Tag

Dàn nhạc Giao hưởng trẻ VYO mang đến không gian hội tụ văn hóa mới cho người dân Thủ đô

Điện ảnh - Âm nhạc 09/09/2022 08:00
aa
TTTĐ - Ngày 8/9, dàn nhạc trẻ đa quốc tịch đầu tiên tại Việt Nam - Dàn nhạc giao hưởng trẻ Việt Nam (VYO) biểu diễn thành công trước công chúng tại hòa nhạc mang tên VYO Grand Concert được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây cũng là đêm diễn mở đầu cho chuỗi hòa nhạc cộng đồng của VYO được tổ chức tại 03 không gian sáng tạo tại thành phố Hà Nội bao gồm: Không gian xanh Cảm Hội, Trung tâm văn hóa quận Bắc Từ Liêm và Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội.
Hội thảo góp phần quảng bá các giá trị đặc sắc văn hóa Thăng Long - Hà Nội

Toàn bộ các buổi biểu diễn được tổ chức hoàn toàn miễn phí để mang đến những không gian hội tụ văn hóa mới mẻ đầy cởi mở dành cho người dân Thủ đô, từ đó làm giàu trải nghiệm âm nhạc, tạo tư duy và thói quen thưởng thức nghệ thuật cho công chúng, đánh dấu những lần gặp gỡ đầy cảm hứng giữa cộng đồng và âm nhạc cổ điển.

Hòa nhạc VYO Grand Concert của dàn nhạc đa quốc tịch có buổi biểu diễn thành công tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 8/9
Hòa nhạc VYO Grand Concert của dàn nhạc đa quốc tịch có buổi biểu diễn thành công tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 8/9

Những bước đi đầu tiên của dàn nhạc trẻ đa quốc tịch VYO nhận được sự ủng hộ từ những nghệ sĩ hàng đầu trong giới Âm nhạc cổ điển tại Việt Nam.

Góp phần giúp Hà Nội trở thành một trong những những thành phố âm nhạc hàng đầu

Nhạc trưởng Honna Tetsuji - Cố vấn nghệ thuật của VYMI (đơn vị tổ chức và vận hành VYO), nhạc trưởng của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tâm đắc về ý nghĩa sự ra đời của dàn nhạc giao hưởng trẻ VYO và chương trình Hòa nhạc cộng đồng của VYO đối với nền âm nhạc cổ điển Việt Nam.

Dàn nhạc Giao hưởng trẻ VYO mang đến không gian hội tụ văn hóa mới cho người dân Thủ đô

Ông cho biết: Các thành viên của dàn nhạc giao hưởng trẻ VYO bao gồm những nhạc công trẻ triển vọng và cả những chủ doanh nhân, bác sĩ, vận động viên, luật sư tương lai, những bạn trẻ chuyên nghiệp và không chuyên với nhiều quốc tịch khác nhau tập trung lại để cùng chơi nhạc vào mỗi chủ nhật. Tình bạn và sự kết nối trong âm nhạc của các thành viên VYO sẽ đóng góp một vai trò quan trọng trong việc mang lại tính đa dạng về màu sắc, cá tính, góc nhìn cho thế giới âm nhạc cổ điển và đặc biệt là mang lại đời sống văn hóa - âm nhạc phong phú cho mỗi thành viên trong dàn nhạc.

"Tinh thần và phong cách sống gắn bó với nghệ thuật của các bạn trẻ VYO sẽ dần được lan tỏa tới bạn bè và người thân, từ đó góp phần ghi dấu và tạo thói quen âm nhạc trong đời sống thường nhật của cộng đồng. Điều này sẽ phát triển rộng hơn nữa thông qua những buổi hòa nhạc tại các địa điểm công cộng của VYO. Tôi nghĩ rằng số lượng người gặp gỡ một cách bị động, từ đó truyền cảm hứng để quan tâm đến âm nhạc cổ điển sẽ được nhân rộng từng chút một. Điều này rất tuyệt vời khi khoảng cách giữa những người biểu diễn và khán giá được kéo lại gần hơn, cách thưởng thức âm nhạc nhờ đó cũng đa dạng và sâu sắc hơn.

