Tag
Quảng Nam

Dân phản đối đóng điểm mở dải phân cách gần trạm BOT Điện Thắng

Đô thị 05/04/2024 16:07
aa
TTTĐ - Người dân Điện Thắng Trung khẳng định việc doanh nghiệp đóng điểm mở dải phân cách tại Km 944+250 quốc lộ 1 sẽ tạo "điểm đen" về an toàn giao thông.
Quảng Nam: Thống nhất chủ trương cấp GCNQSDĐ cho dự án đô thị Điện Thắng Quảng Nam: Trộm cây mai bán tiêu xài, 4 thanh niên bị tạm giữ Sẽ mất vài chục tỷ đồng nếu di dời trạm BOT tại Điện Bàn Quảng Nam: Điện Bàn đang là tâm điểm đón sóng đầu tư
Dân phản đối đóng điểm mở dải phân cách gần trạm BOT Điện Thắng
Công ty 545 thất bại trong việc xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 quốc lộ 1 phường Điện Thắng Trung (Ảnh: V.Q)

Ngày 5/4, UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) cho biết đã có kết quả lấy ý kiến người dân phường Điện Thắng Trung liên quan đến việc Công ty CP Xây dựng công trình 545 (Công ty 545) xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 và dự kiến điểm mở mới trên quốc lộ 1 nằm gần trạm BOT Km947 - Km987.

Theo nội dung biên bản lấy ý kiến ngày 26/3 vừa qua giữa người dân, đại diện UBND phường, đại diện Đảng uỷ, HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Điện Thắng Trung, các đoàn thể phường và các tổ dân phố thì người dân đã thống nhất không đồng ý đóng điểm mở dải phân cách tại Km944+250.

Theo người dân, việc đóng điểm mở dải phân cách nói trên sẽ khiến các xe ô tô sẽ di chuyển tránh vào khu dân cư Thanh Quýt 3 nhằm né trạm BOT của Công ty 545, qua đó gây mất an toàn giao thông cũng như mất vệ sinh môi trường.

Người dân cho rằng việc đóng điểm mở dải phân cách và chỉ chừa khoảng rộng 2m sẽ tạo "điểm đen" về an toàn giao thông cho người dân trên quốc lộ 1.

Việc đóng điểm mở dải phân cách cũng khiến người dân lưu thông phương tiện ngược chiều trên đường, gây tai nạn giao thông.

Dân phản đối đóng điểm mở dải phân cách gần trạm BOT Điện Thắng
Theo người dân, việc đóng điểm mở dải phân cách nói trên sẽ khiến các xe ô tô sẽ di chuyển tránh vào khu dân cư Thanh Quýt 3 nhằm né trạm BOT của Công ty 545, qua đó gây mất an toàn giao thông cũng như mất vệ sinh môi trường (Ảnh: V.Q)

Người ra, việc đóng điểm mở dải phân cách sẽ khiến người dân bị ảnh hưởng khi di chuyển đến trụ sở UBND phường làm thủ tục hành chính, giấy tờ liên quan.

"Việc lưu thông của người dân qua khu vực này đã có từ lâu. Nếu các ô tô lưu thông qua khu vực này để né trạm thu phí BOT thì cơ quan chức năng phải vào cuộc đảm bảo an toàn giao thông", người dân, cho hay.

Trước đó, ngày 23/1, sau khi Công ty 545 có Công văn số 05/CV-TCKT ngày 4/1 về việc xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 và dự kiến điểm mở mới trên Quốc lộ 1 thuộc thị xã Điện Bàn, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Công văn số 586 gửi Bộ Giao thông vận tải.

UBND tỉnh Quảng Nam kính đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm, xem xét, chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ nghiên cứu, giải quyết các kiến nghị của Công ty 545 - Nhà đầu tư dự án thành phần 1 Mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km947 - Km987, tỉnh Quảng Nam theo Hợp đồng BOT số 29/HĐ.BOTBGTVT ngày 14/5/2024.

Dân phản đối đóng điểm mở dải phân cách gần trạm BOT Điện Thắng
Trạm thu phí BOT qua thị xã Điện Bàn (Ảnh: V.Q)

Về lý do xin đóng điểm mở dải phân cách, Công ty 545 cho rằng thời gian qua doanh thu từ thu phí qua trạm BOT đã sụt giảm liên tục kể từ khi đưa trạm vào hoạt động từ năm 2016.

Theo đó, trong năm 2016, trạm BOT này mỗi ngày thu về khoảng 600 - 700 triệu đồng tiền bán vé. Tuy nhiên, kể từ năm 2017 trở về đến nay, doanh thu từ tiền bán vé chỉ rơi vào khoảng hơn 200 triệu đồng/ngày.

Công ty 545 cho biết dự án nói trên có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng và phía chủ đầu tư phải vay ngân hàng để lấy tiền đầu tư, xây dựng.

Với doanh thu như hiện nay, phía chủ đầu tư không đủ trả tiền lãi cho phía ngân hàng và phải chịu lỗ; trong khi hiện nay nhiều phương tiện giao thông có xu hướng "né" trạm BOT để qua khu vực Điện Thắng Trung về hướng Vĩnh Điện hoặc ngược lại.

Đối với vị trí trạm BOT hiện nay, Công ty 545 cho rằng trước đây không có dân cư đông đúc nhưng hiện nay đã phát sinh khu dân cư khiến tình trạng phương tiện thường xuyên né trạm để tránh bị mua vé.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô qua điện thoại vào chiều 5/4, đại diện Công ty 545 thừa nhận việc người dân không đồng ý cho doanh nghiệp đóng điểm mở dải phân cách như trên là đúng.

Do người dân không đồng ý nên vị này cho biết việc đóng điểm mở dải phân cách tại Km944+250 đối với doanh nghiệp là không thể thực hiện được.

Đọc thêm

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Xem thêm