Tag

Đảm bảo an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau

Muôn mặt cuộc sống 19/01/2024 20:15
aa
TTTĐ - Ngành Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Thủ đô tiếp tục quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển hệ thống an sinh xã hội đa tầng, đa dạng, thống nhất và huy động được sự chung tay của toàn xã hội. Qua đó, để đảm bảo mục tiêu, không để ai bị bỏ lại phía sau, thực hiện mục tiêu giảm nghèo theo chuẩn nghèo của giai đoạn 2022 - 2025
Hành trình 15 năm nỗ lực không để ai bị bỏ lại phía sau
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Ngày 19/1, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến, với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà.

Đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng an sinh xã hội

2023 là năm có nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, việc làm và thu nhập của người lao động. Trong bối cảnh đó, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội và các cơ quan ban, ngành của TP đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt cùng sự quyết tâm, nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành LĐTB&XH Thủ đô, lĩnh vực an sinh xã hội của TP đã đạt được nhiều kết quả. Các chỉ tiêu lớn của TP giao, ngành LĐTB&XH Hà Nội đều đạt và vượt, đóng góp vào thành công chung của Thủ đô.

Đó là, tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị giảm còn 2,97%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 73,23%; tỷ lệ lao động có bằng cấp chứng chỉ đạt 52,53%. Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2023 còn 0,03% trên tổng số hộ dân toàn TP, tương đương còn 690 hộ nghèo. Người lao động ở Hà Nội tham gia bảo hiểm xã hội đạt 45%, cao hơn tỷ lệ chung của cả nước.

Ngành LĐTB&XH Hà Nội đã tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND TP ban hành nhiều văn bản về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách an sinh xã hội đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới; chuyển đổi cách tiếp cận chính sách xã hội từ “bảo đảm và ổn định” sang “ổn định và phát triển”...

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 tập thể.
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 tập thể xuất sắc

Ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà ngành LĐTB&XH Hà Nội đạt được trong năm 2023, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi mong muốn Sở LĐTB&XH cùng tập thể ngành tập trung thực hiện 8 nhiệm vụ để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội, hoàn thành mọi mục tiêu đề ra. Đó là tiếp tục tham mưu TP triển khai thực hiện tốt Chương trình số 08 của Thành ủy về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 – 2025”. Đồng thời, ngành tham mưu UBND TP chỉ đạo các sở, ngành triển khai thực hiện hiệu quả nhiều cơ chế, chính sách đặc thù của TP.

Sở LĐTB&XH Hà Nội tham mưu UBND TP ban hành kế hoạch thăm, tặng quà cho các đối tượng xã hội; đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng an sinh xã hội. Cùng với đó là tăng cường nâng cao năng lực, phân tích dự báo, theo dõi sát diễn biến tình hình lao động, việc làm, các vấn đề an sinh xã hội; ổn định và phát triển thị trường lao động bảo đảm hiện đại, linh hoạt, bền vững và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế...

Tặng quà người có công, các đối tượng dịp Tết Giáp Thìn 2024

Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà ghi nhận những kết quả của ngành LĐTB&XH Thủ đô đạt được, có đóng góp hết sức tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô trong năm 2023.

Sở LĐTB&XH Hà Nội đã tham mưu cho Thành ủy, UBND TP kế hoạch triển khai Chỉ thị 21 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 cá nhân
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 cá nhân

Sở cũng chủ động tham mưu TP các cơ chế, chính sách đặc thù; đã trình 7 nghị quyết đặt thù, để ngoài các quy định của Trung ương, Hà Nội đều có các chính sách hỗ trợ thêm cho các đối tượng thụ hưởng. Chuẩn bị kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã chuẩn bị kịp thời và trình HĐND nghị quyết đặc thù về hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo xây dựng, sửa chữa nhà. Qua rà soát, đánh giá, có khoảng 1.000 hộ cần tiếp tục xây mới, sửa chữa.

Với những việc mới, việc khó, khi Thành ủy, UBND TP chỉ đạo thì Sở LĐTB&XH Hà Nội tiếp cận, nghiên cứu, tham mưu rất kịp thời. Đặc biệt là thực hiện tốt vai trò cơ quan Thường trực Chương trình 08 của Thành ủy.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà lưu ý thêm một số nội dung mà ngành LĐTB&XH Hà Nội quan tâm hơn: Trước mắt, nhiệm vụ số một là tập trung thực hiện tốt việc thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng và các đối tượng để trong dịp Tết Giáp Thìn 2024 theo đúng Kế hoạch 308 của UBND TP Hà Nội để đảm bảo không có người dân nào không có Tết.

Cùng với đó là tập trung triển khai hoàn thành chương trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo theo Nghị quyết của HĐND TP đã ban hành năm 2023; tiến độ là trước ngày 30/9/2024 hoàn thành việc hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo xây dựng, sửa chữa nhà và đây là công trình để thiết thực kỷ niệm 70 ngày Giải phóng Thủ đô.

Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Bạch Liên Hương trao Bằng khen của UBND TP Hà Nội cho các tập thể.
Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Bạch Liên Hương trao Bằng khen của UBND TP Hà Nội cho các tập thể

Ngành LĐTB&XH Hà Nội tập trung để giải quyết việc làm, thực hiện các chính sách, giải pháp để hỗ trợ tạo việc làm; thực hiện các giải pháp đột phá mạnh mẽ để phát triển, đổi mới giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.

Ngành LĐTB&XH Thủ đô tiếp tục quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển hệ thống an sinh xã hội đa tầng, đa dạng, thống nhất và huy động được sự chung tay của toàn xã hội. Qua đó, để đảm bảo mục tiêu, không để ai bị bỏ lại phía sau, thực hiện mục tiêu giảm nghèo theo chuẩn nghèo của giai đoạn 2022 - 2025. Trước mắt, Sở tập trung tất cả các nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội để thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô; thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành LĐTB&XH.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã trao Bằng khen tặng các tập thể, cá nhân tiêu biểu của ngành.

Đọc thêm

Phân bổ thêm 30 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh bị bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Phân bổ thêm 30 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh bị bão, lũ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã quyết định trích Quỹ Cứu trợ TP thêm 30 tỷ đồng để hỗ trợ đợt 2 Nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ gây ra.
Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi Muôn mặt cuộc sống

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi

TTTĐ - Ngày 19/9, một lãnh đạo UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, từ việc đăng thông báo lên iHanoi - kênh tương tác trực tuyến giữa chính quyền và người dân, tối qua (18/9), Công an phường Hàng Trống đã giúp đôi vợ chồng người nước ngoài nhanh chóng tìm được chiếc điện thoại di động để quên trên xe taxi.
Đại hội Sales và Marketing toàn quốc sẽ bàn về phát triển bền vững Muôn mặt cuộc sống

Đại hội Sales và Marketing toàn quốc sẽ bàn về phát triển bền vững

TTTĐ - Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) năm 2024 sẽ diễn ra vào hai ngày 22 - 23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội.
Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ

TTTĐ - Tính đến nay 19/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phân bổ đợt 1 là 51 tỷ đồng cho 11 tỉnh, TP; đợt 2 là 30 tỷ đồng cho 12 tỉnh, TP và nhu yếu phẩm giá trị 500 triệu đồng cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Tổng số tiền hỗ trợ là 81,5 tỷ đồng.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm