"Đánh cắp giấc mơ" đoạt giải Nhất "Giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam 2019"
Họa sĩ Trần Khánh Chương Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam trao giải cho các tác giả xuất sắc
Bài liên quan
"Ở hai đầu nỗi nhớ" với "Quán thanh xuân" tháng 9
Thanh Trúc 9X dẫn chương trình trực tiếp trao giải LH Truyền hình - Phát thanh CAND
“Tôi chưa từng có Trung thu với cha mẹ… Năm nay mình sẽ thay đổi điều ấy”
Phạm Văn Thoại là chủ nhân đầu tiên của ngôi nhà chung "Vietnam’s Next Top Model 2019"
Theo họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, có 2.419 tác phẩm tham dự các triển lãm mỹ thuật khu vực. Hội đồng nghệ thuật đã chọn 1.389 tác phẩm của 1.275 tác giả để trưng bày.
Ngoài giải Nhất, Hội Mỹ thuật Việt Nam còn trao giải Nhì cho tác giả Cù Kao Khải (Ninh Bình) với tác phẩm điêu khắc gỗ “Cưới chuột”; 2 giải Ba cho tác giả Lê Thị Thanh (Thanh Hóa) với tác phẩm in độc bản và in lưới “Cứu”, tác giả Hà Phước Duy (Long An) với tác phẩm sơn dầu “Đồng trưa”.
Ở lĩnh vực phê bình mỹ thuật, Hội Mỹ thuật Việt Nam trao 2 giải C cho tác giả Lê Quốc Bảo (Hà Nội) với sách “Mỹ thuật hiện đại Việt Nam từ góc nhìn giảng dạy, nghiên cứu, phê bình mỹ thuật”; tác giả Nguyễn Đăng Dũng (Hà Nội) với sách “Nghệ nhân, họa sĩ Nguyễn Đăng Sần và dòng tranh dân gian Đông Hồ”.
Về giải thưởng "Triển lãm mỹ thuật khu vực" có 1 giải A thuộc về tác giả Nguyễn Thái Thăng (Hà Nội) với tác phẩm sơn dầu “Mã Việt” và 10 giải B, 12 giải C, 38 giải Khuyến khích.
Tác phẩm khắc gỗ "Đánh cắp giấc mơ" của tác giả Nguyễn Khắc Hân |
Ông Trần Khánh Chương đánh giá các tác phẩm trưng bày tại triển lãm mỹ thuật khu vực năm nay cho thấy sự phát triển đồng đều của mỹ thuật cả nước. Các đề tài phản ánh được đời sống sinh hoạt của từng vùng miền. Chất liệu khá phong phú, có tìm tòi trong sử dụng chất liệu và kết hợp các hình thức thể hiện mới. Nhiều khu vực đã xuất hiện một số tác giả trẻ triển vọng.
Tuy nhiên, các triển lãm mỹ thuật khu vực còn tồn tại một số vấn đề. Đó là những đề tài quen thuộc chưa được tác giả nhìn nhận ở những góc độ khác nhau để có những tác phẩm mới. Bút pháp của các tác giả chưa có sự thay đổi, bứt phá.
Ông Trần Khánh Chương cũng cho biết, số lượng các tác phẩm lý luận phê bình mỹ thuật gửi đến ít, chỉ có sách, không có các tuyển tập bài viết đã đăng trên báo chí. Do vậy, công tác lý luận phê bình năm 2019 cần được quan tâm nhiều hơn.
Nhân dịp này, Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng tặng Kỷ niệm chương cho các hội viên có nhiều đóng góp cho sự phát triển mỹ thuật Việt Nam.