Tag

Đại lễ tưởng niệm 906 năm Ni sư Diệu Nhân viên tịch

Văn hóa 18/10/2019 13:55
aa
TTTĐ- Ngày 17/10, tại Học viện Phật giáo Việt Nam (Sóc Sơn, Hà Nội) đã diễn ra buổi họp báo thông tin về việc tổ chức sự kiện Đại lễ tưởng niệm và Hội thảo khoa học nữ phật tử với Phật giáo Việt Nam nhân 906 năm Ni sư Diệu Nhân viên tịch.

Đại lễ tưởng niệm 906 năm Ni sư Diệu Nhân viên tịch

Quang cảnh buổi họp báo về Đại lễ tưởng niệm 906 năm Ni sư Diệu Nhân viên tịch

Bài liên quan

12 kỷ lục được xác lập tại Đại lễ Vesak 2019

Bế mạc Đại lễ Vesak 2019: Chan hòa tinh thần đoàn kết quốc tế

Chiêm bái, cầu an trong lòng Đại tượng Phật A Di Đà cao nhất Việt Nam

Các đại biểu quốc tế ngỡ ngàng trước cảnh đẹp của Việt Nam

Theo đó, sự kiện Đại lễ tưởng niệm và Hội thảo khoa học kỷ niệm 906 năm Ni sư Diệu Nhân viên tịch cùng Chư vị Tổ Sư Ni tiền bối hữu công được tổ chức tại Học viện Phật giáo Việt Nam (Sóc Sơn, Hà Nội) trong ba ngày 25, 26 và 27/10.

Sự kiện được tổ chức thành kính, trang nghiêm, long trọng, an toàn và tiết kiệm với các nội dung: Lễ dâng hương tại chùa Hương Hải lúc 14h ngày 25/10 tại xã Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội; Hội thảo khoa học từ 8h30-17h ngày 26/10 tại Hội trường lớn Bảo tàng Học viện Phật giáo Việt Nam; Thắp nến tri ân lúc 19h ngày 26/10 tại Quảng trường Viên Quang và Đại lễ tưởng niệm lúc 8h30 ngày 27/10 tại Hội trường lớn Bảo tàng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội.

Ni sư Diệu Nhân (1402-1113) thế danh là Lý Ngọc Kiều, là con gái của Phụng Càn Vương – Lý Nhật Trung, là cháu nội Vua Lý Thái Tông (1000 – 1054) và là con nuôi Vua Lý Thánh Tông (1023 – 1072).

Các ni sư tham dự buổi họp báo Đại lễ tưởng niệm 906 năm ni sư Diệu Nhân
Các ni sư tham dự buổi họp báo Đại lễ tưởng niệm 906 năm ni sư Diệu Nhân

Ni sư xuất gia tu Phật, làm đệ tử của Thiền sư Chân Không (1046 - 1100) nối pháp từ đời thứ 17 dòng Thiền Tỳ Ni Đa Lưu Chi; là người tu hành đắc đạo, tài đức. Ni sư Diệu Nhân và Nguyên Phi Ỷ Lan là hai vị Ni - Nữ Phật tử nổi tiếng thời Lý, góp phần tích cực cho Phật giáo thời Lý phát triển rực rỡ và làm nền tảng cho sự phát triển Phật giáo Việt Nam.

Hội thảo khoa học kỷ niệm 906 năm Ni sư Diệu Nhân viên tịch nhận được sự quan tâm của rất lớn. Đến nay, ban tổ chức đã nhận được 110 bài của các học giả, các nhà nghiên cứu, Chư Tôn đức, các cơ quan quản lý Nhà nước…

Hội thảo đề cập tới nhiều lĩnh vực: Sử học, Triết học, Phật học, Văn học, Xã hội học… Dự kiến, hội thảo thu hút khoảng 3.000 người tham gia từ 63 tỉnh thành trong cả nước là các quý vị Giáo sư, học giả, nhà nghiên cứu, Tăng Ni phật tử…

GS Lương Gia Tĩnh - Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội
GS Lương Gia Tĩnh - Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội

GS Lương Gia Tĩnh - Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội cho biết: “Xét về quy mô, chất lượng của các nghiên cứu, đây là hội thảo lớn nhất từ trước tới nay của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Điều đáng quý là hội thảo đã quy tụ đa dạng các tham luận nêu bật được những đóng góp to lớn của Ni sư Diệu Nhân và Ni giới trên toàn quốc”.

Thượng tọa Thích Thanh Quyết trả lời câu hỏi của báo chí về Đại lễ tưởng niệm 906 năm ni sư Diệu Nhân viên tịch
Thượng tọa Thích Thanh Quyết trả lời câu hỏi của báo chí về Đại lễ tưởng niệm 906 năm ni sư Diệu Nhân viên tịch

Tại buổi gặp mặt báo chí sáng 17/10, Thượng toạ Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương, Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam cho biết thêm: “Việc một vị sư được nối dõi dòng thiền đã là vô cùng quý và ở Việt Nam chỉ duy nhất Ni sư Diệu Nhân là nữ giới được trao truyền Tâm ấn, nối dõi dòng thiền Tỳ Ni Đa Lưu Chi.

Đây là một hiện tượng đặc biệt của Phật giáo Việt Nam, đặc biệt những giá trị phi vật thể trong đó có bài kệ Thị Tịch mà Ni sư Diệu Nhân để lại mang ý nghĩa rất lớn về tư tưởng Phật học, về triết lý nhân sinh”.

Hiện nay, công tác tổ chức, phục vụ Đại lễ đang gấp rút chuẩn bị đúng kế hoạch để Đại lễ và Hội thảo khoa học diễn ra thành công.

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm