Tag

Đắk Nông tổ chức lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ hai

Văn hóa 10/11/2020 17:19
aa
TTTĐ - Ngày 10/11, tại Hà Nội, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo giới thiệu, cung cấp thông tin về Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ hai, Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch năm 2020 và lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.
Lễ hội hoa cúc chùa Ba Vàng 2020 - Hướng về miền Trung thân yêu

Theo BTC, lễ hội năm nay có chủ đề “Lễ hội văn hóa du lịch - Tinh hoa phương Đông”. Chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch và xúc tiến đầu tư năm 2020 tại tỉnh Đắk Nông sẽ diễn ra từ ngày 24/11 - 29/11. Địa điểm tổ chức tại Khu Đảo Nổi, Hồ Gia Nghĩa, TP Gia Nghĩa tỉnh Đắk Nông và một số điểm danh lam thắng cảnh, du lịch, điểm di sản văn hóa trện địa bàn các huyện, TP.

Giới thiệu thổ cẩm cho khách tham quan
Giới thiệu thổ cẩm cho khách tham quan

Hoạt động chính của chuỗi sự kiện gồm: Khai mạc Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm Việt Nam lần II (tối 24/11) và Lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông trong khuôn khổ chương trình khai mạc; Triển lãm không gian văn hóa thổ cẩm; Thực nghiệm không gian văn hóa thổ cẩm Việt Nam; Trình diễn “Fashion show - thổ cẩm”; Bế mạc lễ hội (tối 29/11); Khai mạc và bế mạc không gian văn hóa thổ cẩm Việt Nam; Hội nghị Quảng bá và kêu gọi đầu tư du lịch năm 2020.

Ngoài ra, trong chuỗi hoạt động còn các các sự kiện như: Bán kết và chung kết cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2020 tại tỉnh Đắk Nông; hoạt động từ thiện tại một số huyện trên địa bàn.

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông phát biểu tại buổi họp báo
Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, phát biểu tại buổi họp báo

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết Đắk Nông là vùng đất sinh sống lâu đời của các dân tộc thiểu số tại chỗ M’Nông, Mạ, Ê đê… trải dài trên một địa bàn rộng lớn.

Đồng thời, đây cũng là vùng đất quần tụ của cư dân từ nhiều vùng miền về sinh cơ, lập nghiệp, đã làm cho văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh thêm đa sắc màu. Các buôn làng đồng bào dân tộc M’Nông, Mạ, Ê đê… là những vùng đất ẩn chứa nhiều di sản văn hoá vật thể và phi vật thể quý báu, đặc sắc về lễ hội, sinh hoạt cộng đồng...

Tiếp nối thành công Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I, nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa làng nghề truyền thống còn được lưu truyền đến ngày nay, góp phần gìn giữ, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam, UBND tỉnh Đắk Nông phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tổ chức Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ II năm 2020.

Hoa hậu Ngọc Hân và Hoa khôi Du lịch Việt Nam
Hoa hậu Ngọc Hân và Hoa khôi Du lịch Việt Nam

Đến đầu tháng 10/2020, trước tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát trong nước và tỉnh Đắk Nông là một trong những tỉnh, thành phố thực hiện tốt công tác chống dịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông đã quyết định vẫn tiếp tục tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch và xúc tiến đầu tư năm 2020.

Đây là dịp để các nghệ nhân, diễn viên quần chúng được giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, khuyến khích các nghệ nhân và cộng đồng nâng cao ý thức trong việc bảo tồn, phát huy tinh hoa của hoa văn các dân tộc, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

“Với sự kiện Công viên địa chất Đắk Nông được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu, tỉnh sẽ khai thác các giá trị đặc thù về địa chất, địa mạo kết hợp với văn hóa truyền thống đặc trưng của 40 dân tộc sinh sống trên địa bàn tạo dựng sản phẩm du lịch đặc trưng", bà Tôn Thị Ngọc Hạnh cho biết.

Ngọc Hân trong tà áo dài với chất liệu thổ cẩm
Ngọc Hân trong tà áo dài với chất liệu thổ cẩm

Hiện, tỉnh Đắk Nông đã xác định 44 điểm đến, hình thành 3 tuyến du lịch với chủ đề “Xứ sở của những âm điệu”. Đây được xem là sản phẩm du lịch giữ vai trò chủ đạo, mang tính độc đáo, riêng biệt, thu hút du khách khám phá, tìm tòi, nghiên cứu những giá trị độc đáo của vùng đất Đắk Nông.

Đặc biệt, những giá trị độc đáo của địa chất, địa mạo gắn với việc hình thành hệ thống hang động (trên 100 hang), những mỏ đá saphia, mỏ quặng alumin, wolfram… được hình thành từ sự phun trào của núi lửa cách đây 3,5 triệu năm, là những đặc điểm riêng biệt của hệ thống Công viên địa chất. Đây là một loại hình du lịch địa chất chứa hàm lượng tri thức khoa học cao và khá kén chọn đối tượng khách, đồng thời khá xa lạ đối với đa số người dân Việt Nam.

