Tag

Đảm bảo nước sạch phục vụ sinh hoạt cho bà con vùng lũ

Môi trường 25/09/2024 20:44
aa
TTTĐ - Những ngày qua, mặc dù tại Thủ đô Hà Nội không xảy ra mưa lớn, song lũ trên các sông Tích, Bùi, Đáy rút rất chậm. Với tốc độ lưu thoát như hiện nay, vùng thấp trũng, ven sông Bùi thuộc huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức còn ngập lụt 3 - 5 ngày tới; vùng ven sông Tích thuộc huyện Thạch Thất, Quốc Oai là 2 - 4 ngày. Do đó, các địa phương cần có phương án đảm bảo nước sạch phục vụ sinh hoạt cho bà con Nhân dân.
Chính sách tín dụng cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Tiếp ứng kịp thời lương thực, nước sạch cho người dân vùng "rốn lũ" Đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm trước nguy cơ lũ Những việc cần làm để bảo vệ sức khỏe khi mưa lũ

Sẵn sàng xe téc cung cấp nước sạch vùng ngập úng

Thống kê của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay vẫn còn hàng ngàn người dân các địa phương phải sơ tán, tránh ngập lụt. Trong đó, nhiều nhất là tại huyện Chương Mỹ với khoảng 8.500 người, huyện Mỹ Đức 2.405 người, huyện Quốc Oai 933 người, huyện Thạch Thất 68 người, thị xã Sơn Tây 89 người...

Để hỗ trợ tiêu úng nhanh khu dân cư, các doanh nghiệp thủy lợi thành phố Hà Nội đang vận hành 140 trạm bơm với 440 tổ máy, tổng lưu lượng gần 1,223 triệu mét khối/giờ.

Ngoài vệ sinh môi trường, chuẩn bị khôi phục sản xuất sau mưa lũ, các huyện tiếp tục huy động nguồn lực hỗ trợ người dân bị thiệt hại, ảnh hưởng do lũ lụt. Tại huyện Chương Mỹ vẫn duy trì 5 điểm sơ tán tập trung tại xã Nam Phương Tiến. Huyện đã cấp phát các nguồn lực hỗ trợ cho người dân hơn 2,306 tỷ đồng tiền mặt; 35,248 tấn gạo, 4.272 thùng mì tôm, 13.693 thùng nước uống, duy trì 250 bồn chứa nước sạch sinh hoạt, loại 1.000 lít/bồn...

Đảm bảo nước sạch phục vụ sinh hoạt cho bà con vùng lũ
Nhiều địa phương của Hà Nội hiện vẫn đang bị ngập

Huyện Mỹ Đức đã tiếp nhận nguồn lực hỗ trợ từ 195 tổ chức, cá nhân, cấp phát cho người dân các xã bị thiệt hại vì mưa lũ 32,5 tấn gạo, 6.613 thùng mì tôm, 14.278 thùng nước uống, 1.888 thùng sữa...

Thông tin về công tác vận hành đảm bảo cung cấp nước sạch cho các vùng bị ngập úng, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, các công ty nước sạch đã sẵn sàng phương án cấp nước bằng xe téc. Với những khu vực xe không vào được, sẽ cấp bình.

Hiện có từ 500 - 1.000 bình loại 20 lít được dự phòng để cấp cho những khu vực bị chia cắt và mất nước. Riêng Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội đã dự phòng 5 xe téc sẵn sàng cung ứng nước sạch, phục vụ cho những khu vực ngập úng.

Xử lý các giếng nước để ăn uống và sinh hoạt

Trong bão lụt, nước ngập tràn, cuốn theo mọi thứ gây ô nhiễm có trên mặt đất như chất thải từ cống rãnh, nhà tiêu, xác động vật... làm nước và môi trường bị ô nhiễm. Vì vậy, ngay khi nước rút, người dân cần thực hiện các biện pháp xử lý nước và môi truờng để tránh ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Bà Lương Mai Anh, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế cho biết, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương để vận động, hướng dẫn Nhân dân dọn vệ sinh kết hợp với xử lý nước và vệ sinh môi trường sau mưa lũ, ngập lụt.

