Tag

Đại biểu Quốc hội: Phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy

Muôn mặt cuộc sống 19/06/2024 18:43
aa
TTTĐ - Dẫn chứng về các vụ cháy gây chết nhiều người tại quận Thanh Xuân, Cầu Giấy và Hoàng Mai vừa qua, đại biểu Nguyễn Hữu Chính khẳng định, phòng cháy quan trọng hơn chữa cháy và phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy.
Vi phạm phóng cháy chữa cháy, 3 doanh nghiệp bị phạt hơn 260 triệu đồng Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy tại quận Hoàng Mai Nghiên cứu bổ sung quy định quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy

Chiều 19/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).

Đại biểu Quốc hội: Phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy
Quang cảnh thảo luận tổ của Đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Đại biểu Nguyễn Hữu Chính nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật PCCC&CNCH; đồng thời cho rằng, thực tế chúng ta mới xây dựng các quy định về biện pháp chữa cháy, còn các quy định về phòng cháy như thế nào cho hiệu quả còn chung chung, chưa cụ thể.

Dẫn chứng về các vụ cháy gây chết nhiều người tại quận Thanh Xuân, Cầu Giấy và Hoàng Mai vừa qua, đại biểu Nguyễn Hữu Chính đề xuất, việc xây dựng Luật cần hướng đến phòng cháy là đầu tiên, sau đó mới là chữa cháy.

Tại Điều 8 Dự thảo Luật PCCC&CNCH quy định MTTQ và các tổ chức thành viên của Mặt trận, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện pháp luật về PCCC&CNCH; vận động, giám sát, phản biện xã hội việc thực hiện pháp luật về PCCC&CNCH, hỗ trợ giải quyết hậu quả sau các vụ cháy, sự cố, tai nạn.

Đại biểu Quốc hội: Phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy
ĐBQH Nguyễn Hữu Chính

Đại biểu Nguyễn Hữu Chính cho rằng, công tác PCCC cũng như tuyên truyền về PCCC đòi hỏi sự vào cuộc của các cơ quan Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và trách nhiệm mỗi người dân, mỗi gia đình chứ không riêng gì MTTQ.

Thực tế các vụ cháy xảy ra cho thấy, nếu chỉ trông chờ vào lực lượng cứu hỏa thì không thể dập tắt đám cháy được, mà có sự giúp sức của các tầng lớp Nhân dân.

“Vì thế, cả hệ thống chính trị cần vào cuộc để tuyên truyền, chung tay trong công tác PCCC&CNCH mới hiệu quả được”, đại biểu Nguyễn Hữu Chính nhấn mạnh.

Đại biểu Thích Bảo Nghiêm tán thành phải thông qua Luật PCCC và CNCH, đồng thời đánh giá cao dự thảo luật mà cơ quan soạn thảo trình ra Quốc hội tại kỳ họp này.

Theo Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, thực tế gần đây cho thấy, tại ngay Thủ đô Hà Nội, hỏa hoạn xảy ra nghiêm trọng, khó lường. Qua những vụ cháy đều ghi nhận hình ảnh lực lượng công an PCCC đã rất dũng cảm, thậm chí có cả thương vong để CNCH, kịp thời cứu sống nhiều nạn nhân.

Đại biểu Quốc hội: Phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy
ĐBQH Thích Bảo Nghiêm thảo luận tại tổ

Đồng thời, nhiều người dân cũng rất dũng cảm, nhanh trí, chấp nhận cả nguy hiểm tới tính mạng để cứu người trong các vụ cháy…, là biểu hiện của tinh thần tương thân tương ái, vì đồng bào.

Song bên cạnh những tấm gương như vậy, nó cũng thể hiện công tác PCCC còn nhiều vấn đề tồn tại, cần phải hoàn thiện hành lang pháp lý về lĩnh vực này để mang lại hiệu quả cao hơn, bảo vệ đời sống nhân dân.

Đại biểu Thích Bảo Nghiêm đề nghị, phải chú trọng công tác tuyên truyền về PCCC, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tấm gương có thành tích trong PCCC hơn nữa.

Góp ý trực tiếp vào Điều 3 dự thảo Luật về giải thích từ ngữ, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cho rằng, cơ quan soạn thảo cần đưa ra khái niệm đúng và chính xác hơn về CNCH bởi trong thực tế có nhiều sự cố tai nạn, cháy nổ bất ngờ xảy ra, để từ đó có các biện pháp PCCC hiệu quả.