Theo Ban tổ chức, Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ II sẽ được tổ chức với quy mô quốc gia với sự tham gia của 15 tỉnh, thành cả nước như: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Yên Bái, Bắc Ninh, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắk Lắk...

Trang phục với họa tiết thổ cẩm khiến khách nước ngoài thích thú
Trang phục với họa tiết thổ cẩm khiến khách nước ngoài thích thú

Đây là dịp để đồng bào dân tộc thiểu số ở Đắk Nông giao lưu, trao đổi với các đồng bào dân tộc thiểu số tại các vùng khác, đặc biệt là giao lưu, học hỏi, trao đổi các kinh nghiệm dệt thổ cẩm để rút ngắn thời gian sản xuất, ứng dụng vào đời sống và mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

Qua lễ hội, ban tổ chức cũng mong muốn tạo động lực khuyến khích đồng bào các dân tộc thiểu số tiếp tục duy trì, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa hoa văn các dân tộc, tìm kiếm thị trường cho những loại hình sản phẩm thổ cẩm làm ra như trực tiếp tiếp thị sản phẩm của mình tại các điểm du lịch, thiết lập các địa điểm hay như gian hàng bán lẻ thổ cẩm tại những điểm có đông khách tham quan.

Bên cạnh đó còn tổ chức liên kết vùng với các hợp tác xã, câu lạc bộ hay các công ty kinh doanh thổ cẩm để tìm kiếm thị trường, nắm kỹ hơn về thị hiếu và sự quan tâm của khách hàng với các loại sản phẩm thổ cẩm của các dân tộc thiểu số ở tỉnh Đắk Nông.

Cầu Vàng gây ấn tượng với khán giả thế giới khi trở thành sân khấu cho Lễ hội âm nhạc quốc tế UWSA Cầu Vàng gây ấn tượng với khán giả thế giới khi trở thành sân khấu cho Lễ hội âm nhạc quốc tế UWSA
Quảng Ninh lần đầu tiên tổ chức lễ hội Quảng Ninh lần đầu tiên tổ chức lễ hội "Mùa vàng vùng cao Đại Dực"
Nhiều hoạt động đặc sắc hướng đến trẻ em trong Lễ hội Trung thu 2020 Nhiều hoạt động đặc sắc hướng đến trẻ em trong Lễ hội Trung thu 2020

Đọc thêm

Khắc họa mùa thu Hà Nội đầy hào hùng và lãng mạn Văn hóa

Khắc họa mùa thu Hà Nội đầy hào hùng và lãng mạn

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt "Hà Nội những cảm xúc tháng 10".
Triển lãm 100 tài liệu về những ngày tiếp quản Hà Nội Văn hóa

Triển lãm 100 tài liệu về những ngày tiếp quản Hà Nội

TTTĐ - Ngày 3/10, triển lãm “Hà Nội - Ký ức những ngày tiếp quản” chính thức mở cửa đón khách tham quan tại Nhà triển lãm (61 Tràng Tiền, Hà Nội).
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích Văn học - Nghệ thuật

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tăng tốc, sáng tạo, về đích

TTTĐ - Tại buổi Họp báo thường kỳ quý III năm 2024, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Danh Hoàng Việt khẳng định ngành sẽ "Tăng tốc, sáng tạo, về đích" trong quý IV/2024.
Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

Người dân và du khách hào hứng với triển lãm "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tại khu vực Hồ Gươm, triển lãm ảnh ngoài trời “Hà Nội trong tôi” được tổ chức trên không gian đi bộ từ ngày 28/9 đến 29/10.
Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ Nhịp điệu cuộc sống

Trải nghiệm đầy tự hào trên vùng đất thiêng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) không chỉ là một địa danh lịch sử mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước, sự kiên cường và tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.
Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 Người Hà Nội

Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024

TTTĐ - Tối mai (4/10), tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội sẽ diễn ra đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Jacqueline Tiên Nguyễn tỏa sáng tại Milan & Paris Fashion Week Thời trang - Làm đẹp

Jacqueline Tiên Nguyễn tỏa sáng tại Milan & Paris Fashion Week

TTTĐ - Tuần lễ Thời trang Milan & Paris trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết với sự góp mặt của Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn trên cương vị mới - CEO của DAFC. Hơn nữa, Jacqueline Tiên Nguyễn còn đồng hành cùng Marie Trâm Anh và Ashleigh Huỳnh càng làm tăng thêm sức hút của bộ ba mỹ nhân Việt.
Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng Văn hóa

Lắng nghe những cây bàng kể chuyện lịch sử hào hùng

TTTĐ - Thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề “Bàng ơi...!”. Loài cây bình dị này cũng là chứng nhân để kể lại những câu chuyện lịch sử hào hùng của Hà Nội và đất nước ta.
Hoàng thành Thăng Long tổ chức chuỗi hoạt động đặc sắc Văn hóa

Hoàng thành Thăng Long tổ chức chuỗi hoạt động đặc sắc

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức chuỗi hoạt động trưng bày, triển lãm tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long.
Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin" Văn hóa

Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin"

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Hà Nội sức sống và niềm tin”.
Xem thêm