Đối với giếng khơi, dù đã dùng nilông hoặc nắp bịt miệng giếng, nước trong giếng vẫn bị ô nhiễm rất nặng vì nắp và nilông chỉ ngăn rác, cặn vào giếng, chứ không ngăn được nước bẩn vào giếng.

Người dân cần tiến hành vệ sinh, thau rửa giếng và khử khuẩn nước giếng như sau: Khơi thông tất cả các vũng nước đọng xung quanh khu vực giếng; tháo bỏ nắp và nilông bịt miệng giếng; nếu giếng ngập lụt, nước đục thì phải tiến hành thau vét giếng.

Múc cạn nước và vét hết bùn cặn. Các vùng có điện hoặc máy nổ thì dùng máy bơm điện hút cạn nước rồi thau vét giếng. Trường hợp không thể thau vét được thì chọn một giếng khác để xử lý và dùng chung.

Đảm bảo nước sạch phục vụ sinh hoạt cho bà con vùng lũ
Để hỗ trợ tiêu úng nhanh khu dân cư, các doanh nghiệp thủy lợi thành phố Hà Nội đang vận hành 140 trạm bơm với 440 tổ máy, tổng lưu lượng gần 1,223 triệu mét khối/giờ

Nếu tất cả các giếng trong khu vực đều không thể thau vét thì có thể áp dụng biện pháp xử lý tạm thời như múc vài chục lít lên bể chứa rồi đánh phèn và khử khuẩn, dùng hết làm mẻ khác, chờ vài ngày sau mức nước giếng xuống thấp tiến hành thau rửa.

Trường hợp không có phèn chua để làm trong nước thì làm một bể lọc cát tạm thời bằng một thùng, xô hay vại thể tích khoảng 20 - 30 lít. Người dân đụcmột lỗ đường kính 1cm trên thành cách đáy thùng 5cm, cho một ít đá hoặc gạch vỡ lót ở đáy, đặt một mảnh bao tải gai lên trên, rồi đổ cát dày khoảng 25 - 30cm; đổ nước giếng vào cho đến khi nước chảy ra trong thì lấy để khử khuẩn.

Nếu giếng bị ngập nhưng nước lụt không tràn vào giếng và nước giếng trong thì vẫn phải khử khuẩn trước khi sử dụng. Nếu điều kiện cho phép thì múc cạn và thau rửa, nếu không thì có thể tiến hành khử khuẩn ngay nước trong giếng để sử dụng. Một vài tuần sau, tiến hành thau rửa giếng.

Đối với các giếng đã bị ngập lụt thì nhất thiết phải thau rửa và khử khuẩn mới được sử dụng. Khi có hàng loạt giếng bị ngập lụt, nhu cầu cấp nước lớn mà không đủ lực lượng xử lý nước thì ở mỗi cụm dân cư chọn một vài giếng ít bị ô nhiễm xử lý trước để lấy nước dùng ngay.

Người dân có thể dùng phèn chua (loại thường dùng là phèn nhôm) để xử lý nước với liều lượng 50g/1m3 nước, nếu nước đục nhiều có thể cho lượng phèn tối đa tới 100g/1m3. Hoà tan hết lượng phèn cần thiết vào một gầu nước, tưới đều lên thành giếng nước, thả gầu chìm sâu xuống nước rồi kéo mạnh lên khoảng 10 lần rồi để 30 phút đến 1 giờ cho cặn lắng hết thì tiến hành khử khuẩn.

Sau đó, khử khuẩn giếng nước bằng các chế phẩm khử khuẩn nước sinh hoạt đã được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành còn hiệu lực. Trong trường hợp xử lý nước bằng Clo, nếu không ngửi thấy mùi Clo trong nước thì cần cho thêm hóa chất vào giếng và khuấy đều, cho thêm đến khi nào nước giếng có mùi Clo thì thôi. Người dân dùng nước giếng này dội lên thành giếng để khử khuẩn, sau đó để khoảng 30 phút là có thể dùng được.

Sau khi khử khuẩn ngửi thấy mùi Clo thì việc khử khuẩn mới có tác dụng. Trong trường hợp không có hoá chất khử khuẩn, chỉ ăn uống nước đã đun sôi 10 phút trở lên và không ăn các loại rau sống rửa bằng nước chưa khử khuẩn.