Dàn nhạc Giao hưởng trẻ VYO mang đến không gian hội tụ văn hóa mới cho người dân Thủ đô

Sau một thời gian dài làm việc tại Việt Nam, tôi nhận thấy rằng người Việt Nam nhạy bén trong khả năng cảm thụ âm nhạc, ngôn từ thường ngày đã giàu chất thơ. Vì vậy, tôi tin rằng thông qua những cơ hội gặp gỡ cởi mở như chuỗi hòa nhạc cộng đồng của VYO sẽ góp phần giúp Hà Nội có thể trở thành một trong những những thành phố âm nhạc hàng đầu thế giới", nhạc trưởng người Nhật Bản bày tỏ.

Tạo động lực cho các bạn trẻ đang và sẽ theo con đường âm nhạc

NSƯT Trịnh Tùng Linh - Cố vấn Dàn nhạc VYO và là Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam thì nhận định: VYO Grand Concert và các buổi hòa nhạc cộng đồng sẽ là bước tiến vượt bậc, đưa ý thức của mọi thành viên VYO từ chỗ là khán giả thành những người truyền cảm hứng cho khán giả, tạo động lực cho các bạn trẻ đang và sẽ theo con đường âm nhạc cảm thấy gần gũi, hứng thú hơn. Qua đó, hy vọng chúng ta sẽ có một thế hệ trẻ yêu thích nghệ thuật, đặc biệt là loại hình âm nhạc cổ điển. Đây cũng chính là lý do lớn nhất để Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam quyết định đồng hành cùng dàn nhạc trẻ VYO.

Dàn nhạc Giao hưởng trẻ VYO mang đến không gian hội tụ văn hóa mới cho người dân Thủ đô

NSƯT Đào Mai Anh - Cố vấn dàn nhạc VYO cũng chia sẻ: Đối với các nghệ sĩ đã có bề dày trong nghề sẽ có nhiều kinh nghiệm, âm nhạc sẽ có nhiều tư duy, sâu lắng hơn, còn với các bạn trẻ thì năng động và luôn tràn đầy nhiệt huyết, sự kết hợp giữa hai thế hệ khi làm việc cùng với nhau sẽ là một sự bổ trợ và học hỏi lẫn nhau, tạo nên hiệu quả rất tốt ở VYO.

Chính vì vậy mà tôi tin rằng các thành viên VYO sẽ là những cầu nối rất tuyệt đề mang Âm nhạc cổ điển tới gặp gỡ và giao lưu với cộng đồng, để mọi người được thưởng thức âm nhạc, cảm nhận cái đẹp, niềm vui, sự bình yên mà âm nhạc có thể mang lại.

Đặc biệt là sau một thời gian dịch bệnh, khi các thể loại âm nhạc phổ biến khác được tổ chức ở các địa điểm cộng đồng và tạo dựng được những sự kết nối tuyệt vời. Thật tuyệt khi VYO cũng có những hoạt động biểu diễn này với âm nhạc cổ điển.

Dàn nhạc Giao hưởng trẻ VYO mang đến không gian hội tụ văn hóa mới cho người dân Thủ đô

Đây là một trong những hoạt động sẽ thu hút được nhiều khán giả, họ sẽ cảm nhận được sự gần gũi hơn với nhạc cổ điển, sẽ không còn cảm thấy âm nhạc cổ điển quá xa vời, quá khó nghe, sẽ tạo cho họ sự hứng thú và đặc biệt là với các bạn trẻ. Tôi chắc chắn rằng sẽ có nhiều bạn trẻ muốn học, muốn được chơi trong dàn nhạc và ít nhất sẽ làm cho các bạn ấy được tiếp cận và đến gần với âm nhạc cổ điển hơn.

Đọc thêm

46 tác phẩm đạt giải Sáng tác ca khúc Thanh âm Hà Nội Văn hóa

46 tác phẩm đạt giải Sáng tác ca khúc Thanh âm Hà Nội

TTTĐ - Chiều 26/9, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức trao giải thưởng và ra mắt ấn phẩm Cuộc thi sáng tác ca khúc Thanh âm Hà Nội. 46 tác phẩm xuất sắc đã được vinh danh trong hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô.
"Giải mã" sức hút của "Hoa sữa về trong gió" Điện ảnh - Âm nhạc

"Giải mã" sức hút của "Hoa sữa về trong gió"

TTTĐ - Với câu chuyện tình cảm gia đình tràn đầy yêu thương và những cảnh quay đẹp mắt đặc trưng của Hà Nội, bộ phim "Hoa sữa về trong gió" đã có sức hút mạnh mẽ với người xem.
Những thanh âm Hà Nội trong sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung Văn hóa

