Tag

Đại biểu Quốc hội: Nhiều địa phương áp dụng biện pháp chống dịch thái quá, cực đoan

Tin tức 25/07/2021 10:47
aa
TTTĐ - Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, không ít địa phương đã ban hành văn bản gây tranh cãi, áp dụng biện pháp thái quá gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Có địa phương không cho xe chở hàng nông sản qua dù đã có giấy xác nhận an toàn dịch. Nhiều doanh nghiệp phản ánh xe hàng được thông chốt kiểm soát dịch qua nhiều tỉnh nhưng đến tỉnh cần giao hàng xe phải quay đầu vì mỗi tỉnh một quy định.
Đại biểu Quốc hội: Nhiều quy định về chứng chỉ, bằng cấp gây lãng phí cho xã hội Đại biểu Quốc hội: Kéo dài sửa đổi Luật Đất đai sẽ có hàng trăm nghìn tỷ đồng ứ đọng

Ngày 25/7, Quốc hội dành trọn một ngày thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế - xã hội, đánh giá tình hình trong 6 tháng đầu năm, giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2021.

Phiên thảo luận buổi sáng có 64 đại biểu đăng ký phát biểu, nhiều ý kiến tập trung vào đề xuất một số giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy phát biểu trên hội trường, sáng 25/7
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy phát biểu trên hội trường, sáng 25/7 (Ảnh: QH)

Cả nước như một cơ thể sống không thể vì chỗ bị bệnh mà cắt rời

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) cho rằng, thời gian qua nhiều địa phương đã có cách làm sáng tạo, khoa học trên cơ sở nắm chắc tình hình, đánh giá chính xác nguy cơ xâm nhập lây lan của dịch bệnh nên đã đưa ra giải pháp phù hợp, từ đó hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế và sinh hoạt của người dân. Có địa phương còn đón đầu dịch, tăng cường xét nghiệm ngẫu nhiên, không để mất “giờ vàng” trong phòng chống dịch…

Tuy nhiên, đại biểu cũng cho rằng, không ít địa phương đã ban hành văn bản gây tranh cãi, áp dụng biện pháp thái quá gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Có địa phương không cho xe chở hàng nông sản qua dù đã có giấy xác nhận an toàn dịch. Nhiều doanh nghiệp phản ánh xe hàng được thông chốt kiểm soát dịch qua nhiều tỉnh nhưng đến tỉnh cần giao hàng thì phải quay đầu ra vì mỗi tỉnh một quy định.

“Cả nước như một cơ thể sống, quan hệ tuần hoàn chặt chẽ không thể vì chỗ bị bệnh mà cắt rời tất cả. Vấn đề đặt ra là làm sao để cách ly nhưng không tách rời, không để đứt gãy nền kinh tế.

Tôi đánh giá cao Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo vấn đề này. Đặc biệt, tại công điện ngày 5/6 của Thủ tướng đã nêu rõ, một số nơi áp dụng biện pháp cứng nhắc, cực đoan, nguy cơ làm gãy chuỗi cung ứng sản xuất nên đã giao trực tiếp cho từng Bộ trưởng rà soát, xử lý”, đại biểu Thủy nhấn mạnh.

Cũng theo đại biểu, việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thời gian qua đã khắc phục tâm lý coi thường, nhờn quy định trong phòng chống dịch. Nhiều hành vi vi phạm trong đó có khai báo y tế không trung thực trong phòng chống dịch đã được xử nghiêm. “Vụ cách chức Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Hacinco, khởi tố hình sự nhiều vụ án làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng đã có tác dụng răn đe. Tại các trạm y tế xã, phường, số lượng người ra khai báo y tế tăng cao, khắc phục khai báo qua quýt thiếu trung thực như trước”, đại biểu Thủy nêu ví dụ.

Đại biểu Thủy cho rằng, trước tình hình khó khăn do dịch bệnh, quyết định tiếp tục triển khai gói hỗ trợ an sinh mới của Đảng, Chính phủ rất kịp thời, hợp lòng dân. Vị đại biểu cũng đưa ra 2 kiến nghị: Chính phủ giao các bộ hữu quan triển khai phần mềm thống kê liên thông giúp việc rà soát chính sách đối tượng thụ hưởng; Rà soát sức chống chịu của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay để có giải pháp căn cơ trong thời gian tới.

Trao “thượng phương bảo kiếm” cho Chính phủ “ra trận”

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình) thì cho rằng dịch bệnh Covid-19 còn kéo dài nhưng việc ứng phó hiện nay còn mang tính ngắn hạn. Đại biểu kiến nghị Quốc hội, Chính phủ có giải pháp dài hạn, chiến lược sống chung với dịch bệnh.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, cần ngăn chặn tình trạng lãng phí được đánh giá là "nguy hại hơn cả tham nhũng" nhưng nhiều người vẫn xem nhẹ.

Đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang) trân trọng chuyển những tình cảm, sự biết ơn sâu sắc của cử tri, Nhân dân Bắc Giang đến với người dân cả nước, các lực lượng tuyến đầu chống dịch đã giúp đỡ tỉnh trở về trạng thái bình thường.

“Tôi đồng tình với việc Quốc hội trao “thượng phương bảo kiếm” cho Chính phủ “ra trận” để phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới. Với sự đồng hành của cả hệ thống chính trị và toàn dân, tôi tin tưởng cuộc chiến chống dịch sẽ thành công”, đại biểu Lâm nói.

Đại biểu khẳng định phải khống chế dịch bệnh càng nhanh càng tốt; Đồng thời, phải tái cơ cấu toàn diện nền kinh tế. Mỗi doanh nghiệp cần chủ động thích ứng linh hoạt trong dịch bệnh, có như vậy sự phát triển trong quý IV mới là nền tảng để thực hiện tốt mục tiêu của cả năm 2021.

Đọc thêm

Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn viếng nguyên Bí thư thứ nhất Đặng Quốc Bảo Thời sự

Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn viếng nguyên Bí thư thứ nhất Đặng Quốc Bảo

TTTĐ - Sáng 18/9, đoàn đại biểu Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm Trưởng đoàn đã tới kính viếng Thiếu tướng Đặng Quốc Bảo, nguyên Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương Đảng, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.
Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ 55 đã thống nhất điều chỉnh, bổ sung phân bổ dự toán chi ngân sách cấp tỉnh năm 2024 để dành 1.000 tỉ đồng cho khắc phục hậu quả bão số 3.
Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Thời sự

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới MultiMedia

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

TTTĐ - Trong hơn 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc” Tin tức

Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc”

TTTĐ - Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới", thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ...
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái MultiMedia

Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ đồng bào vùng lũ bị thiệt hại, chiều 17/9, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô do đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, làm việc và trao những phần hỗ trợ đến Nhân dân tỉnh Yên Bái. Đặc biệt, các thầy cô giáo và học sinh tỉnh Yên Bái đã nhận được những phần quà thiết thực, là tấm lòng của báo Tuổi trẻ Thủ đô và hàng nghìn nhà hảo tâm chung tay gửi về.
Xem thêm