Đối với giếng khoan, bơm hết nước đục và bơm tiếp 15 phút nữa sau đó có thể sử dụng được. Người dân cần lưu ý làm vệ sinh bơm, sàn giếng.

Đọc thêm

Nhân rộng lối sống xanh qua cuộc thi vẽ tranh "Ngôi trường xanh" Môi trường

Nhân rộng lối sống xanh qua cuộc thi vẽ tranh "Ngôi trường xanh"

TTTĐ - Với mục tiêu nâng cao nhận thức, hành động của trẻ em về bảo vệ môi trường, thúc đẩy lối sống xanh, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã phát động Cuộc thi vẽ tranh về bảo vệ môi trường trong học đường với chủ đề "Ngôi trường xanh".
Bình Định chính thức khởi động chương trình phân loại rác tại nguồn Xã hội

Bình Định chính thức khởi động chương trình phân loại rác tại nguồn

TTTĐ - Thành phố Quy Nhơn (Bình Định) vừa phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) tổ chức Hội thảo khởi động chương trình phân loại rác tại nguồn.
Quảng Nam: Nước thải đen ngòm từ Cụm công nghiệp An Lưu lại đổ ra môi trường Xã hội

Quảng Nam: Nước thải đen ngòm từ Cụm công nghiệp An Lưu lại đổ ra môi trường

TTTĐ - Mặc dù Cụm công nghiệp An Lưu tại thị xã Điện Bàn có nhà máy xử lý nước thải nhưng nước thải có dấu hiệu chưa qua xử lý vẫn chảy ra môi trường, gây ô nhiễm.
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Thủ đô Hà Nội đêm và sáng sớm có lúc có mưa Môi trường

Thủ đô Hà Nội đêm và sáng sớm có lúc có mưa

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 22/9 và ngày 23/9, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4.
Vinamilk: Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn Môi trường

Vinamilk: Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn

TTTĐ - Hơn 50 nhân viên Vinamilk đã cùng tham gia chuyến đi đến Đất Mũi, Cà Mau - nơi doanh nghiệp đang triển khai dự án Cánh rừng Net Zero trong giai đoạn 2023 - 2029. Đây là một trong nhiều hoạt động được Vinamilk triển khai hàng năm để tái sinh cánh rừng thành công, hình thành bể hấp thụ carbon hướng đến mục tiêu Net Zero.
Rà soát, sơ tán dân khi mưa lớn, lũ sông đang lên trở lại Môi trường

Rà soát, sơ tán dân khi mưa lớn, lũ sông đang lên trở lại

TTTĐ - Từ nay đến ngày 23/9, Thủ đô có mưa lớn, lũ trên các sông Bùi, Tích, Mỹ Hà lên trở lại, cần rà soát, sẵn sàng sơ tán dân ứng phó các tình huống thiên tai.
Bài 2: Cây đổ rồi, chồi lại lên xanh Môi trường

Bài 2: Cây đổ rồi, chồi lại lên xanh

TTTĐ - Bà Nguyễn Thị Khanh (khu 3, xã Minh Châu, Ba Vì, Hà Nội) mất trắng hàng mẫu hoa màu, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Nhưng bà chia sẻ rằng “gia đình vẫn chịu được nhiệt”, “nếu có hỗ trợ, xin dành cho gia đình khác”. Tương tự như bà Khanh, sự mạnh mẽ, hào sảng, lạc quan của người nông dân gắn bó với xã đảo Minh Châu khiến người viết đi từ kinh ngạc này đến thán phục khác.
Thị xã Điện Bàn xin 9.000m3 cát để đắp đập ngăn mặn Môi trường

Thị xã Điện Bàn xin 9.000m3 cát để đắp đập ngăn mặn

TTTĐ - Thị xã Điện Bàn vừa đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép địa phương lấy nguồn cát nạo vét sông Cổ Cò để thi công đập ngăn mặn sông Vĩnh Điện.
Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to Môi trường

Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 19/9 và sáng sớm 20/9, khu vực từ Nghệ An đến Bắc Quảng Trị có mưa to đến rất to.
Xem thêm