Những thanh âm Hà Nội trong sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

TTTĐ - Với bộ đôi tác phẩm “Thanh âm Hà Nội” và “Cô đơn giữa Hà Nội” nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung gửi gắm lời tri ân và tình cảm của mình tới mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến. Đây cũng là món quà âm nhạc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô của một người con Hà Nội, luôn yêu thương mảnh đất này bằng cả trái tim mình.
20 nghệ sĩ hòa nhịp yêu thương hướng về đồng bào vùng bão lũ Điện ảnh - Âm nhạc

20 nghệ sĩ hòa nhịp yêu thương hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Bên cạnh Quỹ cứu trợ bão lũ khẩn cấp trị giá 250 tỷ đồng, mới đây, Tập đoàn Vingroup đã phát động chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” nhằm kêu gọi sức mạnh đoàn kết của toàn cộng đồng, góp phần xoa dịu mất mát của bà con vùng thiên tai và chung tay tái thiết cuộc sống sau bão lũ. Nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động ý nghĩa này là giải đi bộ, giải chạy “Vươn mầm Hy vọng”, hội chợ thiện nguyện “Ươm mầm Yêu thương” và đặc biệt là đêm nhạc thiện nguyện “Gieo mầm thiện Tâm” quy tụ 20 nghệ sĩ tài năng.
Khắc họa nét đẹp nhất về đất và người Hà Nội bằng âm nhạc Điện ảnh - Âm nhạc

Khắc họa nét đẹp nhất về đất và người Hà Nội bằng âm nhạc

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật "Cảm xúc tháng 10" khắc họa nét đẹp nhất về đất và người Hà Nội suốt 70 năm qua bằng âm nhạc. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
Bond mang đến những gì khi biểu diễn tại Hà Nội? Văn hóa

Bond mang đến những gì khi biểu diễn tại Hà Nội?

TTTĐ - Nhóm tứ tấu đàn dây lừng danh Bond sắp sang Việt Nam biểu diễn vào tối 5/10 tới tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội trong chương trình “BOND Live in Vietnam” do Báo Nhân dân phối hợp cùng IB Group Vietnam tổ chức. Sự kiện nằm trong dự án âm nhạc quốc tế vì cộng đồng “Good Morning Vietnam” hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả rất nhiều điều tuyệt vời đầy bất ngờ và ý nghĩa.
Chương trình "Vì những mùa trăng an bình”: Góp hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ bà con vùng lũ Điện ảnh - Âm nhạc

Chương trình "Vì những mùa trăng an bình”: Góp hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ bà con vùng lũ

TTTĐ - Tối 22/9, chương trình "Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng" số 3 với chủ đề “Vì những mùa trăng an bình” được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, phát thanh FM96, app Hanoi On và các nền tảng số của Đài Hà Nội.
"Vì những mùa trăng an bình" - thông điệp âm nhạc lan toả lòng nhân ái Văn hóa

"Vì những mùa trăng an bình" - thông điệp âm nhạc lan toả lòng nhân ái

TTTĐ - "Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng" do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức đem đến mùa trăng ấm áp nghĩa tình cho trẻ em vùng bão, lũ. Chương trình lên sóng vào lúc 20h ngày 22/9, được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, phát thanh FM96, app Hanoi On và các nền tảng số của Đài Hà Nội.
Khán giả xúc động với chuyện tình “Công nữ Anio” Điện ảnh - Âm nhạc

Khán giả xúc động với chuyện tình “Công nữ Anio”

TTTĐ - Sau đêm diễn vô cùng thành công tại TP HCM, kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio” tiếp tục đến với khán giả Hà Nội vào tối 18/9. Buổi diễn có sự tham dự ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki và phu nhân.
Tùng Dương hát về những "cơn bão" đi qua cuộc đời người đàn ông Văn hóa

Tùng Dương hát về những "cơn bão" đi qua cuộc đời người đàn ông

TTTĐ - Những hình ảnh trong MV ''Đàn ông không cần khóc'' của ca sĩ Tùng Dương như một bộ phim ngắn với những cảnh đời khác nhau, đều phải đi qua rất nhiều thử thách cuộc đời. Họ không khóc ''dù tâm bão đang giày xéo trong đêm''. Họ lặng im đi qua sóng gió đời mình mà trong lòng ''ôm dòng sông cuộn dâng chảy xiết''.
Xem thêm