống vì nó luôn gắn liền với hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ của cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị, hệ thống tổ chức các cơ quan nhà nước mà chúng ta biết các cơ quan, đơn vị này đại diện cho nhà nước giải quyết các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp, người dân. Nếu thực hiện tốt văn hóa công vụ, sẽ là chuẩn mực của một nền hành chính công vụ và có ảnh hưởng tốt đến toàn xã hội.
“Vì vậy, văn hóa công vụ phải hướng tới xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm tính trang nghiêm và hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức”, ông Cường nói.