Đại biểu Quốc hội: Phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy
ĐBQH Khuất Việt Dũng

Bên cạnh đó, Điều 13 của dự thảo Luật đề cập về quy hoạch xây dựng, lập dự án, thiết kế xây dựng công trình, thiết kế phương tiện giao thông cơ giới, trong đó yêu cầu khi lập, điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đô thị, khu dân cư, cụm công nghiệp và các khu chức năng theo quy định của pháp luật về quy hoạch phải có giải pháp, thiết kế về PCCC phù hợp với từng loại quy hoạch.

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cho rằng, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu kỹ thực tế hiện nay để áp dụng quy định này cho phù hợp với yêu cầu của công tác PCCC.

Dự thảo Luật dành chương IV để quy định về vấn đề CNCH trong 7 điều. Trong đó, Điều 38 quy định về trách nhiệm CNCH. Cụ thể, người phát hiện sự cố, tai nạn phải thông tin báo sự cố, tai nạn nhanh nhất đến lực lượng PCCC&CNCH và tham gia CNCH trong điều kiện, khả năng cho phép.

Đại biểu Quốc hội: Phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai điều hành phiên thảo luận tổ

Cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân gần nơi xảy ra sự cố, tai nạn phải nhanh chóng thông tin và tham gia CNCH kịp thời. Lực lượng công an có trách nhiệm tổ chức bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ khu vực sự cố, tai nạn, tham gia CNCH và huy động lực lượng quần chúng thuộc phạm vi quản lý tham gia phối hợp CNCH…

Thảo luận về nội dung này, đại biểu Khuất Việt Dũng cho hay, các nội dung liên quan đến PCCC được quy định trong dự thảo Luật khá cụ thể, song các quy định về CNCH còn khá chung chung. Trong đó, việc bố trí nhiệm vụ của các lực lượng CNCH của các lực lượng nói chung, lực lượng PCCC của Công an nói riêng cần có quy định cụ thể hơn để rõ trách nhiệm khi tham gia PCCC.

Đọc thêm

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất Xã hội

Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội nhất trí thông qua quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập" Muôn mặt cuộc sống

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội bổ sung 925,4 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội quyết định bổ sung kinh phí thực hiện một số chính sách đã được TP và Trung ương ban hành trong năm 2024 gồm 925,4 tỷ đồng.
Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương Muôn mặt cuộc sống

Thêm đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn ngân sách địa phương

TTTĐ - Sáng 4/10, với 100% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Quy định đối tượng đặc thù được vay vốn từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội của TP Hà Nội
Ai có thẩm quyền mua sắm ứng dụng CNTT tại cơ quan Nhà nước? Muôn mặt cuộc sống

Ai có thẩm quyền mua sắm ứng dụng CNTT tại cơ quan Nhà nước?

TTTĐ - Sáng 4/10, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội khoá XVI đã thông qua quy định thẩm quyền quyết định việc đầu tư, mua sắm đối với các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) sử dụng kinh phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách Nhà nước TP Hà Nội.
Công nhân xe buýt Thủ đô thi phục vụ giỏi, ứng xử văn minh Xã hội

Công nhân xe buýt Thủ đô thi phục vụ giỏi, ứng xử văn minh

TTTĐ - Sáng 4/10, Tổng công ty Vận tải Hà Nội Transerco tổ chức Hội thi "Xây dựng văn hóa phục vụ xe buýt Transerco" năm 2024 và lễ tổng kết, trao giải đợt thi đua cao điểm chào mừng 20 năm thành lập Tổng công ty; 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Tiếp sức những "hạt mầm" ở vùng đất khó Muôn mặt cuộc sống

Tiếp sức những "hạt mầm" ở vùng đất khó

TTTĐ - Sáng 4/10, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô, do nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo dẫn đầu, tổ chức chương trình trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Điện Biên.
Sơn Tây hướng tới kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Sơn Tây hướng tới kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô, trong thời gian qua, Đảng bộ, Nhân dân thị xã Sơn Tây đã tích cực thi đua, lập thành tích để chào mừng sự kiện đặc biệt quan trọng này.
Xem thêm